Trang chủ » Bài văn Nghị luận về đức tính giản dị của Bác lớp 7 hay nhất

Bài văn Nghị luận về đức tính giản dị của Bác lớp 7 hay nhất

Bài làm 1
 
Làm người như thế nào là câu hỏi lớn day dứt bao nhiêu thế hệ xưa nay. Câu hỏi của các cô con gái của Các Mác đối với cha mình chính là như thế. Câu hỏi “Đức tính mà cha quý nhất là gì” cũng tức là hỏi cha thích một con người như thế nào, thích sống như thê nào.
 
Câu trả lời cùa Các Mác đã nêu lên một đức tính quan trọng của con người: giản dị. Giản dị là một đức tính về phong cách sống. Người ta thường nói: con người giản dị, tác phong giản dị, ăn mặc giản dị, lời văn giản dị… Đức tính giản dị đối lập với thói xa hoa, thói phô trương, kiểu cách, làm bộ làm tịch, bày vẽ ra nhiều thú tục rườm rà, rắc rối. Giản dị là sống tự nhiên, tìm một con đường ngắn nhất để đến với mọi người, mọi việc.
Bác Hồ của chúng ta là một tấm gương sáng lớn về đức tính giản dị. Phạm Văn Đồng từng nói: Bình sinh Hồ Chủ Tịch là một người rất giản dị, lão thực. Vĩ nhân, thật vĩ nhân bao giờ cũng giản dị, lão thực. Hồi còn sống ở chiến khu, Chủ tịch Hồ Chí Minh sống chung, ăn chưng với cán bộ, bộ đội. Đến bữa cơm, Người lấy thìa chia thức ăn cho mọi người. Giờ giải lao, Người đánh bóng chuyền với mọi người, về Hà Nội, Người vẫn thích mặc bộ bà ba, đi dép lốp, ở nhà sàn, về ngôn ngữ, tuy Người rất giỏi tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc và nhiều thứ tiếng khác, nhưng Người chủ trương nói tiếng Việt, không thích dùng từ nước ngoài khi không cần thiết, không chủ trương nói tiếng Việt, không thích dùng từ nước ngoài khi không cần thiết, không ai hiểu. Bác Hồ rất ghét phô trương, xa hoa. Đến thăm nơi nào, Người không muốn báo trước để người ta tổ chức đón rước, mất công mất việc. Trong Di chúc, Người không muốu sau khi mình mất, nhân dân phải tổ chức điếu phúng linh đình.
Nhưng giản dị không phải là đơn giản, thô sơ. Thơ của Bác Hồ chẳng hạn, là giản dị, nhưng không giản đơn chút nào. Ví như bài Đi đường, dễ hiểu, gợi cảm, không dùng điển cổ, nhưng rất sâu sắc. Giản dị là hình thức của cách sống, cách suy nghĩ chân thật, trung thực của con người.
 
Không nên hiểu giản dị là không ăn mặc đẹp, không đi giày dép, nói năng không cần thưa gửi, uống nước lã, ăn quả xanh. Có bạn hiểu giản dị là ăn nói tùy tiện, thậm chí nói tục ở trong lớp, trước mặt mọi người. Như thế không phải là giản dị, mà là thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng người khác. Một người học sinh giản dị là người sống khiêm nhường, không phô trương, không khoe khoang. Một học sinh giản dị là học sinh biết ăn mặc đẹp, lịch sự, sạch sẽ, nhưng không lố lăng. Đó là người hòa nhã, gần gũi với mọi người trong học tập và vui chơi. Đó là người hồn nhiên, học hết mình, chơi hết mình, không có thái độ giả tạo. Chẳng hạn, không hiểu mà không hỏi bạn, sợ mang tiếng là dốt, hoặc biết mà bạn hỏi thì không bảo, giữ kẽ, giữ tủ. Che đậy mình hoặc khoe khoang mình tức là giả tạo, không giản dị.
 
