Trang chủ » Bài văn bài văn tả cây quýt lớp 5 hay nhất

Bài văn bài văn tả cây quýt lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Vườn chú Cảnh trồng nhiều quýt. Có năm, chú thu hoạch được trên mười triệu đồng tiền bán quýt.
 
Quýt cùng họ với cam, chanh. Quýt nở hoa vào mùa xuân. Nụ hoa màu trăng trắng, tim tím. Hoa quýt trắng nõn thơm nồng nàn, quyến rũ ong bướm. Quả quýt hình tròn dẹt, quả to, nhỏ tuỳ theo giống. Quýt chín có màu đỏ hoặc màu vàng chanh, vỏ mỏng, dễ bóc. Quýt có nhiều múi, nước chua chua ngòn ngọt và có hạt. Mỗi cây quýt có thể cho vài trăm quả.
 
Vỏ quýt phơi khô là một dược liệu quý. Chả rươi không thể thiếu vỏ quýt, ngũ quả ngày Tết, quả quýt quây quần bên trái cam thêm thơm, thêm đẹp trên bàn thờ tổ tiên.
 
Tháng bảy, tháng tám đi qua vườn quýt chú Cảnh, lúc nào em cũng ao ước được ăn vài quả quýt thơm ngon, nồng nàn hương vị đồng quê.
 
Bài làm 2
 
Thu về. Thu mang theo bao trái ngọt đến với những khu vườn. Trong khoảnh vườn nhỏ của ông em, cây quýt đường ông trồng đã trĩu vàng bao trái chín.
 
Chao ôi! Cây quýt thật là thích mắt. Mới ngày nào, quả đang còn nhỏ, da sần sùi. Nhưng sau đó, vỏ quýt cứ mỏng dần rồi từ màu xanh nhạt chuyển sang màu vàng tươi. Đến hôm nay, nhưng chùm quýt ấy đã vàng ươm, nổi bật trên vòm lá dày xanh thẫm. Những quả quýt vàng óng, da căng mọng trông thật ngon lành. Chúng như những quả bóng nhỏ treo lơ lửng trên cây. Tùng chùm quả mọng đang đung đưa nhè nhẹ. Mặc dù có bao nhiêu cành cây chống đỡ nhưng các cành quýt ấy vẫn cong oằn xuống gần mặt đất. Những chú “mặt trời con” áo vàng ấy ôm ấp trong lòng biết bao “vầng trăng khuyết”. Những ông trăng khuyết ấy đã cho ta hương vị mát lành, ngọt lịm. Còn gì đẹp hơn những chiếc lá rung rinh theo gió như quạt cho “bé quýt đường” yên giấc ngủ. Các cành nhỏ khẳng khiu chìa ra như để che chở cho các quả mới chào đời. Còn thân cây thì khoác chiếc áo màu nâu sần giản dị, thân cứ đứng đó trụ đỡ cho những cành chi chít quả. “Tích! Tích!”. Chú chim sâu nào đó đang nhảy tung tăng trên cành cây, chim đưa chiếc mỏ xinh xắn để bắt những con sâu trốn trong thân cành. Em đã đứng hàng giờ để ngắm nhìn những chùm quả chín, ngằm nhìn những chú chim non nhảy nhót trên cành.
 
Đứng trước cây quýt đường trĩu quả, lòng em dạt dào niềm vui. Ôi! Những quả quýt là thành quả của bao ngày ông em vun xới. Nó đã chứa đựng mồ hôi, công sức của ông làm em yêu quý biết chừng nào!
 
Bài làm 3
 
Nhà em có một vườn quýt rất rộng và thu nhập từ vườn quýt cũng khá khá, có lẻ vườn quýt là nguồn thu nhập chính từ nhà em, nó nuôi em lớn, chén cơm manh áo chủ yếu là từ vườn quýt  mà ra nên em rất thích quýt không phải vì nó là nguồn thu nhập chính mà do một số điều khác nữa.
Quýt là một loại trái cây ăn quả được trồng rất phổ biến ở nhiều nơi và được bày bán rộng rãi trên toàn quốc  và xuất khẩu ra các nước lân cận. quýt cùng họ với họ cam, chanh, quất. Thân quýt xần xùi, thân không to những những cây khác và mọc rất nhiều nhánh nhỏ, những nhánh nhỏ dẫn tới những chiếc lá màu xanh đậm, bóng dày, có chứa tinh dầu và trên những chiếc nhánh ấy có những chồi non màu xanh tươi và thân cây quýt có gai.
 
