Trang chủ » Bài văn thuyết minh về ô nhiễm môi trường lớp 8 hay nhất

Bài văn thuyết minh về ô nhiễm môi trường lớp 8 hay nhất

Bài làm 1
 
Môi trường là nơi chúng ta sinh sống, phát triển hàng ngày, là không gian để sinh tồn của rất nhiều những loại động vật, thực vật trong tự nhiên. Tuy nhiên, ngày nay do ý thức không tốt của con người mà môi trường đang ngày càng trở nên ô nhiễm nặng nề. Sự ô nhiễm này không chỉ gây suy giảm chất lượng môi trường sống mà còn đe dọa đến chính sự sống của con người trên trái đất.
 
Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, đời sống xã hội tuy đã được cải thiện rất nhiều. Nhưng song song với nó là những tác hại vô hình nhưng lại để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với cuộc sống của con người. Đó chính là thực trạng suy giảm môi trường sống, môi trường tự nhiên. Sự phát triển của công nghiệp kéo theo một loạt các mặt trái như: rác thải trong quá trình sản xuất, khói bụi thải ra từ các nhà máy, rồi để phục vụ cho sản xuất, cho phát triển kinh tế mà con người đã khai thác quá mức cho phép các nguồn lực tự nhiên, từ đó gây suy giảm sinh thái, gây ô nhiễm môi trường. Môi trường sống ở đây có thể hiểu là bao gồm các yếu tố tự nhiên như: nước, không khí, cây cối, đất đai…là những yếu tố có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người. Mà khi những yếu tố này bị nguy hại, nó sẽ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của con người cũng như của các loài sinh vật, thực vật trong tự nhiên.
 
Sự phát triển công nghiệp, sự phát triển của đời sống xã hội, đời sống kinh tế đã kéo theo một loạt những tác hại đối với môi trường. Cụ thể như: khi khói bụi ở các nhà máy sản xuất công nghiệp, khói bụi ở đường xá xe cộ thải vào trong không khí sẽ làm cho bầu khí quyển bị ô nhiễm, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, cũng như sức khỏe của con người trong xã hội. Ta có thể thấy không khí là yếu tố duy trì sự sống của con người thông qua hoạt động hô hấp của cơ thể. Vì vậy, một khi môi trường bị ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của con người. Con người có thể một ngày không ăn hoặc không uống nhưng không thể không thở, dù chỉ là một phút. Nói như thế ta mới thấy được vai trò của môi trường không khí, và sự nguy hiểm, đe dọa của ô nhiễm môi trường đến sự sống của con người.
Không chỉ có môi trường không khí bị ô nhiễm mà nguồn nước thải trong công nghiệp, trong sinh hoạt chưa được xử lí mà thải trực tiếp ra ngoài môi trường gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước. Môi trường nước khá nhạy cảm, chỉ cần ô nhiễm một vùng nước sẽ có nguy cơ lây lan ra rất nhiều các vùng khác, các ao hồ, sông suối khu vực xung quanh. Môi trường nước bị ô nhiễm không chỉ làm cho cá, tôm, các loài thủy sinh chết mà còn gây nguy hiểm cho con người bởi nguồn nước bị ô nhiễm là nguồn nước con người sinh hoạt hàng ngày, từ đó sẽ gây ra nhiều căn bệnh lạ về da, về đường hô hấp, đặc biệt là căn bệnh ung thư. Hẳn chúng ta còn nhớ vụ việc công ty sản xuất mì chính Vedan xả nước thải sản xuât ra môi trường mà không hề qua khâu xử lí nước thải nào. Hành động vô ý thức này đã khiến cho nước của cả một vùng bị ô nhiễm trầm trọng, người dân một làng lân cận đó bị ung thư rất nhiều. Vụ việc này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận trong một thời gian dài.
 
Ô nhiễm nước còn làm các con sông trở thành sông chết. Ví dụ như con sông Tô Lịch ở Hà Nội, do lượng rác sinh hoạt thải xuống quá nhiều mà giờ đây nó đã trở thành một con sông chết, không có bất kì loài sinh vật nào có thể sống ở đó, màu nước đen đục như màu của nước cống, khi di chuyển qua khu vực này còn có mùi thối của rác thải. Ô nhiễm môi trường nước còn gây ra những hệ lụy quan trọng, đó là gây ô nhiễm môi trường đất. Vì giữa chúng có mối quan hệ rất thân thiết. Nước thải, rác thải ngấm vào đất gây ô nhiễm. Vùng đất bị ô nhiễm này khiến cây cối không thể sinh trưởng được, mặt khác đất bị ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, làm nó ô nhiễm theo. Khi con người sử dụng nguồn nước ô nhiễm này thì rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
 
