Trang chủ » Bài văn bài văn tả cây quất lớp 6 hay nhất

Bài văn bài văn tả cây quất lớp 6 hay nhất

Dàn ý 1:

I. Mở bài Giới thiệu cây quất.

II. Thân bài

1. Tả chi tiết cây quất

– Em thấy cây quất ở đâu?

– Cây quất có các đặc điểm:

+ Dáng cây như thế nào?

+ Thân cây màu gì?

+ Lá quất

+ Hoa quất thường mọc từng chùm hay lẻ?

+ Hương hoa quất thơm nhẹ, dễ chịu hay hắc nồng?

+ Quả quất màu gì? Mọc nhiều hay ít?

2. Ý nghĩa cây quất

III. Kết bài: Cảm nghĩ của em

Dàn ý 2:

1. Mở bài

– Giới thiệu loài cây em định tả

2. Thân bài

2.1. Cây quất nhìn từ xa

– Cây quất do ai trồng?

– Cây to , gốc sù sì , cành toả rộng.

– Mùa đông

– Mùa xuân

2.2. Cây quất nhìn cận cảnh

– Lá cây

– Cành cây

– Hoa

– Quả

3. Kết bài: Cảm nghĩ của em

Dàn ý 3:

1. Mở bài:

– Giới thiệu cây quất: Ai mua, vì sao có? Tại sao em tả?

2. Thân bài:

a) Tả bao quát: Câu bao quát về cây quất ? Dáng cây? 

+ Hình ảnh cây quất hiện lên như thế nào?

+ Vị trí của cây quất ở đâu?

b) Miêu tả chi tiết : (Miêu tả đến gần):

+ Hình dáng: cao ( thấp), thế uốn cây.

+ Cành: chia nhiều hay ít, cành nhỏ…+ Lá + Hoa: màu sắc,cánh hoa + Nụ : màu sử dụng phép so sánh và nhân hóa.

– Tả các loài vật ong bướm và hoạt động của chúng ở cây quất đang mùa hoa nở.

3. Kết bài:

– Em thấy nó có ích như thé nào? 

– Em đã làm gì để giúp nó tươi lâu hơn. 

 
Bài làm 1
 
Mỗi năm mỗi cái tết nhưng năm nay cái tết năm nay lại khác năm nay nhà em lại có cái cây do ba em mua về không phải là loại hoa cúc hay hoa vạn thọ mà là một cây được gọi là quất, quất được trồng trong chậu to và được bày bán rất nhiều ở chợ khi tết về.
Cây quất ba em mua về đã có rất nhiều trái và nó rất giống cây chanh, thân nó nhỏ lắm nhưng tỉa ra rất nhiều cành nhỏ trên những chiếc cành ấy đều mang những chiếc là và những trái quất, những trái quất nặng trĩu kéo những nhánh cây sụ xuồng và lăng lư theo những cơn gió mùa đông còn đọng lại.Cây quất ba em mua về thì nó đã cao khoảng 1m và rất nhiều lá, lá nó có màu xanh đậm và có hình dáng như lá chanh và lấy lá quất vò vào tay thì có một mùi rất thơm tỏa ra.Thân quất nhỏ và mọc thằng lên rồi nhiều cành nhỏ lại chia ra, tuy nhỏ nhưng lại xum xoe nhiều lá lắm, nó phủ kín cả thân cây. Những cành cây ấy đều có lá và trái, lâu lâu thì có những bông hoa quất nhỏ màu trắng trông rất đẹp, và những trái quất có những trái màu cam rất đẹp, óng ánh trước nắng đầu xuân.Trái quất tuy nhỏ nhưng nhỏ nhưng có mùi thơm rất tuyệt và lan tả, nó có thể làm thơm cả một góc nhà, mùi thơm dễ chiệu và tuyệt vời ấy nó làm không khí mùa tết càng thêm sôi động.Và để mua một cây quất lý tưởng là lá phải to, xanh đậm và bóng mượt, trái thì phải chín và các cỡ trái phải đều không trái to trái nhỏ ngoài ra phải có nhiều nụ, lộc non thì mới trưng bày lâu trong những ngày tết được.Cây quất tượng chưng cho mùa màng bội thu và khởi đầu năm mới  tốt đẹp, thường thì nhà ai cũng có một cây quất vào ngày tết, nó mang đến may mắn đầu năm, mang đến một không khí dồi dào sức sống, niềm vui, may mắn và đó được xem là sự đầu tư sáng suốt trong ngày tết.Sự trù phú trù phú của những trái cam vàng nặng trĩu trên những cành quất nhỏ bé nó hứa hẹn một mùa thu hoạch bội thu, cây cối xanh tốt  nhà nhà ấm no.
 
