Trang chủ » Bài văn tả cảnh vườn rau nhà em lớp 5 hay nhất

Bài văn tả cảnh vườn rau nhà em lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Phía sau nhà tôi là một vườn rau nhỏ nhắn, xanh tươi. Nhờ vào bàn tay cần cù chăm bón của má tôi mà vườn rau này xanh tốt quanh năm, mùa nào thức ấy.
Đó là một khoảnh đất mỗi bề dài chừng năm thước rào kín bốn phía chỉ chừa cửa để đi lại.
 
 Xung quanh là hàng rào tre cắm xiên hình mắt cáo. Trên đó, dây lá mồng tơi bò phủ lên xanh mướt. Cuối vườn, mặt giáp ao cũng có cửa tre thông với cầu ao. Vườn phân thành bốn ô với nhiều luống nhỏ ngang dọc. Giữa các ô là lối đi lại.
 
Trong vườn lúc này, các thứ rau quả đều đang độ non tươi. Từ ngoài vào là những luống cải ngọt vươn cao lá xanh tròn loăn xoăn, bẹ to trắng nõn. Bên cạnh đó là cải bắp lá dầy dặn cồm cộm đường gân ôm chặt lấy nhau, cuộn tròn nhau lại như quả banh nhỏ ngày một lớn ra. Các quả banh ấy mọc đều tăm tắp trông mới thú vị làm sao !
 
 Qua các luống cải là đến các luống hành. Từng cọng hành to như chiếc đũa, mơn mởn một màu xanh, tua tủa đâm thẳng lên trời.
 
 Trong cùng, má em trồng các thứ rau quả làm gia vị: đâu chừng năm bảy bụi gừng, cây lá xanh um, ba bốn cây ớt trái sai chín đỏ nặng trĩu trịt dầy cành. Rồi cả ngò gai, rau quế, rau tần, cần tàu, cần nước mỗi thứ đều có một dáng vẻ riêng nhưng thứ nào cũng tươi tốt xanh non.
 
Bài làm 2
 
Nhà em có một mảnh đất nhỏ ở trước nhà, ở đó mẹ em hay trồng các loại rau ăn hàng ngày. Các luống rau mẹ em trồng rất xanh tốt. Mỗi khi ra vườn phụ mẹ em nhìn những luống rau ấy và lại thích mê.
 
Vào những ngày cuối tuân rảnh rỗi, mẹ em thường đi xe ra tận bờ sông để chở về những bao tải đất phù sa để bồi thêm vào đất trong vườn. Mẹ nói làm vậy thì khi trồng rau sẽ tốt hơn mà không cân bón quá nhiều phân hóa học. Và mẹ đồ tận dụng đất vườn để có thể trồng được nhiều loại rau khác nhau, mẹ đã chia mành đất nhỏ xinh ấy làm ba luống đất bằng nhau để dễ dàng trồng và châm bón. Mỗi luống rau rộng chừng một mét, dài hơn ba mét và rất đều nhau. Giữa các luống rau là những rãnh nhỏ được mẹ vét đất kĩ càng và làm thành lối đi rất sạch sẽ.
 
Mẹ trồng rau cải ở luống thứ nhất. Khi mới gieo chừng ba bốn ngày, những mầm cây xanh non lấm tấm mọc lên phủ kín màu nâu của đất. Rồi vài ngày sau nữa, từng cây rau cải xanh bóng, mỡ màng đang thi nhau mọc lên rất đều và đẹp mắt. Luống thứ hai mẹ trồng su hào. Những củ su hào mơn mởn, nhờ bàn tay mẹ châm bón mà lớn nhanh từng ngày. Đến nay mỗi củ đã to bằng nắm tay em và sắp được thu hoạch. Luống thứ ba mẹ trồng rau xà lách và các loại rau thơm. Từng cây xà lách to, xanh mướt cuộn tròn lại nhìn thật ngon lành. Xen kẽ những cây xà lách ấy là rau mùi ta xanh mượt, thơm phức, những bụi húng láng vừa thơm vừa tốt cũng muốn góp phân tô điểm cho luống rau thêm xanh đẹp hơn.
 
Cứ mỗi sáng sớm, ngắm nhìn vườn rau xanh mượt của mẹ ướt đẫm sương đêm em có cảm giác rất thích thú. Mỗi luống rau mẹ trồng đều cho thu hoạch được rất nhiều rau sạch. Nhờ đó mà bữa cơm hàng ngày của nhà em đều có cơm ngon, canh ngọt. Khi nào thu hoạch rau mẹ thường bảo em mang rau biếu ông bà nội và cho cả bác hàng xóm nữa.
 
Vườn rau tuy nhỏ nhưng mang lại lợi ích rất lớn cho gia đình em. Mẹ thường nói trồng rau và chăm bón cây cối sẽ làm cho mẹ thấy vui vẻ hơn. Em cũng vậy, em sẽ giúp mẹ nhiều hơn nữa trong việc trồng và châm bón để vườn rau ấy luôn tươi tốt. Rồi hết lứa rau này, nhà em sẽ lại có một vườn rau xanh non, mượt mà khác.
 
Bài làm 3
 
Đằng sau nhà em có một vườn rau trồng đủ các loại: xà lách, bắp cải, rau muống, rau răm, hành, ớt, mướp và bầu. Đấy là khoảng đất giáp bờ ao được rào kín để đề phòng sự phá phách của gà và vịt.
 
Khu vườn không rộng lắm. Các loại rau được trồng thành từng luông thẳng tắp trông rất đẹp mắt. Giống xà lách có thân cây mọc thẳng, lá kết thành từng lớp mềm mại lúc đầu có màu xanh lơ, về sau lá chuyển sang màu xanh đậm, xoè che kín cả mặt đất. Cải ngọt thân cao hơn xà lách, có từng bẹ to, cuống lá màu trắng nõn nà, lá màu xanh đậm nổi bật những đường gân trắng. Rau răm cây nhỏ, thân mảnh khảnh và có từng ngấn trắng đỏ trên thân, lá nhỏ màu xanh lục. Hành mọc thẳng, lá đâm lên tua tủa nhọn như những bàn chông, lá xanh mượt tươi tốt. Lác đác trong đám hành có vài cây đang ra hoa. Hoa hành nhỏ màu xanh mọc ngay trên đầu lá, cánh nhỏ mịn xếp lớp vào nhau. Giáp gần ao là một giàn mướp, dây leo và lá chằng chịt lấp kín ô giàn nứa. Trái mướp quả dài lòng thòng nặng nề đu đưa theo từng cơn gió. Hoa mướp màu vàng nổi bật trên giàn lá xanh đậm.
 
Vườn rau nhà em toàn một màu xanh, nhìn thật thích mắt. Hàng ngày đi học về em thường tưới nước và bắt sâu cho cây.
 
Đứng ngắm vườn rau em cảm thấy rất vui vì đây là kết quả lao dộng của cả gia đình em. Em sẽ cùng ba mẹ chăm sóc tốt hơn để vườn rau mãi mãi xanh tươi.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top