Trang chủ » Bài văn Kể chuyện tưởng tượng về Cô Tấm lớp 6 hay nhất

Bài văn Kể chuyện tưởng tượng về Cô Tấm lớp 6 hay nhất

Bài làm 1
 
Từ ngày về ở với bà cụ hàng nước, Tấm được sống trong khung cảnh ấm cúng của gia đình. Bà cụ yêu quý Tấm vô cùng, coi cô như con ruột. Còn Tấm cũng coi bà như mẹ đẻ. Cô chăm chỉ lo toan hết mọi việc trong nhà. Bà cụ chỉ việc ngồi bán hàng. Sợ lộ tung tích, Tấm không dám ra ngoài nên cứ quanh quẩn trong nhà. Có lúc Tấm cũng cảm thấy trống trải, cô đơn. Những khi ấy, kỉ niệm lại xôn xao sống dậy…
 
 Tấm nhớ lại ngày xưa, khi còn ở nhà với mẹ con Cám. Đúng là những ngày vất vả tủi cực, nhưng Tấm còn được tự do, lúc chăn trâu ngoài đồng, lúc xúc tép dưới ruộng. Khoan khoái biết bao giữa thiên nhiên tươi đẹp, gió thổi lồng lộng, nắng sớm long lanh. Dù đi đâu ở đâu, Tấm vẫn nhớ và mong ước được trở lại với đồng quê, dẫu chỉ trong giây lát.
 
 Tấm bồi hồi tưởng tượng lại cảnh vật trong cung cùng với những ngày hạnh phúc tuyệt vời bên đức vua. Tất cả đều hiện lên rõ ràng trước mắt cô…
 
 Ngày hội năm ấy, Tấm bước lên thử hài trước bao con mắt ngưỡng mộ và ghen tị. Khi bàn chân Tấm nằm gọn trong chiếc hài xinh đẹp, tất cả mọi người ồ lên kinh ngạc. Nhà vua đã nhìn Tấm âu yếm biết nhường nào. Buổi đầu gặp gỡ cũng là kỉ niệm hạnh phúc đầu tiên. Rồi những ngày đầm ấm trong cung… Tấm ngồi têm trầu bên chiếc tràng kỉ, cạnh bàn đọc sách của nhà vua. Nhà vua chợt dừng đọc sách, đến ngồi bên Tấm. Cầm trên tay miếng trầu vừa têm, nhà vua ngắm nghía rồi chợt hỏi:
 
 – Sao miếng trầu nàng têm lại có cánh thế này?
 
 – Tâu bệ hạ, têm trầu có nhiều cách. Thiếp têm trầu theo kiểu cánh phượng, để cho miếng trầu trông xinh xắn hơn.
 
 Nhà vua khen:
 
 – Nàng có đôi bàn tay thật khéo léo. Ta chưa từng thấy ai têm trầu đẹp như nàng!
 
 Rồi những ngày yên vui ấy qua mau. Mẹ con Cám bày mưu tính kế, quyết giết chết Tấm cho bằng được. Tấm cũng đã chống trả đến cùng.
 
 Trong những ngày hoạn nạn, Tấm hiểu thêm về sự chung tình của nhà vua đối với nàng. Tấm không còn nữa, nhà vua buồn lắm. Tuy có Cám thường xuyên chăm sóc nhưng nhà vua vẫn nhớ Tâm không nguôi. Nhà vua yêu quý con chim Vàng Anh đến mức suốt ngày rủ rỉ trò chuyện với chim, chẳng đoái hoài gì đến Cám. Rồi chim Vàng Anh xinh đẹp bị mẹ con Cám độc ác ăn thịt, vứt lông ra ngoài vườn. Từ đống lông chim mọc lên hai cây xoan đào tươi tốt. Vua sai mắc võng giữa hai gốc xoan đào để nằm đọc sách và nhớ đến người vợ yêu quý của mình.
 
