Trang chủ » Bài viết số 4 lớp 8 đề 2: Viết một bài thuyết minh về tác hại của ma tuý (hoặc của rượu, thuốc lá, …) đối với đời sống của con người hay nhất

Bài viết số 4 lớp 8 đề 2: Viết một bài thuyết minh về tác hại của ma tuý (hoặc của rượu, thuốc lá, …) đối với đời sống của con người hay nhất

Bài làm 1
 
Một trong số các tệ nạn như: cờ bạc, rượu chè, văn hóa phẩm đồi trụy, ma túy đã làm cho bao nhiêu cuộc đời phải thay đổi, từ những người có của ăn, của để, từ những người mạnh khỏe, những người có danh vọng khi vấp phải nó đều phải trả giá rất đắt cho những lỗi lầm của mình. Nhưng đáng sợ nhất phải kể đến ma túy. Tác hại của ma túy là rất to lớn, do đó chúng ta cần tìm hiểu để phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Theo nhiều nguồn tư liệu của các nhà khoa học thì ma túy là một chất kích thích, gây nghiện có nguồn gốc từ cây anh túc hoặc nhựa cây thuốc phiện được trồng rất nhiều nơi trên thế giới và các tỉnh miền núi phía Bắc ở nước ta. Ma túy có một sức dẫn dụ ghê gớm, khi một người nào đó bị dính vào thì không thể cưỡng lại được, chẳn khác gì "ma đưa lối, quỷ đưa đường ". Ma túy tồn tại dưới nhiều dạng như nước, tép, hồng phiến, bạch phiến, thuốc… và được con người sử dụng bằng nhiều hình thức như hút, chích, hít… Ma túy không trừ một ai, không kể tuổi tác và có khả năng gây nghiện nhanh chóng, là ngọn nguồn của nhiều tệ nạn xã hội.
 
Hiện nay chúng ta đều nghe nói tác hại  của ma túy nhưng mấy ai hiểu được tác hại thật sự của nó. Khi người sử dụng, nó gây trực tiếp đến người nghiện, sức khỏe con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng cụ thể như bị hư hại niêm mạc mũi nếu người dùng ma túy sử dụng dưới dạnh hít, có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi người dùng nó theo dạng hút thì ảnh hưởng đến phổi là rất lớn, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi. Nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích đây là con đường chủ yếu dẫn đến AIDS . Khi dùng  ở mũi kim tiêm mang hàng vạng quả cầu gai gây căn bệnh thế kỷ, nó lây qua đường máu đó là con đường ngắn nhất dẫn đến bệnh AIDS. Một số trường hợp dùng quá liều dẫn đến bị sốc thuốc và chết, một số do nhiễm trùng máu dẫn đến phải cưa cụt tay chân.
 
Một số biểu hiện của người nghiện ma túy lâu ngày đó là: người gầy gò, da xám, tóc xơ xác. Hệ thần kinh bị tổn thương nặng do ảnh hưởng của thuốc, thiếu suy nghĩ, kém tập trung, chán nản nên những người này cai nghiện rất khó khăn. Đối với những người nghiện heroin, khi phê thuốc thường có biểu hiện gia tăng kích thích tình dục, tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm HIV.
 
Ma túy không những gây hại cho người dùng nó mà còn ảnh hưởng đến gia đình của họ, người sử dụng mất dần khả năng lao động và trở thành gánh nặng cho gia đình. Có biết bao nhiêu công dân, kỹ sư đã gục ngã trước ma túy để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tươi sáng trước mắt bị vụt tắt, không thể làm lại được, khi đã nhận ra thì đã quá muộn. Những gia đình có người nghiện ma túy lúc nào không khí trong nhà cũng ảm đạm, buồn khổ. Công việc làm ăn của gia đình bị ảnh hưởng, giảm sút, kinh tế gia đình ngày một kiệt quệ bởi người dùng luôn có nhu cầu sử dụng thêm và họ bán tất cả những gì có thể để đổi lấy có thuốc.
 
