Trang chủ » Bài văn tả cây mai vàng vào dịp tết lớp 6 hay nhất

Bài văn tả cây mai vàng vào dịp tết lớp 6 hay nhất

Bài làm 1
 
Mỗi dịp Tết đến, xuân về cùng với hình ảnh của mâm trái cây được đặt trên bàn thờ tổ tiên ông bà thì hình ảnh của cây mai với những cánh hoa vàng rực rỡ càng làm tăng thêm sắc xuân của ngày tết. Mai từ lâu đã trở thành một hình ảnh không thể thiếu trong ngày Tết, mà còn mang một bổn phận thiêng liêng là đem hết vẻ đẹp của mình làm đẹp cho đất nước trong những ngày xuân về.
 
Ngày thường, mai đứng một mình trong góc vườn, lặng lẽ giữa bao nhiêu loài hoa khác.Ấy vậy mà mai vẫn ung dung, thản nhiên lớn lên với dáng vẻ đơn sơ và giản dị. Cây mai cao hơn em đến hai cái đầu. Nó khoác trên mình một chiếc áo xanh đậm điểm vài bông hoa vàng hoe. Đến rằm tháng Chạp, mai được đem ra giữa sân nhà. Nó bắt đầu được chú ý đến. Mai được mọi người chăm sóc, bón phân, tỉa cành và đặc biệt tỉa lá – một công việc mà em rất thích. Vào sáng chủ nhật, cả nhà em vui vẻ quây quần bên cây mai để tỉa lá. Em làm theo lời mẹ dạy, chú ý tỉa đúng cách từng chiếc lá, tưởng tượng như đang mở từng chiếc cửa sổ tí ti trên thân cây cho những nụ hoa mở mắt hé nhìn đất trời. Khi tất cả những chiếc lá đã rời cành mẹ, cây mai trở nên trơ trụi, khẳng khiu. Những cành cây tỏa ra như những nét phác thảo bằng bút kim của một bức tranh. Nhưng chính sự trơ trụi ấy lại mang một vẻ háo hức và tưng bừng, đem đến cho mọi người cảm giác mùa xuân về. Không phụ lòng người chăm sóc, không để cành phải đợi lâu, những nụ hoa li ti đã bắt đầu xuất hiện. Thân cây trơ trụi được tô điểm bằng những chấm xanh non của mầm hoa, mầm lá. Gần đến Tết, những nụ hoa lớn lên, phình tròn, nhỏ bằng chiếc móng tay út. Nhìn cây mai như có hàng trăm con bọ xanh âu yếm bám chặt vào cành, cố gắng làm đẹp cho cây và hứa hẹn một sự đơm hoa rực rỡ trong những ngày đầu xuân. Tết tới, mai được đặt chễm chệ ở một vị trí trang trọng trong nhà. Mọi người lo đi sắm đồ Tết, chẳng để ý đến mai nhiều. Hôm mồng một Tết, mọi người vui vẻ trong những bộ đồ mới. Đến lúc này, nhìn sang cây mai, ai cũng ngạc nhiên khi thấy nó cũng đã sẵn sàng trong bộ trang phục truyền thống của mình. Mai phủ khắp người một chiếc áo vàng rực rỡ của hoa, điểm thêm vài màu xanh non của lá. Chúng em trang trọng treo những lời chúc “An khang thịnh vượng”, “Vạn sự như ý”, … và những bao lì xì lên cây, chia sẻ lời chúc năm mới với loài hoa tuyệt đẹp này. Vậy là chiếc áo vàng của mai còn được điểm những món đồ trang sức màu đỏ, thể hiện may mắn và tình thương yêu. Hoa mai vàng tươi, rất đẹp. Cánh hoa mềm, mịn như nhung. Nhưng chỉ sau một vài ngày, những cành hoa ấy héo dần và từ từ rời cành xuống điểm tô cho đất. Đất trong chậu đầy một màu vàng của cánh mai. Hoa mai rụng đi nhường chỗ cho những nụ hoa con con bung mình hé nở. Những cái nụ xanh be bé, điểm vài màu vàng ở đỉnh. Chúng em thay nhau đoán xem đâu là nụ hoa, đâu là nụ lá, nụ nào nở trước, nụ nào nở sau. Những chiếc nụ lá không được quan tâm nhiều nhưng vẫn hồn nhiên nở cánh trước cả nụ hoa .Sau tết, mai vẫn cố gắng thể hiện hết vẻ đẹp còn lại của mình, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng được giao. Dưới đất, hoa vàng rụng nhiều. Trên cây, lá xanh lớn lên. Hết Tết, hết mùa hoa mai, đến lượt lá đua nhau trang trí cho cành. Mai lại khoác lên mình chiếc áo màu xanh thẫm.
 
