Trang chủ » Bài văn Tả đàn gà con lớp 5 hay nhất

Bài văn Tả đàn gà con lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Vài tuần trước con gà mái nhà tôi đã đẻ ra một đàn gà con rất xinh xắn và dễ thương. Mới ngày nào còn đang nằm tron lòng mẹ mà bây giờ chúng đã đi kiếm mồi với mẹ. Nhìn cảnh chúng kiếm mồi thật là thích thú biết bao.
 
Đàn gà có tất cả năm con. Nhìn chúng trông thật đẹp làm sao. Một màu lông con ngắn cũn cỡn nhưng lại rất đẹp. Chúng khoác trên mình một bộ lông màu vàng ươm, trông giống như là màu vàng của rơm được phơi vàng ươm vậy. Buổi trưa trời đẹp lắm chú gà mái mẹ thủ thỉ vào tai đàn con của nó, hình như là nói với các con trời nắng rất đẹp chúng ta hãy cùng nhau đi kiếm mồi vào hôm nay nhé. Nghe lời mẹ lũ gà con răm rắp xếp thành từng hàng một như một đội quân tiến ra ngoài sân.
 
Con gà mẹ đi đầu tiên dẫn những chú gà con đi phía sau. Chúng lúc rúc đi theo mẹ không rời nửa bước. Thỉnh thoảng có con đang đi thì bỗng lạc được một đoạn khá xa. Nó lại lon ton chạy theo may mắn cho nó là vẫn kịp chạy theo đàn. Đàn gà đi qua sân rồi đi vào bãi đất trống ngay đầu ngõ nhà tôi để kiếm mồi. Đã đến được nơi đàn gà con cùng mẹ dừng lại chỗ bãi đất và bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm thức ăn của chúng. Do chúng cũng chưa có kinh nghiệm trong việc kiếm mồi nên nhìn chúng vẫn còn gượng gạo lắm. Một số con gà đầu đàn rất nhanh nên đã kiếm được những con giun đầu tiên. Chúng viu vẻ nhai ngon lành tỏm tẻm vài cái là con giun đã yên lành trong bụng của chúng. Những con gà nhỏ hơn chưa quen được với việc đi kiếm mồi nên nhìn chúng có vẻ hơi lúng túng. Có lúc chúng chán qua quay sang mổ nhau.
 
Thế là con gà mẹ mổ cho chúng vài cái vì không biết nghe lời, thế là chúng lại tập trung kiếm mồi. Đôi khi con gà mẹ mớm cho những đứa con chưa kiếm được mồi một vài con giun. Chúng thích lắm nhai ngấu nghiến, nhìn chúng thật là dễ thương biết bao. Mặt trời đã lên cao. những ánh nắng đã trải xuống khu đất chói chang. Đã đến lúc phải ra về, đàn gà con lại theo chân mẹ để đi vào chuồng. Nhìn chúng vẫn cái dáng vẻ lẽo đẽo ấy nhưng đã có phần nhanh nhẹn hơn khi sáng rất nhiều lần Thế là đàn gà con đã đi kết thúc một buổi kiếm mồi của chúng. Mai đây chúng sẽ trở thành những con gà bố gà mẹ dẫn các con của mình đi kiếm mồi như thế.
 
Buổi chiều tôi cho chúng ăn thêm một chút thức ăn nữa. Trông chúng lúc mày thật là thích và dường như chúng đã lớn thêm rất nhiều lần. Tôi hứa sẽ chăm sóc chúng thật tốt để chúng lại sinh ra những con gà đẹp tuyệt vời như thế nữa
 
Bài làm 2
 
Con gà mái của gia đình em được cả nhà chăm chút lắm. Năm nào nó cũng đẻ năm sáu lứa. Con gà là kho báu của mẹ.
 
Mới ngày nào còn là một con gà mái tơ mà hai năm sau nó đã trở thành một mẹ gà hiền thảo. Cái mào quăn lại sần sùi, bé nhỏ. Cái mỏ sắc nhọn ánh lên màu ngà thẫm. Cặp chân rất to với những móng nhọn, khác nào đôi bàn tay tần tảo của người mẹ hiền đông con. Bộ lông màu nâu gụ, đôi cánh và đuôi điểm bạc. Lúc thì xù ra, xòe đôi cánh rộng. Lúc thì khép lại mượt mà. Cặp mắt vàng, trong xanh động đậy đưa đi đưa lại trông rất tinh nhanh. Nó được cả đàn gà kính trọng và nhường nhịn.
 