Ma túy như một con sâu đục khoét xã hội, khiến cho tình hình an ninh trật tự bị ảnh hưởng. Khi muốn thỏa mãn cơn nghiện, con nghiện không trừ một thủ đoạn nào cả , bất chấp các quy định của pháp luật, một số trường hợp vì cơn nghiện bất chấp cả tính mạng của bản thân cũng như những người trong gia đình để có được thứ mình cần  dó là ma túy. Việc trôm cắp, giết người để có tiền mua heroin là đều dễ xảy ra, kèm theo đó là đua xe, lạng lách đánh võng làm cho tình hình ANTT, an toàn giao thông bị ảnh hưởng. Người sử dụng ma túy càng nhiều thì tình hình kinh tế của đất nước ngày một giảm sút, đặt biệt là ngành du lịch. Không ai dám hoặc đến một nước mà tình hình ANTT bất ổn, một thành phố mà toàn người bị nhiễm HIV/AIDS đó quả là mất mát, thiệt hại cho nước nhà.
 
Qua bài viết này tôi mong muốn mọi người hãy chung tay, góp sức tuyên truyền, vận động để ma túy ngày càng lánh xa, những mối nguy hại sẽ không còn, mọi người sẽ có cái nhìn đúng hơn về tác hại của ma túy, mỗi người phải có trách nhiệm, giáo dục người thân để không ai bị chết vì sự thiếu hiểu biết về ma túy. Luôn tránh xa ma túy bằng mọi cách, mọi người nên có lối sống lành mạnh, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Ma túy là một con quỷ khủng khiếp nhất của gia đình và xã hội, còn hơn cả bệnh tật và đói khát. Tất cả mọi người phải nêu cao cảnh giác, chung tay ngăn chặn nó đồng thời mở rộng vòng tay đỡ lấy những người nghiện, đừng để họ lún sâu vào bóng tối.
 
Bài làm 2
 
Chúng ta đang sống trong một đất nước không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại,khó khăn.
Một trong số đó là các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng đáng sợ nhất chính là ma tuý. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác hại to lớn của ma túy để phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Để phòng chống một tệ nạn thì chúng ta cần biết rõ về tệ nạn đó. Ma túy là một loại chất kích thích, gây nghiện có nguồn gốc từ cây túc anh hoặc nhựa cây thuốc phiện được trồng ở 12 tỉnh miền núi phía Bắc Việt nam hay từ lá, hoa, quả cây cần sa được trồng ở các tỉnh giáp ranh biên giới Việt Nam – Campuchia. Đặc biệt là ma túy có một ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được, chẵng khác gì “ma đưa lối, quỷ đưa đường”. Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, hồng phiến, bạch phiến, thuốc…và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít…Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất vì sức dẫn dụ con người không kể tuổi tác và khả năng gây nghiện nhanh chóng. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác.
 
Chúng ta thường nghe nói ma túy rất có hại nhưng mấy ai hiểu được tác hại thật sự của nó! Trước tiên, nó gây hại trực tiếp đến người nghiện. Về sức khỏe, ma túy gây ra các bệnh khôn lường cho cơ thể. Người nghiện sẽ bị hư hại niêm mạc mũi nếu dùng ma túy theo dạng hít, có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng. Còn dùng theo dạng hút thì cơ quan chịu ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi…Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Người tiêm đâu có biết rằng trên mũi kim là hàng vạn quả cầu gai gây căn bệnh thế kỉ hiểm nghèo, cứ thế họ truyền tay nhau tiêm chúng, đưa virus vào máu của mình. Ở những tụ điểm tiêm chích, họ còn pha thêm các chất bẩn gây áp-phê, hậu quả là các con nghiện phải cưa cụt tay chân hay nhiễm trùng máu. Ấy là chưa kể đến tình trạng bị chết do sốc thuốc. Câu chuyện “cái chết trắng” của nhà tỉ phú trẻ Raphael, chết ngay bên đường do dùng bạch phiến quá liều. Những người nghiện lâu ngày rất dễ nhận ra, người gầy gò, da xám, tóc xơ xác. Hệ thần kinh bị tổn thương nặng do ảnh hưởng của thuốc, kém tập trung, suy nghĩ, chán nản và thiếu ý chí vươn lên nên việc cai nghiện cũng khó khăn. Đáng ghê sợ hơn, người mới nghiện heroin, khi “phê” thường gia tăng kích thích tình dục, dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm HIV, nhưng nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm suy yếu khả năng tình dục. Không chỉ dừng ở đó, tiêm chích ma túy còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của người nghiện. Đã có bao bài học, biết bao câu chuyện kể về những công nhân, kĩ sư… đã gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt, tối tăm. Và nhất là những bạn học sinh, tuổi đời còn quá dài mà chỉ vì một phút nông nỗi, bị bạn bè rủ rê đã đánh mất tương lai. Thật đáng thương!
 