 Chim Vàng Anh, hai gốc xoan đào và chiếc khung cửi đều là hóa thân của Tấm, cho nên Tấm đã chứng kiến tất cả. Vì thế nàng càng thương nhớ nhà vua. Ngồi têm trầu cho bà cụ hàng nước, Tấm rưng rưng nhớ lại kỉ niệm xưa, nước mắt rơi trên miếng trầu cánh phượng. Tấm têm những miếng trầu thật đẹp và gửi vào đó bao niềm thương nhớ.
 
 Ngày ngày, người qua kẻ lại, nghỉ chân bên hàng nước, uống bát nước chè xanh, cầm miếng trầu lên, ai cũng tấm tắc khen sao mà khéo thế! Biết đâu, chẳng có ngày, nhà vua đi qua đây… Tấm vừa làm vừa suy nghĩ miên man và hi vọng…
 
 Rồi một hôm, có một chàng thư sinh qua đường vào nghỉ chân. Bà lão rót nước, đem trầu mời khách. Vừa nhìn thấy miếng trầu, người ấy đã nắm lấy tay bà lão hỏi dồn:
 
 – Bà ơi bà, trầu nay ai têm mà khéo vậy?
 
 – À, con gái của già têm đấy!
 
 Nghe tiếng lao xao ngoài quán, Tấm đứng nép trong buồng, hồi hộp lắng nghe.
 
 – Bà ơi, bà làm ơn cho tôi gặp người têm trầu! Nhất định là Tấm rồi! Tôi đã tìm nàng khắp nơi mà không thấy. Chỉ có nàng mới têm được những miếng trầu cánh phượng này. Bà ơi, con gái bà đâu? Hãy cho tôi được gặp nàng!
 
 Nghe lời khẩn cầu tha thiết của chàng thư sinh khôi ngô tuấn tú, bà lão xiêu lòng định lên tiếng gọi. Vừa lúc đó, Tấm mở cửa bước ra. Chủ khách nhìn nhau ngỡ ngàng trong giây phút rồi nắm tay nhau sung sướng, nghẹn ngào.
 
 Thì ra thương nhớ Tấm khôn nguôi, nhà vua đã cải trang thành một thư sinh, đi tìm Tấm khắp nơi. Miếng trầu cánh phượng đã thành chiếc cầu nối cho hai người sum họp.
 
 Còn bà lão hàng nước vẫn chưa hết ngạc nhiên vì cô gái trong quả thị hôm nào ai ngờ lại chính là hoàng hậu?! Bà vui mừng chia sẻ niềm vui và cầu chúc cho hai người mãi mãi hạnh phúc bên nhau.
 
Bài làm 2
 
Mỗi tối đi ngủ,tôi thường đọc một câu chuyện.Nhưng câu chuyện mà tôi hay đọc nhất đó là "Tấm Cám".Quyển chuyện đó bà tôi đã tặng cho tôi khi tôi bước vào lớp 1.
 Tấm có mái tóc dài chấm lưng và đen nhánh.Đôi bàn tay khéo léo và nhanh nhẹn.Tấm mồ côi cha mẹ và ở với dì ghẻ cùng với em gái là Cám. Có lần nọ,mụ dì ghẻ trao giải thưởng yếm đào nếu ai bắt được nhiều tôm,cá hơn người đó sẽ được trao giải.Tấm bắt được nhiều hơn Cám nhưng vì cả tin nên đã bị Cám lừa lấy hết tôm,cá.Ở hiền nên Tấm gặp lành,Tấm có con cá Bống làm bạn khi đang sống trong cảnh tụi nhục,cô đơn.Tiếng Tấm dịu hiền gọi Bống khiến ai cũng phải xúc động:"Bống Bống,bang bang lên ăn cơm vàng,cơm bạc nhà ta chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người."Nhưng rồi chú cá Bống đáng yêu đó cũng bị mẹ con mụ dì ghẻ độc ác giết chết.
 
