Trang chủ » Bài văn tả cảnh một đêm trăng đẹp lớp 5 hay nhất

Bài văn tả cảnh một đêm trăng đẹp lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Từ nhỏ, khi được nghe bà kể chuyện chú cuội, cung trăng em đã yêu thích ngắm trăng từ lúc nào không biết. Ở thành phố mặc dù cũng nhiều lần nhìn qua cửa sổ ngắm trăng nhưng em vẫn thích nhất là lần ngắm trăng ở quê nội khi em còn học lớp 3.
Mùa hè năm đó em được ở quê hơn một tháng. Khoảng thời gian dài để em có thể thỏa thích vui chơi cùng bạn bè, đi thăm ruộng cùng chú và nghe bà kể chuyện, ngâm thơ. Và điều chờ đợi trong suốt một tháng ấy là đến đêm rằm để được ngắm nhìn chú cuội. Trời chưa tối em đã mang chiếu ra trải trên thảm cỏ. Bà nấu ấm nước trà để uống, bà hái thêm ít trái cây vườn nhà để chia các các cháu. Mặt trời vừa khuất bóng em đã ngồi quây quần cùng các bạn chuyện trò rôm rả. Bầu trời đêm ấy thật cao và trong xanh, bà bảo trăng đêm nay sẽ đẹp và to. Những đám mây mỏng nhẹ nhàng bay lượn, sao chi chít mọc ẩn hiện những đốm sáng bé tí như những chú đom đóm đang tung tăng trên vòm cây. Và kìa! Mặt trăng tròn như quả trứng hồng hào bắt đầu xuất hiện. Trăng chạy theo những áng mây và nhanh chóng treo lơ lửng trên ngọn tre sau nhà. Ban đầu ánh sáng còn mờ nhạt nhưng càng lên cao trăng càng trong vắt, trong hơn cả ánh đèn nê ông và rực rỡ như một mặt trời thứ hai. Ánh sáng của trăng không chói lóa mà dịu dàng như đôi mắt mẹ. Chúng thích thú reo lên và cất tiếng hát “bóng trăng trắng ngà có cây đa to..”.
Bóng đêm chẳng còn đáng sợ nữa, trăng rọi khắp nơi soi đường cho các bác nông dân làm đồng về trễ. Trăng ngập tràn những khóm hoa cúc, hoa hồng bà trồng. Trăng chiếu vào khe khiến những giọt sương đêm giật mình thẹn thùng. Cả mặt nước sông cũng lấp lánh ánh trăng, vô tình một cơn gió thoáng qua khiến sóng vỗ nhẹ vào bờ trông cứ như nước sông được làm bằng bạc quý. Trăng in những bóng to trên mặt sân nhà bà, nào là bóng cây, bóng hoa, bóng của những đứa trẻ đang chơi đùa vui vẻ.
 
Trăng lên cao hơn giửa trời, em giơ tay đón lấy những giọt sương đêm mang màu trăng sáng rực. Bà nhai trầu kể chuyện xưa cho chúng em nghe. Em ngước nhìn ánh trăng sáng sao lòng thấy ấm lạ thường. Em cảm thấy như được sống trong truyện cổ tích được ngồi bên gốc đa thần. Có lẽ chú cuội cũng nhớ về quê nhà nên đêm rằm nào cũng xin chị Hằng cho ngắm trần gian. Đêm càng về khuya trăng càng sáng vằng vặc. Mọi người chuẩn bị đi ngủ, chúng em cũng tạm biệt nhau về nhà. Em rất muốn ở lại ngắm trăng thêm tí nữa nhưng ngày mai phải dậy sớm cùng bà ra vườn.
Kỉ niệm ngắm trăng ở quê hương là kỉ đẹp không bao giờ em quên. Dưới ánh trăng sáng em đã ước nguyện rằng sẽ học thật giỏi trở thành một bác sĩ để chăm sóc bà. Em rất mong chờ mùa hè sắp tới em sẽ xin ba mẹ về thăm bà và cùng bà ngắm trăng lên.
 
Bài làm 2
 
Mỗi kì nghỉ hè, em lại được bố mẹ đưa về quê thăm ông bà. Nếu ở thành phố, điều khiến em thích thú là những ánh sáng nhiều màu sắc từ những con đường tấp nập thì miền quê khiến em say mê bởi ánh sáng diệu kì của đêm trăng. Em thích nhất là những đêm trăng rằm, mặt trăng tròn vành vạnh, trải ánh sáng dịu mát xuống khắp nhân gian.
 
Khi hoàng hôn dần buông xuống, ánh mặt trời dần khuất sau dãy núi, bóng tối dần bao trùm trên khắp nẻo đường quê. Những ngôi nhà dần lên đèn và chuẩn bị bữa cơm chiều. Bầu trời trở nên quang đãng, đen thẫm lại như khoác tấm áo nhung đen và đính lên những ngôi sao li ti, lấp lánh Sau luỹ tre làng, mặt trăng tròn vành vạnh nhô lên, toả ánh sáng vàng dịu lên những ngọn tre. Thi thoảng có những làn mây mỏng như dải lụa đào, khẽ vắt mình qua ánh trăng tạo thêm nét huyền ảo cho bầu trời mùa hạ.
 
