Trang chủ » Thuyết minh cây chuối lớp 8 hay nhất

Thuyết minh cây chuối lớp 8 hay nhất

Bài làm 1
 
Ở các vùng nông thôn trên lãnh thổ Việt Nam không chỉ coi hoạt động sản xuất nông nghiệp mà điển hình là cây lúa nước là hoạt động chủ đạo, mà các vùng nông thôn còn là nơi cung cấp các loại hoa quả sạch cho tiêu dùng của người dân cả nước. Trong số các loại hoa quả thường thấy trên thị trường, chuối là một loại quả phổ biến, dễ trồng và hợp khẩu vị của rất nhiều người.
Cây chuối là một loại cây trồng phổ biến ở các vùng nông thôn Việt Nam. Đây là một loại cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc và cho ra những trái quả ngọt và bùi, đáp ứng được nhu cầu ăn uống của rất nhiều người. Cây chuối thường được trồng trên những mảnh đất ở vườn, ở các bãi sông và đặc biệt phát triển tươi tốt trên đất phù sa, phù hợp với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều của Việt Nam. Nên chuối là loại hoa quả mang tính chất dân giã song cũng rất độc đáo, mang hương vị tươi ngon, thu hút được khẩu vị của rất nhiều người.
 
Cây chuối là một loại thực vật thân thẳng, một cây chuối trưởng thành có thể cao từ hai đến ba mét. Rất khác với các loại cây trồng khác, cây chuối không có cành, lá cũng không mọc ra từ thân cây mà lá chuối được mọc ra từ ngọn của cây chuối. Những chiếc lá mọc đối xứng với nhau và tỏa ra các hướng của cây. Cây chuối là một loại cây thân mềm nên rất dễ bị đốn ngã, hoặc có gió, bão thì cây chuối cũng rất dễ bị quật đổ. Lá của cây cũng có nét khác biệt với lá của các loại cây khác, nó không mọc từ các tán cây, cành cây mà nó được mọc trực tiếp từ ngọn cây chuối. Những chiếc lá này có hình trứng, tán lá rộng, to và rất dài. Lá chuối có màu xanh đậm nhạt tùy vào độ trưởng thành của những chiếc lá, bề mặt của lá rất bóng, gồm những lằn vân song song tạo cho hình dáng của chiếc lá một vẻ đẹp rất bắt mắt.
 
Cây chuối là một trong những loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhất. Đôi khi chỉ cần để một mảnh củ chuối nhỏ trên vườn thôi thì mảnh củ này sẽ nhanh chóng phát triển thành một thân cây non, và như vậy cũng không cần chăm sóc gì thì cây cũng sẽ phát triển nhanh chóng thành một cây chuối trưởng thành, đơm hoa kết trái và cuối cùng sản phẩm độc đáo nhất đó chính là những trái chuối thơm ngon, bổ dưỡng. Nếu những cây chuối được người dân trồng có chủ đích, có sự chăm sóc thì những trái chuối khi trưởng thành sẽ rất lớn, kích thước các nải chuối trong một buồng cũng đều nhau hơn.
 
Quá trình để cây chuối cho ra những quả chuối thơm ngon là một quá trình, từ đơm hoa, hoa rụng rồi mới kết được ra những trái chuối. Khi cây chuối ra hoa, một cây chỉ có một bông hoa duy nhất màu đỏ sậm, hình dáng như hình của một giọt nước dốc ngược lại. Khi hoa đã nở thì râu hoa sẽ rụng hết, trong mỗi cánh hoa sẽ phát triển thành một nải chuối, sau đó thì cánh hoa rụng dần, để lại không gian để quả phát triển. Quả chuối cũng không phải là một hay hai trái mà chuối ra quả theo buồng. Một buồng có khoảng từ bảy đến tám nải chuối. Mỗi nải lại có từ mười đến mười năm quả. Sự liên kết của cây chuối với quả là thông qua một chiếc cuống to khoảng bằng cổ tay của trẻ em. Đôi khi, buồng chuối quá lớn mà thân cây không đủ vững chắc thì người ta thường dựng cọc để nâng đỡ buồng chuối, gánh bớt sức nặng của buồng lên thân cây.
 
