Trang chủ » Bài văn tả cây bóng mát lớp 5 hay nhất

Bài văn tả cây bóng mát lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Giữa sân trường tôi, sừng sững một cây phượng đang nở rộ những chùm hoa thắm tươi như báo hiệu cho chúng tôi một mùa hè nữa lại bắt đầu.
 
Cây phượng đã nhiều tuổi lắm rồi. Thân cây to dễ đến mấy người ôm không xuể. Dưới gốc phượng có đến mấy cái rễ to, nhỏ khác nhau. Cái thì trồi lên trên mặt đất vài mét mới chui xuống dưới. Cái thì nửa trên mặt đất, nửa nằm sâu dưới đất. Cái thì ngoằn ngoèo, cái thì thẳng đuột. Tán phượng xòe rộng ra như cái dù phi công trùm lấy một khoảng sân rộng, che bóng mát cho tụi nhỏ chúng tôi. Trên những cành phượng cao tít, chim chóc thường đến đây ca hát líu lo, làm cho sân trường không chỉ rộn ràng tiếng trẻ thơ mà còn âm vang cả một bản hợp xướng yêu đời của người và chim.
 
Giữa khoảng trời mênh mông, những chùm phượng nổi lên một màu đỏ rực như có ai đó bắn lên một chùm pháo hoa trong đêm giao thừa đón mừng thiên niên kỉ mới: Đây là hình ảnh đọng lại trong tâm tưởng tôi mỗi khi tiếng ve sầu bắt đầu râm ran trên các cành phượng và phượng bắt đầu ra hoa rồi hè đến. Hè sắp về là y như phượng khoe sắc, là dấu ấn thời gian thúc giục tụi nhỏ chúng tôi mau mau luyện bài chuẩn bị cho kì thi sắp tới, và cũng là khoảng thời gian chuẩn bị tinh thần chia tay nhau trong mấv tháng hè đầy bịn rịn và nhớ nhung.
 
Rồi đâv nữa, những trang lưu bút hồn nhiên, ngây thơ nhưng chứa đầy những cảm xúc tình bạn. Trong ấy, có thể là những chuyện buồn, vui với những cánh phượng hồng ép khô thành con bướm màu huyết dụ, gợi nhớ ngày học bên nhau dưới gốc phượng này. Rồi sau nữa, những cơn mưa mùa hạ sẽ đến, xác phượng trải khắp sân trường đỏ hồng như xác pháo. Và biết bao bạn học sinh cũng như tôi cảm thấy xót xa trước những cánh hoa tơi tả. Nhưng rồi sau đó, hè qua đi, năm học mới lại đến, phượng bắt đầu nhú chồi, đâm lộc… cứ  thế, cứ thế phượng lại ra hoa, thắp đỏ cả một vùng trời, báo hiệu năm học sắp kết thúc. Và hè đến…
 
Giã từ những cánh hoa phượng thắm, lòng tôi lại cảm thấy xao xuyến bâng khuâng khi phải chia tay với cây phượng thân yêu, chia tay với những người bạn cùng học với bao nhiêu lưu luyến nhớ nhung… 
 
Bài làm 2
 
Sân trường em có trồng rất nhiều cây bóng mát: cây phượng vĩ, cây xà cừ, cây bằng lăng,… Cây nào cũng đẹp, cũng xanh tốt. Nhưng em thích nhất là cây bàng  được trồng ở trước cửa lớp 4B của em.
 
Em không biết cây được trồng tự bao giờ. Em chỉ biết, ngay từ ngày đầu tiên em cắp sách tới trường thì cây đã đứng ở đó rồi. Từ xa nhìn lại, cây bàng như một chiếc ô xanh khổng lồ và mát rượi. Đến gần, cây sừng sững, tỏa bóng che mát cả một khoảng sân trường. Rễ cây to, dài, đâm sâu xuống đất. Có những rễ nổi lên mặt đất như những con rắn bò ngang dọc. Nhưng những con rắn này hiền lắm, chẳng cắn ai bao giờ đâu! Chúng chỉ ngày đêm âm thầm, hút chất dinh dưỡng để nuôi cây. Gốc cây được nằm trọn vẹn trong chiếc bồn xinh xắn hình vuông được bác thợ lề ốp gạch đỏ. Thân cây cao, to, đầy bướu và có nhiều sẹo. Xen giữa những vết sẹo là các đám mốc trắng giống như những bông hoa có nhiều hình thù, càng làm tôn lên vẻ đẹp cổ kính cho cây. Từ thân cây mọc ra rất nhiều cành. Các cành vươn dài, vươn rộng để đón ánh nắng mặt trời.Từ các cành, lá mọc ra rất nhiều. Lá bàng chuyển màu theo từng mùa. Mùa xuân, khi nhưng hạt mưa xuân bé nhỏ, mềm mại rơi xuống, đánh thức mầm non trên cây thức dậy, cây bàng như có hàng ngàn ngọn nến lung linh, kì ảo.  Sang hè, lá chuyển sang màu xanh đậm, đan kín vào nhau, làm cho những tia nắng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Từ ngày vào lớp 4, thấm thoắt đã ba tháng trôi qua, chúng em lo học hành rồi lâu cũng quên mất màu lá bàng. Giờ đây, cây bàng đã rụng gần hết quả, chỉ còn mấy quả chín mọng còn sót lại trên cây. Là bàng không còn là màu xanh đẹp đẽ nữa mà là một màu úa vàng, rồi chuyển sang màu đỏ, từng chiếc từng chiếc rụng xuống đất. Cuối đông, những chiếc lá cuối cùng lìa cành, từ giã thân mẹ đơn sơ, nhường chỗ cho các em bé sắp chào đời. Cây bàng đối với chúng em chẳng khác nào người bạn thân thiết. Cây không chỉ tô thêm vẻ đẹp cho ngôi trường thân yêu của em mà còn có rất nhiều ích lợi. Những buổi đi học sớm, em ngồi ôn bài dưới gốc cây. Vào giờ ra chơi, chúng em lại nô đùa ở đó. Chúng em không sợ nắng vì đã có cây che cho chúng em. Dưới bóng cây là nơi chứng kiến bao nhiêu trò chơi tinh nghịch của chúng em. Các bạn trai chơi đá bóng, chơi đuổi nhau,…Còn bọn con gái chúng em chơi nhảy dây, đá cầu, đọc truyện,…  
 
