Trang chủ » Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa nở hoa lớp 6 hay nhất

Bài văn tả cảnh đầm sen đang mùa nở hoa lớp 6 hay nhất

Bài làm 1
 
Con đường đi học của em ngang qua một đầm sen rất rộng. Bởi vậy, em đã đựợc chiêm ngưỡng cánh đầm sen suốt bốn mùa trong năm. Nhưng đẹp nhất vẫn là đầm sen mùa hạ.
 
Nhìn từ xa, đầm sen mênh mông trải rộng trước mắt chỉ thấy rập rờn là sen. Những chiếc lá chao mình đong đưa như làm duyên với gió. Lại gần, ta thấy rõ hơn, đan xen với những lá sen xanh mát là những búp sen, những bông sen hồng tươi như cặp môi của em bé gái. Gió làm đung đưa những lá sen, làm nghiêng nghiêng những nụ sen, làm sóng sánh những bông sen đang nở và làm lả tả những cánh hoa đang tàn. Đứng trên bờ lúc ấy, khẽ nhắm mắt lại, ta sẽ cảm nhận hết được hương thơm thanh mát của đồng quê Việt Nam. Hương sen không gắt như hương nhài cũng không nhạt nhòa, lãnh đạm, nó nồng nàn, say mê mà vẫn vô cùng dịu dàng thanh thoát.
 
Nếu được ngồi trên một chiếc thuyền thúng bơi giữa đầm sen là tuyệt nhất Những thân sen mảnh mai có vô vàn chiếc gai nhỏ, đi không khéo chúng xước vào da khiến ta có cảm giác buồn buồn, nhột nhột. Những chiếc lá sen rợp mát tạo thành một mái che tuyệt vời giữa trưa hè oi ả. Bơi thuyền giữa những thân sen còn có một niềm vui thú nữa đó là được tận tay chạm vào nguồn gốc của những hương thơm nồng nàn. Lá của sen, những chiếc lá già có màu xanh thẫm còn những chiếc lá non lại mang một màu xanh nõn nà dịu mát. Lá sen già tỏa rộng hình tròn giống như một chiếc nong con còn lá non lại cuộn mình như chiếc kén sâu. Trên mặt lá phủ một lớp lông măng li ti. Bao nhiêu hạt mưa sa xuống, lá sen đều nâng niu giữ lại rồi chờ gió đến mà chao nghiêng trút rất nhẹ nhàng xuống đầm. Hoa sen cũng có hoa "non", hoa "già". Hoa "non", ấy là những búp sen chưa nở, các "bé" còn ngại ngùng nên vẫn chúm chím những cánh hồng mơn man. Sen "già" là những bông hoa đã xòe cánh khoe sắc màu tươi tắn, khoe cả đài sen, nhị sen vàng thắm. Cánh sen rất mịn, không một gợn nhỏ, trơn láng, đây là nơi lưu lại những hạt sương đêm mong manh. Chúng khum khum như chiếc thuyền con nên khi sen tàn, cánh rơi xuống vẫn nổi lênh đênh trên nước. Phấn hoa vàng tươi, những hạt bụi vàng thanh khiết. Thật đúng như bài ca dao:
 
"Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
 
Nhị vàng bông trắng lá xanh".
 
Chỉ có khác, sen ở đầm làng em là sen hồng thôi! Nhưng sắc hồng của cánh, sắc vàng của nhị càng làm bông hoa nổi bật giữa bát ngát màu xanh của lá.
 
Mỗi sáng sớm, giữa dòng nước đầm lại khe khẽ vang lên tiếng chèo khua mái của những người chủ đầm sen, họ đến hái hoa sen để bán hoặc để ướp trà. Lúc ấy, đầm sen vẫn còn đang mơ màng trong lãng đãng sương mai. Càng gần về trưa đầm sen càng nhộn nhịp. Lúc ấy là tan giờ làm đồng, ai cũng muốn lại gần đầm sen nghỉ ngơi một chút, hít vào lồng ngực hương sen mát lành. Những chú bé con thì thích thú ngắt những chiêc lá sen xoay tròn trên đầu làm ô che nắng…
 
Đầm sen là một hình ảnh đẹp của quê hương em. Dầu ngày nào đi học em cũng qua nơi này nhưng chưa bao giờ em hết thích thú ngắm nhìn vẻ đẹp của nó.
 
