Trang chủ » Top 5 bài văn miêu tả cảnh Vịnh Hạ Long hay nhất 2022

Top 5 bài văn miêu tả cảnh Vịnh Hạ Long hay nhất 2022

Tả Vịnh Hạ Long được Lambaitap.edu.vn chọn lọc từ các bài văn mẫu hay dành cho lớp 5,l giúp các em học sinh nắm được cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện kĩ năng trình bày và triển khai ý nhằm chuẩn bị cho bài làm văn Lớp 5 đạt điểm cao. Cùng nhau xem chi tiết các bài văn bên dưới nhé.

Dàn ý bài văn tả Vịnh Hạ Long lớp 5

1. Mở bài
Giới thiệu về Vịnh Hạ Long

2. Thân bài
a. Tả cảnh Vịnh hạ long vào buổi sớm mai:

– Sương mù bao phủ bầu trời, Vịnh Hạ Long như một xứ sở thần tiên.

– Những đỉnh núi đá hùng vĩ, uy nghiêm trong những lớp sương mù.

– Mặt nước lung linh dịu êm trong sương như màn khói huyền ảo thôi thúc con người khám phá

b. Miêu tả Vịnh Hạ Long khi mặt trời lên:

– Khi bình minh lên, các tia nắng như  đang nhảy múa trên mặt nước

– Mặt nước lung linh đầy tươi sáng rực rỡ như đang mỉm cười đón khách lạ đên thăm thú.

– Màu xanh của cây lá hòa quyện với màu xanh của trời, trong xanh của nước.

– Mặt nước lấp lánh dưới ánh ban mai

– Những con sóng vỗ bờ, tiếng chim muông loài gọi mời nhau, tiếng hót vang cả khúc sông đầy ngọt ngào và da diết.

c. Miêu tả cảnh Vịnh Hạ Long khi mặt trời lên cao:
– Vịnh Hạ Long rực rỡ trong màu vàng của nắng tự nhiên.
– Cảnh vật lúc này như bừng tỉnh, tràn trề sức sống, thi nhau khoe sắc 
– Đảo, núi đá chênh vênh trên mặt nước, cây cối vươn mình đón nắng chói chang

d. Miêu tả cảnh biển Hạ Long khi chiều tà 
-Vịnh Hạ Long có một vẻ đẹp thơ mộng, nhẹ nhàng.
– Khung cảnh màu hoàng hôn mê hoặc. –
– Nước chuyển màu sẫm màu hơn và những hòn đảo thu nhỏ lại để nhường chỗ cho bóng tối.
– Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, từng đàn chim gọi nhau về tổ.

e. Miêu tả Vịnh Hạ Long khi màn đêm buông xuống:
– Khung cảnh dòng sông được tô màu bởi ánh đèn trên những chiếc du thuyền chở du khách.
– Ánh trăng các vì sao trên bầu trời như đang lặn chìm trong nước để thưởng thức cảnh đẹp về đêm

Tôi chưa từng đi du lịch Quảng Ninh, cũng như chưa được trực tiếp ngắm nhìn Vịnh Hạ Long – kỳ quan thiên nhiên thế giới. Bạn chỉ có thể cảm nhận hình ảnh Vịnh Hạ Long qua chiếc tivi nhỏ nhưng vẫn có thể ngắm nhìn phong cảnh hữu tình nơi đây.

3. Kết bài
Nêu cảm xúc trong em khi nhìn Cảnh biển Vịnh Hạ Long

Bài văn tả cảnh Vịnh Hạ Long lớp 3, lớp 5 mẫu 1

Em chưa từng đi du lịch Quảng Ninh, cũng như chưa được trực tiếp ngắm nhìn Vịnh Hạ Long – kỳ quan thiên nhiên thế giới. Bạn chỉ có thể cảm nhận hình ảnh Vịnh Hạ Long qua chiếc tivi nhỏ nhưng vẫn có thể ngắm nhìn phong cảnh hữu tình nơi đây.

Vịnh Hạ Long có nhiều những hòn đảo khác nhau, nó mọc lên không theo một trình tự logic nào cả nhưng vẫn mang đến sự hài hoà cho cảnh sông nước, núi non. Màu xanh thẳm của nước, màu xanh của núi non và màu xanh của mây trời tạo nên một vẻ đẹp hoàn mỹ, toàn bích.

