Bài 1: (trang 168 SGK Sinh 8)
Phân biệt tính chất của phản xạ không điều kiện với phản xạ có điều kiện?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:
Phân biệt tính chất phản xạ không điều kiện với phản xạ có điều kiện:
Tính chất của phản xạ không điều kiện | Tính chất của phản xạ có điều kiện |
1. Trả lời các kích thích tương ứng hay kích thích không điều kiện 2. Bẩm sinh 3. Bền vững 4. Có tính chất di truyền, mang tính chất chủng loại 5. Số lượng hạn chế 6. Cung phản xạ đơn giản 7. Trung ương nằm ở trụ não, tủy sống | 1'. Trả lời kích thích bất kì hay kích thích có điều kiện (đã được kết hợp với kích thích không điều kiện một số lần). 2'. Được hình thành trong đời sống 3'. Dễ mất khi không củng cố 4'. Có tính chất cá thể, không di truyền. 5'. Số lượng không hạn định 6'. Hình thành đường liên hệ tạm thời trong cung phản xạ 7'. Trung ương chủ yếu có sự tham gia của vỏ não |
Bài 2: (trang 168 SGK Sinh 8)
Trình bày quá trình hình thành một phản xạ có điều kiện (tự chọn) và nêu rõ những điều kiện để sự hình thành có kết quả?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:
Có thể lấy ví dụ: khi cho gà ăn kết hợp với gõ mõ làm nhiều lần như vậy ở gà hình thành được phản xạ có điều kiện: "tiếng mõ là tín hiệu gọi ăn", nên khi nghe mõ là gà chạy về ăn. Sở dĩ như vậy là do giữa vùng thính giác và vùng ăn uống trên vỏ não đã hình thành đường liên hệ tạm thời. Tuy nhiên, nếu gõ mõ gà chạy về mà không được ăn nhiều lần thì về sau có nghe tiếng mõ gà cũng không chạy về nữa. Đó là do đường liên hệ tạm thời giữa vùng thính giác và vùng ăn uống không được củng cố nên đã mất.
Bài 3: (trang 168 SGK Sinh 8)
Nêu ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống động vật và con người?
Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:
Ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống động vật và con người là:
- Đối với động vật: đảm bảo sự thích nghi với môi trường và điều kiện sống thay đổi.
- Đối với con người: đảm bảo sự hình thành các thói quen, tập quán trong sinh hoạt cộng đồng.