Trang chủ » Phân tích bài ca dao Làng ta phong cảnh hữu tình lớp 7 hay nhất

Phân tích bài ca dao Làng ta phong cảnh hữu tình lớp 7 hay nhất

 Bài làm 1
 
Dân tộc Việt Nam ta luôn luôn coi trọng truyền thống quý báu của dân tộc, những truyền thống đó đã được đúc kết mạnh mẽ và trở thành một yếu tố văn hóa quan trọng, những hình ảnh thiên nhiên quen thuộc trù phù đã trở thành những lý tưởng mạnh mẽ cho con người khi nhớ về lý tưởng văn hóa của thời đại đã có rất nhiều những bài ca dao nói về điều đó.
 
    Địa hình phù hợp dân tộc Việt Nam là một nước đậm chất nông nghiệp và nó là những điều kiện tất yếu để dân ta mãi mãi phát triển được những yếu tố đó, nó không chỉ đem lại cho dân ta một cuộc sống ấm lo và hạnh phúc và những cuộc sống muôn màu muôn vẻ.Không phải một nước công nghiệp nhưng lại có nhiều lợi thế về nông nghiệp tạo điều kiện cho dân ta thoát khỏi những năm tháng đói khổ và điều kiện kinh tế xã hội của đất nước cũng không ngừng được nâng lên.Thiên nhiên của đất trời cũng trù phú biết bao, khi địa thế nhân hòa, khí hậu phù hợp, những hình ảnh của thiên nhiên mang những dáng hình đẹp và phù hợp.Quê hương của mỗi chúng ta đều đã từng là những cánh đồng xanh bát ngát, và là những phong cảnh hữu tình, mỗi ngày đất nước càng phát triển, nhưng dân tộc Việt Nam cũng không mất đi những hình ảnh hữu tình đó.
 
Trong ca dao xưa cũng có rất nhiều những bài ca dao mang đậm hình ảnh quê hương, làng quê phong cảnh cũng rất hữu tình có những rặng tre xanh có những cánh đồng lúa chín, có những đàn cò trắng phau, tất cả mang lại một vẻ đẹp vô cùng mạnh mẽ cho con người, những hình ảnh rất đỗi quen thuộc đó để lại cho mỗi người những sự gần gũi và quen thuộc. Tình yêu về quê hương đất nước cũng luôn luôn được củng cố, tất cả vì những sự thanh bình yên tĩnh:
 
Làng ta phong cảnh hữu tình 
Dân cư giang khúc như hình con long 
Nhờ trời ha kế sang đông 
Làm nghề cày cấy vun trồng tốt tươi.
 
Với khung cảnh thiên nhiên trù phú và được trời ban cho thiên nhiên và khí hậu phù hợp chính vì vậy mà dân chúng mới được sống những ngày tháng lo đủ. Làng ta một cách thể hiện tình cảm đối với quê hương một cách rất trừu mến, và ở đây đã đang giới thiệu về chính quê hương nơi mà con người sinh ra, nó được giới thiệu là vô cùng hữu tình và thuần khiết, những hình ảnh mang đậm giá trị đã được thể hiện một cách vô cùng mạnh mẽ và có ý nghĩa lớn đối với mỗi người, hình ảnh những làng quê yên ả một bóng chiều hôm, với những điều đó tạo nên một thi vị cuộc sống sâu sắc và mang đậm dáng dấp và bóng hình của con người Việt Nam, mỗi người chúng ta luôn luôn có đầy lòng tự hào về một dân tộc có nhiều truyền thống và cũng là một rất tộc có quang cảnh thiên nhiên thi vị và đầy sức sống đối với con người.
 
