Trang chủ » Bài văn tả về bà của em lớp 5 hay nhất

Bài văn tả về bà của em lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Em được sống trong một gia đình đầy ắp tình thương và sự hòa thuận. Cả nhà, người được kính yêu nhất là bà. Với em, bà là cơn mưa mùa hạ tưới mát cho tuổi thơ của em.
 
Bà đã ngoài bảy mươi tuổi, như cổ nhân thường nói đây là tuổi “xưa nay hiếm”. Bà đã già nhưng vẫn nhanh nhẹn và dai sức lắm. Khuôn mặt thanh tú của bà in đầy các vết nhăn của thời gian và sự lo âu, vất vả. Bà trông như cây mai gầy guộc, mảnh mai nhưng rắn rỏi, vững vàng. Mái tóc bà đã sớm bac trắng, đôi mắt thì nheo nheo nhưng ánh mắt vẫn sáng và nhân từ. Đôi tay của bà gầy guộc, các đường gân và mạch máu nổi rõ lên, nhưng vẫn nhanh nhẹn lo toan được đủ việc trong gia đình. Mẹ vẫn thường nói với em, cả đời bà vất vả quá, khi trẻ lo toan việc nhà để chồng yên tâm đi chiến đấu, nay lại chăm sóc gia đình để các con phấn đấu vươn lên, rồi bà lại chăm chút các cháu để chúng trưởng thành. Vậy là bao nhiêu gánh nặng gia đình một mình bà gánh vác hết. ơ trong nhà, bà luôn là trung tâm hòa giải mọi chuyện, bà thường nói: “Chuyện trong nhà, cứ lớn thì coi là nhỏ, mà nhỏ thì coi như là không có thì mọi chuyên sẽ êm đẹp cả thôi!”. Tôi vừa yêu quý bà lại vừa thương bà. Nhiều lúc tôi chỉ muốn ngã vào lòng bà và nói: “Bà ơi, cháu yêu bà lầm! 
 
Bà tôi nhiều tuổi nhưng rất chăm tập thể dục buổi sáng. Bà cứ chê lũ trẻ chúng tôi học nhiều mà lại ham ngủ, ít tập tành. Việc nhà nhiều vậy mà bà tôi vẫn tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Bà tham gia Hội phụ nữ phường, Hội hòa giải, Hội từ thiện,… Ai ai cũng quý mến bà, có việc gì mọi người thường tới hỏi và nghe bà phân tích. Bà tôi không khéo nói, nhưng bà nói lại hợp tình hợp lí nên dễ thuyết phục mọi người. Vừa rồi, nhà bác hàng xóm sơ ý bị cháy, bà kêu gọi mọi người giúp đỡ để vượt qua khó khăn buổi đầu. Tôi thật sự tự hào về bà mình.
 
Bà sống giản dị và khiêm nhường. Những bữa cơm của gia đình em dưới tay bà thật ấm cúng. Bà khéo chiều lòng được cả nhà với những món ăn bình dân nhưng ngon lành, sạch sẽ. Nhà có máy giặt nhưng bà vẫn động viên mọi người vò tay rồi hãy cho vào máy. Bà bảo như thế sạch hơn.
 
Kỉ niệm sâu sắc nhất là lần em bị sốt dịch. Trong trạng thái nóng sốt li bì, em phải đi viện một tuần. Bà luôn ở bên em, mồi lần bừng tỉnh em thấy đôi mắt lo âu của bà, những cử chỉ âu yếm, nhẹ nhàng, những lời động viên, an ủi của bà hình như có sức mạnh hơn thuốc. Em bình phục dần, và lúc đó mới thấy có vài ngày mà đôi má bà hõm sâu, mái tóc bà bạc thêm nhiều. Lòng xúc động sâu sắc, em nắm chặt tay bà nghẹn ngào không nói nên lời. Em có nhiều “mẹ” quá, mẹ ở nhà này, ở trường này và bà luôn bên cạnh em. Em tự nhủ lòng mình phải cố gắng sao cho khỏi phụ lòng những “Người mẹ” của mình, phải học giỏi và ngoan để vui lòng họ. Em vô cùng yêu quý và biết ơn bà. Bà sẽ mãi mãi là người em kính yêu nhất. Em mong bà mạnh khỏe, sống lâu cùng con cháu. Bà ơi, bà bình thường thôi mà sao thật là vĩ đại!
 
