Trang chủ » Bài văn tả cây bàng ở sân trường em lớp 6 hay nhất

Bài văn tả cây bàng ở sân trường em lớp 6 hay nhất

Bài làm 1
 
Cây bàng trường tôi
‘‘ Mùa đông áo đỏ
Mùa hạ áo xanh
Cây bàng khi mở hội
Là chim đến vây quanh…’’
 
Lời hát ấy – bao giờ cũng ngân vang trong lòng tôi – mỗi lúc đến trường – nhìn lên cây bàng quen thuộc, thân thương. Cây bàng trường tôi, tuổi còn non trẻ lắm, thân vươn thẳng, xòe ba tán lá tròn xoe như những chiếc ô chồng lên nhau trông thật ngộ nghĩnh. Nó lớn nhanh – rất nhanh.
 
Lần đầu tiên, trông thấy nó, nó chỉ mới một tầng lá xanh, mà nay đã lớn bổng lên, chồng thêm nhiều tán lá mới. Thật tuyệt vời!Mỗi mùa, cây bàng có một dáng vẻ riêng – đặc biệt – không thể trộn lẫn với bất kỳ loài cây nào. Mùa hè, những chiếc lá trưởng thành xanh thẫm, đan nhau tỏa bóng rợp mát một góc sân. Những bông hoa nho nhỏ – đơn sơ – giản dị – khiêm tốn chen lẫn trong những tán lá xanh. Giờ chơi, gốc bàng là nơi lý tưởng nhất để các em học sinh quây quần trò chuyện. Dưới ánh nắng gay gắt mùa hè, bóng mát cây bàng mới tuyệt vời làm sao.
 
Cây bàng như xòe muôn vàn cánh tay thân thiện che chở cho các em tránh nắng hè… Rồi đến ngày những cây phượng nở bừng sắc đỏ. Sân trường lặng ngắt, vắng tiếng cười đùa, hò reo quen thuộc. Cây bàng như ủ rũ, như buồn nhớ. Nó đứng bơ vơ, lặng lẽ trong sân trường, trông cô độc làm sao!… Khi tiếng trống khai trường giục giã, một năm học mới bắt đầu. Cây bàng như khởi sắc, hân hoan. Nó đong đưa những chiếc lá xanh thẫm, xen lẫn vài chiếc lá ươm vàng, tô điểm thêm những chiếc lá đã bắt đầu ngả sang đo đỏ. Nó như khoác chiếc áo mới – màu xanh lốm đốm vàng, đỏ, vẫy muôn nghìn cánh tay chào đón những dáng hình quen thuộc và, chen lẫn trong tán lá đầy màu sắc ấy, lấp ló những trái bàng, vàng mơ – ngòn ngọt – bùi bùi.. Rồi những cơn gió lạnh se se – mùa đông đến rồi.
 
Cây bàng rực đỏ một màu. Rồi những chiếc lá đỏ ấy lần lượt xa cành. Khi chia tay với cây mẹ thân yêu, những chiếc lá kia có bồi hồi luyến tiếc? Riêng tôi, vẫn cứ thích ép những chiếc lá bàng đỏ ấy, mỗi chiếc mỗi sắc màu riêng. Cùng là màu đỏ, nhưng chiếc đỏ sậm, chiếc đỏ sâm sẫm, cái đỏ hồng tươi, cái đo đỏ chen lẫn vàng thẫm… Quan sát sự thay đổi sắc màu dần dần của chúng mà thấy bùi ngùi khó tả. Rồi đến lúc thân cây trơ trụi, vươn những cánh tay khẳng khiu lên bầu trời xám xịt màu chì, mưa giăng mưa, gió đan gió, cây bàng trường tôi vẫn sừng sững giữa trời.. Rồi thật bất ngờ, cây bung những chồi xanh non biêng biếc, một màu xanh non tơ, tràn đầy sức sống – báo hiệu mùa xuân. Tôi yêu thích nhất màu xanh nõn ấy. Nó cho tôi biết bao niềm tin yêu và hy vọng vào cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn mãi không ngừng – cho dù có gặp bao nỗi gian nan hay thất vọng. Ơi! Màu xanh cuộc sống.
 
