Trang chủ » Nghị luận xã hội về vấn đề nghiện game online lớp 9 hay nhất

Nghị luận xã hội về vấn đề nghiện game online lớp 9 hay nhất

Bài làm 1
 
Thế kỉ XXI chứng kiến sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ với sự xuất hiện của hàng loạt các thiết bị thông minh phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của con người. Bên cạnh những lợi ích to lớn không thể phủ nhận, thì chúng cũng mang lại không ít những thách thức đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội. Một trong những vấn đề gây nhức nhối nhất trong những năm gần đây là hiện tượng nghiện game ở học sinh.
 
Game là một phần của trò chơi điện tử. Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa game và trò chơi điện tử bởi trò chơi điện tử là sự kết hợp giữa trò chơi và thiết bị giúp bạn tương tác và chơi được trò chơi đấy. Một số các game phổ biến hiện nay có thể kể đến như Liên minh huyền thoại, DOTA , Clash of Clans, Haft-life,… được giới trẻ vô cùng ưa chuộng. Và “nghiện game” đã chính thức được tổ chức Y tế Thế giới WHO công nhận như một dạng  rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt và cần có các cách điều trị đặc dụng riêng để giúp những "con nghiện" thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Nghiện game có thể một số biểu hiện như không thể kiểm soát được thời gian, tần suất, địa điểm chơi game, luôn bị ám ảnh bởi các hình ảnh trong game, coi trọng game hơn bất cứ thứ gì khác trong cuộc sống đến mức quên ăn, quên ngủ, không còn nghĩ gì đến học hành, công việc.
 
Việc nghiện game ở học sinh đã và đang gây ra những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống không chỉ của cá nhân học sinh đó mà còn lên toàn xã hội. Trước hết, nghiện game gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe học sinh. Việc tiếp xúc hàng giờ, thậm chí hàng ngày với máy tính có thể gây ra mỏi mắt, dần dần suy giảm thị lực. Bên cạnh đó, việc chơi các trò chơi chiến đấu thường xuyên đặt bộ não trong một trạng thái căng thẳng liên tục, đó là nguyên nhân dẫn đến các chứng rối loạn thần kinh, suy giảm trí nhớ. Không những thế, sức khỏe học sinh cũng bị tàn phá khi các “con nghiện game” thường xuyên ăn uống qua loa, tạm bợ, bỏ bữa để có thời gian chơi game, trong khi đó, cột sống cũng rất dễ bị tổn thương khi ngồi trong một tư thế, thậm chí là sai tư thế quá lâu…
 
Cùng với những tác động tiêu cực lên sức khỏe thế chất, nghiện game cũng ảnh hưởng xấu đến tinh thần và kết quả học tập của học sinh. Coi game là “thứ tồn tại duy nhất, những thứ khác có hay không có không quan trọng”, thành tích học tập dễ sa sút, học sinh không còn tâm trí học hành, làm việc, đắm chìm vào thế giới ảo và xa lánh với đời sống thật, họ dễ rơi vào trạng thái u uất, chán nản, lâu dần sinh ra trầm cảm, thậm chí có những hoang tưởng từ cuộc sống trong trò chơi ra ngoài đời thật.
 
Đồng thời, hiện tượng nghiện game đang diễn ra cũng gây ảnh hưởng to lớn tới gia đình, nhà trường và xã hội. Học sinh nghiện game sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền vào các game online. Ở lứa tuổi học sinh, chưa làm ra tiền, các em dễ nảy sinh tính trộm cắp, nói dối bố mẹ để có tiền chơi game. Ở mức độ nặng hơn, tâm trí học sinh còn có thể bị kiểm soat bởi những hành động trong game, gây ra những hành động trái pháp luật, gây tổn thương cho bản thân và cho người khác, trở thành gánh nặng cho cả xã hội.
 
Nguyên nhân từ đâu mà ngày càng có nhiều học sinh nghiện các trò chơi điện tử? Có thể thấy, sự giáo dục của nhà trường vẫn chưa toàn diện, chưa cho học sinh thấy hết được các tác hại nguy hiểm của việc nghiện game, sự quản lí của gia đình vẫn còn lỏng lẻo, xã hội vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức khi vẫn đễ cho các quán internet mọc lên ồ ạt mà không có sự kiểm soát sát sao, hơn hết là do ý thức chưa tốt của một số học sinh, chưa nhận thức được sự nguy hại của việc nghiện game.
 
