Trang chủ » Bài văn cảm nghĩ về tình phụ tử lớp 7 hay nhất

Bài văn cảm nghĩ về tình phụ tử lớp 7 hay nhất

Bài làm 1
 
Không dịu dàng cũng chẳng nhỏ bé, cha luôn là người trụ cột mãnh mẹ kiên cường để gồng gánh gia đình. Cha là cánh buồm trên con thuyền lớn giúp ta vươn ra những đại dương rộng lớn, mênh mông ẩn chứa nhiều bão giông, sóng gió.
 
Mỗi người đều có những bất hạnh và niềm hạnh phúc riêng. Và phải chăng điều bất hạnh là khi chúng ta thiếu thốn đi một trong những suối nguồn tình cảm tuyệt vời từ người cha thiêng liêng. Cha tôi không như những người, có điều kiện và có quyền lực để cho tôi một viễn tưởng về tương lai tươi đpẹ, chắc chắn. chỉ có ở cha, một điều duy nhất và mãi mãi trường tồn ấy là tình cha bao la, vô tận. cả cuộc đời, những gì chắt chiu tốt đẹp nhất cha đều giành cả cho tôi, những mong tôi khôn lớn thành người. Thời gian lấy đi sức sống của cha, những nếp nhăn và cả làn da đen rám nắng lăn lộn với sóng gió cuộc đời. Cha rất điềm tĩnh và kiên cường, đó là điều rõ nhất tôi nhìn thấy ở người, trên nét mặt đến lời nói âm vang của một người cha, người chồng, người đàn ông trong gia đình.
 
Cha gợi lên một cái gì đó vừa lớn lao, mà cũng thật bình dị, như người bạn ấu thơ luôn sát cành cùng tôi. Từ những ngày lon ton trên triền đê của làng nhỏ, cùng dạy tôi thả diều hay cùng đi câu cá ở ven sông, cho đến những bài học về nhân sinh, về cách làm người trưởng thành sao cho ý nghĩa, xứng đáng. Vì thế cha không chỉ là người đã sinh ra tôi mà còn là người thầy dạy tôi lớn lên theo cách riêng của ông, cũng là người nghệ sĩ tài hoa vẽ ra trước mắt tôi một cuộc sống nhiều mơ ước và màu sắc, cũng là một người nghệ sĩ hào hao lãng mạn với những câu hát, câu hò âm vang trầm bổng về một thời hào hùng của lịch sử dân tộc. Để tôi lớn lên trong mạch nguồn của dân tộc, không quên truyền thống ông cha, cứ hiên ngang mà phát triển. Cha uốn nắn, bảo ban tôi thật chân thành nhưng cũng đầy nghiêm khắc, đó là cách riêng của Người và tôi, có lẽ chưa đủ hiểu những bài học quý giá ấy. Tôi yêu và kính trọng Người Cha vĩ đại ấy. Nhưng tình yêu nhỏ bé ấy của tôi hẳn không thể sánh với tình yêu lớn lao mà cha giành cả cuộc đời cho tôi, cũng như bạn. vì thế hãy quý giá và trân trọng từng phút giây khi được bên cạnh cha, được cha chăm sóc và chỉ bảo. Đó là niềm vinh dự, là sự may mắn cũng như thiêng liêng mà không phải ai cũng dễ dàng có được.
 
Trong suốt hành trình dài rộng của cuộc đời, cha là bóng nắng trên cao, sà xuống lòng tôi đầy ấm áp và gần gũi, là thượng nguồn nơi tôi là con sông nhỏ bắt vào mạch nguồn lớn ấy mà tuôn chảy ra biển khơi bao la. Cha, cha ơi, người con luôn khắc ghi.
 
Bài làm 2
 
Tình cảm gia đình luôn là thứ tình cảm thiêng liêng và quý báu nhất. Đặc biệt là tình cảm cha con sâu đậm. Nhiều câu ca dao đã nói về tình cảm cha con: “công cha như núi Thái Sơn”, “con có cha như nhà có nóc” hay “Phụ tử tình thâm,… tất cả đều nói lên công cha to lớn của người cha.
 