Ngoài ra, thực trạng chặt phá rừng để phục vụ cho sản xuất một cách bừa bãi, thiếu hợp lí cũng làm cho môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mất rừng sẽ gia tăng các loại thiên tai, làm cho thời tiết thất thường. Mưa lớn nhưng không có những cánh rừng đầu nguồn cản trở dòng chảy dễ gây sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
 
Như vậy, môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng vì hiện trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, vì vậy để bảo vệ môi trường sống cũng chính là bảo vệ sự sống của con người, thì chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền để bạn bè, người thân cùng những người trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường. Chỉ có như thế môi trường sống của chúng ta mới trở nên trong sạch, tốt đẹp.
 
Bài làm 2
 
Ô  nhiễm môi trường  là  một  chủđềhết  sức  quen  thuộc  với  chúng  ta  qua  các phương tiện thông tin đại chúng. Là vấn đềcủa mọi thời đại và sẽluôn nóng bởi nó gắn liền với sựgia tăng nhanh vềdân số,phát triển kinh tế. Trong khi không phải một quốc gia nào cũng có một hệthống pháp lý,cũng như quản lí tốt vềmôi trường và cũng không phải quốc gia nào cũng nhiệt tình cắt giảm sản xuất đểhạn chếô nhiễm. Và mỗi chúng ta không phải ai cũng là những người có ý thức.Hôm nay ,tôi sẽkhông nói đến những gì đã quá quen thuộc vềô nhiễm môi trường mà các phương tiện thông tin đã nói hàng ngày hàng giờ.Tôi xin nói vấn đềchính là ô nhiễm môi trường với phát triển kinh tếvà các nỗlực chung của thếgiới chúng ta trong việc hạn chếônhiễm môi trường.Một nền kinh tếbền vững là nền kinh tếcó sựcân bằng giữa Kinh tế-xã hội –môi trường. Môi trường là nơi cung cấp  các  tài  nguyên,nguyên  liệu,mang  lại các điều  kiện khác đểcó thểsản xuất,phát triển kinh tế.Tuy nhiên,trong tiến trìnhkinh tế,chúng ta lấy đi của môi trường  bao  nhiêu  là  khoáng  sản,tài  nguyên  và  rồi sau đó lại  thải  vào  môi trường  rất  rất  nhiều  chất  thải.  Nếu  kinh  tếphát  triển nhưng môi trường  bịô  nhiễm  thì cũng bằng thừa! Bởi kinh tếphát triển là đểphục vụcon người nhưng nếu môi trường ô nhiễm thì đã đi ngược lại mục đích của chúng ta là mang lại cuộc sống tốt hơn cho con người. Và nếu như môi trường tiếp tục bịtàn phá thì sựphát triển đó sẽkhông bền vững và sẽsụp đổ. Một nhà khoa học từng nói :   “Chúng ta đang lấy quá khứvà tương lai đểnuôi hiện tại.” Thật vậy, đểcó thểhình thành nên một môi trường có sựcân bằng vềsinh thái,sinh học thì có thểphải mất hàng triệu năm…Đểcó một cánh rừng nguyên sinh phải mất hàng trăm hàng nghìn năm hoặc lâu hơn,một mỏkhoáng sản phải mất hàng vạn,hàng triệu năm đểhình thành…nhưng hiện tại chúng ta đang làm ô nhiễm,đang lấy đi,lấy đi cảphần của các thếhệmai sau.Nói đi cũng phải phải nói lại, ô nhiễm môi trường là điều tất yếu nhưng nó phải nằm trong giới hạn cho phép.Mộtví dụvềSingapore,là một đất nước quản lí môi trường rất tốt,là nước phát triển nhưng cũng là một thành phốsạch nhất thếgiới.Tất cảlà nhờsựquản lý chặt chẽ,kỉluật ngay từkhi mới tách ra từMalayxia.