Tóm lại, câu trả lời cùa Các Mác đối với các con gái của ông có một ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Đức tính mà Các Mác quý nhất cũng chính là đức tính mà chúng em yêu quý. Giản dị là một đức tính quý báu, đồng thời cùng là một phương hướng tu dưỡng, rèn luyện. Đẹp biết bao khi mọi người sống với nhau giản dị, chân thật, ấm áp và dầy lòng tin cậy, như M. Go-rơ-ki đã nói: “Cái đẹp là ở cái giản dị”.
 
Bài làm 2
 
Người xưa có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” để chỉ hình thức bên ngoài không quan trọng bằng bản chất bên trong, sống phải biết khiêm tốn, thật thà, giản di – đó mới là điều đáng quý
 
Giản dị là lối sống chân phương phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội, không xa hoa, lãng phí, cầu kì trong ăn mặc, ở, đi lại và giao tiếp hàng ngày. Lối sống giản dị làm cho con người dễ hòa nhập tập thể, cộng đồng, dễ được mọi người gần gũi, quan tâm, giúp đỡ khi cần thiết. Bác Hồ là tấm gương sáng về lối sống giản dị.
 
Giản dị là lối sống đẹp, vẻ đẹp không khoa trương nhưng thu hút lòng người. Mọi người, nhất là lớp trẻ, cần phấn đấu tu dưỡng để có lối sống giản dị. Giản dị không chỉ là lối sống, cách sống mà còn là một quan niệm sống. Giản dị không chỉ biểu biện trong cuộc sống hàng ngày mà còn ở trong suy nghĩ, trong tiềm thức, phong cách sống của mỗi con người. Lối sống giản dị xuất phát từ quan niệm sống, chân thành, trung thực, không gượng ép, giả dối, giả tạo. Lối sống giản dị phản ánh một mặt trong đạo đức, tác phong, thực chất con người nhưng không phải tự nhiêu mà có được. Để có lối sống giản dị, con người phải rèn luyện trong ý thức và biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày.
 
Lối sống giản dị bắt đầu từ sự quý trọng những gì ta có trong tay, những giá trị mà ông cha để lại, đồng tiền mà cha mẹ vất vả làm ra. Điều đó làm cho ta có ý thức tiết kiệm và lối sống giản dị.  Giản dị là lối sống chân phương, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Giản dị là biểu hiện của đạo đức xã hội chủ nghĩa. Không xa hoa đua đòi, lãng phí tiền của, thời giờ vào việc không cần thiết. Đó cũng là biểu hiện của nếp sống khoa hoc, có văn hóa.Giản dị là lối sống đẹp, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại. Chúng ta cần động viên, khuyến khích coi trọng đề cao lối sống giản dị. Lối sống giản dị xuất phát từ quan niệm sống văn minh, khoa học, thực chất, chân thành. Giản dị trước khi biểu hiện thành phong cách sống, phải trở thành ý thức, quan niệm sống của mỗi người. Có như vậy, giản dị được biểu hiện một cách chân thành, trung thực, không gượng ép giả tạo.
Lối sống giản dị là nét đẹp trong đạo đức, tác phong, thực chất con người nhưng không phải tự nhiên mà có được. Con người phải thường trực ý thức và rèn luyện, biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày thì mới tạo lập được lối sống giản dị. Xuất phát từ nhận thức biết quý trọng lao động, quý trọng những gì mà lao động cần cù mà có được, lối sống giản dị có cơ sở hình thành trong phẩm chất mỗi người. Lối sống giản dị đòi hỏi phải biểu hiện một cách chân thành, tự nhiên trong cách ăn, mặc, ở, đi lại và giao tiếp hằng ngày. Chúng ta phải có ý thức rèn luyện để có lối sống tiết kiệm.
 