Trong mỗi gia đình Việt, người cha được coi là trụ cột gia đình, chỗ dựa tinh thần của cả gia đình. Chính bởi vậy, mọi việc lớn nhỏ trong nhà như tậu trâu, tậu ruộng hay dựng vợ gả chồng cho con cái thì người cha thường là người quyết định. Con cái ngoan ngoãn hay hư hỏng cũng đều phần lớn do sự dạy dỗ và cách giáo dục ảnh hưởng của người cha. Bên cạnh một người mẹ dịu dàng  thương con cần một người cha nghiêm khắc. Giữa cha và mẹ có cách giáo dục con cái khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng đều mong con cái mình trưởng thành về mọi mặt như dân gian vẫn có câu: “con hơn cha là nhà có phúc”. Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi giọt mồ hôi người cha rơi đều là lo lắng cho các con được học, được sống và có nhiều kinh nghiệm sau này bước vào đời. Sẽ thật may mắn cho những ai được sống dưới vòng tay yêu thương và chăm sóc của cha mẹ mình.
Cha mẹ thường hi sinh rất nhiều để con cái họ được tốt nhất có thể. Đâu đó trong cuộc sống này vẫn có những người cha lam lũ, làm việc quần quật, ngay cả những công việc vất vả mệt nhọc như quét rác, đội than, đạp xích lô,… vẫn với một ước mong mang lại cuộc sống hạnh phúc đủ đầy nhất có thể cho con cái mình. Một tấm gương điển hình em có biết, bác hàng xóm gần nhà là một người cha lý tưởng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngày ngày bác thường phải đạp chiếc xe cà tàng với vài hòn đá mài và chậu nước nhỏ rong ruổi khắp thành phố để làm nghề mài dao kéo. Tuy vậy, mỗi khi có ai đó nhắc đến những đứa con của bác thì bác lại  cười rất tươi và hào hứng kể với sự mãn nguyện và đôi mắt ánh lên niềm tự hào.
 
Người cha nào cũng vậy, bác hàng xóm cũng là hiện thân của cha em. Một người thợ xây bình thường, quanh năm rãi nắng dầm mưa với từng viên gạch xây lên những mái ấm gia đình. Đôi bàn tay của cha chai sần, thô ráp nhưng vẫn ấm áp lạ thường. Những công việc nặng nhọc trong gia đình có lẽ cha đều là người làm nhiều nhất. Tuy vậy, những gì tốt đẹp cha luôn nhường nhịn cho vợ con, mong tất cả điều tốt đẹp đều đến với vợ con và gia đình mình.
 
Đức tính nổi bật lên ở cha em đó sự cần cù chịu khó, hết lòng chăm lo cho vợ con và gia đình. Cho dù công việc hàng ngày của cha vô cùng vất vả nhưng không vì vậy mà cha quên chăm lo cho gia đình, quan tâm đến việc học của anh em em. Cha thường xuyên uốn nắn khuyết điểm, nhắc nhở những gì em sai và đặc biệt động viên khen ngợi con cái mỗi khi làm được điều tốt và có thành tích trong học tập. Cha luôn dạy chúng em lòng tự lập. Cha đã từng nói “làm người phải có ý chí, không được vì một chút gian khổ đã ngại”. Càng khó khăn càng phải cố gắng vượt qua nó.
 
Trong cuộc sống hàng ngày, cha luôn tôn trọng mọi người, tôn trọng vợ con. Mọi việc dù có áp lực đến đâu nhưng cha đều bình tĩnh phân trần mọi thứ, ít khi la lối, chửi bới. Cha rất nghiêm khắc nhưng cũng rất dễ gần, mọi chuyện khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống em đều tâm sự dãi bày với cha. Những lời răn dạy, khuyên nhủ của cha cho em vững tâm và lấy động lực để làm tốt mọi thứ.
 
Chúng em yêu kính cha, cố gắng chăm học, chăm làm để cha mẹ vui lòng. Đó cũng là cách đáp đền chữ hiếu cụ thể và thiết thực nhất.
 
Bài làm 3
 
“Công cha nghĩa mẹ sinh thành
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
 
Hẳn ai trong cuộc đời cũng dành tình cảm trọn vẹn sự thủy chung, yêu thương cho hai đấng sinh thành của mình là cha và mẹ. Tình mẫu từ từ trước đến nay dường như đã được nói đến, nhắc đến rất nhiều, cả trong văn chương cũng như trong đời sống. Nói như vậy cũng không có nghĩa là tình phụ tử không bao la, cao cả như tình mẫu tử. Không, tình cảm ấy cũng thiêng  liêng, đáng trân quý, chỉ là sự thể hiện tình cảm đối với con cái của một người đàn ông và một người đàn bà là thường có sự khác nhau.
 
