Trang chủ » Bài văn tả cây hoa mai vàng ngày tết lớp 5 hay nhất

Bài văn tả cây hoa mai vàng ngày tết lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Nhà em có một cây mai rất to được trồng từ hồi ông nội em còn sống thân cây to bằng bắp tay người lớn. Tán hoa tròn xinh khi Tết đến xuân về cây mai nở ra những bông hoa vàng rực rỡ. Nhưng để hoa mai có thể nở đúng dịp Tết thì bố em thường phải chăm sóc cho cây mai rất cẩn thận. Đầu tiên phải tuốt hết lá mai đi. Để lại những búp non, hoa và vài chồi xanh mơn mởn để cho cây mai tập trung phát triển. Những nụ hoa mai tròn xoe, dấu mình trong những chiếc đài non. Rồi khi xuân tới từng hoa mai nở bung ra thật rực rỡ, kiêu sa báo hiệu một năm mới đã đến chứa chan nhiều tài lộc, hạnh phúc. Khi những tia nắng chiếu xuống những chùm hoa mai càng trở nên rực rỡ hơn, chúng như những cánh bướm xinh xinh nghiêng mình tỏa hương trong nắng một cách kiêu. Thi thoảng có vài con ong vàng vo ve lại gần cây mai nhưng ngay lập tức bị em lấy gậy đuổi đi xa, không cho ong hút mật của hoa.
 
Em rất thích cây mai mà ông nội em đã trồng mỗi lần mai nở ngắm hoa là em lại nhớ tới ông.
 
Những bông hoa mai nhỏ xinh, giống như những cánh bướm xinh đẹp đã vẫy gọi những người con đi xa trở về quây quần bên gia đình thân yêu của mình.
 
Bài làm 2
 
Mùa xuân đến hoa đua nhau khoe sắc nở.Hoa nào cũng đẹp, hoa nào cũng toả hương thơm. Nhưng tôi lại thích ngắm nhìn cây mai vang trổ hoa trong những ngày tết đến. Gia đình tôi ở Miền Nam nên không có hoa đào như ở Miền Bắc.
 
Lá mai nhọn, hao hao giống lá chè. Trời cuối đông, lá mai vàng úa rồi lác đác rụng. Mỗi chiếc lá có một tâm tình riêng. Có chiếc lá thản nhiên rụng xuống cho xong chuyện, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá nhẹ nhàng bay lượn với làn gió thoảng. Có chiếc lá ngần ngại, rụt rè, lưu luyến khi phải xa cành, phải đợi người trồng mai tận tay tỉa chúng. Trước khi đón tết, mai vàng chỉ còn lại những cành khẳng khiu, trụi lá. Duy nhất, là có cái gốc trông vững chải. Tuy vậy, mai vẫn có dáng chiều quằn, chiều lượn, uyển chuyển lắm. Nhìn cây tôi tưởng rằng cây không còn sức sống nhưng đâu nghĩ được rằng dó là sự hi sinh cao cả. Những chiếc lá già đã nhường chỗ cho những chiếc lá non đang lặng lẽ ươm mầm, tiếp tục vươn lên để làm đẹp cho đời. Ngày tết đến, cùng với cảnh giao mùa, cây mai vàng nở rộ, lung linh những chùm hoa tươi thắm. Hoa mai cũng năm cánh như hoa đào nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa đào một chút. Màu hoa vàng tươi, ấp áp. Cây mai vàng làm đẹp cho sân nhà, đậm đà hương vị của ngày tết. Những câu đối đỏ, những lời chúc mừng năm mới trong những cánh thiệp nhỏ treo trên cành mai thì ý nghĩa biết nhường nào. Nắng xuân ấm nồng, rải nhẹ lên cành cây kẽ lá. Cây mai vàng lại càng đẹp hơn. Mai trông thanh cao, duyên dáng hơn người. những chú ong rù rì đôi cánh đi tìm mật.Thấp thoáng vài chị bướm trắng, bướm nâu rập rờn trong vòm lá xanh non. Chim chóc cũng vui mừng trước sắc xuân, dường như chúng cũng ngợp mắt trước màu vàng trù phú của cây mai ngày tết. Mai vàng thật đẹp, thật quí. Cây mai có mặt từ miền quê yên ả cho đến thành phố lộng lẫy các loại hoa. Mai ung dung đứng trước nhà, chắc nó rất hãnh diện về mình.Cây mai được ông tôi đặt ngay phòng khách, mai vui cung con người đón tết, đón xuân sang. Mỗi khi thấy mai nở, thì tôi lại nhớ đến tết.
 
Bài làm 3
 
Ngày xuân, trăm hoa đua nở. Hoa nào cũng đẹp, cây nào cũng xanh tươi, nhưng duyên dáng nhất là cây mai tứ quý.
 
Lá mai nhọn, hao hao giống lá chè. Trời cuối đông, lá mai úa rồi lác đác rụng. Có chiếc lá lưu luyến khi xa cành, phải đợi người trồng mai tận tay tỉa chúng.
 
