Ngữ Văn Lớp 10

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Nỗi oán của người phòng khuê – Khuê oán

Câu 1 (trang 162 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Nhận xét về nghệ thuật cấu tứ của bài thơ:    – Cấu tứ theo mạch cảm xúc của bài thơ – cảm xúc của người khuê phụ.    – Người khuê phụ có sự thay đổi nhận thức: Nhìn mình, khuê phụ thấy tuổi trẻ đang bị …

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Nỗi oán của người phòng khuê – Khuê oán Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Lầu Hoàng Hạc – Thôi Hiệu

Câu 1 (trang 160 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):    Nhan đề bài thơ là Lầu Hoàng Hạc nhưng ngoài sự xác định vị trí của lầu Hoàng Hạc ở “nơi đây”, toàn bài không nói gì về “lầu” cả. Tác giả đạt nhan đề như vậy nhằm nói đến mối quan hệ giữa người …

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Lầu Hoàng Hạc – Thôi Hiệu Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Thơ Hai-cư của Ba-sô

Câu 1 (trang 160 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):Tình cảm thân thiết của nhà thơ với thành phố Ê-đô và nỗi niềm hoài cảm về kinh đô Ki-ô-tô đẹp đẽ đầy kỉ niệm:    – Về bài 1: Ba-sô quê ở Mi-ê. Ông lên Ê-đô ở được mười năm mới về thăm quê. Ở Ê-đô, …

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Thơ Hai-cư của Ba-sô Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Lập kế hoạch cá nhân

Câu 1 (trang 153 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Đây không phải là một kế hoạch cá nhân hoàn chỉnh vì nó thiếu các phần như mục tiêu phấn đấu, cách thức tiến hành, dự kiến kết quả đạt được… Do đó nó chỉ là một bản kế hoạch cá nhân đơn giản ghi …

Soạn văn lớp 10. Tuần 17. Lập kế hoạch cá nhân Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 16. Trình bày một vấn đề

Câu 1 (trang 150 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): (1) Bắt đầu trình bày tương ứng với các câu:    – Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là…    – Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên …

Soạn văn lớp 10. Tuần 16. Trình bày một vấn đề Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng (Lý Bạch)

Câu 1 (trang 144 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):    – Xác lập mối quan hệ giữa không gian, thời gian và con người:         + Không gian: Lầu Hoàng Hạc là một thắng cảnh nổi tiếng, biểu tượng cho sự chia li. Thành Dương Châu – nơi bạn nhà thơ sắp đến là …

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng (Lý Bạch) Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Đọc thêm: Hứng trở về (Quy hứng)- Nguyễn Trung Ngạn

Câu 1 (trang 142 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):Sự đặc sắc của nỗi nhớ ở hai câu thơ đầu:    – Được gợi lên bằng những hình ảnh dân dã, quen thuộc: Dâu già lá rụng, tằm vừa chín, lúa trổ bông sớm thoảng hương thơm, cua đang béo.    – Đây là những hình ảnh …

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Đọc thêm: Hứng trở về (Quy hứng)- Nguyễn Trung Ngạn Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Đọc thêm: Cáo bệnh, bảo mọi người – Thiền sư Mãn Giác

Câu 1 (trang 141 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):    Bốn câu thơ đầu nói về quy luật sinh hóa tự nhiên của sự vật (hoa) để thấy được quy luật cuộc sống con người. Đó là sự chuyển động của mọi vật trong tự nhiên, không bao giờ đứng yên mà luôn có sự …

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Đọc thêm: Cáo bệnh, bảo mọi người – Thiền sư Mãn Giác Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Đọc thêm: Vận nước (Quốc tộ) – Pháp Thuận

Câu 1 (trang 139 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):    Trong câu thơ đầu, nhà thơ đã mượn hình ảnh thiên nhiên – những cây leo quấn quýt để nói về vận nước. Nghệ thuật so sánh ở đây được sử dụng hợp lí, làm nổi bật sự bền chặt, thịnh vượng dài lâu của …

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Đọc thêm: Vận nước (Quốc tộ) – Pháp Thuận Đọc thêm »

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ

Câu 1 (trang 135 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): a. Nội dung ý nghĩa khác là:    – Các hình ảnh thuyền (con đò) – bến (cây đa) lần lượt tạo nên ý nghĩa tượng trưng cho hình ảnh người ra đi và người ở lại. Do đó,    – Câu (1) trở thành lời thề ước, …

Soạn văn lớp 10. Tuần 15. Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ Đọc thêm »

Scroll to Top