Trang chủ » Bài viết số 5 lớp 6 Đề 4: Em hãy viết thư cho bạn ở miền xa, tả lại khu phố hay thôn xóm, bản làng nơi mình ở vào một ngày mùa đông giá lạnh hay nhất.

Bài viết số 5 lớp 6 Đề 4: Em hãy viết thư cho bạn ở miền xa, tả lại khu phố hay thôn xóm, bản làng nơi mình ở vào một ngày mùa đông giá lạnh hay nhất.

Bài làm 1
 
Nhung xa nhớ!
 
Hè này chắc cậu không về thăm ông bà, phải không? Từ ngày gia đình cậu chuyển nhà, ở khu phố đã có bao sự thay đổi. Mình không biết bây giờ, khi sống ở thành phố quanh năm chói chang ánh nắng mặt trời, không biết có bao giờ, Nhung lại ước ao, xuýt xoa chờ hè về. Mình còn nhớ trước đây, cứ mỗi mùa đông lạnh giá, chúng mình cùng ước ao cho hè sớm đến. Cả hai đứa đều yêu mùa hè, yêu những ánh nắng vàng rực rỡ.
 
Chẳng hiểu sao, trên một đất nước mà lại có sự khác biệt về thời tiết đến như vậy. Dù sao, khi những bông phượng bắt đầu khoe sắc đỏ, mình lại nhớ đến Nhung. Không biết Nhung có còn nhớ cây phượng trước sân của khu phố không? Dưới cây phượng ấy, chúng mình thường lê la chơi chuyền, chơi đồ hàng. Những khi chị gió muốn trêu đùa chúng mình, chị chỉ lay nhẹ cây phượng thì những lá phượng li ti rắc lên đầu hai đứa chẳng khác gì những hạt mưa rơi lất phất. Nhưng lúc ấy, cả hai đứa đều mải mê ngước nhìn. Nhưng Nhung ơi! Cây phượng đã bị trận bão quật ngã. Nó đã quá già và không chịu nối sức mạnh của cơn bão vừa qua. Bây giờ thay vào đó là cây dâu da xoan. Còn cây bàng vẫn đứng vững chãi, già nua mà chắc chắn. Nó vẫn toả bóng mát, che nắng cho lũ trẻ chơi đùa.
 
Khu phố giờ đã thay đổi nhiều. Sân không còn lổn nhổn gạch và đất. Giờ đây đã là sân xi măng. Cứ mỗi sáng, các bác trong khu tập thể dậy sớm, xuống sân tập thể dục và hít thở không khí trong lành. Những buổi sáng mùa hè, không khí trong lành và mát mẻ của buổi sáng khiến cho ai cũng thoải mái, dễ chịu. Nó xua tan cái cảm giác oi bức, nóng nực trong những căn hộ nhỏ chật chội. Họ hít căng lồng ngực và khoan khoái hưởng thụ cảm giác rất dễ chịu đó.
 
Bọn trẻ con thì chơi cầu lông, nhảy dây. Vào mùa hè, mọi người đều dậy sớm nên không khí cả khu phố náo nhiệt, tưng bừng khác hẳn với các mùa khác. Bởi mùa hè, lũ trẻ được nghỉ hè nên chúng vui chơi thỏa thích chứ không phải dậy sớm để chuẩn bị đi học.
 
Mùa hè cũng có nhiều hoạt động sôi nổi. Nhung ơi, cứ mỗi khi hè đến, mình lại thấy nhớ Nhung nhiều lắm, nhớ đến những kế hoạch thám hiểu táo bạo của hai đứa trong dịp hè. Mình không biết bao giờ mới được gặp lại Nhung.
 
Ở thành phố xa xôi ấy, không biết Nhung đón mùa hè như thế nào? Nhung đã quen được nhiều bạn mới hay chưa? Nơi Nhung sống có vui không? Thư sau, Nhung kể cho mình nghe về khu phố nơi Nhung đang sống nhé. Mình chờ thư của Nhung.
 
Bài làm 2
 
Hà Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2016.
A Châu thân mến!
 
Lời đầu thư mình không biết nói gì hơn ngoài lời chúc sức khỏe và may mắn bình an tới gia đình bạn. Mình xin chúc bạn luôn luôn xinh đẹp, tươi trẻ, mạnh khỏe và yêu đời.
 
A Châu này kể từ chuyến đi thực tế tại bản của bạn, mình đã thật sự mến bạn từ cái nhìn đầu tiên, một cô gái có mái tóc vàng hoe vì cháy nắng, đôi má ửng hồng và đôi mắt nâu to tròn. Mình mới nhìn mình đã có cảm tình rồi. Trong chuyến đi ấy quả thật nếu không có sự giúp đỡ của bạn và gia đình bạn thì đoàn thực tế của mình không thể trải qua những cuộc thực nghiệm dễ dàng và thành công như thế. Mặc dù hai đứa mình không được gần gũi gặp mặt nhau hàng ngày như trước nhưng mình luôn nhớ về bạn – một cô gái miền núi thân thương và trìu mến.
 