Năm đó,trong hoàng cung có mở hội.Mẹ con nhà Cám vì không muốn cho nên đã trộn thóc và gạo lại với nhau bắt Tấm nhặt thóc và gạo riêng ra.Mụ ta cùng Cám đi dự hội trong khi đó Tấm phải ở nhà một nhà một mình.Tấm tủi thân ngồi khóc một mình.Đúng lúc đó Bụt hiện lên gọi đàn chim sẻ xuống nhặt giúp Tấm,Bụt còn ban cho Tấm một bộ quần áo thật đẹp,một đôi hài để mặc đi dự hội.Qua chỗ lội,không may Hoàng tử đánh rơi mất giày. Đôi bàn tay thon thon,xinh xinh của Tấm đã tìm được giày của Hoàng tử.Trong bộ quần áo lụa hồng Tấm đẹp hư một cô Tiên giáng trần.Hoàng tử thấy Tấm là người chăm chỉ,thật thà lại xinh đẹp liền cưới Tấm làm vợ.Mẹ con Cám ghanh tị bèn lập mưu giết Tấm để cướp ngôi Hoàng hậu.Con Vàng anh biết nói tiếng người,trái thị thơm mà bà bán nước có là kiếp đời của cô Tấm đó.
 
Những ngày tháng sống chung với bà hàng nước là những ngày tháng ấm áp,được sống trong tình yêu thương mẹ con cuat Tấm.Bàn tay của Tấm nỗn nà như búp ngọc,lúc bổ cau,lúc têm trầu thật khéo.Chính miếng trầu cánh phượng của Tấm têm sáng hôm đó đã làm cho Hoàng tử nhận ra người vợ minh sau bao lần hoá kiếp.
 
Mặc dù quyển truyện đã mất lâu rồi nên em không thể đọc được nữa nhưng nhiều đêm em vẫn nằm mơ thấy cô Tấm-Hoàng hậu xinh đẹp trong truyện cổ tích.
 
Bài làm 3
 
Sau khi hóa thân thành quả thị và rơi vào bị bà bán nước, từ đó Tấm về sống cuộc sống đầm ấm gia đình. Bà xem Tấm như con gái và Tấm em bà hàng nước như mẹ của mình. Tuy nhiên, nàng vẫn canh cánh nỗi nhớ nhà, nhớ vua và mong được đoàn tụ.
 
Những ngày tháng ở cùng mẹ con Cám tuy bị ghẻ lạnh và bắt làm lụng cực khổ, nhưng Tấm còn tìm ra thú vui của mình khi đi chăn trâu ở ngoài đồng xa, khi mò tôm bắt tép hụp lặn dưới đồng sâu cùng Cám, được hòa mình vào cảnh thiên nhiên đồng quê tươi mát, yên bình. Tấm ước muốn được một lần trở lại chốn cũ của mình. Hằng ngày, Tấm têm trầu, chuẩn bị nước ra quán gốc đa giúp bà bán nước; cơm nước sẵn sàng, nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng chờ bà về. Nhưng Tấm luôn nhớ đến những ngày tháng hạnh phúc êm ấm bên nhà vu, gửi gắm nỗi nhớ vào từng miếng trầu cánh phượng xanh thắm.
 
Năm ấy có lễ hội ướm giày do nhà vua mở ra, ai đi vừa đôi giày đó thì sẽ trở thành vợ của nhà vua. Không ngờ, Tấm ướm thử và vừa khít đôi giày đó và trở thành hoàng hậu. Mẹ con Cám vì ghen tị mà bày mưu tính kế nhằm hãm hại Tấm. Tấm hóa thân thành con chi vàng anh, suốt ngày được vua cưng chiều, thủ thỉ, tâm sự, không thèm đoái hoài gì đến Cám. Nhưng dã tâm độc ác của mẹ con Cám tiếp tục giết chim vàng anh, vứt lông ra ngoài vườn và mọc thành hai cây xoan đào tươi mát, là chỗ nằm nghỉ và đọc sách. Tấm hóa thân vào chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị nhưng đều bị mẹ con Cám bày mưu. Tấm càng nhớ đến nhà vua và mong muốn được đoàn tụ cùng ngài.Hằng ngày, Tấm ngồi têm những miếng trầu hình cánh phượng xinh xắn bằng đôi bàn tay khéo léo để vơi bớt đi nỗi nhớ nhà vua.
 