Nước Hạ Long mát lành, êm đềm từng con sóng, len lỏi vào từng núi đá vôi chảy róc rách tựa bản nhạc không lời đầy thú vị. Buổi bình minh, khi những ông mặt trời dần nhô lên, một vài tia nắng xuống vịnh ngắm cảnh tô điểm cho vẻ rực rỡ của thiên nhiên Hạ Long lúc này. Màu vàng của nắng hòa trong màu xanh của cây lá, của làn nước khiến khung cảnh thêm lung linh. Những con thuyền nhộn nhịp nối đuôi nhau chở các vị du khách khắp mọi nơi đến thăm quan. Ai cũng tranh thủ ngắm nhìn cảnh vật, tận hưởng bầu không khí trong lành, tươi mát của buổi sớm mai. Làn gió nhẹ lướt qua mang theo sự dịu dàng và hương thơm thoang thoảng của những loài hoa dại càng khiến lòng người mê man, thấy an nhiên lạ thường. Ban trưa, mặt trời đội mũ lên cao, Vịnh Hạ Long khoác lên ánh vàng rực rỡ hơn, đậm đà hơn. Những hòn đảo soi bóng dưới mặt nước, tranh thủ chải chuốt lại mình để điểm tô cho thắng cảnh quê hương. Chiều về, Vịnh Hạ Long lại mang trên mình vẻ trầm mặc, tư lự, chút gì đó thơ mộng và đầy lãng mạn nhuốm lấy thiên nhiên, sông nước. Trời chiều mơ màng, tiếng đàn êm đềm vang vọng xa xa của một vị tao nhân nào đó càng khiến khung cảnh thêm phần cuốn hút, đầy quyến rũ. Vịnh Hạ Long đẹp nhất là khi đêm về. Vầng trăng tròn dịu dàng in trên mặt nước, nước đang tay ôm lấy ánh trăng loe. Trăng và nước đong đầy, hoà quyện vào nhau, trời, nước mênh mang tạo như một vẻ đẹp của miền cổ tích xa xưa. Từng đàn cá rủ nhau đi ngắm nhìn trăng đêm, tiếng quẫy đầy tinh nghịch, khuấy động vẻ tĩnh lặng vốn có. Sóng nước dạt dào vỗ vào thành đá, vào mạn thuyền, vào cả tâm tư của những vị du khách trên con thuyền trở về bến.

Vịnh Hạ Long thật đẹp, em ước mình một lần được đến nơi đây để cảm nhận chân thật những cảnh quan hùng vĩ ấy. Hạ Long ơi! Hãy đợi mình vào một ngày không xa nhé.

Bài văn tả Vịnh Hạ Long lớp 5 mẫu 2

Cứ sau mỗi năm học, để động viên tinh thần học tập của em, bố mẹ thường tổ chức cho cả nhà đi nghỉ mát. Năm nay, kết thức nămhọc, em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, bô’ rất vui mừng, thưởng cho em một chuyến tham quan ở vịnh Hạ Long – một vùng biển đẹp nổi tiêng của nước ta hiện đang được bình chọn là di sản văn hóa thế giới.

Em đến Hạ Long với bao nhiêu là háo hức! Em đã nghe truyền thuyết về vịnh, về những con rồng trầm mình làm nên những hòn đảo muôn hình vạn trạng trong lòng vịnh. Trên đường đi, hình ảnh những làng mạc, nhà cửa, phố xá trải dài ra trước mắt… Non nước Việt Nam sao mà đáng yêu đến thế!

Kia rồi vịnh Hạ Long! Em reo lên sung sướng khi chiếc ô tô đỗ lại. Thật là trời nước một màu trong xanh thăm thẳm. Trước mắt em, trải ra ngút ngàn là màu nước biển mát lành và những hòn đảo nhỏ đan xen nhấp nhô trong lòng vịnh. Lên thuyền ra vịnh mới thấy hết cái tươi đẹp kì vĩ của khung cảnh nơi đây.

Đứng trên khoang thuyền, em nghe gió mát lồng lộng mơn man trên mái tóc. Nắng trải ra làm nước biển xôn xao lấp lánh. Càng vào sâu trong lòng vịnh càng có cảm giác nước trong vịnh là một khối ngọc bích nhưng mềm mại uyển chuyển. Nhìn bốn bề thấy mênh mang là sóng nước hiền hòa. Xa xa, cây cầu treo Bãi Cháy nổi tiếng trông như một bàn tay xinh xắn đang vẫy chào du khách. Đi sâu thêm chút nữa, quanh ta đều là những hòn đảo nhỏ đan xen vào nhau như một mê cung đầy hấp dẫn.

