Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức và nội dung về chi tiết nào không có ở động cơ 2 kì mà bạn đang tìm kiếm do chính biên tập viên Làm Bài Tập biên soạn và tổng hợp. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy những chủ đề có liên quan khác trên trang web lambaitap.edu.vn của chúng tôi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.
Động cơ đốt trong là một thiết bị biến đổi năng lượng của nhiên liệu (hóa năng) thành nhiệt năng (đốt cháy) rồi thành cơ năng (quay trục khuỷu) sinh công. Trong ứng dụng, động cơ đốt trong thường có hai loại cơ bản là động cơ 4 kỳ và động cơ 2 kỳ. Cả hai loại động cơ này đều hoạt động tuân theo một chu trình công suất khép kín: hút – nén – nổ – xả.
Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cơ bản về các đặc tính kỹ thuật, ưu nhược điểm của mỗi loại động cơ. Chi tiết về các loại động cơ sẽ trình bày trong các bài viết khác.
1. Động cơ 2 kỳ
Động cơ 2 kỳ chủ yếu là động cơ xăng 2 kỳ có công suất nhỏ hoặc làm khởi động cho động cơ chính diesel, một số trường hợp động cơ tĩnh tại cũng sử dụng động cơ diesel 2 kỳ. Động cơ 2 kỳ là động cơ đốt trong không có van (xupap), không có hệ thống bôi trơn cụ thể. Đơn giản, ít bộ phận, nhẹ. Piston làm nhiệm vụ đóng mở đường nạp và xả.
Xem thêm: Top 10 dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy
Động cơ 2 kỳ hoạt động với một chu trình công suất (hút – nén – nổ – xả) xảy ra trong hai hành trình của piston (lên và xuống) tức một vòng quay của trục khuỷu.
Động cơ xăng 2 kỳ: Piston đi từ điểm chết dưới (ĐCD) lên điểm chết trên (ĐCT), van lưỡi gà mở, nạp hỗn hợp không khí, nhiên liệu vào khoang cac te, đồng thời thực hiện việc xả khí xót và nén hỗn hợp hòa khí, cuối hành trình này, bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu, áp suất tăng lên đẩy piston đi xuống. Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD thực hiện hành trình sinh công, đồng thời xả khí thải và nạp hòa khí từ khoang cac te vào buồng đốt động cơ. Như vậy chu trình công suất của động cơ đã hoàn thành và tiếp tục một chu trình mới.
Động cơ 2 kỳ không có hệ thống bôi trơn cụ thể, bởi vì cac te của nó cần phải làm nhiệm vụ của buồng nén phụ (nạp khí vào trong kỳ nén. Do đó, nhiên liệu (xăng) sử dụng cần phải pha trộn với dầu bôi trơn theo một tỷ lệ nhất định. Khi hỗn hợp hòa khí tràn vào khoang cac te, làm nhiệm vụ bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ. Vì cách bôi trơn này không thực sự hiệu quả, nên động cơ 2 kỳ thường mòn nhanh.
Ưu điểm của Động cơ 2 kỳ:
- Không có xupap, cấu tạo đơn giản hơn
- Cháy một lần cho mỗi vòng quay có nghĩa công suất đầu ra cao hơn động cơ 4 kỳ
- Kết cấu đơn giản, nhẹ hơn, do đó chi phí sản xuất rẻ hơn
- Động cơ hai kỳ có tiềm năng cho công suất gấp đôi so với động cơ 4 kỳ có cùng thể tích (thực tế chỉ bằng 1.5 lần)
- Công việc bảo trì ít hơn
Nhược điểm của Động cơ 2 kỳ:
- Tuổi thọ thấp hơn động cơ 4 kỳ vì không có hệ thống bôi trơn cụ thể
- Phải trộn nhiên liệu và dầu để bôi trơn động cơ, do đó tốn dầu bôi trơn, cháy kém hiệu quả
- Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém
- Chúng tạo ra nhiều ô nhiễm hơn
- Chúng là động cơ rất khói
- Hỗn hợp không khí, nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài qua cổng xả
2. Động cơ 4 kỳ
Xem thêm: Top 19 tài nguyên năng lượng vĩnh cửu chi tiết nhất
Động cơ 4 kỳ hoạt động với 4 hành trình của piston (2 chu kỳ piston) tương đương 2 vòng quay trục khuỷu để hoàn thành một chu trình công suất. Ở động cơ 4 kỳ, cấu tạo phức tạp hơn, cần có các van (xupap) để đóng mở cửa xả và cửa nạp. Động cơ 4 kỳ cũng có một hệ thống bôi trơn hoàn chỉnh, do đó các chi tiết bị mòn chậm hơn.