Với những thi vị đậm đà chất dân tộc đó nó đã được miêu tả cùng với hình ảnh những người dân những con người sóng mạnh mẽ kiên trì dù cho có bao khó khăn gian nan ập đến thì họ vẫn luôn luôn cố gắng vượt qua, thiên nhiên và khí hậu Việt Nam cũng vô cùng đẹp và phong phú nhưng nó cũng vô cùng khắc nghiệt mang đến rất nhiều những nguy hiểm đang rình rập con người. Những hình ảnh đó mang đậm giá trị và sự tự hào vô bờ bến dành cho mỗi con người, mỗi hình ảnh trên đã thể hiện được những điều mà trong cuộc sống con người luôn luôn nghĩ đến và cần phải khắc phục và thay đổi nó. Trong những hình ảnh quen thuộc đó con người như đang sống lại trong những khoảnh khắc gần gũi và vô cùng đáng nhớ đó.
Hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam xuất hiện trong ca dao cũng vô cùng lớn lao và mạnh mẽ nó sống trong những khoảng khắc hào hùng và sống động khi xuất hiện trong những lời ca tiếng hát, hình ảnh về một đất nước có nhiều giá trị vẻ vang và đó là những điều đáng tự hào của con người trong dân tộc. dân ta đã vượt qua rất nhiều những nghiệt ngã của thiên nhiên và cuộc sống để họ vươn lên, nhưng dù thế nhưng tình yêu dành cho quê hương và đất nước vẫn được thể hiện một cách rất chân thực và nó là tình cảm mạnh mẽ và vô cùng đáng chân trọng của tất cả con người.
Những người dân luôn luôn mong muốn mưa thuận gió hòa cầu cho cây cối tốt tươi để cuộc sống của họ không ngừng được nâng lên.
 
Việt Nam đang là một nước đậm chất nông nghiệp cuộc đời và kế sinh nhai của họ chủ yếu sống bằng nông nghiệp họ luôn luôn cố gắng để có được những điều tuyệt vời nhất. Thiên nhiên rất đẹp trữ tình nhưng khi khắc nghiệt thì cũng rất đáng sợ nó có thể sẽ cướp đi tất cả mọi thứ của con người từ tài sản đến cả tính mạng của họ. Người nông dân cả năm buôn ba với đất trời họ phải lai lưng kiếm sống, bán mắt cho đất bán lưng cho trời suốt ngày này qua tháng khác, họ vất vả để có thể kiếm ra đồng tiền bát gạo bươn trải vì cuộc sống mưu sinh, tất cả cuộc sống của họ đều trông chờ vào những hình ảnh của nông vụ, sản phẩm nông vụ đã được họ coi trọng và quý giá đến vô ngần. Luôn mong muốn sao cho trời đất mưa thuận gió mùa cho cây cối tốt tươi. Có tốt tươi thì họ mới có nhiều điều kiện để cải thiện lại chính cuộc sống của mình, Quanh năm vất vả với cuộc sống đồng áng nhưng họ chỉ mong sao đến ngày thu hoạch họ có được những thành quả xứng đáng với công sức mà họ đã bỏ ra, như vậy mới là những điều mà họ mong muốn nhất của cuộc sống này.
 
Cũng có rất nhiều nghề cao quý nhưng hình ảnh người nông dân không bao giờ bị coi rẻ bởi nó là nghề vô cùng chân chính, những người nông dân vất vả chân lấm tay bùn để có được những thóc gạo ngô khoai nuôi sống chính họ và cả nhiều người khác nữa, những hình ảnh đó cũng để lại nhiều suy ngẫm của chúng ta về hình người nông dân của dân tộc. Mỗi một dân tộc đều rất tự hào và có được những điều cần thiết và đáng được quan tâm chân trọng nhất niềm tin yêu của mỗi người về lao động Việt Nam sẽ ngày càng được nâng lên và nó phát triển mạnh mẽ về khả năng và những ảnh hưởng sâu sắc của mọi người. Hình ảnh của thiên nhiên và lao động Việt Nam luôn luôn đi liền với nhau, có thể nói nghề nông là nghề gắn với thiên nhiên nhiều nhất, nó bị ảnh hưởng mạnh mẽ của thiên nhiên. Đất có tốt tươi, khí hậu có phù hợp thì họ mới reo trồng cấy hái được nhiều thành quả được.
Tất cả những hình ảnh đó đã để lại rất nhiều những giá trị to lớn và để lại cho chúng ta cần suy ngẫm về giá trị của thiên nhiên và sự ban tặng của trời đất cho cuộc sống của chúng ta, những hình ảnh đó không chỉ để lại những thi vị của cuộc sống tốt đẹp này, mà nó mang lại nhiều ý nghĩa to lớn của cuộc sống và thiên nhiên đất trời tạo hóa dành tặng cho mỗi chúng ta.
 
