Trang chủ » Bài văn tả cây vải lớp 5 hay nhất

Bài văn tả cây vải lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Trong vườn của ngoại trồng rất nhiều cây ăn quả nhưng em thích nhất vẫn là cây vải thiều, cũng có lẽ bởi vì em thích ăn vải nhất và cây vải đã cùng em có những kỷ niệm đẹp khó quên nhất.
 
Cây vải của ngoại rất cao và to bởi vì nó đã được trồng từ rất lâu đời rồi nên bây giờ nó cao hơn vượt qua khỏi mái ngói bếp đỏ tươi. Tán cây cũng được xòe rộng và vươn ra rất xa như muốn ôm trọn cả khoảng sân trước nhà để che nắng, để bảo vệ cho lũ trẻ chúng em mỗi buổi trưa hè nếu vui chơi ngoài đó. Thân cây cũng rất to, có lẽ phải bằng một vòng ôm của em, rất sần sùi và nâu đậm. Lá cây vải nhỏ nhắn đôi khi sẽ bị lầm tưởng là lá nhãn bởi nhìn chúng cũng rất giống nhau, nhưng lá vải xanh thẫm hơn.
 
Xuân đến khi những chú chim ríu rít, khi vạn vật đua nhau đâm chồi nảy lộc thì sự phát triển của cây vải cũng không nằm ngoài định luật đó. Những chồi lá non xanh mơn mởn đua nhau khoe sắc thắm dưới nắng xuân dịu nhẹ. Những cành cây cũng được tô điểm thêm màu xanh tươi thay thế cho sự khẳng khiu, trơ trụi của mùa đông lạnh giá.
 
Mùa hạ đến tự bao giờ để cây vải mang theo những thay đổi mới cùng sự trù phú, oai phong bởi sự xum xuê của cành lá, hương thơm ngào ngạt của hoa vải cùng sự đơm hoa kết trái ngọt trên cành. Hoa vải có màu trắng, những bông hoa nhỏ xíu li ti điểm xuyết, đan xem cùng sắc xanh của lá tạo nên một vẻ đẹp lạ kỳ nơi góc sân.
 
Bài làm 2
 
Và cứ thế những quả vải xuất hiện và bắt đầu lớn lên từng ngày như muốn phô ra hết vẻ đẹp, vẻ căng tròn của bản thân. Nhìn những quả sai trĩu trịt, trơn mịn và căng  bóng nhưng  nếu bạn sờ vào lại cảm thấy hơi nhám nhám, sần sùi trên tay.
 
Mùa vải chín là tháng tư âm lịch. Một màu thẫm đỏ bao phủ khắp mọi nơi trên tán cây, lấp ló trong từng kẽ lá, lấn át cả màu xanh trù phú của lá cây. Hương thơm lừng cũng bắt đầu lan tỏa và xâm chiếm khắp mọi nơi.
 
Vải là loại quả đặc trưng của mùa hè, nhưng ăn hơi nóng so với những quả khác, nếu ăn nhiều sẽ rất nhiệt. Tuy nhiên em vẫn rất mệ mẩn loại quả này. Em thường cùng mẹ tách hạt và vỏ ra bỏ những miếng vải trắng tinh khôi lên đĩa và cho vào tủ lạnh để mỗi khi nóng và dùng bữa xong có thể cùng cả nhà thưởng thức hương vị thơm ngọt của loại quả này.
 
Mùa vải năm nào cây vải  nhà em cũng sai trĩu quả, từng cụm từng cụm chụm đầu vào nhau trĩu cả cành. Mẹ cũng thường bó vào và đem ra chợ bán để kiếm thêm thu nhập.
 
Cả nhà em cũng rất thích ăn vải. Đặc biệt những quả vải đầu tiên ngon  nhất đẹp nhất mẹ luôn đặt lên bàn thờ để cúng ông bà, tổ tiên. Em rất yêu cây vải nhà em nên sẽ cùng mẹ chăm sóc cho cây  thật tốt.
 
Bài làm 3
 
Khu vườn nhà em trồng rất loại cây ăn quả như vải, nhãn, ổi, na, mít,… Nhưng cây vải được trồng từ rất lâu từ thời ông nội đến nay vẫn sai trĩu quả khiến em rất yêu thích.
 