Ở động cơ 4 kỳ, mỗi một kỳ sẽ được thực hiện bởi một hành trình đầy đủ của piston. Về nguyên lý thì rất đơn giản, nhưng kết cấu lại phức tạp hơn động cơ 2 kỳ, cần phải có xupap, trục cam,…
Nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ 4 kỳ (xăng) – trình bày đơn giản (chi tiết sẽ được trình bày trong một bài viết khác):
Xem thêm: Top 13 một nhà khoa học đã tiến hành phá hủy
Kỳ 1 – Nạp: Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD, xupap nạp mở, xupap xả đóng, hút hỗn hợp hòa khí vào xilanh.
Kỳ 2 – Nén: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, cả hai xupap nạp và xả đều đóng, hỗn hợp hòa khí được nén trong buồng đốt đến áp xuất cao.
Kỳ 3 – Nổ, sinh công: Cả hai xupap vẫn đang đóng, khi piston lên ĐCT – trong một vùng lân cận ĐCT, bugi bật tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp hòa khí bên trong, áp suất tăng nhanh trong buồng đốt, đẩy pisotn đi xuống từ ĐCT đến ĐCD.
Kỳ 4 – Xả: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, hỗn hợp đã cháy hoàn toàn được đẩy ra ngoài khi xupap xả mở, xupap nạp đóng, cuối hành trình xả, xupap nạp mở và chuẩn bị cho một chu trình công suất tiếp theo.
Ưu điểm của động cơ 4 kỳ:
- Nhiều mô-men xoắn hơn, động cơ êm hơn và đáng tin cậy hơn
- Tuổi thọ lớn hơn động cơ 2 kỳ
- Bạn không cần phải trộn dầu và nhiên liệu
- Chạy sạch hơn động cơ 2 kỳ, ít ô nhiễm hơn
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều
Nhược điểm của động cơ 4 kỳ:
- Thiết kế phức tạp hơn
- Cơ cấu phối khí xupap thiết kế phức tạp, khó sửa chữa/khắc phục sự cố
- Công suất bằng một nửa so với động cơ 2 kỳ cùng cỡ (trên lý thuyết)
- Nhiều bộ phận hơn, sản xuất đắt hơn, sửa chữa đắt hơn động cơ 2 kỳ
- Do thiết kế phức tạp hơn nên những động cơ này nặng hơn nhiều
Tổng hợp so sánh động cơ 4 kỳ và động cơ 2 kỳ
Top 21 chi tiết nào không có ở động cơ 2 kì tổng hợp bởi Lambaitap.edu.vn
So sánh động cơ 2 kỳ và 4 kỳ: Những đặc tính kỹ thuật
- Tác giả: oto.edu.vn
- Ngày đăng: 02/06/2022
- Đánh giá: 4.73 (479 vote)
- Tóm tắt: Động cơ 2 kỳ là động cơ đốt trong không có van (xupap), không có hệ … cơ 4 kỳ còn có một hệ thống bôi trơn hoàn chỉnh giúp các chi tiết …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Động cơ đốt trong là một cỗ máy biến đổi năng lượng của nhiên liệu (hóa năng) thành nhiệt năng (đốt cháy) rồi chuyển thành cơ năng (quay trục khuỷu) và sinh công. Trong ứng dụng thực tế, động cơ đốt trong thường có hai loại cơ bản là động cơ 2 kỳ và …
- Nguồn: 🔗
Động cơ xăng 4 kỳ là gì ? Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ
- Tác giả: unitools.vn
- Ngày đăng: 07/04/2022
- Đánh giá: 4.43 (352 vote)
- Tóm tắt: Hiện nay động cơ 4 kỳ được sử dụng trong hầu hết các dòng xe ô tô. … cấu tạo nắp máy của động cơ xăng 4 kỳ không có chi tiết nào sau đây.
