Đề bài: Mỗi học sinh phải viết bản tường trình các thí nghiệm , rút ra kết luận cho từng thí nghiệm và chung cho cả hai thí nghiệm
Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
Lời giải chi tiết
Báo cáo thực hành
1. Gợi ý cho bài tường trình:
a. Chuẩn bị:
– Mẫu vật: hạt (lúa, ngô, đậu,…) đã nhú mầm.
– Dụng cụ: bình thủy tinh dung tích 1 lít, nút cao su không khoan lỗ, nút thủy tinh có khoan 2 lỗ vừa khít với ống thủy tinh hình chữ U và phễu thủy tinh, ống nghiệm, cốc có mỏ.
b. Tiến hành:
Thí nghiệm 1:
– Lấy nút thủy tinh khoan 2 lỗ, một lỗ gắn ống thủy tinh hình chữ U, một lỗ gắn phễu thủy tinh.
– Cho 50g hạt mới nhú mầm vào bình thủy tinh, nút chặt bình bằng nút 2 lỗ đã chuẩn bị.
– Cho đầu ngoài ống chữ U vào ống nghiệm chứa nước vôi trong.
– Rót nước từ từ qua phễu vào bình chứa hạt.
– Sau 1,5 – 2 giờ: Quan sát hiện tượng.
Thí nghiệm 2:
– Lấy 100g hạt mới nhú mầm, chia thành 2 phần bằng nhau.
– Đổ nước sôi vào 1 trong 2 phần.
– Cho mỗi phần đó vào 1 bình, nút chặt bình.
– Sau 1- 2 giờ, mở bình thí nghiệm, nhanh chóng đưa nến hoặc que diêm đang cháy vào bình, quan sát hiện tượng.
c. Hiện tượng.
Thí nghiệm 1: Khi nhỏ nước từ từ qua phễu vào bình thì ở ống nghiệm chứa nước vôi trong dần xuất hiện cặn vẩn.
Thí nghiệm 2: Bình có hạt không tưới nước sôi thì lửa bị tắt ngay, bình có hạt đã tới nước sôi thì lửa vẫn cháy.
d. Giải thích hiện tượng:
Thí nghiệm 1: CO2 được tạo ra nặng hơn không khí nên lắng xuống đáy bình. Khi cho nước vào bình thì cột khí đẩy lên cao và thoát được ra qua ống chữ U, vào ống nghiệm chứa nước vôi trong và tác dụng với nước vôi trong hình thành CaCO3 kết tủa.
Thí nghiệm 2: bình chứa hạt nảy mầm không tưới nước sôi hô hấp và tạo CO2 . Ngọn lửa gặp lượng lớn CO2 sẽ bị tắt do không có O2 duy trì sự cháy. Ngọn lửa vào bình chứa hạt đã tới nước sôi sẽ vẫn cháy vì hạt đã bị chết, không thể hô hấp để tạo CO2
2. Kết luận:
– Quá trình nảy mầm của hạt tạo ra khí CO2 . Như vậy khi nảy mầm hạt xảy ra quá trình hô hấp