Ma túy không những gây hại cho người dùng nó mà còn cho cả gia đình của họ, khiến họ trở mất dần khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Những gia đình có người nghiện ma túy bầu không khí lúc nào cũng lãnh đạm, buồn khổ. Công việc làm ăn bị giảm sút do không được tín nhiệm. Nền kinh tế cũng theo đó mà suy sụp. Bởi những người một khi đã nghiện thì luôn có nhu cầu hơn nữa về ma túy, đồng nghĩa với việc họ phải có tiền, mà tiền thì lấy từ đâu? Từ chính gia đình của họ chứ không đâu xa. Rồi những người vợ, người mẹ sẽ ra sao khi thấy chồng, con mình vật vã khi thiếu thuốc, khi lìa bỏ cõi đời vì mặc cảm, vì bệnh tình đã tới giai đoạn cuối? Thật đau xót cho những gia đình bất hạnh có người nghiện ma túy.
 
Không dừng lại ở đó, ma túy còn như một con sâu đục khoét xã hội. Khiến cho an ninh, trật tử, quốc phòng bất ổn. Khi muốn thõa mãn cơn ghiền, con nghiện không từ một thủ đoạn, hành vi trộm cắp, giết người nào để có tiền mua heroin, hoặc nổi máu anh hùng xa lộ, đua xe, lạng lách. Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang làm mất vẻ mỹ quan,văn minh lịch sự của xã hội,vật vờ trên những con đường. Không chỉ thế, nhà nước, xã hội còn phải tốn tiền để tổ chức lực lượng phòng chống và giải quyết những thiệt hại do con nghiện gây ra. Mất tiền xây dựng các trại cải tạo, giáo dục, điều trị cho người nghiện. Một thiệt hại lớn mà ma túy gây ra cho nền kinh tế quốc gia là ngành du lịch bị giảm sút. Các bạn thử nghĩ xem, có ai dám đi du lịch sang một đất nước, một thành phố mà toàn người bị HIV/AIDS. Rồi họ sẽ nghĩ gì về nước ta, họ sẽ nhìn nước ta với ánh mắt khinh thường, chẳng ai dám đầu tư vào đây nữa. Quả là một mất mát, thiệt hại cho nước nhà!
 
Nhưng các bạn đừng lo, nếu chúng ta biết cách phòng chống thì những mối nguy ngại trên sẽ được giải quyết, sẽ không còn tệ nạn ma túy nữa. Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa với ma tuý bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Đồng thời cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng. Nếu lỡ vướng vào thì phải dùng nghị lực, quyết tâm, vượt lên chính mình để từ bỏ con đường sai trái. Bên cạnh đó nhà nước cũng phải đưa những người nghiện vào trường cai nghiện, tạo công ăn việc làm cho họ, tránh những cảnh " nhàn cư vi bất thiện", giúp họ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống cộng đồng, không xa lánh, kì thị họ.
 
Ma túy quả là một con quỷ khủng khiếp nhất của gia đình và xã hội, còn hơn cả bệnh tật và đói khát. Chúng ta vẫn có thể phòng trừ nanh vuốt của con quỷ dữ này. Mỗi chúng ta phải nêu cao cảnh giác, chung tay ngăn chặn nó, mở rộng vòng tay đỡ lấy những người nghiện, đừng để họ lún quá sâu vào bóng tối. Đặc biệt là học sinh chúng ta phải kiên quyết nói không với ma túy, xây dựng một mái trường, một xã hội không có ma túy.
 