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Điểm chết: Được xác định là vị trí cuối cùng của pit -tong trong xilanh. Tại điểm chết mọi hoạt động ngưng trệ, pit – tong lại bắt đầu đổi chiều hoạt động, tạo một chu trình khép kín, tuần hoàn, quay quanh trục khủy mới. Trong xi lanh có 2 điểm chết …
- Nguồn: 🔗
ở động cơ 2 kì, chi tiết nào làm nhiệm vụ của van trượt?
- Tác giả: vietjack.online
- Ngày đăng: 03/13/2022
- Đánh giá: 4.38 (568 vote)
- Tóm tắt: A. Thanh truyền · B. Xupap · C. Pit-tông · D. Trục khuỷu · Chọn C · Câu trả lời này có hữu ích không?
- Nguồn: 🔗
Động cơ 2 thì là gì và nguyên lý hoạt động
- Tác giả: shopnongnghiep.com.vn
- Ngày đăng: 01/15/2022
- Đánh giá: 4.19 (474 vote)
- Tóm tắt: Tìm hiểu sâu hơn về động cơ 2 kỳ là gì qua bài viết sau của Shopnongnghiep để có được câu trả lời đầy đủ, chi tiết nhất.
- Nguồn: 🔗
Đề thi Học kì 2 môn Công Nghệ 11 trường THPT Chuyê
- Tác giả: cunghocvui.com
- Ngày đăng: 10/24/2022
- Đánh giá: 3.88 (492 vote)
- Tóm tắt: C. Bộ chế hoà khí hoà trộn xăng và không khí ở ngoài xilanh. … Câu 15 : Đối với động cơ 4 kì, chi tiết nào có nhiệm vụ đóng mở cửa nạp và thải? A. Xupap.
- Nguồn: 🔗
Xem thêm: Top 19 chúng ta muốn hoà bình chúng ta phải nhân nhượng
Ở động cơ 2 kì, chi tiết nào làm nhiệm vụ của van trượt?
- Tác giả: khoahoc.vietjack.com
- Ngày đăng: 04/01/2022
- Đánh giá: 3.78 (291 vote)
- Tóm tắt: Ở động cơ 2 kì, chi tiết nào làm nhiệm vụ của van trượt? A. Thanh truyền B. Xupap C. Pit-tông D. Trục khuỷu.
- Nguồn: 🔗
Đề cương ôn tập thi giữa học kì 2, môn Công Nghệ 8 – Bài Kiểm Tra
- Tác giả: baikiemtra.com
- Ngày đăng: 01/11/2022
- Đánh giá: 3.44 (564 vote)
- Tóm tắt: Câu 39. Chi tiết nào không có ở động cơ 2 kì: A. Trục khuỷu. B. Xilanh C. Xupap D. Pittông
- Nguồn: 🔗
Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo, phân loại và ứng dụng
- Tác giả: xenangthienson.com
- Ngày đăng: 03/28/2022
- Đánh giá: 3.29 (415 vote)
- Tóm tắt: Không chỉ vậy loại động cơ này bài có thể tạo ra vòng quay tới hàng nghìn vòng trên phút. Kể từ thời điểm đó các loại động cơ sử dụng dầu diesel …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Tại những khu vực mà điện lưới quốc gia không thể với tới, thì máy phát điện sử dụng động cơ đốt trong được sử dụng rất phổ biến. Tại cơ cơ quan, bệnh viện, tổ chức nhà nước, hay các hộ gia đình cũng thường được trang bị máy phát điện sử dụng động …
- Nguồn: 🔗
Tìm hiểu hệ thống bôi trơn, cấu tạo và nguyên lý hoạt động
- Tác giả: kinglong.com.vn
- Ngày đăng: 06/07/2022
- Đánh giá: 3.11 (217 vote)
- Tóm tắt: Hệ thống bôi trơn giúp phân phối nhớt đến các chi tiết trong động cơ nhằm … mát dầu có nhiệm vụ bảo đảm nhiệt độ của dầu nhờn luôn ở mức ổn định, không để …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Hệ thống bôi trơn động cơ thường rất ít xảy ra hư hỏng nếu người dùng thường xuyên kiểm tra và sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, khi hệ thống này gặp trục trặc ở đâu đó, dù là một vấn đề nhỏ cũng gây hư hỏng nặng nề đến toàn bộ động cơ. Một số hư hỏng ở …
- Nguồn: 🔗
câu hỏi trắc nghiệm ôn tập công nghệ 11 học kì 2
- Tác giả: text.123docz.net
- Ngày đăng: 09/29/2022
- Đánh giá: 2.91 (121 vote)
- Tóm tắt: 0. Động cơ nào không có xupap ?A. 2 kỳ. B. 4 kỳ. C. Xăng 2 kỳ. D. Điêzen. … 2: Đối với động cơ 4 kì, chi tiết nào có nhiệm vụ đóng mở cửa nạp và thải?