Những trái chuối có thể ra quanh năm, không giống các loại hoa quả khác là ra theo mùa. Vì chuối ra rất nhiều quả, lại ra nhiều lần trong năm nên chuối là một loại quả dân giã của Việt Nam. Tuy nhiên, về đặc tính sinh học của cây chuối cũng vô cùng đặc biệt so với các loại cây ăn quả khác. Nếu các loại cây ăn quả khác có thể kết trái cho mùa này, đến mùa sau vẫn cây ấy lại tiếp tục cho ra những trái khác. Nhưng, cây chuối không vậy.
 
Chuối là loại cây ăn quả chỉ cho ra quả một lần. Nghĩa là một cây chuối chỉ có thể cho ra quả một lần, sau đó cây chuối có thể vẫn phát triển tươi tốt nhưng lại không thể kết trái được nữa. Cũng vì vậy mà sau khi cây chuối cho ra buồng chuối có thể thu hoạch thì người trồng thường chặt thân của cây ấy đi. Từ gốc của thân cây bị chặt sẽ lại mọc ra cây mới và có thể kết quả nên người trồng cũng không phải mất công trồng lại nữa. Chuối là loại cây có sức sinh trưởng vô cùng mạnh mẽ, dù thời tiết khắc nghiệt, cho dù có đốn mất thân cây thì cũng không hề ảnh hưởng gì đến sức phát triển của nó. Cũng có lẽ vì sức sinh trưởng thần kì này mà người xưa mệnh danh cây chuối là “vua của các loại cây”.
 
Sản phẩm của cây chuối là những trái chuối thơm ngon. Những quả chuối sau khi thu hoạch không chỉ phục vụ cho nhu cầu của đông đảo người dân trong nước mà còn được xuất khẩu sang nước ngoài, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng. Không chỉ có quả chuối là vật mang lại công dụng có thể phục vụ nhu cầu của con người mà các bộ phận khác của cây chuối cũng được sử dụng.
 
Trước hết là lá chuối, vì tán lá to, dài lại có màu xanh mướt nên những chiếc lá này còn được sử dụng để gói bánh chưng, gói giò mỡ, gói bánh gai…., khi chiếc lá chuối khô còn có thể dùng như một loại vật liệu trong đun nấu, lá chuối khô bắt lửa nhanh và dễ cháy nên dùng để nấu chín thức ăn, đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Thân của cây chuối còn có thể dùng để ăn sống, nếu là thân của cây chuối tây. Ngoài ra thân cây chuối còn được thái để làm thức ăn cho lợn, gà…. Phần củ chuối tưởng chừng như không có ích gì cho con người nhưng ngược lại, phần củ chuối còn được dùng làm nguyên liệu trong y học, khi xưa ông cha ta còn dùng củ chuối để nấu canh, kho cá..
 
Như vậy, cây chuối là một loài cây tiêu biểu, được trồng phổ biến ở khắp các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là các vùng nông thôn. Đây là loại cây có giá trị sử dụng cao, có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của con người mà cách trồng, cách chăm sóc lại vô cùng dễ dàng, cho năng suất quả cao.
 
Bài làm 2
 
Đất nước Việt Nam ta được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều loại trái cây thơm ngon. Mỗi loài mang một hương vị khác nhau, một hình dáng khác nhau. Và có lẽ về sự dẻo thơm thì chuối là loại quả thơm ngon nhất trong số tất cá các loại hoa quả. Ngoài ra, cây chuối còn rất nhiều tác dụng trong đời sống Việt Nam.
 