Sáng nào cũng vậy, mặt trời lên, sương mai đã tan, bố em mới mở chuồng gà. Cái lồng tre có chằng dây thép nhốt gà mẹ và đàn gà con bao giờ cũng được nhấc lên sau cùng. Đàn gà con chiêm chiếp reo lên chạy ùa ra sân sau tiếng “cục… cục”của gà mẹ. Gà mẹ ung dung bước, cất tiếng gọi con khi mẹ em tung tấm xuống sân. Nó xòe cánh đứng yên một chỗ say mê và yêu thương ngắm đàn con đang tranh mồi. Khi không còn một hạt tấm nào nữa trên sân, gà mẹ cục cục dẫn đàn con đi ra vườn kiếm mồi. Một con giun, một con sâu nhỏ cắp đầu mỏ, gà mẹ gọi con đến chia phần. Đàn con xông vào tranh giành, chúng đá nhau, mổ nhau náo loạn, chí chóe. Góc sân trở thành ngày hội.
 
Gốc chanh, gốc hồng xiêm… là nơi vui chơi giải trí của chúng. Mẹ gà xòe cánh nằm nghĩ. Đàn con rúc vào cánh, đậu lên lưng, bá vào cổ ríu ra ríu rít chuyện trò huyên thuyên. Con gà mẹ trầm ngâm, thỉnh thoảng lại lắc cái đầu nghiêng tai nghe ngóng. Chỉ một tiếng động nhỏ từ xa, gà mẹ đã phát hiện ra ngay. Nó vội vàng đứng dậy dõi theo khi con mực chạy qua hoặc đến gần. Nó rít lên báo động khi có bóng con diều hâu, con chim cắt xuất hiện. Khi đàn con chạy túa vào bụi sả, vào gốc chanh, gà mẹ xù lông cổ rất dữ tợn. Nó sẵn sàng chống trả mọi kẻ thù để bảo vệ đàn con.
 
Sau mười tám đến hai mươi ngày được gà mẹ ấp ủ, trứng nở thành gà con. Hơn một tháng sau gà con mọc đuôi tôm, gà mẹ xa dần đàn con. Lông gà mẹ trở nên mõ' màng, dáng điệu dịu dàng nó chuẩn bị đẻ lứa trứng khác…
 
Gà nhỡ, gà tơ, gà trống thiến, gà mái ghẹ, con to thì hai ba kí, con vừa thì trên dưới một cân, con thì giết thịt lúc cúng giỗ, lúc có khách đến nhà, con thì đem ra chợ bán. Mỗi lứa gà là một nguồn thu của mẹ. Công kia việc nọ, tiền học hành, tiền mua sắm áo quần, sách vở cho ba con đều có sự đóng góp của con gà mái này.
 
Con gà cần mẫn, tần tảo. Con gà mang nặng tình mẫu tử. Con gà chăn thả tự do, ít tốn kém mà nhiều lợi ích. “Con gà cục tác lá chanh… ”, “cơm gà, cá mỡ”,…câu ví, câu ca ấy càng ngẫm càng thấy hay khi em ngắm gà mẹ dẫn gà con đi tìm mồi…
 
Bài làm 3
 
Sáng sớm, ông mặt trời tỉnh giấc, vươn vai, vén màn rọi xuống làng quê, cảnh vật thay đổi, tươi tỉnh hẳn. Ngoài sân chị gà Mái Mơ dẫn đàn con đi kiếm ăn.
 
Đàn gà trông thật xinh xắn, chúng kêu liếp nhiếp chạy quanh chân mẹ giống như những cái kén vàng ươm biết cử động. Đôi mắt chúng ngơ ngác nhìn quanh tỏ vẻ lạ lùng. Chúng trông như những em bé mới cất tiếng khóc chào đời. Đôi chân của những chú gà con nhỏ xíu như những chiếc tăm. Cái mỏ của chúng giống như là hai vỏ trấu chắp lại vậy, vàng óng. Trông đàn gà con bé bỏng, tôi lại nghĩ về tuổi thơ của mình. Con gà mẹ thì lo lắng luôn để mắt đến con mình. Đôi mắt hiền từ của Mái Mơ như hai hạt huyền bàng bạc. Bao đêm, chị thao thức vì giấc ngủ của con nên bây giờ mắt mới bàng bạc như vậy. Ánh sáng từ đôi mắt tỏa xuống đàn con. chân chị bước thong thả. Thấy mẹ “tục tục”, đàn con ùa về chân mẹ để được phần. Trên khuôn mặt chị Mái Mơ hiện rõ niềm vui. Đôi cánh chị Mái Mơ âu yếm nhẹ nhàng. Chú trống choai thấy mẹ con gà Mái Mơ đi kiếm ăn ở vườn lạ cũng đi theo.
 
Thỉnh thoảng chú lại cất lên giọng gáy lanh lảnh của mình cho tất cả cùng nghe. Gió thoang thoảng thổi làm cây cỏ rung rinh. Trên cành cây đàn chim véo von.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top