Đã đến lúc tất cả chúng ta cùng chung tay hành động cho một môi trường phát triển tốt đẹp và toàn diện của học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước. Gia đình, nhà trường cần có sự kết hợp trong việc giáo dục và quản lí con em mình, các game đưa ra thị trường cần có sự quản lí, kiểm soát để đảm bảo đủ sự lành mạnh cho người dùng….Lứa tuổi học sinh là độ tuổi còn bồng bột, dễ bị thu hút bởi những điều mới lạ, nhưng hãy biết bảo vệ lấy chính bản thân mình để không sa vào các tệ nạn, trong đó có nghiện game điện tử, đừng biến mình thành “con sâu làm rầu nồi canh”, thay vì là người làm chủ cuộc đời, làm chủ đất nước lại biến mình trở thành nỗi lo của xã hội.
 
Chơi game là một hình thức giải trí tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu không thể kiểm soát tốt bản thân ta có thể trở thành “nô lệ” của trò chơi điện tử lúc nào không hay. Hãy là một người chơi thông thái bạn nhé!
 
Bài làm 2
 
Cuộc sống con người ngày càng phát triển với những thiết bị tiện ích để phục vụ cho cuộc sống con người. Cùng với đó, máy tính, điện thoại ra đời như một phần quan trọng và gần như không thể thay thế với mỗi người. Cùng với những lợi ích mà đang mang lại, những thiết bị này cũng gây không ít những ảnh hưởng và phiền toái, nhất là với học sinh. Hiện tượng nghiện game điện tử ở học sinh ngày nay đang ở mức đáng báo động.
 
Game hiểu đơn giản là những trò chơi giải trí được lập trình sẵn trên máy tính, điện thoại để người chơi sử dụng những bảng điều khiển thông minh, xử lí những tình huống được đặt ra. Khi chơi game đến một mức độ nào đó không thể tự kiểm soát được bản thân mình có thể người đó đang nghiện game. Nghiện game cũng là một dạng rối loạn tâm lí, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt.
 
Ngày 5/01/2018, người phát ngôn của WHO, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố, họ sẽ công nhận chứng nghiện game là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt và cần có các cách điều trị đặc dụng riêng để giúp những "con nghiện" thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Chứng nghiện game, hay còn được gọi là "gaming addiction sẽ có một số biểu hiện như: Không điều khiển được bản thân khỏi game, ví dụ như địa điểm, tần suất, thời gian chơi; người bệnh coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống; bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của người bệnh. Họ có thể dành hằng giờ, hằng ngày để chơi game hay thậm chí để nói vê game, dành tiền bạc và cảm xúc vào những trò chơi trong màn hình và cũng thường che giấu những cảm giác, tình huống khó chịu. Hiện tương này diễn ra nhiều ở giới trẻ, khi tâm lí luôn muốn tiếp xúc và thử cái mới cũng như chưa nhận thức được hậu quả của những việc mình làm.
 
Thực tế, tác hại của việc nghiện game không phải ai không biết. Đầu tiên, nó có hại cho sức khỏe. Những hiệu ứng ánh sáng rất mạnh của màn hình gây mệt mỏi cho đôi mắt. dần dần ảnh hưởng tới thị lực. Đó cũng chính là lí do những người chơi game rất nhiều người đeo kính. Hơn nữa, khi chơi game, đầu óc ta luôn phải căng ra đề suy nghĩ, làm cho dây thần kinh luôn căng thẳng, là nguồn gốc của những bệnh rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ. Sức khỏe cũng bị suy nhược vì không chịu ăn uống thường xuyên. Ngoài ra, việc ngồi trước máy tính hằng giờ, hằng ngày mà không đổi tư thế sẽ khiến cho cột sống bị tổn thương; các động tác lặp đi lặp lại trên bàn phím sẽ gây mỏi các cổ tay, bàn tay. Nghiện game cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn vi thần kinh, gây ra các bệnh trầm cảm, tâm lí, mất tập trung hay vô sinh. Đó cũng chính là những bệnh viện nhi hay những bệnh viện khác luôn rất đông những thanh thiếu niên mắc bệnh trầm trọng rồi, đặc biệt ở thủ đô Hà Nội. Cũng không phải không có trường hợp như học sinh ở Nghệ An: tử vong vì ở quán net cày game thâu đêm suốt sáng mà không chịu ăn uống.
 