Chuối được trồng rất nhiều ở nông thôn và rất ưa nước nên người ta thường trồng bên ao hồ rất nhanh tươi tốt; còn ở rừng, bên những khe suối hay thung lũng, chuối mọc thành rừng bạt ngàn, vô tận. Chuối phát triển rất nhanh. Chuối có gốc tròn như đầu người, lớn dần theo thời gian, có rễ chùm nằm dưới mặt đất. Thân chuối thuôn, thẳng, có màu xanh rì là do từng lớp lá mọc đè lên nhau thành từng lớp, từng lớp, bao trùm cái ruột rỗng bên trong. Lá chuối mọc thành từng tàu, to bản. Mỗi cây chuối đều cho một buồng chuối. Có buồng chuối trăm quả và nhiều hơn thế. Không thiếu những buồng chuối dài từ ngọn cầy uốn trĩu xuống tận gốccây. Chuối chặt theo nải. Quả chuối có nhiều hình dạng tuỳ thuộc vào từng loại khác nhau. Ví dụ: chuối ta có dáng thuôn dài, vỏ xanh; còn chuối tiêu quả căng tròn, vỏ mỏng, thịt dày, vỏ vàng. Ngoài ra còn có chuối hương, chuối ngự. chuối sứ, chuối mường…
 
Trong đời sống vật chất của con người Việt Nam thì chuối là một loài cây hữu dụng từ thân đến lá, từ gốc đến hoa, quả. Thân chuối rồng nên người xưa hay dùng thay phao, ngoài ra còn làm thức ăn cho gia súc. Lá chuối tươi rửa sạch dùng để gói xôi, bánh giầy, bánh cốm, bánh chưng… và một trò chơi dân gian mà trẻ con hay chơi là cưỡi ngựa. Lá chuối khô cũng dùng để gói bánh gai hay cuộn chặt thay nút chai khá tốt. Bắp chuối thì chẻ ngọn nhỏ làm nộm, tương tự với nõn chuối làm rau sống hay ăn kèm với bún ốc, bún riêu. Trái chuối xanh hay được nấu cùng các thức ăn có vị tanh như ốc, lươn,… vừa khử tanh lại vừa làm cho món ăn thêm ngon, thêm đa dạng. Trái chuối chín là một thức quả được nhiều người ưa chuộng.
 
Cây chuối cho ta thật nhiều công dụng, không chỉ trong đời sống vật chất mà còn ởđời sống tinh thần: cây chuối là biểu tượng cho làng quê Việt Nam. Nải chuối chín không thể thiếu trong các mâm cúng trời, đất, tổ tiên. Cây chuối gắn liền với cuộc sông nông thôn, với đất nước, dân tộc ta.
 
Cây chuối gắn bó từ bao đời nay và đã dâng hiến tất cả cho con người Việt Nam, từ đời sống vật chất cho tới đời sống tinh thần. Cây chuối là niềm tự hào không chỉ của thiên nhiên, của đất mẹ mà còn của nông dân Việt Nam; cây chuối sẽ mãi là hình ảnh đẹp trong lòng mọi người.
 
Bài làm 3
 
Chuối là loài cây rất quen thuộc và không thể thiếu trong đời sống của con người. Bởi cây chuối có rất  nhiều công dụng, quả chuối là món ăn thơm ngon và bổ dưỡng, các bộ phận khác từ cây chuối được dùng làm rất nhiều việc khác nhau. Đi dọc một vòng từ bắc vào nam chúng ta sẽ thấy cây chuối được trồng ở mọi nơi trên khắp đất nước Việt.
 
Cây chuối được trồng ở khắp mọi nơi ở bờ ao, trong vườn nhà, ở ruông, hay những vùng đất bãi phù sa. Thân cây mọc thẳng đứng và tròn, được tạo thành bởi lớp bẹ xếp khít vào nhau, bên trong hơi xốp, bề mặt ngoài của thân rất bóng và nhẵn. Lá chuối được mọc ra từ ngọn. Ban đầu những chiếc nõn chuối màu xanh non, sau đó lá xòa dần mọc chìa ra các phía và có màu đậm hơn. Mỗi chiếc là chuối có 1 đường gân lá nằm ở giữa, 2 bên có hai dải mềm mại rủ xuống. Khi lá già thì các là sẽ tự khô đi để nhường chỗ cho những lá non đang chuẩn bị chồi ra ngoài. Khi cây chuối đủ tuổi để trưởng thành, chúng bắt đầu trổ buồng. Mỗi cây chuỗi đều cho 1 buồng, mỗi buồng lại có nhiều nải, mỗi nải lại có nhiều quả. Có giống cho hàng trăm quả 1 buồng. Buồng chuối được mọc thành từ những chiếc hoa mọc từ thân ra. Hoa chuối giống như ngọn lửa màu hồng, sau đó những chiếc bẹ nở dần ra rụng xuống là lúc những nải chuối non xuất hiện. Quả chuối lớn rất nhanh, chúng càng phát triển quả chuối càng cong hình lưỡi liềm, khi xanh có có màu xanh, khi chín có màu vàng.
 