Đó là sựnỗlực ngay từban đầu của một quốc đảo non trẻ,không có tiềm lựckinh tế,không có 
khảnăng tựvề,không có quân đội,nguồn nước lại phụthuộc vào thời tiết và nhập khẩu,lại có bất đồng vềsắc tộc trong nước…Một ví dụkhiến chúng ta nghĩ đến ý thức và trách nhiệm của con người tác động to lớn đến thếnào tới môi trường.Vàmỗi chúng ta phải hành động ngay từnhững việc làm nhỏnhất,như tiết kiệm,bỏrác vào thùng…Đừng nghĩ mình là một cá thểnhỏbé, hành động tốt của bạn có thểtrởthành một sựlan tỏa khiến người xung quanh phải thay đổi.Vậy những nỗlực chung của thếgiớilà gì?Khi các nước phát triển đã hoàn thành tiến trình công nghiệp hóa thì các nước đang phát triển vẫn đang tiến hành công nghiệp hóa. Với họ,vấn đềkinh tế,miếng cơm hàng ngày  của  họquan  trọng hơn là bầu  không  khí  mà  họđang thở,quan  trọng hơn là môi trường họđang sống. Còn các nước  phát triển  như Mỹ,Phương Tây,trong Hội NghịCô-pen-ha-gen  năm 2009 vềbiến đối khi hậu,họnói họkhông thểcắt giảm năng lượng một phần bởi vì sản xuất Kinh tế,một phần vì quyết định này là của người dân mà đa sốdân Mỹlại quen sửdụng “thoải mái” năng lượng. Còn các nước nghèo,họcho rẳng các nước phát triển phải có trách nhiệm với Môi trường nhiều hơn vì họphát thải nhiều hơn.Hội Nghịnày được coi là sống còn với mức giới hạn nhiệt độtăng trong những năm tới là 2 độC  nếu như Hội  Nghịthành  công.Thếnhưng,cuối  cùng  chẳng  có  thỏa  thuận nào đạt được bởi những bất đồng vềquyền lợi. Con người đang lấy quyền lợi Kinh Tếtrước mắt đặt lên trên sựtồn tại lâu dài của thếgiới. Thếgiới đã thực hiện GiờTrái Đất,tắt các thiết bịđiện  trong  vòng  một  giờ.Thếnhưng tôi thấy,thay  vì  bật đèn thì  nhiều nơi thắp  quá nhiều nến…cũng rất lãng phí!Thếgiới đã có NghịĐịnh Thư Ki-ô-tô vềviệc cắt giảm khí thải,được kí kết năm 1997 nhưng năm 2005 mới có hiệu lực.Nhằm cân bằng lượng khí thải nhà kính ởtrong giới hạn cho phép. Nghịđịnh này có nói đến quyền mua bán phát thải khí. Những nước phát triển chỉđược phát thải trong giới hạn nào đó,còn các những nước như Việt Nam thì không bắt buộc nhưng chúng ta có thểbán quyền  phát thải  cho  các nước  phát  thải quá mức qui định,ví dụ: Một nhà máy Việt Namthay vì phát thải 10 tấn khí thì chỉthải 5 tấn thôi và 5 tấn khí thải còn lại có thểbán cho nước phát thải quá mức cho phép đểtạo điều kiện cho nước đó dễdàng tham gia Nghị định.
 