- Nguồn: 🔗
Xem thêm: Top 13 h2so4 là axit mấy nấc
ở động cơ 2 kì, chi tiết nào làm nhiệm vụ của van trượt? Thanh truyền
- Tác giả: hoidapvietjack.com
- Ngày đăng: 01/15/2022
- Đánh giá: 2.88 (141 vote)
- Tóm tắt: ở động cơ 2 kì, chi tiết nào làm nhiệm vụ của van trượt? A. Thanh truyền B. Xupap C. Pit-tông D. Trục khuỷu.
- Nguồn: 🔗
Chi tiết nào không có ở động cơ 2 kì: A. Trục khuỷu. B. Xilanh C
- Tác giả: giainhanh.vn
- Ngày đăng: 06/20/2022
- Đánh giá: 2.75 (168 vote)
- Tóm tắt: Chi tiết nào không có ở động cơ 2 kì: A. Trục khuỷu. B. Xilanh C. Xupap D. Pittông.
- Nguồn: 🔗
Động cơ 2 thì dần chết trên xe máy, đâu là nguyên nhân?
- Tác giả: okxe.vn
- Ngày đăng: 02/13/2022
- Đánh giá: 2.57 (138 vote)
- Tóm tắt: Động cơ 2 thì có cấu tạo như thế nào và tại sao động cơ này lại không được … Động cơ 2 thì chỉ cần 2 giai đoạn để hoàn thành một chu kỳ quay của piston.
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Trong kỳ sau, cửa nạp mở ra và hỗn hợp nhiên liệu sẽ được đưa vào buồng đốt. Khi piston đi xuống, cửa nạp được đóng lại và đồng thời hòa khí sẽ được đưa vào bên trong buồng đốt. Đồng thời, khí thải sẽ bị đẩy ra ngoài qua cửa thải nhờ vào áp lực của …
- Nguồn: 🔗
Trắc nghiệm Công nghệ 11 Bài 24 (có đáp án): Cơ cấu phân phối khí
- Tác giả: vietjack.com
- Ngày đăng: 05/27/2022
- Đánh giá: 2.57 (117 vote)
- Tóm tắt: Câu 5: ở động cơ 2 kì, chi tiết nào làm nhiệm vụ của van trượt? A. Thanh truyền. B. Xupap. C. Pit-tông. D. Trục khuỷu. Hiển thị đáp án.
- Nguồn: 🔗
Động cơ nhiệt, động cơ đốt trong 4 kỳ, 2 kỳ chạy xăng và Diesel
- Tác giả: soanbai123.com
- Ngày đăng: 10/06/2022
- Đánh giá: 2.44 (84 vote)
- Tóm tắt: Ngay trước khi pittong chạm vào điểm chết trên (ĐCT) của xilanh, bộ phận đánh lửa (bugi) sẽ đốt cháy hoà khí (hỗn hợp nhiên liệu ở dạng sương và không khí).
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Động cơ nhiệt là những động cơ trong đó một phần năng lượng của nhiên liệu đốt cháy (nội năng) được chuyển hóa thành cơ năng. Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt tạo ra công cơ học dưới dạng momen quay (hay còn gọi là moment xoắn) bằng cách …
- Nguồn: 🔗
Xem thêm: Top 10 sgk toán lớp 5 trang 106 chính xác nhất
Ở động cơ 2 kì, chi tiết nào làm nhiệm vụ của van trượt?