Chuối cũng có rất nhiều loại và được đặt tên với những cai tên rất hấp dẫn như chuối hương, chuối ngự, chuối hột…Mỗi loại chuối đều có đặc điểm, mùi hương thơm ngon riêng. Trong đó chuối ngự được trồng ở vùng Nam Định được coi là loại chuối thơm ngon nhất.
 
Trong ẩm thực, quả chuối xanh có thể ăn với thịt dê, ăn gỏi, kho cá hay nấu với ốc, ếch đều rất ngon. Với những quả chuối già, chúng sẽ chín cây hoặc đem rấm đi cho chín. Chuối chín có rất nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe, người giả và người trẻ đều có thể sử dụng loại chuối này. Xưa kia chuối được coi là loại quả quí thường để tiến vua, ngay nay chuối được coi là món ăn dân giã, quen thuộc. Trồng chuối rất nhanh cho thu hoạch, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân và con phục vụ xuất khẩu. Đây là 1 trong những loại quả được sử dụng nhiều nhất ở châu Âu vì nó là loại quả không chỉ ngon mà còn sạch.
 
Không chỉ trồng chuối để ăn quả, khi thu hoạch chuối xong, người ta sẽ dùng thân cây chuối thái ra có thể làm thức ăn cho lợn, trâu bò rất tốt. Thân chuối non có thể dùng gói xôi, bánh nem rất tiện lợi, lá chuối non có thể gói bánh, gói giò…lá chuối khô có thể dùng lầm chất đốt. Dây chuối khô có thể dùng để làm dây buộc các vật dụng, rất dai và bền. Người ta có thể dùng hoa chuối đã nở hết buồng để làm nộm hoặc để luộc. Củ chuối cũng có thể làm nộm hoặc nấu lươn, ốc, ếch rất ngon.  Chuối là loại quả để thắp hương trong ngày rằm, mồng 1, là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết. Chuối còn tượng trưng cho sự thanh bình của làng quê.
 
Chuối rất dễ sống và nhanh lớn, nhưng vòng đời của chúng rất ngắn, chỉ khoảng 1 năm. Mỗi cây chuối lớn lên trưởng thành và chỉ ra bông 1 lần rồi chết. Vào mua gió bão, nếu chuối có buồng cần phải chống để cây khỏi đổ. Khi thu hoạch cần phải nhẹ nhàng tránh rơi gẫy.
 
Cây chuối gắn bó từ bao đời nay và đã dâng hiến tất cả cho con người Việt Nam, từ đời sống vật chất cho tới đời sống tinh thần. Cây chuối là niềm tự hào không chỉ của thiên nhiên, của đất mẹ mà còn của nông dân Việt Nam; cây chuối sẽ mãi là hình ảnh đẹp trong lòng mọi người.
 
Bài làm 4
 
Đất nước Việt Nam ta nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên ban tặng chúng ta nhiều loại trái ngọt hoa thơm. Mỗi một loài quả lại có hương vi, hình dáng khác nhau, tạo nên sự đa dạng, phong phú. Một trong những loại quả được yêu thích bởi sự thơm ngọt của mảnh đất nhiệt đới đầy nằng và gió đó chính là cây chuối. Cây chuối là loài cây quen thuộc đối với đời sống của nhân dân Việt Nam, gắn bó máu mủ với con người.
 