Không chỉ với sức khỏe, nghiện game còn ảnh hưởng đến đời sống và học hành của bản thân con bệnh. Khi đã coi game là thứ tồn tại duy nhất thì việc học sẽ không được chú tâm, những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng bị đảo lộn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng: 10 học sinh nghiện game thì có 1/10 em đạt trung bình, còn lại đều dưới mức trung bình. Học sinh- lứa tuổi đang ở thời đẹp nhất nhưng lại dành cả thời gian vào cuộc sống ảo, những con người ảo mà bỏ quên gia đình bạn bè và tương lai của mình. Những người nghiện game thường không phân biệt được thật và ảo, khả năng giao tiếp cũng kém đi. Một máy tính vô hồn sao có thể thú vị bằng những ngươi bạn, người thân cùng ta chia sẻ niềm vui. Rốt cuộc, sống trên đời cũng chỉ là để người khác thấy sự tồn tại của mình thôi mà!
 
Ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của cá nhân, nghiện game còn hủy hoại cả gia đình và xã hội. Những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ với con cái ít dần, thay vào đó là những lời mắng mỏ, những lần chính cha mẹ phải ra quán game tìm con về. Cư dân mạng những ngày 19/06/2017 đã xôn xao vì clip con đánh lại bố khi bố đến quán game gọi con về. Những trò chơi dân gian: kéo co, đấu vật, thả diều, nhảy dây, … – những nét đẹp một thời giờ trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Thay vào đó là những trò chơi bạo lực kích động tâm lí của người chơi khiến họ có những hành động không thể kiểm soát, làm theo những hành động trong game. Những game thủ nói dối, trộm cắp hay thậm chí trở thành kẻ sát nhân với chính gia đình, xã hội đã không còn là chuyện xa lạ. Những giá trị cuộc sống đang bị đảo lộn và thay thế ngày một đáng buồn.
 
Những khi ấy, nguyên nhân lại được truy tìm ráo riết. Trước hết, đó là do bản thân học sinh không nhận thức được tác hại, sự nguy hiểm của bản thân, không làm chủ được những hành động của mình. Đó còn do sự phát triển tràn lan, không được quản lí của những trò chơi tiêu cực. Các game luôn được quảng bá rộng rãi trên điện thoại, máy tính và cả báo chí lịch thích sự tò mò của tuổi thanh thiếu niên. Một phần đó là do sự quản lí lỏng lẻo, chưa sát xao của cha mẹ và nhà trường với học sinh. Cha mẹ vẫn chưa phải là một người bạn, là chỗ dựa cho con cái, không dành thời gian cho con cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn rồi.
 
Những tác hại của game như thế là quá đủ đau xót rồi, Đã đến lúc chúng ta hành động. Những bậc phụ huynh, cha mẹ phải là một người bạn, là điểm tựa cho con, có những biện pháp giáo dục phù hợp với con mình. Khi con được lắng nghe, chia sẻ và định hướng sẽ tạo tâm lí vững vàng cho con. Và thay vì nỗ lực đầu tư và xây dựng những bệnh viện, nơi chữa trị tâm lí cho học sinh, sao nhà nước không thử xây dựng những khu vui chơi lành mạnh, những hoạt động văn hóa cho trẻ nhỏ, ít nhất cũng là những trại huấn luyện, cai nghiện cho trẻ trước khi quá muộn. Bản thân học sinh cũng cần xác định mục tiêu cho mình, rèn cho mình suy nghĩ và lối sống lành mạnh, tham gia vào các hoạt động ngoài trời, các chương trình bổ ích. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, tại sao lại lãng phí tuổi trẻ và tình yêu của mình vào thế giới không có thật và không đáng?
 
Chưa bao giờ là muộn để chúng ta thay đổi và sống hết mình với niềm tin và tình yêu của mình. Game có thể là một người bạn tốt nhưng cũng có thể là kẻ thù, tùy vào bạn đó.
 
Bài làm 3
 
Trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, Internet là một thứ công cụ, cũng như phương tiện không thể thiếu, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống của mỗi cá nhân. Trong đó, game online dần trở thành món ăn tinh thần của rất nhiều người, giúp xua đi những mệt mỏi, sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, mặt tiêu cực của Game online là khi đã đam mê rồi thì sẽ lấn rất sâu, dẫn đến tình trạng nghiện game online lúc nào không hay.
 
