Trang chủ » Bài văn tả cây sầu riêng lớp 5 hay nhất

Bài văn tả cây sầu riêng lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
Ở nước ta, chỉ miền Nam mới có sầu riêng, trồng được sầu riêng.
 
Cây sầu riêng thân gỗ to, có thể cao từ mười đến mười lăm mét, có rất nhiều cành. Lá sầu riêng to, mọc đơn lẻ, phiến lá dày hình trứng thuôn dài, mặt dưới màu vàng, mặt trên láng bóng. Chùm hoa sầu riêng to, mọc ở thân cây, những thân cây già, nụ hoa tròn, cánh hoa màu trắng nhiều nhị. Quả sầu riêng thuộc loại quả nang (gần giống như quả mít), vỏ có gai nhọn, hạt to vàng, quanh hạt có áo, múi mềm, màu ngà, có mùi thơm đặc biệt, vị ngọt và béo ngậy.
Mùa sầu riêng chín vào tháng năm, tháng sáu. Lúc ấy cả khu vườn dậy lên một mùi thơm nồng nàn, rất quyến rũ. Từ xa, ta đã ngửi thấy, nghe thấy cái mùi vị đậm đà ấy. Một quả sầu riêng chín để trong nhà, ta cảm thấy mọi vật đều trở thành sầu riêng, áo quần như được tẩm hương sầu riêng.
 
Sầu riêng ngọt thơm ngậy. Nhưng có nhiều người không thể ăn được sầu riêng. Vỏ sầu riêng là một loại dược liệu quý để chữa ho, tiêu chảy.
 
Bài làm 2
 
Em được sinh ra và lớn lên ở miền Nam có thời tiết lúc nào cũng quanh năm nắng nóng nữa. Và nơi đây lại luôn luôn được biết đến là một vùng đất nổi tiếng với hương vị của trái sầu riêng thơm ngát. Và trái sầu riêng cũng là loại quả mà em thích ăn nhất nữa, hương vị của nó thật đặc biệt.
 
Khi được nhìn ngắm nhìn những trái sầu riêng mới thích thú biết bao nhiêu, trái sầu riêng này lại có lớp gai nhọn bên ngoài trông chẳng khác những trái mít ở ngoài miền Bắc cả thế nhưng nó lại đặc biệt hơn ở phần bên trong nữa. Khi bổ trái sầu riêng ra em nhận thấy ở mỗi trái sầu riêng chỉ có từ 3 đến 5 múi mà thôi. Điều đặc biệt nhất ở đây đó chính là mỗi múi sầu riêng nhìn đều rất to chứ nó không có nhiều múi nho nhỏ và có nhiều xơ như trái mít đâu, nhìn thật thơm ngon nữa.
 
Trái sầu riêng cũng nặng khoảng 1, 2 cân thỉnh thoảngcó trái cá biệt có thể lên đến 3, 4 cân. Thực sự em ăn trái sầu riêng khi chín nó lại có được một mùi hương rất thơm và đậm đà biết bao nhiêu. Em chỉ cần đứng từ xa thôi mà khi bổ sầu riêng chín ra em cũng có thể ngửi thấy hương vị của nó rồi. Đã có rất nhiều người như lại không thích mùi hương và cả hương vị của nó do không quen. Thế nhưng ăn dần lại trở lên thật nghiền món này. Từng múi sầu riêng thơm ngon và béo ngậy mới thật hấp dẫn và đặc biệt làm sao. Đó như một món quà của tạo hóa, của thiên nhiên ban tặng.
 
Em luôn luôn rất thích cùng gia đình mình thưởng thức những trái sầu riêng ngọt lịm và cũng bổ dưỡng biết bao nhiêu cứ mỗi khi hè về.
 
Bài làm 3
 
Trong tất cả các loại hoa quả thì em thích ăn nhất là trái sầu riêng. Cứ mỗi dịp nghỉ hè em đều được ba mẹ em cho về quê ngoại – nơi đó có trồng rất nhiều trái sầu riêng. Và em rất yêu thích những câu sầu riêng nhà ông bà vì năm nào nó cũng ra nhiều trái chín thơm ngon nữa.
 
Khi được về quê ngoại là em cũng lại được cùng ngoại thưởng thức những trái sầu riêng thật thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng ngay trong khu vương nhỏ cạnh nhà. Có thể nói rằng chính hương sầu riêng chín rất nồng nữa. Trong mỗi lần về quê ngoại thì chỉ cần đi gần đến cổng nhà ngoại thôi là em đã ngửi thấy hương thơm của những trái sầu riêng chín cứ thoang thoảng trong không gian. Hương sầu riêng thật đặc trưng và cũng thật khác lạ với những trái ăn quả khác. Quan sát em nhận thấy được trái sầu riêng không quá to trung bình nó chỉ có cân nặng từ 1 cho đến 2 cân mà thôi thế nhưng lại có múi khá lớn. Múi sầu riêng này một mình em không thể ăn hết một trái được.
 
Em cũng cảm nhận thấy được sầu riêng rất đặc biệt biết bao nhiêu, nhất là những lúc còn xanh thì trái sầu riêng nho nhỏ nó lại nằm tít trên cành cao. Thế rồi trái sầu riêng khi chín thì chúng lớn dần lên, khi sầu riêng ngày càng to thì càng thấy rõ rền rệt những chiếc gai nhọn bên ngoài của nó cứ cứng cáp như những mũi tên vậy. Có lẽ quả sầu riêng rất quý cho nên có được những chiếc gai đó sẽ bảo vệ trái sầu riêng như thoát khỏi được đám côn trùng độc hại nữa. Những quả khác thì có thể để chín hái những sầu riêng thật đặc biệt đó chính là để trái chín rụng từ trên cây ăn mới ngon, hoặc nếu hái cũng phải biết cách hái cho thật nhẹ nhàng không thì ăn cũng không ngon nữa. Nên mỗi lần hái ông em cũng hái sầu riêng cẩn thận. Ăn sấu riêng nhà ngoại em trồng thật ngon biết bao.
 
Em vô cùng thích cây sầu riêng này. Đặc biệt cứ mỗi khi hè về thì em dường như đều rất mong đến lúc được về ngoại để ngoại hái cho ăn những trái chín thơm ngon này.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top