Đi khắp mảnh đất chữ S, nơi đâu cũng bắt gặp những bụi chuối, vườn chuối xanh um, tươi tốt ở trước ngõ, sau vườn. Chuối là loại cây dễ thích nghi, có thể sống được trên nhiều vùng đất khác nhau, từ miền núi, trung du đến đồng bằng châu thổ. Đi về nông thôn, hầu như nhà nào cũng trồng chuối, nhưng vì ưa nước nên chuối được trồng nhiều ở bờ ao, bờ hồ nên rất nhanh xanh tốt. Con ở rừng, bên những khe suối hay thung lũng, chuối mọc thành rừng bạt ngàn. Cây chuối gồm các bộ phần: củ, thân, lá, hoa và quả. Củ chuối là thân chính, ở dưới lòng đất, xung quang có rễ chùm không ăn sâu vào đất, có nhiệm vụ hút chất dinh dưỡng từ lòng đất và sinh sản ra các cây chuối con. Thân cây mọc thẳng đứng, là thân giả nên được tạo thành bởi các bẹ xếp khít vào nhau, giữa có lõi dẫn chất dinh dưỡng nuôi cây. Thân chuối hình trụ cao tới vài mét và nhẵn bóng như được bôi một lớp mỡ. Lá chuối mọc ở đầu mỗi bẹ, xung quanh ngọn. Ban đầu những chiếc nõn chuối màu xanh non, quận lại với nhau như một chiếc ống hút khổng lồ, sau đó xòa dần mọc ra các phía và đậm màu dần. Mỗi tàu lá chuối có một đường gân chạy dọc giữa hai bản lá mềm mại rủ xuống dài gần hai mét. Khi lá già thì các lá sẽ tự khô để nhường chỗ cho các lá non sắp chồi ra. Khi đến tuổi trưởng thành, hoa chuối trổ ra từ chính giữa ngọn. Cuống hoa lớn, búp hoa thon dài và có nhiều cánh hoa màu nâu đỏ như một ngọn đuốc rực sáng trong lớp lá xanh chồng chéo. Dưới mỗi cảnh lá một dải non gồm hai tầng quả, đầu mỗi quả có túi phấn vàng. Cứ như thế, quả chuối được nuôi lớn dần dần đến khi quả lộ ra, cánh hoa rụng dần. Mỗi hoa chuối sẽ cho một buồng chuối có từ năm đến bảy nài chuối, Đến tầm này, ta sẽ cắt đi hoa chuối để cây chuyên tâm nuôi dưỡng buồng quả lúc còn non màu xanh nhạt đến lúc già xanh đậm. Để lúc chặt về rồi mang đi ủ chín, chuối lại mang một màu vàng ươm quyến rũ.
 
Ở Việt  Nam, riêng chuối cũng có rất nhiều loại, nào chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự,…. Mỗi loại chuối lại có nhưng đặc điểm và hương vị khác nhau. Chuối tiêu được trồng nhiều ở vùng Bắc Bộ và Nam Bộ là loại phổ biến nhất. Chuối tiêu ưa đất thịt pha cát, đặc biệt là vùng đất bãi bồi ven sông, khi chín có vị thơm ngọt, đậm đà và vỏ có chấm lốm đốm nên người ta thương gọi là chín trứng quốc. Ở Hà Nội, chuối tiêu chín ăn với món cốm non làng Vòng là một thứ quà ngon tuyệt của mùa thu. Một loại chuối khác rất được ưa chuộng đó là chuối ngự. Chuối ngự được trồng ít vì quả nhỏ, năng suất thấp nhưng lại đặc biệt thơm ngon. Đây là giống chuối rất quý vì nó được dùng để tiến vua ngày xưa và giờ được dùng để cúng trong các ngày rằm, ngày mùng một âm lịch hàng tháng hoặc bày mâm ngũ quả ngày Tết…
 