Một lần, nhà vua cải trang làm dân đi vi hành, ghé qua quán nước của bà cụ. Khi bà cụ mang nước và trầu ra mời, ngài ngạc nhiên và hỏi:
 
– “Bà ơi, miếng trầu này ai têm mà đẹp vậy bà?”
 
Bà cụ vui vẻ trả lời: “Trầu con gái lão têm đấy”
 
Nhà vua hối hả: “Lão cho ta xem con gái lão được không? Đích thị là nàng rồi, là vợ ta đúng rồi, chỉ nàng mới têm được những miếng trầu xinh xắn như thế này thôi”.
 
Nghe lời cầu xin tha thiết của nhà vua, bà lão gọi Tấm ra, hai vợ chồng hớn hở, vừa mừng vừa tủi, nghẹn ngào, vui sướng. Bà lão chưa biết chuyện gì xảy ra nhưng chúc cho hai người mãi mãi hạnh phúc.
 
Bài làm 4
 
Tuổi thơ của mỗi người luôn gắn liền với những khúc hát ru của mẹ, trong những câu chuyện cổ tích của bà. Những kí ức tuổi thơ của chúng ta gắn liền với hình ảnh của chàng Thạch Sanh dũng cảm, hình ảnh cô Tấm dịu hiền. Đó là những hình ảnh mà không ai không cảm thấy quen thuộc. Riêng đối với em thì hình ảnh của cô Tấm đọng lại trong kí ức của em những ấn tượng vô cùng đặc biệt, đó là hình ảnh của một người con gái dịu hiền, nhưng cũng là biểu tượng của sức sống mạnh mẽ của người lành, cái thiện trong cuộc sống và trong xã hội mà chúng ta sinh sống.
 
Cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám là một người con gái xinh đẹp, hiền lành, chăm chỉ làm việc. Sống với mẹ con Cám, Tấm phải làm việc quần quật, từ chăn trâu, mò cua bắt ốc và những công việc nhà, Tấm không bao giờ than thở hay trách móc mà luôn hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất. Tấm là một cô gái hiền lành, đảm đang, không chỉ vậy Tấm còn là một người con hiếu thảo, một người chị mẫu mực luôn nhường nhịn cho em mình là Cám.
 
Mặc dù mẹ con Cám luôn đối xử bất công đối với Tấm nhưng Tấm vẫn rất hiếu thảo, đối xử với mẹ Cám như người mẹ ruột của mình, bất cứ nhiệm vụ nào mẹ Cám giao cho Tấm thì Tấm luôn hoàn thành. Đối với Cám, Tấm luôn nhường nhịn, khi Cám trút hết giỏ tép của tấm vào giỏ của mình và nhận lấy phần thưởng là chiếc yếm đào thì Tấm tủi thân quá cũng chỉ biết khóc chứ không giận hờn, trách móc gì Cám cả.
 
Tấm còn là một người có sức sống mạnh mẽ, sự sống của Tấm chính là sự sống của cái thiện trong xã hội, mặc dù bị mẹ con Cám hại chết hết lần này đến lần khác những Tấm vẫn hồi sinh, hóa thân thành cây con chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi và cuối cùng là quả thị. Tấm không đầu hàng trước cái ác mà đấu tranh đầy mạnh mẽ, trước sức mạnh của cái thiện, Tấm đã giành chiến thắng, được hạnh phúc bên nhà vua, mẹ con Cám phải trả giá cho những tội ác mình gây ra.
 
Cô Tấm dịu hiền đã đi vào tâm thức của rất nhiều thế hệ trẻ thơ ở Việt Nam, nuôi dưỡng trong tâm hồn những đứa trẻ những giá trị đầy tốt đẹp, đó chính là sự thắng thế của cái thiện với cái ác, cùng lời giáo dục đầy nhân văn, ở hiền gặp lành, gieo nhân nào thì gặp quả ấy.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top