    Trong bài ca dao trên nó đã đề cập mạnh mẽ đến hình ảnh của những người dân lao động Việt Nam họ phải vất vả mọi điều kiện khắc nghiệt để vươn lên có cuộc sống ấm no, và tình yêu đói với thiên nhiên, đối với đất trời cũng được thể hiện rất mạnh mẽ và da diết đến vô ngần.
 
 Bài làm 2
 
Ca dao dân ca nói nhiều đến quê hương đất nước. Hình ảnh làng quê thân thuộc hiện lên thấp thoáng, hữu tình qua những vần thơ dân dã, mộc mạc đáng yêu. Con người Việt Nam, người dân cày cần cù lao động, tự hào và yêu tha thiết làng quê yêu dấu. Suốt một đời người gắn bó với quê hương. Họ đã nghĩ và nói về nơi chôn nhau cắt rốn của mình bằng những vần thơ đẹp nhất:
 
“Làng ta phong cảnh hữu tình,
Dân cư giang khúc như hình con long.
Nhờ trời hạ kế sang đông,
Làm nghề cày cấy vun trồng tốt tươi.
Vụ năm cho đến vụ mười,
Trong làng kẻ gái người trai đua nghề.
Trời ra: gắng; trời lặn: về.
Ngày ngày, tháng tháng nghiệp nghề truân chuyên…”
 
Mở đầu bài ca dao, hai tiếng “làng tả’ cất lên sao nghe tha thiết, bồi hồi. Phong cảnh làng ta “hữu tình”, nên thơ và đáng yêu lắm ! Vì đó là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, nơi mà tâm hồn ta gắn liền với mái nhà êm ấm của mẹ chạ, được sống trong tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, anh chị em… Làng ta có giếng nước, gốc đa, sân đình, mái trường, con đường đi học và tình bạn tuổi thơ. Niềm vui, nỗi buồn, tình thương, nỗi nhớ, cuộc sống và ước mơ… của mỗi chúng ta gắn bó với “làng ta”,… “Phong cảnh hữu tình” vì làng ta có dòng sông nước chảy êm đềm, đẹp tựa con rồng đang uốn lượn. Một hình ảnh tuyệt đẹp được sáng tạo bằng biện pháp tu từ so sánh:
 
“Dân cư giang khúc như hình con long”
 
Có yêu quê hương tha thiết thì mới cảm nhận “làng ta” đẹp và hữu tình như thế! Lũy tre, mái rạ, vườn tược, cây trái, ruộng đồng… được dòng sông như con rồng chở che, ôm ấp. Hai câu tiếp theo nói lên ước mơ nghìn đời của người dân “làng ta’ của người nông dân Việt Nam:
 
“Nhờ trời hạ kế sang đông,
Làm nghê cày cấy vun trồng tốt tươi”
 
Họ cầu mong mưa thuận gió hòa “chân cứng đá mềm” để “cày cấy vun trổng”, lúa khoai… “tốt tươi”, làm nên những mùa vàng bội thu, no ấm. “Nhờ trời” với tất cả niềm tin và hi vọng. Lời cầu mong ấy cho thấy tâm hồn người dân quê rất hồn hậu, chất phác. Nhiều câu ca dao có hai tiếng “nhờ trời”, bởi lẽ công việc mùa màng phụ thuộc vào thời tiết:
 
“Nhở trời mưa thuận gió hòa,
Nàn cày, nào cấy trẻ già đua nhau”…
 
Bốn câu cuối giới thiệu về con người và cuộc sống lao động nơi thôn dã của quê ta. Chiêm, mùa nối vụ, cày bừa cấy hái quanh năm:
 
“Vụ năm cho đến vụ mười,
Trong làng kẻ gái, người trai đua nghề…”
 