Em rất thích cây quất vì nó mang lại sự may mắn, sự thịnh vượng, nó giúp nhà em vui vẻ trong những ngày xuân, những vị khách đến nhà chơi đều cười và khen, những đứa nhỏ cũng rất thích quả quất vì tròn tròn xinh xinh.
 
Bài làm 2
 
Thế là một cái Tết nữa sắp đến rồi. Ai ai cũng như đều tất bật dọn dẹp nhà cửa cho gọn gàng sạch sẽ và chuẩn bị sắm Tết. Và gia đình em cũng vậy, dù có bận bịu đến bao lâu đi chăng nữa thì cũng đi ngay ra chợ để có thể mua được một cây quất về trưng bày.
 
Khi bố em mua được một cây quất về thì bố cũng đã rất cẩn thận để cây quất vào chậu sứ trắng, ngay sát bộ tràng kỉ. Đặc biệt hơn em như thấy được rằng, ngay lúc này đây thì bố phủ kín những chiếc rễ ngoằn ngoèo bằng một lớp đất. Thế rồi em như thấy được với mỗi cây quất được người trồng uốn tạo những hình dáng khác nhau. Tất cả dường như cũng đã tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của cây. Người trồng quất gọi đó là tạo “thế” cho cây. Em cũng đã được nghe bố kể ccos chính là những thế cây thường là “phu phụ, tam đa, tứ quý,…” nhưng em như thấy được rằng cây quất nhà tôi lại có thế “ngũ phúc”. Và thế này được hiểu đó chính là có một cành ở trên và bốn cành ở dưới.
 
Gốc cây quất cũng rất lạ, em như thấy được gốc cây dường như cũng thật là sần sùi, màu nâu sẫm. Cũng phải nhìn thật kĩ thì em mới phát hiện ra đôi chỗ gốc nổi lên những cái bướu nhỏ. Thế rồi em như cũng đã thấy được chính cành quất toả ra các phía khác nhau nhưng cũng thật là tự nhiên. Và đặc biệt hơn, em như thấy được có những khi cái cành quất dường như cũng lại vươn lên trên hoặc đan chéo vào nhau. Có lẽ rằng khi mà càng cao lên trên, cành quất càng nhỏ và màu nâu cũng dần nhạt theo.
 
Ấn tượng nhất đó chính là những chiếc lá cây quất lại cũng rất nhỏ, dày. Khi mà em vô tình mà chạm tay vào, tôi có cảm giác lá rất mịn. Mặt trên lá màu xanh thẫm, nhìn không rõ những đường gân. Em cũng như đã thấy được ngay mặt dưới lá màu xanh nhạt hơn. Và thế rồi, ngay ở đầu cành, đúng vào độ xuân sang, từng chiếc lá non nhỏ mà ta gọi chính là “lộc”  hé mở
 
Đặc biệt đó chính là có những quả quất chín to, tròn đều, vỏ căng bóng trông như những chiếc đèn lồng bé xíu của Tết Trung thu. Em như thấy được các quả quất chưa chín thì nhỏ hom, màu xanh sẫm, đồng thời trên vỏ vẫn lấm tấm những chấm li ti màu cam.
 
Em cũng trang trí cây quất sao cho thật đẹp. Em cũng nhanh chóng viết những lời chúc Tết vào bưu thiếp và gài lên cây quất. Thế rồi em dường như cũng đã thấy được, chính dưới ánh đèn vàng của phòng khách, thì lúc này đây em cũng như thấy được trông cây quất giống cây thông Nô-en rực rỡ và lung linh sắc màu. Mẹ tôi khen cây quất vừa có dáng đẹp lại vừa hội tụ được cả “tứ quý”  – có quả xanh, quả chín, hoa, lộc.
 
Khi trải qua một mùa đông dài lạnh giá, cây khô lá vàng, cùng với các loại cây khác, quất bừng lên đâm chồi, cũng như lại nảy lộc ra hoa kết trái để đón chào một mùa xuân tươi đẹp và những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Em cũng rất yeu quý cây quất.
 
Bài làm 3
 
Đất nước Việt Nam có thật nhiều những phong tục đẹp.Nhưng em thích hơn cả là tục đón tết Nguyên Đán. Ngày Tết, nhà nhà đều rực rỡ, tươi vui. Nào mai, nào đào, nào quất…thi nhau tô điểm cho Tết thêm đẹp. Năm nào ông em cũng chọn mua một cây quất thật đẹp.
 
Ngày 28 tết, ông em chở về một cây quất to.Nhìn từ xa, cây quất như một ngôi nhà được thiết kế 3 mái cầu kì. Nó cao hơn em cả một cái đầu. Cây quất xum xuê hoa quả. Quả nào quả nấy căng mọng và vàng óng. Để có được cây quất đẹp đến vậy có lẽ các bác nông dân phải vất vả lắm.
 