Tình phụ tử là tình cảm giữa cha và con, tình cảm ấy bền chặt và bao dung, theo mỗi con người đến hết cuộc đời. Nếu mẹ là người mà mỗi khi nhắc đến đều gợi cho ta cảm giác sự thân thương dịu dàng, bao dung thì tình cha lại nồng ấm một cách khác biệt. Mẹ là người chăm sóc ta nhiều hơn cha, sớm khuya lo lắng cho ta từ bữa ăn giấc ngủ thì cha với tầm nhìn cao và mạnh mẽ hơn, là trụ cột gia đình, bảo vệ mẹ, bảo vệ con, vất vả mưu sinh vì miếng cơm manh áo cho gia đình. Cha là một người sẽ nghiêm khắc hơn mẹ nhưng cũng chính là người dạy dỗ, làm nền tảng vững chắc về sự hình thành nhân cách của người con.
 
Tình cảm của cha thường không bao giờ được nhẹ nhàng, âu yếm như của mẹ, nhưng nó cũng mãnh liệt, trọn vẹn và cũng vô cùng vững bền. Cha cũng như mẹ luôn luôn lo lắng cho con, khi có con, khi là người sinh con ra trên đời, cha mẹ hiểu rõ trách nhiệm cũng như tình cảm của mình. Con chính là nguồn sống của cha mẹ. Tuy nhiên khác với mẹ, tình cảm mẹ dành cho con được biểu lộ rất rõ ràng, nhưng còn với cha, nó rất thầm kín, ít khi được biểu lộ ra bên ngoài.
Tôi vừa xem được một clip rất cảm động trên mạng nói về tình cảm của cha dành cho con. Rất cảm động, rất đời thường nhưng không phai đứa con nào cũng nhận ra những tình cảm cao thượng nơi cha: Bình thường cha là người rất ồn ào, nhưng lại là người rất lặng lẽ đúng thời điểm, đó là khi cha nhẹ nhàng mang nước cho con khi con học bài. Bình thường ba là người khá luộng thuộm và không chịu để ý ngoại hình nhưng ba lại chỉnh chu đến mức thái quá trong ngày trọng đại của con. Bình thường ba là người rất tính toán chi tiêu, ba cân nhắc suy nghĩ trước khi quyết định mua bán đồ vật gì trong nhà, nhưng với con, bà hào phóng, không tiếc con điều gì….Những khuyết điểm đáng yêu cùng với đó là những ưu điểm tuyệt vời của cha có thể có những đứa con dễ dàng cảm nhận được, nhưng cũng có thể là không. 
 
Hay trong các tác phẩm văn chương, cũng có nhiều tình cảm cha con vô cùng cảm động. Đó là câu chuyện cha con của ông Sáu trong tác phầm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. Vì chiến tranh, ông Sáu phải xa nhà đi đánh trận từ khi con gái đầu lòng mới tròn một tuổi, tại nơi chiến khu ông chưa bao giờ ngơi nhớ thương về con gái và luôn  mong mỏi có một ngày được trở về gặp con gái mình. Hay cũng trân quý và đáng thương cho tình cảm mà người cha như Lão Hạc dành cho con trai mình, ông đã bất chấp cả mạng sống của mình vì muốn giữ lại mảnh đất cho con trai… Những tình cảm đó đáng trân trọng vô cùng.
 
Nhưng trong thực tế hiện nay, lại có rất nhiều người không hiểu được tình cảm của cha dành cho mình, có nhiều trường hợp còn có những hành vi ngược đãi cha mẹ. Cha mẹ già yếu lại thấy phiền không muốn chăm sóc và đẩy cha mẹ vào viện dưỡng lão. Những hành vi đó đáng phê phán vô cùng.
 
Tình phụ tử là tình cảm quan trọng trong mỗi cuộc đời con người, nó cũng thiêng liêng, cao cả và cảm động không kém gì tình mẫu tử. Mẹ và cha là hai người đã sinh thành, dưỡng dục và cho con cái có cuộc sống trên đời để được sống, trải nghiệm và yêu thương.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top