Mai cũng “ điệu đà” như con người, cứ đến Tết là xúng xính trong bộ quần áo đẹp. Mai như một người bạn quen thuộc, chia sẻ ngày Tết với mọi người. Mai gắng sức mình tô đẹp cho ngày Tết. Ngược lại mọi người ai cũng yêu quý mai, chăm sóc mai như một người thân trong gia đình. Ngoài ra cây mai còn là biểu tượng của sự may mắn, vui vẻ và hạnh phúc.
 
Bài làm 2
 
Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, những khu vườn đều ngập tràn hương sắc, có khi là màu đỏ của hoa hồng, màu tím của cát tường, màu xanh của cúc nhật và đặc biệt không thể không kể đến màu vàng của cây hoa mai – một loài hoa tượng trưng cho hương sắc phương Nam.Nếu hoa đào trở thành biểu tượng của mùa xuân phía bắc thì hoa mai vàng chính là đặc trưng của vùng phương Nam ấm áp. Thân mai không to mà mảnh khảnh. Có nhiều cây lên đến hàng chục tuổi nhưng gốc cũng chỉ to bằng gốc mít trước nhà, tán xòe rộng lớn.
 
Mai thường được trồng trong chậu, tùy từng gốc mai mà người ta lựa chọn cho chúng một “ngôi nhà” phù hợp. Một số cây mai có gốc nhỏ sẽ được trồng trong đất, khi đến Tết, người làm vườn sẽ đào lên và đặt vào trong chậu để khách hàng có thể thoải mái chọn lựa và trưng bày trong nhà.Rễ của cây mai rất dài, là loại rễ cọc, ăn sâu vào lòng đất. Mỗi khi đào lên để chuyển sang chậu, đòi hỏi phải tốn nhiều công sức vì rễ rất nhiều và rất dài. Một số cây mai sống nhiều năm, rễ của chúng nổi cả lên mặt đất, tạo thành những hình thù lạ lẫm, độc đáo, có khi nhìn giống như con rồng, có khi như con rùa, có khi lại có dáng người dựa gốc cây nghỉ ngơi, đọc sách… Những cây đó được người chơi cây cảnh rất ưa chuộng.
 
Thân mai cao, ngoằn ngoèo, có thể được uốn nắn thành nhiều hình dáng, có khi là hình vòng, hình xoắn, hình cây thông v.v… từ thân ấy, những cành cây tỏa ra khắp nơi. Người chăm sóc phải thật khéo léo để cắt tỉa sao cho những cành cây mọc đều, đẹp, đúng vị trí, hình dáng mình mong muốn.
 
Khắp nhành mai là lá, lá mai có hình thoi, bầu ở hai bên cạnh, lá non có màu nâu nhạt, lớn lên một chút lá có màu xanh lục, khi lá già thì màu xanh ấy sẽ càng sẫm hơn. Vào khoảng hai mươi tháng Chạp, người người, nhà nhà đều xúm xít quanh gốc mai để lặt lá mai. Bởi theo quan niệm của dân gian, khi lặt lá thì cây mai mới trổ hoa, và cây mai càng ít lá thì sẽ càng thấy được vẻ đẹp của hoa mai.
 
Ít lâu sau khi lặt lá, những chiếc nụ xanh biếc mọc lên chứa đựng những cánh hoa rực rỡ. Độ ba hôm kể từ ngày có nụ, hoa mai dần dần được bung nở, lan tỏa vẻ đẹp ra ngoài. Hoa mai có màu vàng rực như ánh nắng ban mai. Có loại năm cánh, có loại mười thậm chí là mười hai cánh. Những cánh hoa đan vào nhau để che chở cho nhụy hoa đỏ thẫm ở phía trong. Hoa mai không mọc riêng lẽ mà mọc thành chùm, thành cụm vì thế vẻ đẹp của hoa mai lại càng được nhân lên gấp bội Những cánh hoa mỏng mảnh đung đưa trong gió nhẹ khoảng vài ngày rồi cũng rời cành, tạo thành một tấm thảm vàng trên mặt đất, trên gốc mai. Tưởng chừng cánh hoa rụng là hoa mai đã kết thúc. Nhưng không. Cánh hoa dẫu rụng nhưng hoa mai vẫn tiếp tục phát triển. Từ chỗ cánh mai mọc, mọc ra những hạt mai. Hạt mai khi chuyển từ xanh sang đen, rụng xuống đất lại bắt đầu gieo tiếp mầm sống cho một cây mai khác ra đời. Cứ thế, hết cây mai này đến cây mai khác lần lượt sinh sôi, mang mùa xuân đến cho vùng quê Nam Bộ.
 
 Có thể thấy cây hoa mai chính là nét đẹp của ngày Tết truyền thống ở miền Nam. Bông hoa màu vàng tượng trưng cho sự may mắn, nụ hoa màu đỏ tượng trưng cho lời cầu chúc tốt lành, lá mai xanh chính là niềm tin và hy vọng. Chúng ta cần phải biết giữ gìn và chăm sóc để cây hoa mai tiếp tục nở những bông hoa thật đẹp để những ngày Tết thật vui tươi, đầy màu sắc.
 