Cây quất được ông em trồng vào một chiếc chậu sứ Bát Tràng rất lớn. Chiếc chậu tuy chỉ có màu nâu giản dị nhưng nó lại làm tôn lên vẻ đẹp rực rỡ của cây quất. Bên dưới gốc cây, em cùng mẹ trang trí bằng những dây kim tuyến sặc sỡ cho tết thêm sắc màu. Cây quất này được uốn và chia thành 3 tán lớn, tròn xoe .Tán nào tán nấy đều chi chít hoa quả và lộc lá. Ông em bảo: như thế mới là một cây quất đẹp. Ai cũng mong cây có nhiều lộc vì mọi người gửi vào đó mong ước có nhiều lộc cho gia đình. Càng ngắm nhìn, e, càng thấy cây quất nhà mình thật đẹp. Những chiếc lá quất nhỏ nhưng dầy, đan xen khin khít, che chở cho những chùm quả chín mọng. Những chiếc lá non, lộc non thì mang một màu xanh dịu dàng. Chúng đua nhau vươn lên cao như trong một cuộc chạy đua. Đáng yêu hơn cả là những chùm quả vàng óng, nhẵn bóng. Vì là quất cảnh nên không dùng để ăn nhưng em vẫn biết cái vị chua chua thanh thanh của nó. Còn những quả non thì bé lít nhít. núp dưới những chùm lá xanh thẫm. Cây quất nhà em được mọi người khen nhiều còn bởi nó có cả hoa. Điểm trong sắc vàng của quất chín là những bông hoa quất trắng muốt. Hoa quất không to, không thơm như hoa bưởi. Nó rất nhỏ bé và mảnh dẻ. Mỗi bông hoa chỉ bé như ngón tay út của em. Cánh hoa quất xèo ra khoe những chiếc nhị vàng bé xíu. Vậy mà nó vẫn có sức hấp dẫn ghê gớm với những đàn bướm, đàn ong. Cây quất thực sự đã góp phần mang không khí Tết đến với gia đình em. Em còn được ông giao cho nhiệm vụ trang trí và chăm sóc cây. Mỗi sáng dậy, em luôn nhớ tưới cây và nhặt bỏ những chiếc lá vàng. Trên từng tán cây, em treo những chiếc chuông, những chiếc đèn lồng nhỏ xinh hay những dây tiền in hàng chữ chúc tết.
 
Mỗi khi có khách vào nhà, ai cũng dừng lại ngắm nhìn và tấm tắc khen cây quất nhà em. Cây quất thực sự đã làm cái tết của gia đình em thêm ấm cúng.
 
Bài làm 4
 
Có thể thấy được rằng khi mà Tết đến xuân sang thì đào, mai khoe sắc thắm. Và để điểm tô cho không khí Tết thì không thể không nói đến cây quất.
 
Và em như thấy được ở trong những ngày Tết mọi người đi mua cây cảnh cũng rất đong và vào vườn quất lại cảm nhận được sự bạt ngàn của noi. Như là những cây quất được người làm vườn khóe léo, cần mẫn chho được những cây quất thật là đẹp, cho nên nó rất lớn và có dáng vẻ tự nhiên, sinh động hơn bất kì cây quất nào trồng. Em như cũng đã quan sát được cây quất cũng chính từ một cành chính rất to, thế rồi em dường như cũng đã thấy được có các cành con mọc ra chi chít xung quanh. Cây quất đẹp là được thế hình tháp như cây thông. Và hiện nay cũng có rất nhiều người ưa chuộng những cây quất được cách điệu làm sao cho thành những tán lá tầng tầng lớp lớp. Còn cây quất ngày Tết của em và mẹ em chọn thì lại có được hình tháp cây thông như bình thường.
 
Cây quất nhà em đường như nó không chỉ nhiều nụ mà còn vô vàn lộc xanh mơn mởn. Thế rồi những trái quất thật chín vàng ươm kín cả cây hệt như những chiếc đèn vàng đang treo lơ lửng trên cây vậy. Nhìn trông rất thích mắt biết bao nhiêu. Chưa hết, trong đó cũng như lại còn có được những chùm hoa trắng như điểm xuyết cho cây quất nhìn cũng thật là tươi đẹp biết bao nhiêu.
 
Nhờ có cây quất này mà cả nhà em đều rất vui vì vị khác nào vào cũng phải trầm trồ thán phục nhà có cây quất đẹp. Không chỉ vậy còn làm cho không khí Tết như thật là đầm ấm biết bao nhiêu.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top