Câu 1 (trang 120 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Cái hay và độc đáo của đoạn văn là ở:
– Sử dụng từ biểu cảm chỉ hình dáng, màu sắc: Tròn trĩnh, quả trứng hồng hào, …
– Sử dụng hình ảnh so sánh có tính gợi tả, tráng lệ, sang trọng.
Câu 2 (trang 120 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Mở bài: Giới thiệu địa điểm, thời gian ngắm hoa.
Thân bài:
– Cái nhìn bao quát đầm sen.
– Tả thiên nhiên: Mây, trời, gió, mặt nước…
– Tả chi tiết đầm sen: Lá sen, búp, hoa (những cánh hoa mềm, mịn), nhị sen vàng,…
– Hoạt động con người: Hái sen, chèo thuyền,..
Kết bài: Suy nghĩ và cảm xúc của em.
Câu 3 (trang 121 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Miêu tả một em bé ngây thơ, bụ bẫm đang tập đi, tập nói, có thể lựa chọn những chi tiết tiêu biểu (thứ tự từ hình dáng đến hành động, tính cách):
– Hình dáng: Độ tuổi, dáng vẻ (bụ bẫm, mập mạp), làn da (trắng mịn, hồng hào), mái tóc (xoăn, mỏng tơ), …
– Tính nết, hành động: Hiếu động, ngoan ngoãn, cách tập đi, tập nói…
Câu 4 (trang 121 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Bài học đường đời đầu tiên | Buổi học cuối cùng | |
Đoạn văn miêu tả | Cái chàng Dế Choắt… nhiều ngách như hang tôi. | Tôi bước qua ghế dài … thanh tra hoặc phát phần thưởng. |
Đoạn văn tự sự | Tôi chui tọt vào hang … không chui nổi vào tổ tao đâu! | Khi qua trước trụ sở xã … chuyện gì nữa đây?” |
Liên tưởng, ví von, so sánh độc đáo | – Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. – Hai cái răng đen nhánh … | – Những tờ mẫu … như những lá cờ nhỏ… |
Dấu hiệu nhận ra đoạn văn miêu tả và tự sự:
– Đoạn văn miêu tả: Tạo ra sự hình dung thường là về ngoại hình, có sử dụng sự quan sát, tưởng tượng, ví von.
– Đoạn văn tự sự: Sự kể lại, tái hiện câu chuyện qua lời kể tác giả hoặc nhân vật.