Bài làm 3
 
Cứ mỗi độ xuân về thì trăm hoa lại đua nhau sắc thắm, có biết bao loại hoa nở rực rỡ khi Tết về. Nếu như mùa xuân ở phương Bắc không thể nào có thể quên được cây hoa đào thì ở miền Nam hoa mai vàng lại chính là một trong những cây được mệnh danh là sứ giả của mùa xuân phương Nam vậy.
 
Những cánh mai bắt đầu hé mở thì cũng chính là lúc đất trời đang trong thời khắc xuân về. Thông thường muốn có được hoa mai nở đúng và đẹp nhất vào dịp xuân thì người ta không thể quên công việc tuốt lá giữa tháng 12 âm lịch. Ngắm nhìn cây mai thì cây lại có những chiếc lá già vàng vọt đã hi sinh để những chiếc lá non mang màu xanh mát, dường như nó lại xanh mơn mởn mạnh mẽ vươn lên tô thêm vẻ đẹp cho đời khi độ vào xuân.
 
Khi mà cảnh sắc đất trời ấm cúng, thời tiết xuân đã về thì những cánh mai lúc này đây cũng đã bung xòe bất ngờ một cách nhanh chóng và cũng rực rỡ nhất có thể. Ngắm kỹ những bông hoa mai đã nở trông cũng rất giống cánh của loài hoa anh đào, cánh của nó cũng mỏng manh như cánh bướm. Nhưng khác cái hoa anh đào có màu phớt hồng còn đối với hoa mai lại vàng rực cả một góc trời. Nhìn thấy hoa mai người ta dường như cũng có cảm giác xuân về như rạo rực một niềm vui tràn trề và hạnh phúc nhất. Hoa mai có cấu tạo bởi 5 cánh. Nhìn bông hoa mai thì thấy được những nhụy hoa dài và cũng có màu vàng thật đẹp. Những túi phấn của nhụy hoa mai dường như cứ bám chạy lấy cái vòi hoa, thỉnh thoảng có cơn gió di qua lại mang một chút hương hoa này đi khắp nơi nơi. Và túi phấn này cũng thu hút những cô ong, cô bướm đi hút mật. Đài của hoa mai có màu xanh đậm như dùng hết sức mạnh của mình để bao bọc và đỡ lấy bông hoa mai kia. Thật ấn tượng biết bao nhiêu đó chính là nụ hoa của hoa mai dường như cứ chum chím mãi không hé mở. Nó dường như cứ e ấp ngại ngừng khi mùa xuân đã đến. Các nụ hoa màu xanh như cũng đã đan xen với những bông hoa đã nở vàng tươi.
 
Ngắm nhìn những bông hoa mai mang vẻ đẹp cao quý, trang nhã khiến cho ai ai nhìn cũng phải trầm trồ vì vẻ đẹp của nó. Thực sự chính màu vàng của hoa mai dường như cũng đã làm cho bức tranh của mùa xuân càng thêm rực rỡ và ấm áp hẳn lên. Thế rồi cứ mỗi khi em ngắm nhìn, em cũng lại thấy sắc hoa lung linh ngập tràn khắp các con phố ở xóm làng em, không những thế đi ra ngoài đường cũng đã cảm thấy được sắc hoa càng thêm thơm ngát và khiến cho những người con xa xứ lại như cảm thấy được rằng chính loài hoa mai đã đánh thức mùa xuân sau một giấc ngủ đông dài. Màu vàng của hoa như càng là một trong những màu thật rạo rự, những màu cũng khiến cho người ta cảm thấy ấm áp lạ thường.
 
Hòa chung vào với hình ảnh cánh én thì mùa xuân thực sự đã về. Những tình cảm sum vầy của các thành viên trong gia đình như càng được nhen nhóm hơn, thắp lửa yêu thương hơn. Cứ khi nhìn thấy hoa mai là mỗi chúng ta ai ai cũng muốn về đoàn viên cùng gia đình. Không thể phủ nhận được sắc hoa mai làm đậm đà hơn, nó giúp cho hương vị của ngày Tết trong mỗi gia đình, đồng thời sắc hoa cũng chính là biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta mua cây mai để nhà trong dịp tết cũng chính là một trong những cách để thể hiện họ luôn mong muốn có một năm mới may mắn cả năm.
 
Từ phía xa lại gần, em cũng lại cảm nhận được cái ánh nắng xuân hồng ấm áp len lỏi khắp muôn nơi. Ánh nắng dường như cũng đã chiếu rọi lên từng cành cây, kẽ lá. Em như cũng đã có thể cảm nhận được sắc hoa mai vàng lại càng thu hút hơn, nổi bật cả một góc trời khiến mùa xuân thêm rạng ngời hơn.
 
Em rất yêu quý cây mai! Cây hoa mai khoe mình và nó thật kiêu hãnh với sắc đẹp của chính nó, đồng thời nó cũng là một trong những biểu tượng đẹp đẽ nhất, gần gũi nhất của mùa xuân.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top