Trăng mỗi lúc một nhô cao hơn, khẽ gối đầu trên rặng tre đầu làng. Trăng toả ánh sáng êm dịu len lỏi vào khắp các đường làng, ngõ xóm. ánh trăng những tia sáng li ti qua các kẽ lá, soi xuống mặt đường như muôn vàn hạt ngọc nhỏ.
 
Sau khi ăn cơm xong, em cùng các bạn trong khu xóm rủ nhau ra phía bờ sông hóng mát. Chúng em đi đến đâu, trăng đi theo đến đó như muốn cùng đi chơi. Ngoài bờ sông, gió lồng lộng thổi vào mát rượi. Dòng sông được ánh trăng soi sáng gợn sóng lăn tăn, mặt sông óng ánh lung linh như dát vàng. Văng vẳng đâu đó là những tiếng ếch, tiếng dế kêu như những khúc nhạc đồng quê hòa nhịp cùng ánh trăng đêm nay. Càng về khuya, ánh trăng cùng với hơi sương tạo nên một lớp ánh sáng bạc mờ ảo, ru muôn loài vào giấc ngủ bình yên.
 
Như đến hẹn lại lên, một tháng lại có ngày trăng sáng như đêm nay. Trăng như người bạn tri kỉ, mang ánh sáng hiền hòa đến với không gian làng quê. Em yêu vẻ đẹp thiên nhiên và cảnh sắc làng quê mỗi đêm trăng sáng. Mong rằng đất nước mãi bình yên, để ánh trăng sẽ mãi là một kí ức đẹp của tuổi thơ chúng em.
 
Bài làm 3
 
Cuộc sống có bao nhiêu điều tốt đẹp quanh tôi mà khiến tôi yêu đời hơn, nếu ánh sáng của mặt trời làm tôi thêm yêu những bình minh trên quê hương, bông hồng nọ thấy cuốc sống đẹp một màu hồng, cầu vòng nào thấy được màu sắc tinh khôi thì ánh trăng lại mang đến cho tôi một ánh sáng huyền ảo. Và cứ thế ánh trăng đi vào tâm hồn tôi trở thành một người bạn không thể thiếu cho những đứa trẻ quê như tôi.
Tôi thích nhất ánh trăng vào những đêm hè đặc biệt là trăng rằm, không hẳn chỉ có rằm tháng tám trăng mới sáng và ở quê tôi trăng rằm nào cũng sáng. Trăng đẹp lắm, ánh sáng của nó mang vạn vật ra khỏi bóng tối. Nó không làm sáng như anh sáng của ban ngày mà nó sáng một cách mờ ảo, đủ nhìn rõ vạn vật trong ánh vàng huyền ảo. Có thể nói trong ánh trăng ấy mọi vật trở nên lung linh và đẹp một cách dịu dàng mà không kém phần quyến rũ lòng người. Dường như bức trang khi có ánh sáng của trăng giống như một cô gái đẹp dịu dàng đằm thắm giản dị nhưng vẫn quyến rũ được lòng người.
 
Trăng đêm nay trên quê tôi cũng đẹp như vẻ đẹp mà nó thường có. Trăng hình tròn cũng không hẳn tròn lắm. trăng đêm này chỉ là một đêm trăng bình thường vì thế nó không tròn như trăng rằm. Nhưng nó vẫn đẹp lắm, ánh trăng vằng vặc soi tỏa khắp mọi nơi. Ngắm nhìn nó từ trên cao tôi thấy có những vệt thâm thâm mà bà tôi kể rằng đó là cây đa mà chú cuộc ngồi đó cùng con trâu của mình. Ánh trăng kia có chị Hằng Nga ngự trị, nó như biểu tượng cho vẻ đẹp của chị vậy, một vẻ đẹp dịu dàng đằm thắm. Trăng không chỉ đẹp về ánh sáng và hình dáng mà nó còn đẹp về cả sự tích nữa. Chẳng thế mà có sự tích chú cuộc lên trăng, hôm nay cũng như bao đêm mùa hề khác ngồi bên bà nhìn ánh trăng sáng như ban ngày có thể nhìn thấy tất cả mọi thứ trong mờ ảo. Giua muôn vàn ánh sao đêm đủ màu sắc trăng vầng vặc hiện ra với hình dáng to hơn và chiếu sáng nhiều hơn.
 
Tôi cứ thích ngắm nhìn trăng như thế mãi không biết chán. Ngoài đường kia những cô cậu bằng tuổi tôi chúng nó đang í éo gọi nhau đi chơi. Và tôi cũng chạy ra nhập cuộc, chúng tôi chơi trò bịt mắt bắt dê, chơi đuổi bắt nhau khắp xóm. Đặc biệt chúng tôi chơi trò ú tìm không sợ tối, sợ ma. Ánh trăng cứ hiền òa như chiếu sáng chúng tôi thoát khỏi những bóng đen của đêm tối. Chơi mệt nghỉ chúng tôi tìm chỗ ngồi nhìn trăng mà thầm gửi đến những tâm tư tình cảm của mình. Không cần nói nhưng tôi biết rằng chúng nó cũng như tôi yêu trăng quê hương và luôn coi nó như một ánh sáng ấm áp của một người thân yêu dịu dàng như mẹ hiền vậy. nhìn kĩ chúng tôi thấy được ánh sáng lan tỏa của trăng đẹp như thế nào, trăng chiếu xuống dòng nước ven đê trong thật là hữu tình biết bao. Và tôi thấy tự hào khi được kể về ánh trăng quê mình.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top