Em yêu cây nên em không bao giờ bẻ cành hay vặt lá. Khi có người làm hại cây, em ra ngăn lại. Em sẽ bảo vệ cây để các bạn khác cũng có những kỉ niệm đẹp về cây như em.   
 
Bài làm 3
 
Cây bóng mát ở trong sân trường em có rất nhiều loại cây, nhưng trong số đó em cũng rất thích cây bàng cổ thụ luôn luôn xòa cành và cho chúng em bóng mát trong những ngày hè rực lửa.
 
Đứng nhìn từ xa xa thì cây bàng ở trường em lúc này đây giống như một vệ sĩ cứ vươn những cành lá của mình thật rộng để có thể che mát cho chúng em. Thân cây cũng thật là to, chúng em cũng phải cố gắng ôm thân cây, dang rộng đôi tay cùng với bạn Mai nữa thì mới có thể ôm xuể. Đặc biệt hơn em cũng thấy được chính cái rễ cây cũng thật to lớn, nhìn xa xa giống y hệt con rắn hổ mang cứ ngóc đầu dậy như đang bò quanh gốc cây. Nhưng những con rắn này hiền lắm nhé! Nó cũng cứ để chúng em có thể ngồi lên đố để có thể tận hưởng được bóng mát dưới gốc cây bàng – cây bóng mát lớn nhất của trường em
 
Ngắm nhìn cái thân cây bàng trường em lúc này đây nó cũng lại đã thẳng như cái cột đình. Thật ấn tượng biết bao nhiêu khi em nhận thấy được chính cái vỏ cây màu xám có rất nhiều vết sẹo to nhỏ đó chính là những chiến tích của các anh chị học sinh khóa trước đã lấy gậy đập vào thân cây. Cây bàng ở sân trường em nó như tỏa các nhánh cây của mình phân tầng và có rất nhiều tán xanh mát. Ngắm nhìn cây bàng ai ai cũng nhận thấy được nó giống như chiếc ô có nhiều tầng xanh mát thật đẹp. Hay người trong Nam người ta hay gọi đó là những chiếc lọng xanh mát, em rất thích cây bàng.
 
Cây bàng là một trong những cây bóng mát mà em yêu thích nhất, cây như đã đong đầy biết bao những kỷ niệm của thời học sinh chúng em.
 
Bài làm 4
 
 Dưới mái trường thân yêu nơi mà em theo học thì có rất nhiều cây cho bóng mát. Nhưng trong tất cả các cây đó thì em thích nhất là cây bằng lăng luôn luôn cho những chùm hoa tim tím thật đẹp biết bao nhiêu.
 
Cây bằng lăng nhìn xa trông giống như một cây nấm khổng lồ trên đó lại được điểm những chùm hoa tím cũng thật đẹp biết bao nhiêu. Ngắm nhìn chùm hoa tím này em cũng thấy lòng mình rạo rực và cũng có một chút gì đó thân thương biết bao nhiêu. Cây hoa bằng lăng này được trồng ở góc sân trường và diện tích của tán lá nó dường như chiếm một khoảng rất rộng. Khi mùa hè chói chang đến thì cây lại hoàn thành trách nhiệm của mình là vươn những cành lá thật rộng để có thể che mát cho chúng em. Tất cả học sinh trường em từ các thế hệ anh chị khóa trên ai ai cũng nhớ về hình ảnh cây bằng lăng xanh tốt và to lớn sừng sững ở góc sân trường. Để có thể chăm sóc cây thật chu đáo thì lớp em cũng phân công các bạn lao động tưới nước cho cây. Lá của cây hoa bằng lăng cũng tròn to và có màu xanh thẫm và gân lá nổi lên thật rõ rệt. Gốc của cây cũng to lắm vừa bằng cái ôm của em và có bộ rễ thật chắc khỏe để có thể hút các chất dinh dưỡng đi nuôi cây.
 
Cây bằng lăng đẹp nhất chính là mùa hè vì đây là mùa hoa bằng lăng nở tím cả một vùng trời. Mặc dù mùa hè có những sắc hoa phượng nở đỏ rực thì không thể nào có thể lấn át hết được sắc tím của hoa bằng lăng được.
 
Cây bằng lăng như gắn bó với biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn trong thời học sinh của chúng em. Em như cũng rất yêu cây hoa bằng lăng, em hứa sẽ chăm sóc cây và không tuốt lá bẻ cành.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top