Bài làm 2
 
Bà tôi ngồi cạnh tôi, chải đầu. Tóc bà tôi đen, dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xoa xuống ngực, xuống đầu gối. Một tay khẽ nâng mái tóc lên và ướm trên tay, bà tôi đưa một cách khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗ vào mớ tóc dày.
 
Giọng nói bà tôi đặc biệt trầm bổng, nghe như tiếng chuông đồng. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng như những đóa hoa, và cũng dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống. Khi bà tôi mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả. Đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui và không bao giờ tắt. Mặc dù trên đôi má ngăm ngăm đã có những nếp nhăn, khuôn mặt của bà tôi hình như vẫn tươi trẻ. Lưng hơi còng, bà tôi đi lại vẫn nhanh nhẹn.
 
Tôi sống xa bà tôi từ nhỏ. Trước khi gặp lại bà, tôi như người ngủ say. đắm chìm trong bóng tối. Nhưng bà tôi xuất hiện đã đánh thức tôi dậv, đưa tôi ra ngoài ánh sáng. Với một sợi dây vô tận, bà tôi nối tất cả mọi người xung quanh tôi lại, đan thành một lớp đăng-ten nhiều màu sắc và trở thành người gần gũi nhất với lòng tôi, một con người dễ hiểu nhất và yêu quý nhau!
 
Bài làm 3
 
Người luôn che chở, dỗ dành em sau những lỗi lầm, dẫn bước em trong cuộc sống đó là bà ngoại.
 
Năm nay bà gần bảy mươi tuổi nhưng bước đi vẫn rất nhanh nhẹn, khoẻ mạnh. Vóc dáng đậm đà với mái tóc đã bạc trắng như mây luôn tạo cho bà vẻ hiền hậu vốn có. Nước da hồng hào tự nhiên được điểm thêm một vài nếp nhăn như để đánh dấu những sự mệt nhọc, vất vả mà bà đã phải lo cho con cháu. Khuôn mặt phúc hậu, tròn trịa làm cho ai nhìn bà cũng khen: “Bà cụ trông đẹp lão thật". Đôi mắt bà không được tinh như trước nữa nhưng trong đó vẫn cón chứa đựng một tình cảm nồng ấm dịu hiền dành cho mọi người. Chiếc mũi xinh xinh luôn nổi bật giữa lớp da mỏng manh của bà. Đôi môi bà nhỏ nhắn, nhai trầu một cách từ tốn tạo nên một lớp son đỏ thắm trông rất đặc biệt. Bà ăn mặc rất gọn gàng, lịch sự. Những bộ quần áo bà ba với chiến quần lanh mát mẻ thường được bà mặc ở nhà. Giọng nói dịu dàng ấm áp ấy mà bà luôn kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích lí thú như về cô Tấm tốt bụng, chàng Thạch Sanh hùng dũng và cuối cùng kết thúc câu chuyện bao giờ cũng có hậu. Bà thường nói với em rằng: “Ở hiền thì sẽ gặp lành cháu ạ!". Bà đã già nên thường đi nghỉ sớm. Tuy vậy sáng sớm hôm sau đã thấy bà dậy, tập bài “Thái cực quyền" đều đặn. Trong ngôi nhà mà bà đang sống, mọi đồ đạc đều rất ngăn nắp, sạch sẽ, nên bà không thích ai cẩu thả, bừa bãi.
 
Sự yên tĩnh luôn làm bà thảnh thơi và bà cũng ghét ai to tiếng, ồn ào. Bà có thói quen uống trà và chăm sóc cây cảnh. Những cô hoa giấy, chú xương rồng đều được bà tưới nước, tỉa cành một cách cẩn thận. thương con quý cháu đó là những đức tính mà nó luôn được thể hiện qua từng lời nói, cử chỉ của bà. Đối với những người hàng xóm xung quanh, mọi người đều coi bà là một người cởi mở dẽ gần. Xóm bà có rất nhiều trẻ con, thấy đứa nào ngoan bà đều cho quà cho bánh. Và nụ cười trìu mến luôn nở trên môi khi bọn trẻ đồng thanh nói:
 
– Cháu cảm ơn bà ạ!
 
Giờ bà đã già nhưng vẫn luôn yêu thương, che chở cho em. Em tự hứa với mình rằng sẽ phải học tập thật tốt và vâng lời bố mẹ để không phụ tấm lòng mà bà đã dành cho em. Em mong rằng bà sẽ sống lâu trăm tuổi để em mãi còn một tình yêu thương đang đợi.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top