Trang chủ » Bài văn Tả cây hoa cúc vàng lớp 5 hay nhất

Bài văn Tả cây hoa cúc vàng lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Nếu như mùa xuân là mùa của muôn hoa thì mùa thu mới là mùa của hoa cúc.        
 
Cúc không mọc riêng lẻ mà mọc xùm xòa thành bụi, thành khóm rất tự nhiên. Thân cây mảnh mai, trông có vẻ yếu ớt nhưng thật ra lại rất cứng cáp, chẳng thế mà nó có thể đỡ trên mình cả một thảm hoa dày. Nhánh cây tỏa đều bốn phía, đan xen vào nhau, mềm mại nhưng chắc khỏe. Lá cúc cũng được phân phát đều khắp thân cây, mỗi chiếc lá như một bàn tay nhỏ xíu vẫy vẫy trong nắng sớm. 
 
Cúc cần mẫn chắt chiu từng giọt nắng của mùa hè để đợi thu sang đâm bông vàng rực. Đầu tiên là một vài chiếc nụ xinh xinh hé nở, rồi sau đó chúng như gọi nhau, từng chùm nụ đồng loạt bung ra khoe sắc vàng tươi, kết thành một thảm hoa cúc vàng tuyệt đẹp. Mỗi bông cúc có nhiều tầng nhiều lớp cánh hoa, kết tròn lại xoay quanh nhụy. Bông nào bông nấy ngào ngạt đưa hương đến tận từng lớp học, vào tận từng bàn, từng bài học của chúng em.  
 
Em yêu hoa cúc không chỉ vì nó đẹp mà  hoa cúc còn gắn liền với mùa thu – Mùa tựu trường của chúng em.
 
Bài làm 2
 
Cây hoa cúc nằm khiêm nhường ở một góc vườn nhưng nó vẫn toát lên một vẻ kín đáo, e lệ. Cúc mọc thành bụi, thân mềm, thanh đẹp. Lá cúc màu xanh sẫm, to bằng cả bàn tay em, xẻ thành những đường cong mềm mại, mọc so le trên thân. Bụi cúc chi cao khoảng năm mươi xăng-ti-mét, mọc xùm xoà tạo nên một vẻ đẹp chân chất tự nhiên như vẻ đẹp của một cô thôn nữ tuổi trăng rằm. Vào mùa thu cúc bắt đầu ra hoa. Đầu mỗi cành mọc ra những chùm nụ như hàng chục chiếc cúc áo. Hoa đẹp nhất là lúc vừa nở hết. Cánh hoa xoè tròn, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhị hoa. Hoa nọ san sát hoa kia như một mâm xôi vàng rực nổi bật trên nền lá xanh, trông tuyệt đẹp. Mỗi buổi sớm, những giọt sương còn đọng lại trên hoa, trên lá được ánh mặt trời chiếu sáng trông như những hạt ngọc. Nắng càng lên, sắc hoa càng tươi, càng lộng lẫy hương thơm lan toả. Cây hoa cúc như một vị chúa tể của vườn hoa trong mùa thu, nó làm bớt đi vè đìu hiu quạnh quẽ của vạn vật khi chuẩn bị bước sang mùa đông lạnh lẽo. Mỗi khi ngắm nhìn cây hoa cúc em thấy lòng mình phấn chấn hẳn lên. sắc hoa của nó như gieo vào lòng người niềm tin yêu cuộc sống đến vô bờ. Chính màu sắc đó đã làm cho lũ bướm chẳng muốn bay mà cứ quẩn quanh bên vườn hoa.Vẻ đẹp của cây hoa cúc gắn liền với mùa thu trong sáng, dịu êm. Em chăm sóc cho cây từng ngày và mong cây sẽ mãi giữ được màu vàng trong sáng ấy.
 
Bài làm 3
 
Những người trồng hoa ở Đà Lạt, ở ngoại thành Nam Định, ở làng Hà Lũng, Hải Phòng… ngày nay có thể trồng cúc và cho cúc nở quanh năm. Nhưng chỉ có cúc mùa thu mới đẹp. Một vẻ đẹp vừa quyến rũ vừa dịu dàng.
 
Màu sắc đặc trưng của cúc là màu vàng. Các nhà lai cúc đã tạo nên nhiều giống cúc quý: hoa cúc đỏ, hoa cúc trắng, hoa cúc phấn hồng, hoa cúc tím…, có bông cúc to như cái bát gốm hàng mấy chục cánh hoa, xếp chồng xếp khít vào nhau, nở xòe ra rực rỡ. Có bông cúc rất nhỏ chỉ bằng hạt đậu, hạt ngô, bằng cái cúc xinh xắn gồm hàng trăm cánh hoa long la long lanh. Cúc thật kì điệu: có bông đơn, bông kép… chúng đua sắc khoe hương, làm cho cánh ong, cánh bướm vương vấn, quyến luyến, làm cho người đi ngắm cảnh dạo bước dọc các luông hoa, xem mãi không chán.
 
Tác giả cuốn sách “Thực vật”cho biết, hơn tám năm về trước mới chỉ có 26 loài cúc, nhưng ngày nay các nhà trồng hoa Trung Quốc đã sáng tạo, lai tạo được trên 1990 loại cúc. Có những bông cúc xanh óng a óng ánh, thơm ngát, giống như hoa mẫu đơn, được dân sành chơi ưa chuộng; mỗi bông cúc xanh phải mua tới 10 – 20 đô la! Cái đẹp thật là vô giá.
 
Cúc rất quý, để làm thuốc, trà cúc, rượu cúc. Cúc phơi khô kết hợp với cam thảo, nấu lên xông, hoặc để tắm, làm cho da thiếu nữ thêm mịn màng, thêm nõn nà. Trà cúc là một thứ nước uống hấp dẫn như trà sen. Cúc còn là hương liệu để chế thành rượu. Tú Xương có câu thơ: “Rượu cúc nhắn đem, hàng biếng quảy,
 
Trà sen mượn hỏi, giá còn kêu”…
 
Có một vài bông cúc cắm vào lọ, có vài chục đóa cúc xếp lên đĩa, đặt lên bàn, cảnh nhà thêm sang trọng, cuộc sống thêm đậm đà, thêm sắc màu ý vị. Tình yêu cúc làm cho tháng ngày dài ra, tâm hồn thanh cao, thư thái. Hãy đến với cúc
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top