Bài làm 2
 
Quê em ở Thái Bình. Mỗi lần dặt chân đến mảnh đất thân yêu này, em không sao quên được cánh đồng lúa chín vàng ươm, vườn nhà bà quanh năm cây sai quả. Nhưng khắc sâu trong tâm trí em hơn cả, lại chính là đầm sen giữa đình. Nó giản dị mà thân quen biết nhường nào.
 
Đầm sen đẹp lắm! Đẹp không những duyên dáng mà còn hấp dẫn đất trời. Sóng hồ đầm sen quanh năm trong xanh. Bốn mùa đầm sen khoác trên mình bốn bộ áo khác nhau – bốn bộ áo mà thiên nhiên may tặng cho nó.
 
Tuy bốn mùa như thế, song mỗi mùa đầm sen mang trên mình một nét đẹp mê hồn.
 
Mùa xuân, khi ngàn hoa đâm chồi nảy lộc thì đầm sen nằm im, trơ ra vài cái củ sen to tướng. Những con én bay qua bay lại, nhiều lúc sà xuống ríu rít. Đầm sen vẫn lặng lẽ ngủ say như giấc ngủ của người già cô đơn.
 
Nhưng sang hạ, “bà già cô đơn”dường như trở về tuổi thanh xuân mười tám đôi mươi. Đầm sen lúc này nở những nụ be bé, rồi dần dần to lên, để cuối cùng nở bung ra. Nó đã trổ những bông hoa tinh khiết:
 
Nhị vàng bông trắng lá xanh
 
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
 
Quả là vậy, bông sen trắng muốt, nổi bật giữa đám lá xanh um trong đầm mới đẹp làm sao! Những bông hoa to nhỏ chen chúc nhau như một gia đình hạnh phúc. Và rồi, hương sen thơm thoang thoảng bắt đầu rón rén bước ra, tung tăng theo gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân lá. Nó cùng hòa vào nắng hè chói chang, múa cùng những tia sáng.
 
Vậy mà cuộc sống vui tươi của đầm sen đã trôi mau, gửi lại sự tĩnh lặng khi thu về. Chút nhị vàng tươi giờ đã biến thành hạt. Khi những hạt sen to lên, các bác nông dân chỉ việc hái về nấu chè sen hay đem ra chợ bán. Chung quanh, lá sen đã héo xuông. Giờ lá sen không xòe rộng như chiếc ô trong mùa hè nữa. Nó dùng để gói cốm. Cốm gói trong lá sen thì xanh và thơm hơn đấy.
 
Buồn sao khi đông về! Bây giờ, đầm sen phải cắm rễ xuống, hút những gì tinh túy, màu mỡ của đất mẹ. Nhưng nó cũng không khỏi bồi hồi, xao xuyến cuộc sống khi hè đến. Nó nhớ tiếng các bạn nhỏ cười. Nó nhớ những bông sen giản đơn mà thanh tao. Nó nhớ trời hạ trong sáng. Nó nhớ rất nhiều những tia nắng chan hòa. Song, sự sống là vậy. Lúc này, đầm sen phải chuẩn bị cho một mùa hè sắp đến. Nó phải mang đến những lợi ích vốn có cho đời như: Hoa để trang trí, nhị sen ướp trà mạn, tâm sen làm thuốc an thần.
 
Em rất yêu quý đầm sen. Mỗi lần về quê, em luôn ra thăm đầm sen. Em coi đầm sen là người bạn nuôi dường tâm hồn em
 
Bài làm 3
 
Ngay giữa làng quê tôi có một đầm sen rất to và đẹp. Vào những ngày hè oi ả, chúng tôi thường rủ nhau ra hái sen, nô đùa cùng những cánh sen. Đầm sen đã để lại trong tôi nhiều kí ức về tuổi thơ.
 
Đầm sen giữa làng tôi là nơi lý tưởng để mọi người ngồi hóng mát, bởi trong làn gió thoang thoảng có mùi thơm dìu dịu của hương sen. Hương thơm thoang thoảng của hương sen làm cho người ta cảm thấy khoan khoái lạ thường. Lũ trẻ con chúng tôi thường trốn ngủ trưa ra đây nô đùa.
 