Bài làm 3
 
Nhắc đến các chất gây nghiện không thể không nhắc đến ma túy. Với những độc tố sẵn có, ma túy có sức tàn phá ghê gớm cơ thể người dùng. Tác hại của ma túy là vô cùng khủng khiếp, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hôi và đất nước. Chống ma túy và đưa ma túy ra khỏi xã hội là chiến lược mà các nước trên thế giới đang thực hiện nhằm đảm bảo an ninh trật tự quốc gia.
Ma tuý là gì?
Ma túy là một chất kích thích có khả năng gây nghiện đối với người dùng chỉ sau một vài lần sử dụng, được đưa vào cơ thể bằng cách hút, chích, nhai, nuốt,… Ngày nay, ma túy là thuật ngữ dùng để chỉ các chất có tính gây nghiện cao. 
 
Một số loại ma tuý thường gặp
Phổ biến nhất trong các loại ma túy tự nhiên đó là thuốc phiện. Nhựa cây thuốc phiện (chiết từ lá, thân, quả) chưa một hàm lượng chất morphin rất lớn. Nhựa này đem dùng để đót hút. Một loại cây gây nghiện khác là cây cần sa. lá cần sa dùng để hút giống như thuốc lá. Ở trên thế giới còn phổ biến cây Dạng tổng hợp phổ biến là heroin. Heroin là một chất tổng hợp có khả năng gây nghiện. Moocphin cùng là chất ma túy bán tổng hợp có khả năng gây nghiện rất cao. ngoài ra, còn có các dạng ma túy tổng hợp khác như thuốc lắc, ma túy đá,…
 
Tác hại ghê gớm của ma tuý đối với người nghiện và cuộc sống con người
Ma túy gây tác hại đối với cơ thể :
Ma túy đặc biệt nguy hại đối với hệ hô hấp con người. Các chất kích thích sẽ làm tăng nhịp hô hấp hoặc gây ức chế khiến cho người sử dụng có lúc thở nhanh có lúc không thở được dẫn đến bị ngạt. Nhiều trường hợp bị ngưng thở nếu không cấp cứu kịp thời. Ma túy còn gây sưng phổi, viêm phổi, xuất huyết trong phổi,.. Hầu hết người sử dụng ma túy đều có những dấu hiệu bất thường ở phổi. Càng kéo dài thời gian sử dụng, phổi sẽ bị tổn thương nặng dẫn đến những hậu quả khủng khiếp.
 
Các chất ma túy còn kích thích làm tăng nhịp tim, gây co thắt mạch vành tạo nên những cơn đau thắt vùng ngực. Người sử dụng ma túy dễ dẫn đến tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim.
 
Đặc biệt, ma túy gây kích thích thần kinh. Sử dụng ma túy làm thay đổi các phản xạ thần kinh khiến con nghiện rơi vào các chứng rối làm trầm trọng. Từ cảm giác khoan khoái dễ chịu lúc ban đầu, con nghiện chuyển dần sang cảm giác hoang tưởng, ảo tưởng,.. Và sau những cảm giác đó là sự đau đớn, co giật khủng khiếp. Người nghiện ma túy suốt ngày bần thần, không muốn làm gì, không có khả năng vận động tư duy.
 
Ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh dục con người. Khi sử dụng ma túy, do các chất kích thích làm tăng khả năng ham muốn của con người. Các con nghiện  thường lao vào những cơn trụy lạc điên cuồng. Thế nhưng, ma túy lại làm suy giảm khả năng tình dục ở con người. Càng sử dụng ma túy, con người càng mất đi hứng thú với tình dục. Ma túy còn có thể gây nên dị tật thai nhi hoặc sinh non ở phụ nữ.
 
Ma túy ảnh hưởng đến danh dự, sự nghiệp và nhân cách, nhân phẩm của bản thân:
Ma tuý không những là nguyên nhân trực tiếp huỷ hoại sức khoẻ. Không những thế, ma túy còn làm mất mát tiền bạc, mất khả năng lao động, học tập. Thần kinh người nghiện bị tổn hại khiến họ nhanh chóng thoái hóa nhân cách. Người nghiện ma túy sẽ đánh mất danh dự và sự nghiệp, tan vỡ hạnh phúc gia đình. Thậm chí là có nguy cơ phạm tội. Người nghiện ma túy không được người khác tôn trọng, thường sống trong cô độc, lẩn tránh người khác.
 