Cây chuối ở Việt Nam là một loại cây rất hữu ích và được tận dụng từ gốc đến ngọn. Quả chuối không chỉ dùng để ăn khi đã chín mà còn dùng để làm ra nhiều món ăn ngon như chuối om ốc đậu, nấu với ếch,… khi còn xanh. Chuối còn được chế biến thành mứt, chuối sấy,… dùng cho xuất khẩu. Củ chuối được nấu tương tự như chuối xanh để làm ra những món ăn mang đậm hương vị đồng quê. Hồi trước, bà tôi thường kể trong những năm đói, dân quê còn đào củ chuối để ăn trừ bữa chống đói. Thân chuối lại càng có nhiều ích lợi. Ta lấy nõn chuối trong cùng thái sợi mỏng, trộn cùng các loại rau thơm, rau diếp là được món rau ghém không thể thiếu khi ăn bún riêu, bún ốc,… Thân chuối già thì được xắt mỏng, băm nhỏ rồi trộn với cám làm thức ăn cho bò, lợn, vịt, gà rất tốt. Hoa chuối khi cắt xuống thì được xắt mỏng làm món nộm hoa chuối chua ngọt đậm vị làng quê Bắc Bộ. Lá chuối cũng được dùng rất có ích. Lá chuối tươi dùng để gói giò, gói bánh, gói xôi. Quê tôi ngày tết các nhà hay làm bánh gai. Các mẹ đi lấy những tàu lá tươi đẹp nhất về, bỏ gân lá rồi đem phơi khô dùng để gói bánh. Những nồi bánh gai được đem đi hấp, mở vung ra toàn là một mùi ngào ngạt, mùi của lá gai, mùi là chuối khô thơm thơm mùi nắng. Gân lá chuối khô rất dẻo, thường được đem đi bó rau mang ra chợ bán, vừa tiết kiệm lại vừa bền chắc. Có thể thấy, cây chuối gắn bó vời từng hoạt động trong cuộc sống của con người, từ phục vụ đời sống hàng ngày mà còn đem lại giá trị kinh tế cao.
 
Cây chuối là niềm tự hào của đất mẹ, của thiên nhiên Việt Nam và của những vùng quê Việt Nam. Nó vô tư cống hiến hết mình, gắn bó từ đời sống vật chất đến đời sống tinh thần của bao thế hệ con người Việt Nam. Hình ảnh bụi chuối xanh xanh sau vườn, cây chuối đầu hè, nải chuối trong mâm ngũ quả ngày Tết trên bàn thờ cúng tổ tiên là những hình ảnh đẹp và bình dị nhất, gắn liền với tuổi thơ và kí ức của những người con xa quê.
 
Bài làm 5
 
Nhắc đến Việt Nam thật không thể không nhắc đến hình ảnh cây chuối gắn liền với những khu vườn cây trái thanh bình, mộc mạc. Từ khắp mọi miền quê, dọc những ngã đường, bên bờ đê, bờ suối đâu đâu ta cũng thấy cây chuối với tàu lá mỏng manh nhưng xanh thắm, tràn trề sức sống. Từ lâu, cây chuối trở thành nguồn thực phẩm không thể thiếu trong đời sống con người.
 
Cây chuối thuộc họ chuối, là một loại cây ăn trái vốn đã được thuần hóa từ lâu đời. Toàn bộ cây chuối đều có thể xử dụng trong cuộc sống. Cây chuối có nguồn gốc ở vùng Đông Nam Á, mọc phổ biến ở các khu rừng nhiệt đới. Đến nay, người ta ước tính có khoảng 300 giống chuối được trồng và sử dụng trên khắp thế giới.
 
Các giống chuối có ở việt nam vốn có nguồn gốc từ các giống chuối hoang dại. Việt Nam là nước nhiệt đới và là một trong những xứ sở của chuối với nhiều giống chuối rất quý như: chuối tiêu, chuối bom, chuối ngự,… với những đặc điểm trên chuối được xem là mặt hàng có triển vọng xuất khẩu ở Việt Nam, nhất là đối với giống chuối già và chuối cau.
 
Đầu thế kỉ XX. Người pháp mang vào nước ta một vài giống chuối mới, với loại quả to, cho năng xuất cao hơn các loài chuối bản địa. Ngày nay, chuối được trồng ở ít nhất 107 quốc gia.
 
Có nhiều cách phân loại các loại chuối. Về cơ bản có loại chuối ăn quả, loại chuối lấy lá. Ở Việt Nam có một số loại chuối phổ biến như: chuối tiêu, chuối sứ, chuối ngự, chuối tây, chuối bom, chuối xiêm, chuối quạ,… Các giống chuối nhập ngoại: chuối Laba (Pháp), chuối Dacca (Trung Mỹ),…
 
Chuối là loại cây có thân ngầm. Phần thân chính nằm dưới đất gọi là củ chuối. Phần trên chỉ là một thân giả do các bẹ lá cấu tạo thành. Cây chuối cao trung bình khoảng 3 – 5 m, có giống như chuối sáp cao tới 10m.
 