Trong đầm có rất nhiều sen, lá sen to, xanh đu đưa theo từng làn gió. Những buổi trời mưa, chúng tôi thường ngắt những lá sen làm thành những chiếc ô che đầu tuyệt vời của chúng tôi. Sáng sớm những giọt sương còn đọng lại trên lá được ánh nắng chiếu vào long lanh như những hạt ngọc mà ông trời ban tặng cho làng Sen của em. Lá sen vàng nằm sát mặt nước. Thân sen vươn lên mặt nước khoảng vài tất. Thấp thoáng giữa màu xanh của lá là những đóa hoa. Hoa sen hồng, sen trắng, hoa sen đỏ đậm (bông súng). Có bông đã nở xòe, những tầng cánh phô ra đúa nhị vàng, tỏa hương ngào ngạt. Có bông mới đang nụ chúm chím, e ấp, kín đáo. Lại có những đài sen đã rụng hết cánh, chỉ trơ lại cái đài sen to bằng cái bát con chứa bên trong hàng trăm nhị sen bùi bùi. Thân sen chìm trong làn nước mát. Ngó sen trắng ngần, cắm sâu xuống lớp bùn lâu niên đen quánh. Thiên nhiên thật kì diệu khi sinh ra một loài hoa, một loài cây như cây sen, hoa sen – bạn tâm tình của con người Việt Nam. Lá sen gói cốm thì đã mang cả hương vị mùa hè, nắng gió, hương vị đồng quê, xanh mướt bọc lấy, ôm lấy hạt lúa non thanh, dẻo bùi. Trà sen – ướp tim sen, pha bằng nước mưa tinh khiết đọng trên la sen, hoặc nước mưa trong bể, pha bằng nước mưa tinh khiết đọng trên lá sen, hoặc nước mưa trong bể, trong chum sành trong văn vắt, đã trở thành thứ nước giải khát đặc biệt Việt Nam. Hoa se thanh cao đẹp đẽ. Mỗi người xa quê không thể nào quên ao sen quê nhà.
 
Sen lá loài hoa thật thanh cao, tuy sống gần bùn nhưng nó vẫn tỏa hương thơm mát, quyến rũ. Mỗi khi rảnh rỗi tôi lại ra đầm sen để ngắm những bông sen, để hòa mình vào cảnh sắc tuyệt đẹp của quê hương mình, và quên đi những ưu phiền trong cuộc sống. Thật hãnh diện và tự hào biết bao khi quê hương mình có một đầm sen tuyệt đẹp như thế.
 
Bài làm 4
 
Ở những vùng nông thôn như ở quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đó là những cảnh đẹp được làm nên bởi những cảnh vật vô cùng bình dị gần gũi mà không kém phần tươi đẹp. Đặc biệt là khi bước vào hè, vẻ đẹp ấy của quê hương em dường như còn được nhân lên, làm cho mọi vật trở nên rực rỡ đến lạ thường. Đó không chỉ là sắc vàng của những bông lúa chín, không chỉ là những cánh đồng bát ngát trải dài đến tận phía chân trời, không chỉ là những hàng cây đón gió thẳng tắp mà còn là những đầm sen tỏa sắc, tươi thắm, ngát hương trong hồ, trong đầm.
 
Khác với những loài hoa khác, thường nở rực rỡ nhất vào mỗi dịp đầu xuân thì hoa sen lại mang nét đẹp cá tính của riêng mình. Hoa sen nở rực rỡ nhất, tươi sắc nhât vào những ngày hè, khoảng vào tháng năm, gần dịp sinh nhật của Bác. Hoa sen không mọc ở trên đất như những loại hoa khác mà nó mọc ở các đầm, hồ nó phát triển trên bùn. Trong không gian sống đầy mùi tanh hôi của bùn nhưng những bông hoa sen lại nở ra rực rỡ, thơm ngát hơn bất kì loại hoa nào khác. Có lẽ cũng do đặc tính sinh học này mà hoa sen được coi là quốc hoa của Việt Nam, tức là loài hoa đặc trưng cho con người và đất nước Việt Nam, chẳng những thế mà trong ca dao có đã ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen bằng những lời lẽ đẹp nhất, hơn nữa còn đặt nó trong mối quan hệ đạo đức, phẩm chất của người Việt Nam ta:
 