Mỗi hòn đảo mang một hình dáng riêng, rất kì lạ. Truyền thuyết kể rằng có 99 con rồng đã trầm mình xuống vịnh khiến cho nước biển nơi đây xanh một màu xanh biêng biếc kì diệu. Mỗi con rồng đã hóa thành một hòn đảo nên nơi đây mới có tên là vịnh Hạ Long. Tên mỗi hòn đảo lại được đặt theo hình dáng mà người ta tưởng tượng về hòn đảo đó, nào là hòn Trống Mái, nào là đảo Con Gà, nào là hang Đầu Gỗ,… lại còn hang Ti Tốp, hang Sửng Sốt nữa chứ! Có lẽ con người quá ngỡ ngàng về những gì tạo hóa diệu kì ban cho vịnh Hạ Long. Đến gần, ta mới thấy ‘những hòn đảo nơi đây được tạo nên bởi những khối đá vôi khổng lồ. Qua mưa nắng thời gian, chúng đã bị bào mòn nên có hình dáng kì lạ như ngày nay. Mỗi hòn đảo lại được phủ xanh bởi những loài cây kiên cường dũng cảm: bản thân loại đá vôi có rất ít chất dinh dưỡng, cây phải tự bám đá, rễ của chúng tiết ra một loại dịch để có thể “tiêu hóa” thứ đá khô cằn kia.

Nhưng phải đến với các hang động mới thấy được hết vẻ đẹp kì lạ của Hạ Long. Bước vào hang Sửng Sốt (có lẽ vì hang đẹp đến sửng sốt chăng?) ta thấy trong lòng hang có những mạch nước ngầm nhỏ,những giọt nước từ trên trần hang nhỏ xuống mang theo vài ba hạt cát tí xíu. Những hạt cát này không theo nước rơi xuống mà ôm ấp lấy nhau, qua hàng nghìn hàng triệu năm, chúng tạo thành những mảng thạch nhũ lấp lánh. Những cái hang ở đây đều được tạo nên bởi những mảng thạch nhũ như thế, đó là kết quả của một sự vận động tự nhiên bền bỉ diệu kì đến kinh ngạc. Hang rất sâu và rộng, có thể chứa đến nghìn người. Nền hang là đá thường, còn trần hang đầy những thạch nhũ. Thạch nhũ cũng có muôn hình vạn trạng khiến du khách sửng sốt. Hình dáng phổ biến của chúng là hình trụ, thuôn nhọn về phía đuôi xuống lòng hang. Đặc biệt, có những nơi, thạch nhũ tạo thành những hình có ý nghĩa trên vách hang, trần hang. Đó là hình đôi vợ chồng trong ngày cưới, là hình con gà, con khỉ,… Dưới ánh đèn, những hình ảnh đó lấp lánh kì ảo đẹp đến khó tin.

Bước ra khỏi hang là đặt chân lên đỉnh của hòn đảo. Đứng trên cao nhìn ra bao la bát ngát vịnh Hạ Long, một lần nữa ta lại được thấy quanh mình cái mênh mông trời bể trong xanh mát lành. Những hòn đảo nhỏ nhấp nhô như ôm ấp lòng vịnh. Còn những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân, của những đoàn khách du lịch quây quần dưới chân đảo như đàn con đang làm nũng cha mẹ…

Rời vịnh Hạ Long, em vẫn còn cảm giác ngỡ ngàng thích thú trước vẻ đẹp của vịnh – một kì quan hiếm có của Tổ quốc. Em thấy tự hào hơn về non sông gấm vóc của mình và càng thấm thìa hơn trách nhiệm phải góp phần giữ gìn và xầy dựng đất nước. Kì nghỉ hè của em đã trôi qua với bao điều thú vị và bổ ích như thế.

Bài văn miêu tả Vịnh Hạ Long lớp 3 mẫu 3

Em biết được như vậy là vì phía dưới bức ảnh ấy là hai hàng chữ tiếng Việt và tiếng Anh giới thiệu tên của bức ảnh. Bao trùm lên toàn cảnh là những hòn núi đá to, nhỏ mọc lên giữa biển nước xanh mênh mông với những hình thù khác nhau. Hòn cao nhất giống như một chú gà trống đang ngẩng cao đầu để gáy, gọi là “hòn Trống”.