Chuối có bản lá rộng, mọc đối xứng qua gân chính, phiến lá dày 0,35 – 1mm, có các gân phụ song song nhau và thẳng góc với gân chính. Một cây chuối đang phát triển tốt thường có từ 10 – 15 lá, trong đó có 4 – 5 lá trên ngọn là quang hợp mạnh nhất. Nhiều lá chuối có thể rộng 70cm và dài đến hơn 2-3 mét.
 
Nụ hoa trổ ở ngọn rồi tạo thành buồng. Trong buồng chứa rất nhiều hoa nhỏ. Nhiều hoa chuối có thể đếm lên tới 19 ngàn cái. Hoa sắp thành hai hàng theo kiểu xoắn cuốn tạo thành nải chuối.
 
Các hoa đực nằm ở nải trên ngọn, không sinh sản, còn được gọi là bắp chuối, còn ở gần cọng của nụ là hoa lưỡng phái. Hoa có 5 tiểu nhụy, bầu noãn 3 tâm bì tạo thành 3 buồng, mỗi buồng có nhiều tiểu noãn, vòi nhụy duy nhất với nuốm hình chùy.
 
Quả chuối ra thành nải treo, mỗi tầng (gọi là nải) có tới 20 quả. Các nải kết dính quanh một trục gọi là một buồng, nặng 30–50 kg. Mỗi quả riêng có vỏ dai chung quanh thịt mềm ăn được. Vỏ và thịt đều ăn được ở dạng tươi hay đã qua chế biến (nấu). Trong cùng một nải, trái ở hàng trên lớn hơn trái ở hàng dưới. Một vài loại chuối khi quả chín thường chuyển sang màu vàng.
 
Chuối sinh trưởng và phát triển thuận lợi trong phạm vi 25-35oC. Khi nhiệt độ giảm đến 100C thì quả chuối nhỏ, phẩm chất kém, sinh trưởng chậm.
 
Chuối là cây ưa nước nhưng lại không chịu ngập úng. Hàm lượng nước trong các bộ phận cây chuối rất cao. Chuối thường phát triển mạnh về mùa mưa. Chuối có khả năng thích ứng trong phạm vi cường độ ánh sáng tương đối rộng. Những cây chuối có biểu hiện thiếu sáng thì lá vàng trắng. Khi trồng không nên để cây chuối quá nhiều cây con dễ gây cạnh tranh ánh sáng. Vườn trồng chuối phải quang đãng để có đủ ánh sáng quang hợp.
 
Đất thích hợp cho việc trồng chuối là đất phù sa nhiều mùn hoặc đất bazan tơi xốp. Ở các loại đất khác, cây chuối cũng phát triển nhưng cho năng xuất không cao, mau già cỗi. Chuối có khả năng chịu mặn khá, chịu được đất chứa Fe, Al khá cao.
 
Người ta thường dùng loại chồi con để trồng. Chồi con được hình thành từ những mầm ngủ mọc trên thân ngầm của chuối, thường có 2 loại chồi con: chồi con đuôi chiên và chồi con lá rộng. Ngày nay, để tăng năng xuất và rút ngắn thời gian sinh trưởng của chuối, người ta dùng kĩ thuật phôi tế bào, tạo ra hàng loạt cây chuối con, trồng trên diện tích rộng.
 
Kích thước hố trồng phải đảm bảo 40 cm x 40 cm x 40 cm. Trước khi trồng phải bón lót để tạo độ mùn giúp cây con phát triển. Sau khi trồng cần phải chú ý tưới nước, bón phân làm cỏ và phòng trừ sâu hại cho cây chuối.
 