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
 
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
 
Nhị vàng bông trắng lá xanh
 
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
 
Qua bài ca dao ta cũng thấy được phần nào vẻ đẹp hình dáng cũng như đặc trưng về môi trường sống của những bông hoa sen, đó là ở những vùng đầm lầy. Ở quê hương em, sen không được trồng một cách cẩn thận, có quy cách ở trong các đầm, các hồ để làm cảnh như nơi khác mà lại mọc tự do ở các sông, các rạch lớn. Em không biết ai là người trồng nhưng hoa sen ở quê hương em đều tự thân phát triển, không có người chăm sóc. Và theo quan sát của em thì hoa sen có sức phát triển rất mạnh mẽ, chỉ cần một dây sen thả xuống hồ, đầm thôi thì chúng cũng có thể sinh trưởng tốt, hơn nữa chúng còn lây lan phát triển rất nhanh sang các khu vực xung quanh.
 
Vào mùa hạ, sen quê em nở rất đẹp, cả một con rạch ven gần cánh đồng rực rỡ bởi sắc hồng của sen, sắc xanh của những chiếc lá. Những bông hoa sen khi nở có thể to bằng chiếc bát ăn cơm, cánh hoa sen mỏng và có màu hồng, khi hoa sen nở rộ chúng ta còn có thể nhìn thấy những chiếc nhị vàng li ti, màu sắc của những bông hoa sen hài hòa, thống nhất nên đã tạo ra một vẻ đẹp đặc biệt cho hoa sen. Vào những ngày Rằm hay ngày lễ,các cô, các bác ở quê em thường bơi thuyền ra con rạch này để hái những đóa hoa sen tươi thắm, vừa là để trang hoàng nhà cửa cho đẹp, vừa là để lên bàn thờ, thắp hương cho tổ tiên của mình.
 
Những bông hoa sen khi đã tàn sẽ để lộ ra những chiếc bát sen và những chiếc bát sen này cũng rất có giá trị, những hạt sen có thể dùng để ăn, dùng để làm trà hoặc chế biến thành thuốc chữa bệnh. Nhưng ở quê em, chúng em thường hái những bông hoa sen đã nở, sau đó sẽ chia nhau những chiếc bát sen non để ăn, những chiếc bát sen rất ngọt và bùi nên trẻ con xóm em đứa nào đứa nấy đều yêu thích và thường xuyên rủ nhau ra rạch hoa sen để hái ăn. Không chỉ có màu sắc rực rỡ, bắt mắt mà hoa sen còn có một mùi hường rất thơm, nó không nồng mà rất thanh, dịu. Đặc biệt vào mùa hè những cơn gió thoảng qua cũng làm cho hương sen lan tỏa khắp một vùng.
 
Sống trong môi trường bùn đất, lại có mùi tanh hôi nhưng hoa sen lại không mảy may bị tác động, ảnh hưởng vẫn mang hương sắc đặc trưng, quyến luyến lòng người. Cũng có lẽ vì vậy mà các tác giả dân gian đã miêu tả hoa sen trong niềm tự hào “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Lá sen là những chiếc lá có dạng hình tròn, to mặt trước của chiếc lá rất bóng. Và không chỉ có hoa sen mới có mùi thơm mà những chiếc lá cũng mang hương thơm đặc trưng của loài sen. Vì vậy mà ở quê em các cô, các bác thường dùng lá sen để gói xôi, bọc cơm. Bởi khi dùng lá sen thì nắm xôi, nắm cơm sẽ có hương vị thơm ngon hơn rất nhiều.
 
Như vậy, mỗi khi vào hạ thì đầm các đầm sen của quê hương em đều thi nhau khoe sắc, nở rực rỡ cả một đầm. Những bông hoa sen này không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc, mùi hương vương vấn lòng người mà mỗi khi sen nở, người dân quê em lại liên tưởng ngay đến những ngày hè đầy thú vị, vui tươi. Không gian làng quê của em dường như tươi đẹp hơn, rực rỡ sắc màu hơn bởi chính sự điểm xuyết của những bông sen tươi thắm. Hoa sen không chỉ là loại hoa đặc trưng của riêng quê em mà còn rất gắn bó, gần gũi với các vùng quê khác nữa.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top