Trước khi đón Tết, cây mai vàng chỉ còn lại những cảnh khẳng khiu, trụi lá. Thế nhưng gốc ai trông khỏe mạnh, vững chãi. Thân mai uốn lượn thật uyển chuyển. Nhìn cây trút lá, em cảm thấy buồn vô cùng, nhưng em đâu biết rằng đó là một hi sinh cao cả, những chiếc là già nhường chỗ cho những chiếc lá non chào đời, tiếp tục vươn lên để hòa nhịp với cuộc sống đang hướng tới mùa xuân.
 
Ngày Tết đến, cùng với cảnh vật giao mùa, cây mai vàng tứ quý nở hoa, những đóa hoa vàng tươi, ấm áp, lung linh dưới nắng mai hồng. Những cánh hoa mềm mại, mịn màng, xếp đều quanh cái nhụy vàng bé xíu. Dưới những bông hoa ấy là những đài hoa xanh màu ngọc bích, chúng bao bộc lấy hoa, cùng hoa nhận lấy phần nhiệm vụ của mình. Hoa mai nở rộ, lá non cũng mạnh mẽ vươn lên. Lá tuy bé nhỏ, mỏng manh nhưng bám chặt lấy thân cành. Cây mai thật đẹp, thật thanh cao, chí khí. Mai đậm đà hương sắc của ngày Tết cổ truyền. Những câu đối đó, những lời chúc mừng đầu năm trong những cánh thiệp nhỏ trên cành mai thì thật ý nghĩa.
 
Nắng xuân rải nhẹ trên hoa lá, cây mai lại càng đẹp hơn. Những chú ong rù rì đôi cánh quanh những đóa hoa, những chị bướm dập dờn trong những chiếc lá non xanh càng làm tăng vẻ đẹp của mai. Dường như chúng cũng rung động trước sắc xuân lộng lẫy, trước màu vàng trù phú của cây mai ngày Tết.
 
Mai tứ quý thật đẹp, thật giản dị nhưng cũng thật là mĩ lệ, kiêu sa. Cây mai có mặt từ miền quê đến thành phố trong những ngày Tết đến xuân về. Mai ung dung đứng trước cửa nhà. Mai được đặt trong phòng khách, mai cùng con người đón Tết, vui xuân. Mai đem đến niềm vui và hạnh phúc cho con người. Mai vui cùng con người những chiều vàng hứng ấm.
 
Tết qua đi, mai kết trái. Những chùm quả nhỏ cũng thật là duyên dáng. Trái chín có màu đen óng ánh như hạt cườm. Từng chùm trái kết trên từng tán lá đã tạo nên một vẻ xem xuê, trù phú. Nhìn mai đơm bông, kết trái trong ngày Tết, ngày xuân, con người sẽ hình dung sự no ấm, thinh vượng của gia đình mình trong năm mới.
 
Hình ảnh cay mai ngày Tết đã làm cho tâm hồn em thêm phong phú. Em cảm thấy yêu mái ấm gia đình, nhớ ơn tổ tiên, gần gũi với họ hàng, bà con, bè bạn. Mỗi mùa hoa nở, em tự nhủ rằng mình đã lớn hơn một tuổi. Năm mới thêm tuổi mới, phải ra sức chăm ngoan, học giỏi đế trở thành người có ích, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình và đất nước, như cây mai đang đơm hoa làm đẹp cho ngày tết, làm đẹp cho đời. 
 
Bài làm 4
 
Mỗi loại hoa đều mang một sắc thái riêng, một vẻ đẹp riêng. Chúng đều đem lại cho mọi người những cảm giác thích thú, thoải mái và dễ chịu sau những giờ học tập và làm việc căn thẳng. Nhưng đối với em, loài hoa đặc trưng và đẹp nhất của mùa xuân ở phương Nam vẫn là hoa mai.
 
Thấm thoát, một năm sắp qua đi, mọi người lại chuẩn bị đón Tết. Cây mai dường như cũng âm thầm chuẩn bị đón xuân – mùa mà nó sẽ phơi bày hết vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng. 
Cây mai trước sân nhà em đã được mẹ vun trồng lâu lắm rồi ! Thân nó sần sùi, phân cành nhiều và toả rộng. Vào những ngày cuối năm, cây bắt đầu rụng lá : mới ngày nào lá cây còn xanh mơn mởn, thế mà bây giờ, vài chiếc lá khô quắt lại, rồi theo những làn gió nhẹ, thoang thoảng đưa đi xa hoặc nằm rải rác trên mặt đất. Trông cây già nua, các cành khẳng khiu, không có lấy một chiếc lá như không còn chút sức sống nào. Vậy mà mới chớm mưa xuân của đầu năm mới, trông cây như vừa hồi sinh lại với một vẻ đẹp tươi tắn và khoẻ khoắn. Vỏ cây căng lên, màu nâu khô nhạt và tươi rói để chuẩn bị đâm chồi nảy lộc. Từ trong các kẽ là, các cành cây, muôn vàn chiếc nụ hoa nhỏ bé, xinh xắn nhú ra trông như những đám lửa sáng rực dưới ánh nắng ban mai. Thời gian trôi qua thật nhanh, các nụ hoa đó lớn dần lên, như đang hé môi cười với mọi người. Rồi từ từ chúng trổ ra thành năm cánh hoa vàng tươi, mịn màng, mảnh mai như lụa, toả hương thơm thoang thoảng, nhè nhẹ khắp sân nhà, thu hút các chú ong. Đến ngày mồng một Tết, cả cây mai bừng lên một màu vàng rực rỡ trông như một ngọn đèn khổng lồ khiến ai đi qua cũng phải trầm trồ khen ngợi.
 
