1. Dựa vào nội dung các tục ngữ trên, hãy xếp chúng vào ba nhóm sau :
a) Khẳng định rằng có ý chí thì nhất định thành công.
b) Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn.
c) Khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn.
Trả lời:
Xếp thành ba nhóm:
a. Khẳng định rằng có ý chí thì nhất định thành công:
– Có công mài sắt, có ngày nên kim.
– Người có chí thì nên.
– Nhà có nền thì vững.
b. Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn:
– Ai ơi đã quyết thì hành. Đã đan thì lận tròn vành mới thôi!
– Hãy lo bền chí câu cua.
Dù ai câu chạch, câu rùa mặc ai!
c. Khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn:
– Thua keo này bày keo khác
– Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo.
– Thất bại là mẹ thành công.
2. Cách diễn đạt của tục ngữ có đặc điểm gì khiến người đọc dễ nhớ, dễ hiểu ? Chọn ý em cho là đúng nhất để trả lời:
a) Ngắn gọn, có vần điệu.
b) Có hình ảnh so sánh.
c) Ngắn gọn, có vần điệu, hình ảnh.
Trả lời:
Chọn c: Ngắn gọn có vần điệu hình ảnh
3. Theo em, học sinh phải rèn luyện ý chí gì ? Lấy ví dụ về những biểu hiện của một học sinh không có ý chí.
Trả lời:
Theo em học sinh phải rèn luyện ý chí vượt khó, kiên trì, siêng năng.
+ Ví dụ một học sinh không có ý chí.
– Viết chữ như gà bới không chịu khó luyện tập.
– Gặp bài toán khó, không chịu suy nghĩ nhờ anh ( chị, bố, mẹ) làm giúp.
– Bị điểm kém sinh ra chán nản v.v