Sức sống ấy như trỗi dậy sau giấc ngủ dài mùa đông. Mùa xuân sân trường như sáng bừng lên bởi dáng vẻ tươi mới đầy sức sống ấy. Những chiếc lá mượt mà reo vui, chào đón một năm mới bắt đầu, tràn trề ước mơ, hy vọng…
 
Bài làm 2
 
Trong những năm học vừa qua, được sống dưới ngôi trường này và được lớn lên cùng các bạn là một điều thật tuyệt vời đối với em. Sau này ra trường, trong lòng mỗi người sẽ có những kí ức riêng. Đối với em, chắc em cũng có nhiều kí ức lắm. Một trong những kí ức mà em chắc chắn không bao giờ quên đó là hình ảnh của cây bàng già nơi sân trường.
 
Gọi là cây bàng già bởi cây bàng đã được trồng ở đây từ lâu lắm rồi. Thân cây to phải gấp 2, gấp 3 lần thân của những cái cây khác. Cây bàng mọc cao lên khoảng chừng 2 mét thì thân cây bắt đầu tách ra làm nhiều nhánh nhỏ. Rồi lên cao khoảng 1 mét nữa nó lại tách nhánh một lần nữa. Vậy là cây bàng tạo thành hai lớp lá chắn cho khoảng sân phía dưới. Từ thân cây, những chùm lá bàng đua nở. Lá bàng mọc với nhanh thành từng chùm một. Lá nào cũng to và cứng. Khi nhìn vào lá bàng, em có liên tưởng đến cánh quạt ở nhà mình. Chúng cũng giúp ích rất nhiều cho chúng em trong việc làm mát vì chúng giúp che nắng.
 
Bài làm 3
 
Lá bàng hay lắm nhé. Vào mùa xuân, chúng chỉ bé xíu xiu và mọi người vẫn thường gọi là búp bàng. Những búp bàng non mọc lưa thưa trên những cành cây màu xám. Nhưng sang đến mùa hè, chúng đã phủ kín các cành cây rồi. Lá bàng giờ đã trở thành những lá bàng to và trưởng thành rồi. Mùa hè có lẽ là thời điểm rực rỡ nhất của lá bàng. Sang đến mùa thu, lá bàng sẽ bắt đầu chuyển màu. Trên cây, lá bàng có tới 3 màu là màu xanh, màu đỏ và màu vàng. Giống như lá bàng vừa được sơn màu áo mới vậy. Từ dưới nhìn lên chúng mới thật rực rỡ làm sao. Ở giữa những chùm lá là những chùm quả bàng. Có những quả bàng xanh, cũng có những quả bàng đã chuyển dần sang màu vàng. Màu vàng là báo hiệu bàng đã già và chúng chuẩn bị lìa xa cây. Bên dưới gốc bàng, những quả bàng vàng hay những lá bàng vàng đã rơi rụng xuống dưới rất nhiều. Có những chiếc lá bàng bị gió cuốn tung lên trên, lá xoay xoay vòng tròn sau đó mới nhẹ nhàng rơi xuống. Nhưng cũng có những chiếc lá mà chẳng cần đến gió cũng vẫn tự động lìa xa cây. Mùa đông đến là khi những chiếc lá bàng đã rơi rụng cả. Trên cây chỉ còn lại những cái cành không trơ trụi.
 
Bàng không phải là cây ăn quả nhưng lại là cây cho bóng mát. Chính vì vậy mà cây rất có ích đối với học sinh chúng em. Mỗi giờ ra chơi, chúng em vẫn thường chơi dưới gốc cây. Đôi khi chỉ là chạy vòng quanh gốc cây để chơi đùa thôi  nhưng cũng thật là vui. Trước kì kiểm tra, chúng em lại ngồi trên ghế đá bên dưới gốc bàng để ôn bài. Từng ngày trôi qua, cây bàng đã lớn lên bên chúng em, gắn bó với tuổi thơ của chúng em và là nơi ghi dấu biết bao nhiêu kỉ niệm của tuổi thơ.
 
