Trang chủ » Thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam lớp 8 hay nhất

Thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam lớp 8 hay nhất

Bài làm 1
 
Từ xa xưa, dân ta đã thiết kế nhiều loại áo dài đa dạng và phong phú như áo dài truyền thống, áo dài tứ thân và áo dài giao lãnh, áo dài ngũ thân, áo dài truyền thống có cổ hình chữ V dài từ bốn đến năm xentimet, làm nổi bật nên vẻ đẹp của chiếc cổ trắng ngần  của người phụ nữ Việt Nam và cũng rất là duyên dáng, kín đáo, ngày này chiếc áo dài truyền thống được thiết kế thêm nhiều kiểu hơn, cổ chữ U, cổ trái tim, và cổ tròn làm đa dạng thêm tà áo dài truyền thống, thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam
 
Có năm phần chính trên một chiếc áo dài, phần cổ áo, phần thân áo, phần tà áo, phần tay áo, và phần quần, thân áo được tính từ cổ đến eo, thân áo gồm 2 mảnh bó sát eo làm tôn thêm vẻ đẹp thon gọn của người phụ nữ, tà áo được chia làm hai phần tà áo tước và tà áo sau, được chia làm hai phần ngăn cách bởi hai bên hồng, tà áo thì phải dài hơn đầu gối, phần tay áo là phần từ vai đến qua cổ tay, có thể may chung với phần thân áo hoặc may bằng một loại vải riêng biệt, phần quần áo được may theo kiểu quần ống rộng, có thể là vải đồng màu với chiếc áo dài hay khác màu, thường thì quần có màu trắng làm tôn lên sự mềm mại, thướt tha cho bộ trang phục và thêm duyên dáng, đằm thắm đáng yêu của tà áo dài Việt Nam.
 
Trong các ngày lễ hội truyền thống không thể thiếu trang phục áo dài, áo dài vừa thể hiện nét đẹp, nét duyên dáng của người phụ nữ mà còn thể hiện được nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, trang phục áo dài còn xuất hiện trong trường hợp, trong các trường Trung học phổ thông thứ hai hàng tuần nhìn các em nữ sinh trong trang phục áo dài trắng đứng lên chào cơ đẹp và thiêng liêng làm sao, những giáo viên trong trang phục áo dài đứng trên bục giảng toát lên vẻ đẹp duyên dáng, thanh lịch nhưng không kém phần thanh tao, trang nghiêm của giáo viên. Trong các buổi văn nghệ, hay các cuộc thi lớn không thể thiếu những hình ảnh chiếc áo dài, khi các hoa hậu của đất nước ta đi thi đấu ở đấu trường quốc tế, trong hành trang không thể thiếu tà áo dài thướt tha, mang nét đẹp, truyền thống của dân tộc ta giới thiệu với bạn bè quốc tế, vừa qua chúng ta có tổ chức chương trình Hoa Khôi Áo Dài Việt Nam chị Diệu Ngọc đăng quang Hoa hậu áo dài Việt Nam, chị sẽ mang những kiến thức mình có, sự thông minh và chiếc áo dài duyên dáng để đại diện cho Việt Nam thi hoa hậu thế giới, tự hào biết bao khi nhìn thấy trang phục truyền thống của Việt Nam được mặc trong những cuộc thi lớn đến vậy, ngoài chị Diệu Ngọc thì trong ngôi nhà chung của Hoa Khôi Áo Dài  nhìn các chị trông ai cũng thật đẹp và duyên dáng trong tà áo dài truyền thống đầy màu sắc.
 
Khi giặt áo dài phải giặt thật nhẹ tay và không được phơi ở thời tiết nắng quá lâu, ủi ở nhiệt độ vừa phải, có như thế mới giữ được áo dài luôn mới.
 
Áo dài là nét đẹp là biểu tượng của nước Việt Nam, chúng ta hãy giữ gìn để áo dài mãi là trang phục truyền thống của mỗi người Việt Nam, khi nhắc đến tà áo dài chúng ta nghĩ ngay đến nền văn hóa đậm đà bản sức dân tộc, chúng ta hãy pháy huy để bản sắc ấy ngày càng tươi đẹp hơn.
 