Thời gian này đang sắp diễn ra kỳ Tết Nguyên Đán, không biết ở trên miền núi đón Tết như thế nào nhỉ? Nếu có cơ hội và điều kiện mình sẽ lên đó đón Tết cùng bạn trong thời gian không xa được không? Bạn sẽ đón tiếp người bạn gái hơi xấu tính này chứ? Còn về phía bạn nếu thu xếp được bạn có thể xuống đây thăm mình bất cứ lúc nào, mình hứa là mình sẽ đón tiếp bạn cẩn thận và chu đáo.
Tết Nguyên Đán ở quê mình cũng  đẹp lắm A Châu à!. Ngày hôm nay mình đi học về, trong lòng không khỏi xốn xang và hạnh phúc khi nhìn thấy những biển quảng cáo ngập tràn hoa đào hoa mai và những bài học ý nghĩa về món quà Tết cho người thân của mình. Tết là đoàn tụ gia đình. Cả thành phố như được khoác lên mình bộ áo mới đón xuân vậy. Cái thời tiết se se lạnh mà nghĩ đến bánh Chưng và tình cảm gia đình đã đủ để cho mình cảm thấy hạnh phúc và ấm áp lắm rồi. Mình muốn chia sẻ cảm xúc này với bạn. Trẻ con như chúng mình thì chỉ mong được nghỉ Tết sớm, người lớn thì cũng hân hoan không kém vì sắp có một dịp để gặp gỡ anh em bạn bè.
 
Bố mẹ mình đã chuẩn bị đồ Tết rồi đó. Những cuộn miến dài, những lát măng khô nom ngon lắm nhé. Không biết tết ở quê bạn thì ăn những món ăn nào và có gì hấp dẫn nhỉ? Bạn có được mừng tuổi một số tiền nho nhỏ từ người lớn không?. Vì là thời gian chuẩn bị để đón Tết cho nên đường phố nơi mình ở sạch sẽ đến lạ A Châu à. Cái cổng làng mà hàng ngày người ta vẫn hay dán những mẩu quảng cáo giờ đây được trang hoàng lại bằng cách xé hết những mẩu giấy lổn ngổn những chữ rối tinh rối mù và phết lên đó màu sơn vàng. Một người nghệ nhân tài hoa nào đó đã khéo léo vẽ lên đó những cành hoa đào, hai dòng chữ hai thư pháp hai bên cổng. Không chỉ vậy, từ tiệm cắt tóc cho đến tiệm ăn đều trang trí cho mình những hình ảnh về Tết và đặc biệt họ bắt đầu mở chương trình khuyến mại lớn để phục vụ khách hàng làm đẹp để đón Tết.
 
Đó là mình chưa kể hết những cô bán hàng rong như đang khẩn trương tăng ca làm thêm để có thêm thu nhập lo cho cái Tết này, mới thứ, mọi cảnh vật, con người nơi đây đều trở nên nhộn nhịp khác hẳn ngày thường. Mình còn nhiều chuyện kể với bạn lắm nhưng trời khuya rồi, sáng mai mình phải thức dậy để đi học nữa nên cho mình dừng bút tại đây. Mình hứa thư sau mình sẽ nói chuyện với bạn nhiều hơn.
 
Bài làm 3
 
Mùa đông – mùa của cái lạnh mà người ta có thể nói là cắt da cắt thịt, thậm chí ở nhiều nơi còn có tuyết, nước lạnh giá như đóng băng, cây cối thì không còn vẻ tươi trẻ, xanh tốt như mùa xuân và mùa hè nữa, tất cả đều cằn cỗi nghèo nàn. Cuộc sống sinh hoạt của mọi người trong xóm em nói riêng và của những người ở những vùng lạnh nói chung cũng có sự thay đổi khi thời tiết chuyển từ mùa này sang mùa kia.
 
Mùa đông thì mặt trời mọc muộn hơn so với mùa hè, vì vậy việc cảm nhận rằng trời đã sáng hay chưa cũng có sự thay đổi, vào mùa hè khoảng năm giờ sáng là ta đã có thể nhìn rõ được cảnh vật, nhưng còn mùa đông thì năm giờ trời vẫn còn tối như ban đêm, và tối cũng vậy, trời sẽ nhanh tối hơn vào mùa đông.
 
Ta thường nghe có câu: “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng/ Ngày tháng mười chưa cười đã tối” là như vậy, tháng năm thuộc mùa hè và tháng mười thuộc mùa đông. Xóm em ở là một xóm nhỏ dưới chân núi, vào những sáng sớm mùa đông một làn sương mù bao phủ lấy cả xóm, mọi người thức dậy muộn hơn, chúng em cũng vậy, vào mùa đông nhà trường sẽ lùi thời gian học lại muộn hơn nên chúng em cũng không phải dậy sớm, trời lạnh thì ai muốn chui ra khỏi cái chăn ấm cơ chứ, mọi người phải mặc quần áo thật ấm, thường thì nhà em có bếp củi và mọi người cùng ngồi quay quần để sưởi ấm, ai có công việc gì hay chúng em đi học thì phải chuẩn bị đầy đủ tất, găng tay,mũ len, quần áo ấm rồi mới ra đường. Gió mùa đông bắc thổi đều đặn mang đến cảm giác tê tái da thịt, mùa đông cũng có nắng nhưng những tia nắng rất yếu ớt, và đặc biệt hay có mưa phùn.
 
Những cành cây trơ trọi lá, khẳng khiu, rau cỏ mùa này thường không mọc được vì lạnh quá. Mùa đông hay có những đợt rét đậm, rét hại và mọi người xem ti vi thấy rất nhiều gia súc chết vì không chịu nổi lạnh, mỗi nhà lại tìm những cách khác nhau để bảo vệ đàn gia súc nhà mình. Em hay xem dự báo thời tiết và hay thấy những nơi nhiệt độ xuống thấp quá nên có tuyết, mặc dù lạnh nhưng nhìn thật đẹp. Sau một ngày làm việc mọi người trở về nhà và quây quần bên mâm cơm thật ấm cúng.
 
Mùa đông thật lạnh nhưng thiếu nó thì sao còn có thể gọi là bốn mùa, có nóng thì phải có lạnh. Xuân qua thì hè tới, thu tàn rồi đến đông cứ như thế bốn mùa tuần hoàn nhau tạo nên sự đa dạng của thời tiết.
 
 
 
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top