May túy ảnh hưởng đến gia đình:
Người nghiện ma túy thường người thân phải lo lắng, căng thẳng tinh thân, tổn hại sức khỏe. Không những thế, thân nhân người bị nghiện còn tốn kém tiền bạc để phục vụ cơn nghiện của họ hoặc chi phí chăm sóc, chữa trị cơn nghiện. Do số tiền sử dụng cho ma túy thường khá lớn nên một vài con nghiện để có tiền mua thuốc đã phải làm những công việc phạm pháp, thấp kém gây tổn hại đến danh dự của bản thân và gia đình.
 
Ma túy ảnh hưởng đến trật tự, an ninh xã hội và đất nước:
Ma túy là một vấn nạn của xã hội các nước. Trước hết, tệ nạn ma túy là nguyên nhân làm mất trật tự an ninh xã hội. Do các con nghiện sau khi sử dụng thuốc thường bị kích thích, gây nên những hành vi quá khích đối với người khác. Một vài trường hợp lại trộm, cướp, trấn lột, hoặc làm các hoạt động bảo kê đe dọa đến an toàn bản thân người khác.
 
Ma túy làm đảo lộn trật tự xã hội và thuần phong mỹ tục dân tộc. Ngân sách chi tiêu cho các hoạt động phòng chống, xử lí, chữa trị và khắc phục hậu quả ma túy trong những năm gần đây liên tục tăng cao. Ma túy còn là nguyên nhân làm nảy sinh các tệ nạn xã hội khác như mại dâm, cờ bạc, rượu chè,…
 
Biện pháp phòng tránh tiến đến loại trừ vấn nạn ma túy ra khỏi đời sống:
Từ phía nhà nước: Tổ chức truy quét, ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy. Xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm có liên quân đến ma túy. Tổ chức điều tra, phát hiện và cai nghiện, giáo dục và tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng nghiện ma túy, ổn định trật tự xã hội.
 
Từ phía xã hội: Phát hiện và phối hợp ngăn chặn các hành vi có liên quan đến ma túy. Triệt để đấu tranh bài trừ, đẩy lùi hiện tượng ma túy ra khỏi cộng đồng. Tăng cường cổ động, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy trong cộng đồng bằng những hình thức thiết thực, hiệu quả và kêu gọi cả xã hội cùng chung tay hành động.
 
Không kì thị, xua đuổi người nghiện ma túy. Bằng tấm lòng nhân ái, giúp họ cai nghiện trong tình thương và sự cảm thông sâu sắc. Tuyên truyền, vận động ủng hộ và chăm sóc những người đã từng phạm tội và gia đình của họ. Đồng thời tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống tội phạm, góp phần làm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người đã từng mắc lỗi.
 
Từ phía người nghiện ma túy: Tự giác tham gia cai nghiện thành công, làm lại cuộc đời. Tham gia tái hòa nhập cộng đồng, hòa nhập với cuộc sống mới.  Quyết tâm không tái nghiện. Đồng thời tham gia các hoạt động kêu gọi phòng chống ma túy cùng cộng đồng.
 
Từ phía gia đình: không bao che, đấu tranh quyết liệt với các trường hợp nghiện ma túy. Khuyên con em tham gia cai nghiện. Ủng hộ tinh thần, yêu thương, chia sẻ, giúp con em cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng.
 
Từ phía trường học: có kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức toàn thể trong việc triển khai thực hiện chương trình phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Có nhiều biện pháp phòng ngừa phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tác động tiêu cực trong việc sử dụng sản phẩm điện tử có nội dung không lành mạnh.
Kéo dài qua nhiều thế kỉ, số người chết vì ma túy không ngừng tăng cao. Chi phí khổng lồ cho các chiến dịch phòng tránh và khắc phục hậu quả đang trở thành gánh nặng kinh tế. Vấn đề an ninh thế giới cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ma túy quả thực là một đại dịch khủng khiếp của nhân loại.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top