Để chuẩn bị cho dịp Tết đến, xuân về, mẹ em đã sắm mọi thứ cho gia đình, nào là : quần áo, bánh kẹo, đồ cúng,… Mẹ đem cả chậu cây mai vào nhà. Em phụ mẹ treo những tấm thiếp chúc mừng, những thỏi vàng, những quả châu,… lên các cành cây. Cả màu sắc rực rỡ của cây mai như thắp sáng cả gian phòng, rồi như hoà vào với ánh nhang trầm làm cho cả gian nhà như ấm cúng hơn trong những ngày gia đình quây quần, sum họp bên nhau. Cả cây mai sắc vàng đều mang bên mình một vẻ đẹp lộng lẫy, tươi thắm riêng, một sắc thái riêng như đang ẩn chứa bao lời cầu chúc năm mới với bao điều may mắn và tốt đẹp.
 
Em yêu quí cây mai này biết bao ! Loài hoa đã đem lại nhiều niềm vui khi Tết đến, xuân về. Mỗi ngày, em đều phụ mẹ chăm sóc, tưới nước, chăm bón, nhặt lá sâu,… cho cây để nó luôn tươi tốt, luôn giữ được vẻ đẹp thuần khiết, vĩnh cửu trường tồn với thời gian.
 
Bài làm 5
 
Đất nước ta xanh muôn ngàn cây lá khác nhau, cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quí, nhưng em thích nhất là cây mai vàng đang trổ hoa trong ngày Tết.
 
Lá mai nhọn, hao hao giống lá chè xanh. Trời cuối đông, lá mai vàng úa rồi lác đác rụng. Mỗi chiếc lá có một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc lá thản nhiên rụng xuống đất cho xong chuyện, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá ngần ngại, rụt rè, lưu luyến khi phải xa cành, phải đợi người trồng mai tận tay tỉa chúng. Trước khi đón Tết, cây mai vàng chỉ còn lại những cành khẳng khiu, trụi lá. Duy có cái gốc là trông vững chãi. Tuy vậy, mai vàng vẫn có dáng chiều quằn, chiều lượn, uyển chuyển lắm. Nhìn cây em tưởng rằng cây không còn sức sống nhưng em đâu nghĩ được rằng đó là sự hi sinh cao cả. Những chiếc lá già đã nhường chỗ cho lá non đang lặng lẽ ươm mầm, tiếp tục vươn lên để làm đẹp cho đời.
 
Ngày Tết đến, cùng với cảnh vật giao mùa, cây mai vàng nở rộ, lung linh những chùm hoa tươi thắm. Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa đào một chút. Màu hoa vàng tươi ấm áp. Cây mai vàng làm đẹp cho sân nhà, đậm đà hương vị của ngày Tết. Những câu đối đỏ, những lời chúc mừng năm mới trong những cánh thiệp nhỏ treo trên cành mai thì ý nghĩa biết nhường nào.
 
Nắng xuân ấm nồng rải nhẹ trên cành cây, kẽ lá. Cây mai vàng lại càng đẹp hơn. Mai trông thanh cao, duyên dáng như người. Những chú ong rù rì đôi cánh đi tìm mật. Thấp thoáng vài chị bướm trắng, bướm nâu rập rờn trong vòm lá xanh non. Chim chóc cũng vui mừng trước sắc xuân, dường như chúng cũng ngợp mắt trước màu vàng trù phú của cây mai ngày Tết.
 
Mai vàng thật đẹp, thật quí. Cây mai có mặt từ miền quê yên ả cho đến thành phố lộng lẫy các loại hoa. Mai ung dung đứng trước nhà, đứng trước những cổng chào thắng lợi. Mai được đặt trong phòng khách, mai vui cùng con người đón Tết, đón xuân sang. Mai đem đến niềm vui và hạnh phúc cho con người, mai đem đến những buổi chiều vàng ấm áp:
 
Em về tựa mai về Rừng non xanh lộc biếc.
 
Hình ảnh cây mai ngày Tết đã làm cho tâm hồn em thêm phong phú. Em cảm thấy yêu mái ấm gia đình, nhớ ơn tổ tiên, gần gũi với họ hàng, bè bạn. Mỗi mùa hoa mai nở em lại tự nhủ rằng mình đã lớn, phải nhận lấy phần nhiệm vụ của mình đang chờ ở phía trước. Năm mới thêm tuổi mới, em phải có thành tích mới trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top