- Tác giả: hamchoi.vn
- Ngày đăng: 07/08/2022
- Đánh giá: 2.32 (100 vote)
- Tóm tắt: Câu trả lời này có hữu ích không? ; Câu 1: Cơ cấu phân phối khí được chia làm mấy loại? · 649 ; Câu 2: Cơ cấu phân phối khí dùng xupap được chia làm mấy loại? · 537 …
- Nguồn: 🔗
Trắc nghiệm Công nghệ 11 Bài 39 có đáp án
- Tác giả: thpttrinhhoaiduc.edu.vn
- Ngày đăng: 03/14/2022
- Đánh giá: 2.15 (55 vote)
- Tóm tắt: Câu 1: Khi Pittong ở Điểm chết trên ( ĐCT) kết hợp với nắp máy tạo thành … Câu 7: Đối với động cơ 4 kì, chi tiết nào có nhiệm vụ đóng mở cửa nạp và thải?
- Khớp với kết quả tìm kiếm: – Khi nhiệt độ nước trong áo nước còn thấp hơn giới hạn định trước, van 4 đóng cửa thông với đường nước về két, mơ hoàn toàn cửa thông với đường nước 8 đổ nước trong áo nước chảy thẳng về trước bơm 10 rồi lại được bơm vào áo nướcễ Như vậy, nhiệt độ …
- Nguồn: 🔗
Động cơ hai kỳ là gì? Động cơ 2 kỳ là loại động cơ như thế nào mới nhất 2022
- Tác giả: ladigi.vn
- Ngày đăng: 02/21/2022
- Đánh giá: 2.08 (120 vote)
- Tóm tắt: Trong phần không gian ở phía dưới pít tông, khí mới vừa được hút vào sẽ bị nén lại bởi … hai kỳ trong động cơ hai kỳ không có chi tiết nào động cơ hai thì.
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Ngược với động cơ bốn thì và động cơ diesel hai thì, động cơ Otto hai thì thường không có nhớt bôi trơn thường xuyên mà dùng một hỗn hợp pha trộn giữa xăng và nhớt dùng làm nhiên liệu và chất bôi trơn. Vì nhớt chỉ được đốt cháy một phần nên động cơ …
- Nguồn: 🔗
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
- Tác giả: trungtamdaynghebachkhoahanoi.edu.vn
- Ngày đăng: 09/14/2022
- Đánh giá: 2.01 (142 vote)
- Tóm tắt: Bôi trơn bằng phương pháp pha dầu vào nhiên liệu được dùng ở động cơ nào? 4 kỳ. B. 2 kỳ. C. Động cơ diesel. D. Động cơ xăng. ĐA: b. 3). Thể tích không gian …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: 23). Ở ĐCĐT 2 kỳ, piston thực hiện những nhiệm vụ như:Tiếp nhận lực khí cháy (I); Thải sản vật cháy (II); nạp hổn hợp nhiên liệu mới (III); quét sạch sản vật cháy (IV); nén khí (V). Khi piston chuyển động từ ĐCT à ĐCD thì nó đã thực hiện những nhiệm …
- Nguồn: 🔗
Top 15 Chi Tiết Nào Không Có Trong Trục Khuỷu hay nhất
- Tác giả: truyenhinhcapsongthu.net
- Ngày đăng: 06/16/2022
- Đánh giá: 1.96 (74 vote)
- Tóm tắt: B. Pittong ở trung tâm của trục khuỷu và đổi chiều chuyển động … Câu 9: Đối với động cơ 4 kì, chi tiết nào có nhiệm vụ đóng mở cửa nạp và thải? A. Xupap.
- Nguồn: 🔗
Đề cương ôn thi học kì II công nghệ khối 11 năm học 2011-2012
- Tác giả: dethimau.vn
- Ngày đăng: 06/01/2022
- Đánh giá: 1.88 (132 vote)
- Tóm tắt: Câu 68/ Chi tiết nào không có ở động cơ 2 kì: a) Xupap b) Xilanh c) Pittông d) Trục khuỷu. Câu 69/ Chi tiết nào không thuộc cơ cấu phối khí: a) Xecmăng b) …
- Nguồn: 🔗