Trang chủ » Giải bài tập SBT toán lớp 6 (Tập 1). Bài 16: Ước chung và bội chung

Giải bài tập SBT toán lớp 6 (Tập 1). Bài 16: Ước chung và bội chung

Câu 1: a. Số 8 có là ước chung của 24 và 30 không? Vì sao?

b, Số 240 có là bội chung của 30 và 40 hay không? Vì sao?

Lời giải:

a, Ta có: 24 ⋮ 8; 30 không chia hết cho 8

Vậy 8 không phải là ước chung của 24 và 30

b, Ta có: 240 ⋮30 và 240 ⋮40

Vậy 240 là bội chung của 30 và 40

Câu 2: Viết các tập hợp:

a, Ư(8); Ư(12), ƯC(8; 12)

b, B(8), B(12), BC(8; 12)

Lời giải:

a, Ư(8) = {1; 2; 4; 8}

Ư(12) = {1; 2; 3; 4; 6; 12}

Ưc(8; 12) = {1; 2; 4}

b, B(8) ={0; 8; 16; 24; 32; 48…}

B(12) = {0; 12; 24; 48;..}

BC(8; 12) = {0; 24; 48…}

Câu 3: Tìm giao của hai tập A và B biết rằng:

a, A = {mèo, chó}, B = {mèo, hổ, voi}

b, A = {1; 4}, B = {1;2;3;4}

c, A là tập hợp các sô chẵn, B là tập hợp các số lẻ

Lời giải:

a, A ∩ B = {mèo}

b, A ∩B = {1; 4}

c, A ∩B = ∅

Câu 4: Gọi X là tập hợp các học sinh giỏi văn của lớp 6A, Y là tập hợp các học sinh giỏi toán của lớp 6A. Tập hợp X ∩ Y biểu thị tập hợp nào?

Lời giải:

Nếu X là tập hợp các học sinh giỏi văn của lớp 6A, Y là tập hợp các học sinh giỏi Toán của lớp 6A thì tập hợp A ∩B biểu thị tập hợp học sinh giỏi cả toán và văn của lớp 6A.

Câu 5: Tìm giao của hai tập hợp N và N*

Lời giải:

N ∩ N* = N*

Câu 6: Trên hình bên < A biểu thị tập hợp các học sinh biết tiếng Anh và P biểu thị tập hợp các học sinh biết tiếng Pháp trong một nhóm học sinh.

Có 5 học sinh biết cả hai thứ tiếng Anh và Pháp, 11 học sinh chỉ biết một thứ tiếng Anh và 7 học sinh chỉ biết tiếng Pháp.

a, Mỗi tập hợp A, P và A ∩ P có bao nhiêu phân tử?

b, Nhóm học sinh đó có bao nhiêu người? (mỗi học sinh đều ít nhất biết một thứ tiếng)

Giải bài tập SBT toán lớp 6 (Tập 1). Bài 16: Ước chung và bội chung

Lời giải:

a, Tập hợp A có 5 + 11 = 16 phần tử

Tập hợp P = 5 + 7 = 12 phần tử

b. Tập hợp A ∩ P có 5 phần tử

Nhóm học sinh đó có: 5 + 11 + 7 = 23 người

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top