Bài làm 2
 
Trên thế giới mỗi dân tộc đều có nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền và trang phục truyền thống có nét đẹp riêng biệt. Với con người Nhật Bản họ luôn tự hào về trang phục Ki-mo-no, sối với người Ấn Độ luôn có trang phục duyên dáng Xa-din. Còn đối với con người Việt Nam, chiếc áo dài là biểu tượng tuyệt đẹp của nền văn hóa dân tộc là niềm tự hào của chúng ta.
Áo dài ra đời từ rất lâu, cho đến nay vẫn chưa biết được nguồn gốc chính xác của chiếc áo dài. Nhưng trở về tìm với cội nguồn nối ngược dòng thời gian, hình ảnh chiếc áo dài với tà áo thướt tha đã được tìm thấy ở các hình ảnh khắc trên mặt trống đồng Ngọc Lũ cách đây vài trăm năm. Trải qua các thời kỳ cải tiến, cho ra đời nhiều loại áo dài nhưng xơ khai về chiếc áo dài xưa là áo giai lãnh giống như áo tứ thân chỉ khác áo tứ thân ở cách mặc, khi mặc hai thân trước để giao nhau mà không buộc lại, bởi vậy sau này do người phụ nữ phải làm việc đồng áng hay buôn bán nên áo giai lãnh được thu gọn thành áo tứ thân gồm 4 vạt nửa trước phải trái, nửa sau phải trái, Nhưng đối với người phụ nữ tỉnh thành nhàn hạ muốn có một kiểu áo dài thướt tha để tôn lên vẻ đẹp người phụ nữ thì chiếc áo dài tứ thân đã dần được cải tiến trở thành chiếc áo ngũ thân phía trước có 3 vạt để các cô các bà mặc trong các lễ hội  mùa xuân.
Vào khoảng những năm 1930, hai họa sĩ du học từ Pháp về là Nguyễn Cát Tường và Lê Phổ đã có sự cách tân cho áo dài, hai ông đã vẽ và chỉnh trang kiểu áo dài phụ nữ có cổ cao, không có eo biểu lộ sự kín đáo của người phụ nữ vạt áo thả xuống qua đầu gối, áo được mặc với quần thung trắng hoặc đen. Mặc dù áo được cách tân hay truyền thống thì khi mặc chiếc áo dài  người phụ nữ cũng trở lên thướt tha và quyến rũ hơn. Ngày nay, chiếc áo dài vẫn không ngừng cải tiến cách tân theo sở thích, sự sáng tạo của người sử dụng , cải tiến không cổ, tay cộc có nhiều màu sắc tùy ý thích. Các nhà thiết kế thời trang nay đã sáng tạo ra nhiều kiểu áo dài  tân thời bằng nhiều chất liệu vải tốt như lụa, ren, gấm, nhung đủ các màu sắc trắng, hồng, xanh, tím… Trên tà áo được trang trí bằng nhiều họa tiết đẹp có thể là những bông hoa rực rỡ hay một số loài chim đủ màu sắc lộng lẫy, gợi lên dáng yêu kiều đài các quý phái của các cô thiếu nữ, khuy áo chạy chéo nghiêng theo hai vạt áo được làm bằng hạt cườm, hạt ngọc óng ánh cúc bấm, có thể thấy chiếc áo dài là trang phục không hề dườm dà, cầu kỳ mà ngược lại nó tạo dáng yểu điêu thướt tha cho người phụ nữ. Muốn mặc chiếc áo dài thanh thoát, duyên dáng hơn thì người con gái có thể đi kèm với một số nữ trang như giày cao gót, guốc, đeo vòng cổ, hoa tai… Ngày nay, tùy thuộc lứa tuổi mà lựa chọn màu sắc phù hợp, nữ sinh thường mặc áo dài màu trắng hoặc trong các đại lễ hội nghị thì màu đỏ, vàng. thuyết minh về chiếc áo dài
Chiếc áo dài là thứ trang phục đẹp nhất của phụ nữ Việt Nam. chiếc áo dài được coi là quốc phục của con người trong những ngày đại lễ của đất nước. Trong các trường học thì chiếc áo dài trắng là những bộ đồng phục của tuổi học trò gợi lên vẻ đẹp tinh khôi của thế hệ học trò, chắc hẳn trong cuộc đời của phụ nữ Việt Nam ai cũng được một lần mặc trên mình tà áo dài truyền thống của đất nước. Vào các ngày lễ hội, các bà, các cụ vẫn thường mặc áo dài , hình ảnh của thiếu nữ xuất hiện trong chiếc tà áo dài. Ngày xưa, chiếc áo dài là trang phục của cô dâu, nó có mặt trong các buổi dạ tiệc, các buổi hội họp, Đặc biệt hơn nó xuất hiện trong các cuộc thi hoa hậu, người con gái trở nên thật duyên dáng, điệu đà trong trang phục truyền thống. Phải chăng chiếc áo dài vừa lịch sự vừa lộng lẫy, kín đáo, không kém bất kỳ trang phục nào trên thế giới.
 
Chiếc áo dài là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam đẹp mà giản dị là niềm tự hào và hãnh diện của con người Việt . Trong tương lai, y phục của con người sẽ càng trở nên đa dạng, phong phú, hiện đại nhưng chiếc áo dài sẽ mãi gắn bó với tâm hồn phụ nữ Việt Nam.
 
