Trang chủ » Trả lời câu hỏi bài Luyện tập xây dựng bài tự sự – kể chuyện đời thường

Trả lời câu hỏi bài Luyện tập xây dựng bài tự sự – kể chuyện đời thường

Câu 1 (trang 119 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Một số đề tự sự cùng loại:

– Kể về một buổi họp chợ quê em.

– Kể về một ngày làm việc của mẹ em.

Câu 2 (trang 119 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Bài làm sát với đề. Các sự việc nêu lên xoay quanh chủ đề về người ông hiền từ, yêu hoa, yêu cháu.

Câu 3 (trang 121 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Lập dàn bài:

Đề a:

Mở bài: Giới thiệu kỉ niệm ấy.

Thân bài:

– Bắt đầu và diễn biến tạo nên ấn tượng đáng nhớ về kỉ niệm đó.

– Em cảm nhận như thế nào về kỉ niệm ấy: Vui, buồn, mừng, giận, …

– Sau đó em có bài học, kinh nghiệm gì (Nếu kỉ niệm đó là kỉ niệm mà lỗi do em)

– Kết quả sự việc và những ấn tượng sâu đậm nhất.

Kết bài: Em sẽ luôn giữ lại mảng kí ức về kỉ niệm đó để …

Đề b:

Mở bài: Câu chuyện vui vô tình từ đâu. Đó là chuyện vui gì?

Thân bài:

– Không gian, thời gian xảy ra việc.

– Câu chuyện vui đặc biệt: Nhát gan gây ra những tình huống oái oăm (sợ ma,…)

Kết bài: Kết thúc câu chuyện. Thời điểm hiện tại, em có thấy vui khi nghĩ lại câu chuyện.

Đề c:

Mở bài: Hoàn cảnh gặp người bạn mới (sinh hoạt câu lạc bộ, bạn mới đến lớp,…)

Thân bài:

– Ngoại hình bạn có gì đặc biệt mà em ấn tượng, yêu thích (răng nanh, mặt hiền,…)

– Tích cách bạn có hợp với em không? em thích nhất điều gì ở tính cách bạn.

– Hoạt động thường ngày của bạn, những kỉ niệm của em với bạn mới.

Kết bài: Em yêu quý và muốn chơi cùng bạn.

Đề d:

Mở bài: Đó là buổi gặp gỡ với những ai, vào dịp nào.

Thân bài:

– Hoàn cảnh, thời gian, địa điểm của cuộc gặp gỡ (ở lễ tuyên dương, trong buổi sinh hoạt Đoàn trường,…)

– Các chi tiết của buổi gặp gỡ:

+ Mở đầu

+ Diễn biến: Sự việc, không khí, quang cảnh,…

+ Cuộc gặp gỡ kết thúc trong khung cảnh như thế nào?

– Ý nghĩa của cuộc gặp.

Kết bài: Cuộc gặp để lại trong em ấn tượng và cảm xúc ra sao, giúp em mở rộng hiểu biết.

Đề đ:

Mở bài: Nhìn chung về quê em trước và sau đổi mới.

Thân bài:

– Hình ảnh quê em trước kia: Nghèo, rủ dưới bóng tre làng, thôn xóm đơn sơ, giản dị, rơm rác mùa lúa chín,…

– Quê em sau đổi mới: Đường làng trị bê tông, nhà tầng mọc lên chi chít, điện đài, ti vi, máy tính ngày càng phổ biến,…

– Con người cũng thay đổi theo thời gian: Ăn uống, phong cách sống, làm việc, thời trang, quan niệm,…

Kết bài: Em cảm thấy tự hào, vững tin vào một tương lai đẹp với quê hương mình.

Đề e:

Mở bài: Người thầy ấy là ai?

Thân bài:

– Người thầy ấy có ý nghĩa to lớn như thế nào trong việc học, trong cuộc sống của em.

– Hành động của thầy với học sinh ân cần, chăm chút thế nào?

– Thầy có điểm gì khiến em nhớ và yêu mến nhất.

– Một câu chuyện, kỉ niệm của em với thầy.

Kết bài: Em yêu quý thầy và sự tận tâm của thầy với nghề giáo.

Đề g:

Mở bài: Giới thiệu chung về người em muốn kể.

Thân bài:

– Sở thích của người đó: Trồng cây, yêu động vật,…

– Tính tình, giao tiếp, tình cảm với em.

– Vai trò của người đó với em, với gia đình em.

Kết bài: Cảm nghĩ, tình cảm của em.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top