Hoa quýt sẽ nở rộ vào mùa xuân, mùa mà khí trời ấm áp, nắng xuân dịu nhẹ, và những cơn gió mùa đông còn đọng lại thổi những chiếc lắc lư theo gió. Nụ hoa có màu trắng trắng tim tím và khi hoa nở thì có màu trắng tinh nằm dưới ánh nắng ban mai cửa mai xuân, và tỏa hương thơm vào trong những cơn gió làm mùi hương lan tỏa ra khắp cả khu vườn,  mùi thơm đặc biệt ấy làm sao quên được.
 
Rồi ngày qua ngày hoa quýt trên những nhánh cây nhỏ bắt đầu héo và rụng đi rồi không lâu sau những đụt non bắt đầu lú ra rồi lại lớn lên như viên bi, như ngón chân, như cổ tay, rồi to hơn một tý nữa. trái quýt trước khi chín có màu xanh óng ánh lơ lửng trước gió, đối với em nó như viên ngọc xanh do thiên nhiên ban tặng.
 
Rồi ngày đó cũng đã tới, cái ngày mà cả vườn điều là màu cam óng ánh dưới ánh nắng xuân phản chiếu tạo nên một khung cảnh vô cùng đẹp với những cái cây được bao phủ bởi màu cam đó là ngày mà cam chín và bắt đầu thu hoạch. Nhớ lại hồi đó ba nhất bổng em lên để hái trái quýt chín rồi bóc vỏ ra cho em ăn, trái quýt chia ra nhiều múi và bên trong múi có rất nhiều nước mang hương vị quýt, nó rất ngọt, ngon.
 
Ngày thu hoạch quýt có rất nhiều người đến thu hoạch và có nhiều xe đến chở đi, ngày mà ba,mẹ em chờ đợi mỗi ngày, nghe những người thu hoạch quýt nói giỏ quýt phơi khô là dược liệu quý, trong mùa tên không thể thiếu quýt, một trong năm loại ngủ quả và màu cam của quýt tô đẹp cho bàn thờ tổ tiên trong những ngày lễ, ngày tết.
 
Em rất thích quýt  vì nó có nhìn thấy kỉ niệm cùng ba bón phân cho nó, cùng nhổ cỏ dưới gốc, có những lúc nó cũng làm em khóc nhưng không vì thế mà em ghét nó, em sẽ nhớ mãi mùi thơm này,  hương vị này.
 
Bài làm 4
 
Ở cạnh nhà em là nhà bác Trịnh, nhà bác có khu vườn rộng lắm, bác trồng biết bao nhiêu loại cây ăn quả. Em lại ấn tượng nhất với cây quýt của nhà bác vì nó thật sai quả.
 
Quýt được biết đến chính là loại cây mà cùng họ với cam, chanh. Em như quan sát thấy được rằng cây quýt như nở hoa vào mùa xuân. Thật đẹp biết bao khi em được ngắm nhìn những nụ hoa màu trăng trắng, lại còn có cả những vệt màu tim tím nữa. Hoa quýt không chỉ đẹp, với gam màu chủ đạo là màu trắng nõn như lại còn có trong mình một mùi thơm nồng nàn, quyến rũ ong bướm bay đén làm cho khu vường nhà bác Trịnh lúc nào cũng đầy ong bướm và tươi vui biết bao nhiêu. Từ những bông hoa trắng nhỏ xinh kia, lâu ngày lại tạo thành những quả quýt. Thế rồi những quả quýt hình tròn dẹt trông thật thích mắt, những quả to, nhỏ tuỳ theo giống. Bởi trong vườm em thấy bác Trịnh trồng 3 cây quýt, nhưng mỗi cây lại có kích thước quả khác nhau. Có cây quýt chín có màu đỏ au, thế rồi lại có cây quýt lại có màu vàng chanh, vỏ mỏng, dễ bóc biết bao nhiêu. Khi em được bác Trịnh cho một trái quýt, thì khi bóc vỏ ra em thấy nó có nhiều múi, nước chua chua ngòn ngọt và có hạt nữa. Hàng ngày cứ khi em học chăm ngoan có điểm 9, 10 khoe bác là bác lại thưởng cho em những quả quýt thơm ngon này. Và trong mỗi cây quýt có thể cho vài trăm quả thật là sai quả biết bao nhiêu.
 
Mà khi ăn xong em cũng không vứt vỏ quýt bừa bộn đâu mà lại để lại và phơi khô vỏ quýt phơi khô là một dược liệu quý. Một món đặc sản của quên em đó chính là món chả rươi. Và chả rươi không thể thiếu vỏ quýt. Thế rồi em như thấy được mâm ngũ quả ngày Tết, quả quýt quây quần bên trái cam thêm thơm, thêm đẹp trên bàn thờ tổ tiên nữa.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top