Câu thơ đăng đối, cân xứng hài hòa: Vụ năm – vụ mười, kẻ gái – người trai, trời ra – trời lặn, gắng – về. Nhịp sống lao động theo nông lịch đã đi vào nền nếp từ bao đời nay. Các động từ: “đua, gắng, về” – diễn tả những phẩm chất tốt đẹp như tinh thần chịu khó, cần cù, hay lam hay làm, lạc quan… của bà con nông dân “làng ta”. Lao động là niềm vui sáng tạo của họ:
 
“Trời ra: gắng; trời lặn: về,
Ngày ngày, tháng tháng, nghiệp nghề truân chuyên”
 
“Truân chuyên” nghĩa là vất vả, khó nhọc. Chữ “ngày” và “tháng” được lặp lại hai lần “ngày ngày, tháng tháng”, đó là một lối nói của người dân quê lấy thời gian để ca ngợi đức tính bền bỉ dẻo dai, cần mẫn của họ. Chính người dân cày Việt Nam đã đem mồ hôi tưới xuống luống cày mới làm ra lúa gạo, những bát cơm dẻo thơm nuôi sống xã hội và làm cho làng ta ngày thêm trù phú.
 
“Kẻ gái người trai đua nghề”, ló làm ăn vì một cuộc sống ấm no hạnh phúc. Hình ảnh ấy làm ta liên tưởng đến những bức tranh sinh hoạt của đồng quê:
 
–    “Bao giờ cho đến tháng hai,
Con gái làm cỏ, con trai be bờ,..”
 
–    “Trên đồng cạn, dưới đồng sâu,
Chồng cày, vợ cấy con trâu đi bừa”
 
Hình ảnh làng ta với con sông xanh mang vẻ đẹp bình dị đáng yêu. Con người làng ta chất phác và cần mẫn được nói đến trong bài ca dao tiêu biểu cho những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Việt Nam. Có thể nói đây là một trong những bài ca dao mộc mạc trong sáng nói về làng quê Việt Nam. Yêu màu xanh của bờ tre ruộng lúa, tự hào về người dân cày, ta yêu thêm đất nước và con người Việt Nam.
 
 Bài làm 3
 
Ca dao dân ca nói về những hình ảnh quê hương đất nước, những hình ảnh thân thuộc của làng quê hiện lên một cách thân thuộc, thấp thoáng hữu tình qua những vần thơ dân dã và mộc mạc đáng yêu.
 
 
Những người dân Việt Nam cần cù lao động, tự hào với yêu làng quê da diết, luôn suốt cuộc đời gắn bó với quê hương, một tình yêu về nơi chôn rau cắt rốn bằng những câu thơ đẹp nhất:
 
“Làng ta phong cảnh hữu tình,
 
Dân cư giang khúc như hình con long.
 
Nhờ trời hạ kế sang đông,
 
Làm nghề cày cấy vun trồng tốt tươi.
 
Vụ năm cho đến vụ mười,
 
Trong làng kẻ gái người trai đua nghề.
 
Trời ra: gắng; trời lặn: về.
 
Ngày ngày, tháng tháng nghiệp nghề truân chuyên…”
 
Hai tiếng làng ta được cất lên nghe tha thiết và bồi hồi qua những câu thơ đầu. Phong cảnh “hữu tình” của làng ta sao mà nên thơ và đáng yêu đến thế, phải chăng đó là vì chính là nơi chôn rau cắt rốn, nơi mà tâm hồn ta được gắn liền với mái ấm của mẹ cha, ông bà chị em…
 
phan-tich-bai-ca-dao-lang-ta-phong-canh-huu-tinh
 
 
Phong cảnh làng quê với hình ảnh giếng nước cây đa, sân đình mái trường ,tình bạn tuổi thơ với những con đường đến trường thân quen, những niềm vui nỗi buồn tình  thương cùng nổi nhớ cùng vuộc sống và những mơ ước của mỗi con người khi gắn bó với làng ta.
 