Cây chuối thường bị sâu rầy hại phá, bệnh cuốn lá, vàng lá, thối rễ cũng thường xuất hiện ở cây chuối. Để chăm sóc tốt, cây chuối cho năng xuất cao, chất lượng quả đạt yêu cầu cần chú ý bón cho cây một vài lại phân khoáng cần thiết như kem, photphat, kali,…
 
Nếu thu hoạch để ăn, khi buồng chuối già ta cắt buồng treo lên đợi quả chín. Nếu thu hoạch để bán thì tuỳ thuộc vào khoảng cách cần vận chuyển, chuối có thể thu hoạch ở những độ chín khác nhau. Để tiêu thụ ở chợ địa phương, chỉ cần thu trước khi chín vài ngày. Để vận chuyển xa phải thu hoạch sớm hơn. Tuy nhiên, để giữ được vị ngọt tự nhiên, cần thiết phải thu hoạch chuối ở giai đoạn chín. Thu hoạch chuối làm nguyên liệu chế biến thường sớm hơn so với để ăn tươi.
 
Để làm chuối nhanh chín người ta tiến hành ủ chuối trong lá cây, thùng kín. Để làm chuối lâu chín thuận tiện vận chuyển đa xa người ta thường bảo quản chuối trong kho lạnh.
 
Giá trị kinh tế: Trên thế giới, chuối là loại cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia và vùng miền, đồng thời cũng chiếm một tỷ trọng đáng kể trong thương mại rau quả toàn cầu. Xuất khẩu chuối đứng đầu về khối lượng và đứng thứ hai về kim ngạch, sau cam trong cơ cấu xuất khẩu trái cây của thế giới. Cùng với gạo, lúa mỳ, ngũ cốc, chuối cũng là một trong số những mặt hàng chủ lực của nhiều nước đang phát triển.
 
Giá trị về dinh dưỡng: Giá trị dinh dưỡng trong chuối khá cao. Cung cấp hàm lượng đường, năng lượng cho cơ thể hoạt động. Hàm lượng vitamin rất phong phú như vitamin A, B1, B2, C. Chuối lại rất dễ tiêu hóa, sau khi ăn vào chuối 1 giờ 45 phút đã được hấp thu hết, trong khi đó cam quýt phải 2 giờ 45 phút, vì thế chuối rất thích hợp cho những người yếu mệt.
 
Giá trị dược liệu: Theo Đông y, chuối có vị ngọt, tính bình, có tác dụng nhuận phế, chỉ khát, lợi tràng vị. Củ chuối vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Theo phân tích khoa học, chuối chín bao gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng kali rất cao và chứa đủ cả 10 loại amino acid thiết yếu của cơ thể.
 
Y học dân gian dùng chuối hột để trị sạn thận và sạn mật, làm hạ huyết áp cao, làm thư giãn cơ bắp. Chuối là nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo cho hoạt động thể lực. Chuối xanh chữa bệnh loét dạ dày, bệnh nóng dạ dày, tá tràng, bảo vệ thành dạ dày khỏi bị loét và giúp hàn gắn nhanh chóng chỗ loét đã hình thành trước đó. Chuối chín chữa táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột già, tăng khả năng miễn dịch; phòng trúng gió, giúp điều trị các bệnh về tâm lý, ngăn ngừa bệnh thiếu máu và điều trị các bệnh về da.
 
Toàn bộ cây chuối đều có ích, dùng trong chăn nuôi, trong công nghiệp nhuộm v.v… Quả chuối là nguyên liệu quan trọng để chế biến bánh, kẹo, tinh dầu, nước chuối, rượu chuối… Tóm tại, chuối là một nguồn dinh dưỡng quí giá và dễ tìm, dễ ăn, nên được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.
 
Cây chuối là loại cây ăn quả được trồng lâu đời ở Việt Nam, song lại ít được chú ý đến bón phân nhất, chính vì thế năng suất chuối thường không cao, hiệu quả thấp. Tuy nhiên nếu muốn phát triển nghề trồng chuối với quy mô công nghiệp và xuất khẩu thì việc bón phân cho chuối cần phải quan tâm.
 
Cây chuối vốn gần gũi trong đời sống của người nông dân Việt Nam. Hình ảnh cây chuối đi vào thơ ca, nhạc, họa tạo nên nét đẹp dịu dàng, đằm thắm của làng quê yên bình, mộc mạc. Quả chuối còn trở thành phẩm vật thờ cúng thần linh hoặc tổ tiên trong những ngày lễ kỵ.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top