Bài làm 3
 
Vấn đề môi trường sống của con người trên trái đất đã và đang bị ô nhiễm là một vấn đề cấp bách đối với bất kì quốc gia nào. Vì nó gây ra những hiện tượng biến đổi khí hậu dẫn đến những thảm hoạ thiên tai khủng khiếp. Ở Việt Nam sự ô nhiễm môi trường là vẫn đề đáng báo động. Đây là một hiện tượng xấu, nhiều tác hại, cần nhanh chóng khắc phục.
Trước hết, ta cần hiểu môi trường là gì? Môi trường sống của con người là một khái niệm rộng. Nó bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và mọi sinh vật trên trái đất. Môi trường có hai loại chính: đó là môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Môi trường tự nhiên bao gồm các thành phần tự nhiên như địa hình, địa chất, đất trồng, khí hậu, nước, sinh vật,… Môi trường xã hội là tổng thể các mối quan hệ giữa con người với con người, quan hệ cá nhân với cộng đồng thể hiện bằng luật pháp, thể chế, cam kết, quy định,…
Thực trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra rất nghiêm trọng.Ô nhiễm nguồn không khí: các nhà máy đã và đang thải ra môi trường không khí một nguồn cacbonnic khổng lồ, các loại axit, các loại khí gây hiệu ứng nhà kính, khói bụi xe hơi và các loại động cơ khác. Ô nhiễm nguồn nước: hiện nay thế giới và đặc biệt là Việt Nam đã bị ô nhiễm nguồn nước, nhu cầu về nước uống và nước sinh hoạt ở nhiều vùng miền đang bị thiếu nghiêm trọng, số lượng người được sử dụng nước sạch chiếm tỉ lệ không lớn. Các nguồn nước: ao, hồ, sông, suối, biển cả đại dương, nguồn nước ngầm, nước mưa,… Ô nhiễm nguồn đất: đất đai ngày càng bị thoái hoá, bị rửa trôi, rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, rác thải bệnh viện
Từ cách hiểu trên ta thấy ô nhiễm môi trường có nhiều tác hại. Có rất nhiều ví dụ về ô nhiễm môi trường trong những năm gần đây. Theo ước tính của những nhà khí tượng thủy văn, hằng năm trên Biển Đông có tới 9 đến 10 cơn bão hoạt động và 3 đến 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, hiện tượng sa mạc hóa ở ven biển miền Trung đang diễn ra ngày càng nhanh chóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân. Nghiêm trọng nhất chính là việc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long của nước ta sẽ có thể chìm ngập dưới mực nước biển trong thời gian sắp tới, một vùng đồng bằng châu thổ màu mỡ, một vựa lúalớn nhất của nước ta có thể mất đi nếu như ngay từ bây giờ chúng ta không có biện pháp kịp thời để khắc phục. Và còn biết bao những ảnh hưởng khôn lường mà biến đổi khí hậu gây ra đối với người dân Việt Nam.
Qua các ví dụ trên ta thấy, ô nhiễm môi trường gây ra những tác hại lớn về con người.
Đối với sức khỏe con người: không khí ô nhiễm có thể giết chết nhiều cơ thể sống trong đó có con người. Ô nhiễm ozone có thể gây bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, viêm họng, đau ngực, tức thở. Ô nhiễm nước gây ra xấp xỉ 14.000 cái chết mỗi ngày, chủ yếu do ăn uống bằng nước bẩn chưa được xử lý. Các chất hóa học và kim loại nặng nhiễm trong thức ăn nước uống có thể gây ung thư không thể chữa trị. Đối với hệ sinh thái : lưu huỳnh điôxít và các ôxít của nitơ có thể gây mưa axít làm giảm độ pH của đất.Đất bị ô nhiễm có thể trở nên cằn cỗi, không thích hợp cho cây trồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong lưới thức ăn.Khói lẫn sương làm giảm ánh sáng mặt trời mà thực vật nhận được để thực hiện quá trình quang hợp.Các loài động vật có thể xâm lấn,cạnh tranh chiếm môi trường sống và làm nguy hại cho các loài địa phương, từ đó làm giảm đa dạng sinh học.Khí CO2 sinh ra từ các nhà máy và các phương tiện qua lại còn làm tăng hiệu ứng nhà kính, làm Trái Đất ngày một nóng dần lên, các khu sinh thái sẵn có dần bị phá hủy…
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân chính là do ý thức của con người không tôn trọng luật pháp bảo vệ môi trường. Tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, diện tích bao phủ bị giảm ngiêm trọng.Vì lợi nhuận kinh tế trước mắt mà các công ti, nhà máy xí nghiệp đã bất chấp luật pháp thải ra môi trường, nước thải công nghiệp chưa qua xử lí, rác thải công nghiệp, rác thải y tế, rác thải sinh hoạt không phân huỷ được,…Nhận thức của con người về ô nhiễm môi trường còn rất hạn chế… Luật pháp chưa thực sự nghiêm minh, chưa đủ mạnh để ngăn chặn mọi sự vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường… Việc giáo dục ý thức giữ gìn , bảo vệ môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức , chưa được tổ chức thường xuyên . Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn có những chương trình kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường của con người nhưng chúng quá ít ỏi , không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu và học hỏi của người dân. Do đó mà trình độ hiểu biết của người dân còn thấp dẫn đến thái độ tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp. Một phần là do sự quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, kém hiệu quả, …chưa có hình thức xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị, công ty vi phạm, hay nói cách khác là biết mà làm ngơ.
Ô nhiễm môi trường gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng nên cần có những biện pháp để ngăn chặn. Bản thân con người phải ý thức được những tác hại to lớn khi môi trường ô nhiễm. Hệ thống pháp lí, chế tài nghiêm minh để xử phạt thích đáng cho các cá nhân và tổ chức vi phạm. Nhà trường phối hợp với các ban ngành thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, kiểm tra ý thức tự giác của mọi người về việc giữ gìn vệ sinh. Nên có những hình thức khiển trách đúng mức đối với những học sinh có thói quen vứt rác bừa bãi. Giáo dục ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Trong thời gian gần đây, chúng ta thường được nghe nói đến phong trào “Giờ Trái Đất” .Đó cũng là một trong những hoạt động thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường. Và chúng ta cần phải thực hiện các giải pháp trên một cách đồng bộ, thường xuyên để khắc phục những hậu quả của sự ô nhiễm môi trường, tạo ra môi trường sống trong lành cho con người,
Tóm lại, ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay là một vấn nạn gây hậu quả nghiêm trọng cần lên án và loại bỏ. Hãy bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của mọi người, vì vậy mỗi người chúng ta cần có ý thức, góp phần chung tay xây dựng một môi trường xanh – sạch – đẹp.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top