 
Làng quê đẹp vì có phong cảnh hữu tình, vì làng ta có những dòng sông chảy một cách êm đềm tựa như những con rồng đang còn uốn lượn, một hình ảnh sáng tạo và tuyệt đẹp được tác giả sử dụng miêu tả bằng biện pháp so sánh với hình ảnh “Dân cư giang khúc như hình con long”.
 
Phải có một tình yêu to lớn với quê hương thì mới có thể cảm nhận được làng ta một cách sâu sắc và hữu tình đến thế. Hình ảnh lũy tre xanh, những mái rạ hay hình ảnh vườn nông cây trái…được con rồng  chở e, bao bọc.
 
“Nhờ trời hạ kế sang đông,
 
Làm nghề cày cấy vun trồng tốt tươi”
 
Người dân luôn có mong muốn với thiên nhiên đó là quanh năm có thể mưa thuận gió hòa , chân cho cứng đá cho mềm để có thể phục vụ “ cày cấy vun trồng” để cho những vụ lúa khoai có thể được tốt tươi làm nên những mùa màng bội thu,vụ mùa no ấm.
 
Tất cả những hình vọng đó của người dân đều là “ nhờ trời”. Lời thỉnh cầu mong muốn của những con người chất phác quanh năm chân lấm tay bùn. Những hình ảnh những mong muốn phó thác nhờ cậy trời của người dân thể hiện trong câu ca dao:
 
“Nhờ trời mưa thuận gió hòa,
 
Nào cày, nào cấy trẻ già đua nhau”…
 
Những câu thơ cuối giới thiệu về một hình ảnh con người với cuộc sống quanh năm lao động cần cù chốn thôn dã của làng ta:
 
“Vụ năm cho đến vụ mười,
 
Trong làng kẻ gái, người trai đua nghề…”
 
Những câu thơ đăng đối, thể hiện sự cân xứng hài hòa như “ Vụ năm” với “vụ mười” kẻ gái người trai, trời ra rồi trời lặn, gắng với về. Những hình ảnh về một nhịp sống nông lịch của người dân đã được đi vào nề nếp từ bao giờ.
 
Những phẩm chất tốt đẹp của người dân tốt đẹp với tinh thần chung là chịu thương chịu khó, cần cù ham làm, luôn có những tinh thần lạc quan, yêu đời và lao động như là một niềm vui và sáng tạo của họ.
 
“Trời ra: gắng; trời lặn: về,
 
Ngày ngày, tháng tháng, nghiệp nghề truân chuyên”
 
Sự “truân chuyển” có nghĩa là những khó khăn vất vả của người dân. Những hình ảnh “ ngày” và “ tháng” được lặp đi lặp lại nhiều lần, thể hiện rằng những người dân thường lấy ngày tháng để ca ngợi đức tính dẻo dai bền bỉ cũng như sự cần bẫn của họ
 
Chính những người dân đã đem mồ hôi công sức của mình để tưới cho những luống cày, cho những ruộng lúa tốt tươi, những bát cơm dẻo thơm để có thể nuôi sống cho xã hội và làm tăng tính trù phú cho “ làng ta”.
 
Những kẻ gái người trai đua nghề là hình ảnh lo làm ăn cho một cuộc sống ấm no hạnh phúc, những hình ảnh này làm cho ta có liên tưởng đến một bức tranh sinh động về sinh hoạt của làng quê.
 
 “Bao giờ cho đến tháng hai,
 
Con gái làm cỏ, con trai be bờ,..”
 
Hay hình ảnh
 
“Trên đồng cạn, dưới đồng sâu,
 
Chồng cày, vợ cấy con trâu đi bừa”
 
Con sông xanh với làng ta mang đến một hình ảnh bình yên đến lạ, những con người làng ta lúc nào cũng là hình ảnh một con người chất phác và cần mẫn, tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp của những con người nông dân Việt Nam.
 
 Có thể nói đây chính là một trong những bài ca dao làm thể hiện được một cách mộc mạc và trong sáng nhất về những hình ảnh làng quê Việt.
 
Yêu chính màu xanh của những bờ tre ruộng lúa, tự hào về những người nông dân cày bừa, chúng ta càng thêm yêu đất nước và những con người Việt Nam.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top