        Kể ra thì cũng thật khó lý giải, khi mà xã hội còn đang đau đầu vì những vấn nạn nghiện ngập như nghiện ma túy, rượu bia, chất kích thích, nghiện cờ bạc… thì có một thứ đang dần dần hủy hoại, gây nghiện cho mỗi thế hệ trẻ, đó chính là Game online. Internet ngày càng phát triển, thì cũng là lúc game online ra đời, càng ngày là càng nhiều trò chơi được đầu tư tinh vi, kỹ xảo hơn, để phục vụ cho đời sống tinh thần của chúng ta. Bên cạnh những trò chơi lành mạnh, mang tính giải trí cao, thì rất nhiều trò chơi mang tính bạo lực, tiêu cực ra đời, nhưng lại tạo nên một cơn sốt không nhỏ trong giới trẻ. Khi đã đam mê một trò chơi nào đó rồi, trước tiên là ảnh hưởng đến công việc, thời gian học tập. Các bạn ngày ngày chỉ biết đến game online, sáng chơi tối chơi, không có thời gian học tập, làm việc. Có những khi mải chơi game mà quên ăn, quên ngủ, quên luôn cả gia đình, người thân. Thời gian chơi game thì có, nhưng thời gian dành cho người thân bên mình thì không. Đó là chưa kể đến khi “ nghiện game”, chúng ta không chỉ mất công sức chơi, mà còn tốn kém cả về sức khỏe, tiền bạc. Chơi ngày chơi đêm đồng nghĩa với việc mất ăn mất ngủ, rồi đầu tư tiền bạc thật đổi lấy những thứ trang phục, vũ khí ảo được nhà đầu tư đưa vào nhằm kiếm lợi. Rồi khi không có tiền để đầu tư cho nhân vật ảo của mình trở nên “hot” hơn, nhiều bạn trẻ đã sẵn sàng nảy sinh tính trộm cắp, thậm chí giết người, cướp của, chỉ để phục vụ cho nhu cầu nghiện game online của mình, gây nên một vấn nạn hết sức nghiêm trọng cho xã hội thời gian vừa qua.
 
Còn có những trường hợp, các bạn nghiện game đến nỗi, tưởng mình là nhân vật trong game, lúc nào cũng trong trạng thái ảo ảo thật thật, rồi không làm chủ được bản thân mình, gây nên những lỗi lầm đáng tiếc. Đó chính là khi tội phạm xã hội đang dần dần được trẻ hóa, mặt bằng chung thậm chí lứa tuổi thiếu niên, chưa đến tuổi vị thành niên, nhưng đã gây nên những tội phạm nghiêm trọng cho xã hội. Đến khi phát hiện ra, những người phụ huynh, những người thân của những tội phạm vị thành niên đó không khỏi bàng hoàng. Rằng vì sao? Tôi đâù tư tiền bạc, vật chất cho con tôi, con tôi ngoan ngoãn, tập trung học hành…không tin vào việc con mình phạm tội…Mà họ không biết rằng, chính những sự đầu tư, cho con tiếp xúc quá sớm với công nghệ, mà không có sự quan tâm, bảo ban đúng lúc, đã khiến cho con họ trở thành con nghiện Game lúc nào không hay. Vì những đứa trẻ đó, không tìm đc sự quan tâm chăm sóc ở người thân, mà lại cảm nhận được ở trong thế giới ảo, khiến chúng chìm đắm, không làm chủ được chính mình. Đến khi đã trở thành con nghiện, bị game online thao túng tâm tư, đầu óc thì không khác gì nghiện ma túy, rất khó mà rút chân ra được.
 
 
       Tất nhiên những gì tôi viết trên đây, không phải là để bêu xấu, hay bắt các bạn trẻ phải từ bỏ game online. Game online không phải điều xấu, nhưng quan trọng là bản thân mỗi chúng ta biết tiết chế, sử dụng nó đúng lúc, đúng mục đích giải trí. Không để bị Game online chi phối bản thân, nghiêm trọng hơn là nghiện game online, dẫn đến những hệ lụy không hay cho chính bản thân mình, người thân của mình và toàn xã hội các bạn nhé. Cố gắng vì một xã hội không có Nghiện Game online, mà chỉ là chơi game online !

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top