Phía bên phải có hai hòn chồng gối lên nhau, trông thật chông chênh nguy hiểm. Xa xa là một cửa hang rộng với những dòng thạch nhũ chảy từ trên cao xuống, tạo cho cửa hang có những hình thù kì dị, lạ mắt. Xung quanh là biển nước xanh mênh mông. Một chiếc tàu du lịch đang rẽ sóng tiến vào một cửa động. Phong cảnh vịnh Hạ Long quả thật là đẹp và hấp dẫn. Lớn lên, nhất định em sẽ thực hiện một chuyến tham quan du lịch đến với Hạ Long.

Bài văn tả cảnh Vịnh Hạ Long lớp 5 mẫu 4

Đi khắp Việt Nam chúng ta sẽ được đến với nhiều nơi tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã ưu ái. Đó là núi Ngũ Hành Sơn hoang sơ Đà Nẵng, là núi Ngự êm đềm bên dòng sông Hương thơ mộng ở Huế, là dòng sông Nhật Lệ anh hùng, hiện đại và trầm tư. Đến với vùng đất Quảng Ninh nơi miền Bắc Tổ quốc, ta được ngắm nhìn vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, một trong những vịnh đẹp nhất thế giới.

Vịnh Hạ Long hấp dẫn du khách bởi sự độc đáo và nét kì thú của thiên nhiên nơi đây. Vào buổi sớm tinh mơ, khi màn sương bao phủ khắp không gian của đất trời, Vịnh Hạ Long như một chốn thần tiên vậy. Những đỉnh đá tư lự, trầm mặc trong những lớp sương mờ ảo. Làn nước mang lóng lánh êm đềm trong hơi sương như những màn khói huyền bí thúc giục lòng người khám phá. Khi ánh bình minh lên, những tia nắng nhảy nhót trong sóng nước, mặt nước vừa rạng rỡ vừa lung linh như đang mỉm cười chào đón các vị khách lạ đến thăm quan. Màu xanh biếc của cây lá hòa trong màu xanh lam của mây trời và màu xanh trong của nước tạo nên một không gian xanh bình yên và thoáng đãng. Từng cơn sóng vỗ mạn thuyền, tiếng chim chóc, muông thú gọi mời nhau, thanh âm da diết. Những hòn đá tự nhiên kẻ quấn quýt bên gia đình, kẻ một mình vững chãi giữa biển nước mênh mông tạo nên một nét chấm phá riêng mà chỉ Vịnh Hạ Long mới có.

Khi mặt trời lên cao, Vịnh Hạ Long rực rỡ màu vàng của nắng thiên nhiên. Cảnh quan lúc này như trỗi dậy, sức sống dạt dào, đua nhau khoe hình, khoe sắc. Những hòn đảo, núi đá in bóng trên dòng nước, cây cỏ vươn mình nhận nắng tươi, chim chóc rủ nhau kiếm mồi ríu rít, sóng nước như vội vã, dập dờn hơn.

Chiều hoàng hôn buông xuống, những tia nắng hồng cuối ngày còn sót lại điểm tô cho Vịnh Hạ Long một vẻ đẹp mơ màng. Lúc này, cảnh vật nhuộm màu hoàng hôn đầy quyến rũ. Làn nước như sẫm màu hơn, những hòn đảo dần thu mình lại nhường chỗ cho bóng chiều buông. Từng đàn chim gọi nhau về tổ sau ngày dài vất vả kiếm ăn. Xa xa, những con thuyền và bóng những người dân chài đang mải miết mưu sinh. Chiều trên Vịnh Hạ Long mang vẻ trầm tư, mơ màng đến lạ. Màn đêm đến, cảnh sông nước được tô sắc bởi những ánh đèn trên các du thuyền chở những vị du khách tham quan. Ánh trăng trên trời cao cùng vạn vạn vì sao đắm mình trong dòng nước thưởng thức cảnh đẹp khi đêm về. Giữa biển khơi mênh mang, câu hát quan họ lại cất lên trong tĩnh lặng gợi những yêu thương trong trái tim mỗi người.

Dù không có nhiều thời gian để khám phá Vịnh Hạ Long nhưng những gì mà em cảm nhận được nơi đây vẫn còn là miền kí ức đẹp đẽ. Hy vọng rằng, một ngày trong tương lại, em sẽ đến với Vịnh Hạ Long một lần nữa để tận hưởng hết những vẻ đẹp diệu kì của thiên nhiên.

Bài văn tả Vịnh Hạ Long được Lambaitap.edu.vn sưu tầm và tổng hợp, giúp các bạn học sinh nắm vững hơn được cách viết bài văn tả cảnh lớp 5, rèn luyện các kĩ năng làm bài và chuẩn bị cho bài làm văn trên lớp hiệu quả.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top