Bài làm 3
 
Tục ngữ Việt Nam có câu “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”. Suy ngẫm nhiều, chúng ta thấy đúng là y phục góp phần quan trọng vào vẻ đẹp mỗi con người, góp phần quan trọng vào dáng vẻ thướt tha của phụ nữ. Một trong những kiểu y phục ấy là chiếc áo dài Việt Nam.
 
Áo dài Việt Nam có từ rất xa xưa, theo từng thời kì lịch sử mà chiếc áo dài có những hình dáng khác nhau và thay đổi theo từng phương. Miền Bắc ngày xưa có kiểu áo dài viền năm tà, miền Trung lại có một kiểu sợi dây cột ngang lưng, miền Nam cũng có áo dài cổ cao theo một cách đặc biệt.
 
Đến đầu thế kỉ XX, áo dài Việt Nam lần này được thiết kế lại với hai tà ôm sát thân mình. Cách may cắt cũng ngày càng tinh xảo hơn để bớt đi những chỗ lòng thòng, những nếp nhăn, số lượng nhiều tà chỉ còn lại hai tà phía trước và phía sau, sợi dây cột ngang lưng cũng được bỏđi. Theo thời, có lúc tà áo dài đến mắt cá, có lúc tà áo thu lên ngang gần đầu gối, có lúc tà rộng, có lúc tà hẹp.
 
Những năm đầu thế kỉ này, tà áo dài theo hai khuynh hướng. Phối hợp với y phục phương Tây, các nhà tạo mẫu cho ra đời những kiểu áo dài kéo sau lưng, những kiểu áo trái tim, kiểu cổ truyền. Một khuynh hướng khác là trở về nguồn. Các nhà tạo mẫu dùng những hoa văn hình chim hạc để thiết kế ở thân trước áo dài, cổ áo dài hoặc dùng những hoa văn trên thổ cẩm để làm viền, tạo nên những chiếc áo dài vừa duyên dáng vừa cổ điển, vừa hiện đại. Trang phục kèm áo dài cũng thay đổi theo thời gian như quần màu đen, trắng hòa cùngmàu với áo, khăn đóng ngày nay thay thế bằng vương miện dùng trong ngày cưới của cô dâu.
 
Nhờ sự khéo léo của những nhà thiết kế, chiếc áo dài Việt Nam đã tôn thêm vẻ đẹp dịu dàng và thể hiện nét kín đáo thiết tha của người phụ nữ. Vì sao vậy? Phần trên thường kín cổ, thể hiện vẻ kín đáo nhưng cũng làm hiện lên bờ vai và đôi tay trắng thon dài của cô gái. Nhờ cắt may khéo léo, phần trên chiếc áo thể hiện nét đẹp khỏe mạnh gọn gàng và thùy mị của cô gái Việt Nam, đồng thời hai tà áo lúc mở lúc khép, quấn quýt theo làn gió, tạo vẻ thướt tha dịu dàng của chiếc áo dài. Nét đẹp đó làm say mê bao văn nhân, thi sĩ Việt Nam, làm say mê bao khách nước ngoài khi giao dịch, tham quan du lịch Việt Nam, nhà thơ Nguyên Sa từng viết:
 
Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
 
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông
 
Anhvẫn yêu màu áo ấy vô cùng
 
Thơ anh viết vẫn nguyên màu lụa trắng!
 
Cốnhạc sĩ Văn Cao cũng đưa hình ảnh áo dài Việt Nam vào trong bài “Bến xuân” của mình: Tà áo em rung trong giấc mộng ngập ngừng ngoài bến xuân.
 
Hiện nay, tuy nước ta đã theo nhiều trào lưu y phục phương Tây nhưng phụ nữ Việt Nam vẫn không quên giữ gìn và phát huy vẻ đẹp của chiếc áo dài. Trong vài thập niên gần đây, tà áo dài đã' là đồng phục quy định của nhiều công sở và trường học. Ngay cả những dịp quan trọng như ngày Tết, ngày lễ, ngày cưới, người ta cũng dùng áo dài làm trang phục chính. Với những loại vải quí phái, chất liệu đặc biệt như tơ tằm, lụa với màu sắc lộng lẫy hoặc nhu hòa, chiếc áo dài làm tăng thêm vẻ sang trọng và tươi đẹp cho người phụ nữ Việt Nam.
 
Áo dài Việt Nam là một trong những nét đẹp truyền thông, gắn liền với phong tục và văn hóa của người Việt Nam. Bảo vệ nét đẹp áo dài Việt Nam là bảo vệ văn hóa và phong tục của ta vậy.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top