Em yêu quý cây bàng một phần vì cây bàng mang đến cho chúng em rất nhiều lợi ích. Và một phần cũng là bởi cây bàng đã chứng kiến kỉ niệm tuổi thơ của em.
 
 
 
 
Ngôi trường nơi em học có rất nhiều cây bóng mát. Sân trường lúc nào cũng rợp nắng, mát rượi. Trong đó có một cây bàng đã gắn bó với em nhiều kỉ niệm. Cây bàng ấy nằm ở ngay góc sân trường em.
 
Ngay giữa sân trường sừng sững một cây bàng. Dáng cây nhìn vừa như nghiêm trang, lại cũng rất đỗi gần gũi với học trò chúng em. Từ xa nhìn lại, cây bàng như một chiếc ô xanh ngắt khổng lồ che mát cả một góc sân trường, Lại gần, nhìn thấy thân cây to lớn câ một vòng tay em ôm không xuể. Vỏ cây màu nâu, xù xì theo năm tháng. Trên thân cây, còn nhiều chỗ lồi lõm, đó là dấu tích của những cành cây to đã bị gãy theo thời gian. Cành cây rậm rạp trở thành từng tán tràn lên đến tận ngọn. Rễ cây đã già nua, có những cái rễ to trồi lên khỏi một đất nhìn như những con rắn đang bò khắp một góc sân. 
 
Vào mùa hè, tán lá cây bàng xanh tốt. Từng chiếc lá xanh bóng, to như những cái quạt nan tạo thành một mái vòm xanh mát. Mùa hè, nhìn lên tán cây chỉ thấy chút ít ánh nâng lọt qua kẽ lá, lấp lánh như những vì sao. Sang thu, lá cây ngả vàng rồi dần dần chuyển thành màu đỏ rực. Cả cây bàng trông như một tháp lửa khổng lồ. Cuối thu, lá bàng rụng xuống la liệt, quanh gốc cây như được trải một tấm thảm bằng lụa đỏ. Sang đông, lá bàng không còn nữa, chỉ còn trơ lại những cành cây như những cánh tay khẳng khiu vươn lên bầu trời trong giá rét. Cây bàng đứng co ro trong gió bấc và giá lạnh mùa đông. Trong cái lạnh mùa đông, nhìn cây bàng như cũng cô đơn, lẻ loi hơn. Tới mùa xuân ấm áp, từ những cành cây gầy guộc ấy từng chồi bàng biếc xanh như những đốm lửa nhỏ đang thi nhau mọc ra, cả cây bàng dần dần được phủ một màu biếc sáng ngời, cây mang vẻ xanh non lạ kì đây sức sống.
 
Hoa bàng mọc thành từng chùm, màu trắng sữa. Hoa bàng không dài bằng hoa lộc vừng nhưng hương thơm nhẹ và rất dễ chịu. Khi quả bàng kết trái, từng chùm quả lấp ló trong tán lá xanh nhìn rất thích mắt. Trái bàng chín có màu vàng tươi, khi ăn có vị chua ngọt rất thú vị.
 
Cây bàng làm cho cảnh trường thêm xanh – sạch – đẹp, nó tỏa bóng mát ở sân trường cho chúng em vui chơi. Dưới gốc bàng ấy, chúng em đã có nhiều giờ ra chơi thú vị và bổ ích, biết bao câu chuyện về tuổi học trò đã cùng chúng em lớn lên. Em và các bạn trong lớp luôn chăm sóc cây như tưới nước để cây xanh tốt, quét vôi vào gốc cây cho cây khỏi sâu bệnh nữa.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top