Cây vải nhà em cao hơn mái nhà, tán cây xòe rộng lan tỏa bóng mát mỗi khi mùa hè về. Tuy nhiên tán và cành cây của nó không lớn, khẳng khiu nhưng có độ dẻo dai rất cao nên khi leo lên đó không bị gãy. Thân cây vải xù xì, sờ vào cảm giác nham nhám và sần sùi. Chỉ cần một vòng tay của em là đã có thể ôm lấy thân cây vải một cách dễ dàng. Nó không có bộ rễ to đồ rộ và mọc tràn lan trên mặt đất. Rễ của cây vải mọc rất khiêm tốn, chỉ có một vài rễ ngoi lên mặt đất mà thôi.
 
Lá của cây vải có màu xanh thẫm, có hơi hướng giống với lá của cây nhãn. Mỗi khi mùa thu về lá của cây vải bắt đầu ngả màu và sang màu đông thì nó khô héo và rụng xuống cội. Đến khi mùa xuân đến thì những chiếc lá lại bắt đầu nhú lên, đâm chồi nảy lộc non. Chờ đến khi mùa hạ đến thì cành lá sum xuê và tỏa bóng mát rợp khắp. Cây vải có hoa màu trắng bé xíu chen chúc nhau giấu sau từng tán lá xanh. 
 
Từng cụm từng cụm cứ khép kín vào nhau, khi có gió thổi qua thì những cánh hoa bé xíu mỏng manh lại rơi rụng xuống mặt đất. Chờ thời kì thụ phấn thì bắt đầu đơm quả bé tí xíu. Quả vải cứ thế lớn lên từng ngày. Vỏ của quả vải không trơn mịn mà sờ vào hơi nhám. Vải là loại quả đặc trưng của mùa hè, khi ăn hơi nóng so với những loại quả khác. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người mê mẩn quả vải này. Vì hương vị thơm lừng, cùi vải dày và ngọt lịm khiến người ăn không thể cưỡng lại được.
 
Mùa vải của gia đình em năm nào cũng có rất nhiều quả, từng chùm, từng chùm cứ chụm vào nhau trĩu cả cành. Có khi ba em phải buộc từng chùm vào lại với nhau vì sợ cành cây sẽ bị gãy. Cả nhà em ai cũng thích ăn vải. Khi mùa vải chín, mẹ thường hái những chùm quả to và tròn nhất đặt lên bàn thờ ông để tưởng nhớ công lao trồng và chăm sóc vải của ông. Mỗi lần nhìn cây vải em lại thấy nhớ ông nhiều vô kể.
 
Bài làm 4
 
Hải Dương quê em có rất nhiều hoa thơm quả ngọt nhưng nổi tiếng nhát vẫn là vải thiều Thanh Hà. Những vườn vải rộng hàng mẫu, những dãy vải dài cả cây số, cây nào cây nấy sum suê, nổi bật trên nền trời đồng bằng thoáng đãng.
 
Vào khoảng tháng tư Âm lịch, từng đàn tu hú bay về đậu trong vườn vải, Tiếng chim tu hú cất lên báo hiệu mùa vải chín. Từ xa nhìn lại, một màu đỏ sẫm bao trùm khắp các tán cây, lấn lướt màu xanh của lá. Những chùm vải sai lúc xỉu, trái tròn căng, nặng trĩu cành. Sáng sáng, em cùng bố mẹ ra thăm vườn vải. Em ưỡn căng lồng ngực hít mùi thơm ngào ngạt của vải chín tiết ra trong không khí mát lành. Nắng càng lên cao, hương thơm càng nồng nàn, theo gió bay xa.
 
Nhiều nơi trồng được vải thiều nhưng vải thiều ở Tiên Hưng, Thanh Hà là ngon hơn cả Trái vải tròn, da mỏng mịn màu nâu đỏ. Lớp cùi dày màu trắng ngà, bọc lấy cái hạt chỉ nhỏ bằng đầu đũa. Bỏ vào miệng nhai, tai ta sẽ nghe thấy tiếng giòn sần sật và lưỡi ta sẽ được thưởng thức vị ngọt sắc khó quên! Vải thiều quê em theo nhiều con đường đã có mặt khắp nơi. Người dân phương Nam và du khách nước ngoài giờ đây dễ dàng cầm trên tay chùm vải tươi rói như vừa hái ở trên cành.
 
Không có gì thích bằng đi chân trần trong vườn vải chín. Đất phù sa mịn màng dưới chân và trên đầu là một vòm xanh pha hồng bát ngát, thơm tho, văng vẳng tiếng chim tu hú.
 
Giữa mùa hè, những ngày thu hoạch vải cũng là những ngày làng em vui như hội. Cây vải thiều đã trở thành nguồn thu nhập đáng kể, góp phần làm đổi mới gương mặt quê hương.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top