Học tập lối sống giản dị của Bác Hồ Bác Hồ là tấm gương sáng về lối sống giản dị. Người dân Việt Nam không ai quên được hình ảnh quen thuộc của Bác trong bộ quần áo bộ đội sờn màu, đôi dép cao su đi nhiều đến mòn vẹt, ăn uống đơn gian “Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng“. Không chỉ ở chiến khu Việt Bắc, khi về thủ đô Hà Nội, Bác ở trong ngôi nhà sàn giản đị với những bữa cơm thanh đạm, dép lốp, quạt lá cọ. Cả cuộc đời Bác Hồ là một bài học lớn cho chúng ta về đức tính giản dị. Cần rèn luyện để có lối sống giản dị. Lối sống giản dị đưa lại cho con người và xã hội nhiều lợi ích. Xã hội có cuộc sống văn minh, ngày càng có điều kiện nâng cao chất lượng sống của con người. Bản thân có lối sống giản dị sẽ dễ hòa nhập cộng đồng bởi vẻ đẹp không khoa trương nhưng thu hút lòng người trong phong cách sống.Lối sống giản dị ngược lại với lối sống xa hoa, đua đòi, lãng phí. Nhiều bạn trẻ được sinh ra trong gia đình giàu có, được gia đình nuông chiều mà quen với lối sống đua đòi, lãng phí, ném tiền qua cửa sổ, lối sống đó sẽ không nhận được sự coi trọng và giúp đỡ của mọi người, khó trở thành người thành đạt, có ích. Lối sống giản dị có thể một phần tử bẩm sinh nhưng cơ bản là từ ý thức rèn luyện trong cuộc sống mà có được. Biết quý trọng những gì mình đang có và biết cảm thông chia sẻ với cuộc sống đang khó khăn của người khác, chúng ta sẽ rèn luyện cho mình lối sống giản dị. Như vây, lối sống giản dị liên hệ chặt chẽ với ý thức tiết kiệm, tinh thần trách nhiệm công dân và tấm lòng sẻ chia hòa đồng đối với xã hội. Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm của cải, tiền bạc là sự khởi nguồn của tích lũy vốn đầu tư. Vốn đầu tư dùng để xây dựng nhà cửa, cầu đường, trường học, nhà máy là phương tiện để tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội. Lối sống giản dị giúp con người tiết kiệm, xã hội tiết kiệm để đầu tư cho tương lai. Đó là ý nghĩa kinh tế của lối sống giản dị.
 
Lối sống giản dị biểu hiện tấm lòng thông cảm, sẻ chia với hàng triệu đồng bào, bao gồm cả trẻ em và cụ già, đang sống trong tình cảnh khó khăn, nghèo đói, bệnh tật. Người có tấm lòng tương thân, tương ái không thể sống xa hoa, lãng phí, vô cảm 
Sống giản dị, cần một năng lực sống, năng lực tâm hồn và quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.
 
Ở tuổi học đường, nên chú ý đến việc học tập và tu dưỡng, xây dựng môi quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mở, chân thành, đơn giản. Đó là cách sông đế có được sự quý mến của những người bạn chân chính.Đế sống giản dị, cần một năng lực sống, năng lực tâm hồn và quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.
 
Trong cuộc sống, mỗi người có một cách sống, tính cách riêng, nhưng dù có khác biệt ra sao, con người cũng cần tu dưỡng cho mình một chút về đức tính giản dị.
 
Bài làm 3
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Bác không chỉ đáng yêu mà còn rất đáng kính bởi Bác là người mang đến tự do cho dân tộc. Ở con người Bác ta còn học tập được nhiều điều đặc biệt là lối sống giản dị. Bác mãi là tấm gương để chúng ta học tập noi theo.
 
Bác Hồ là người giản dị như thế nào chắc mỗi chúng ta đều biết. Trước hết Bác giản dị trong đời sống sinh hoạt. Không chỉ trong những năm tháng khó khăn mà ngay khi đã là một vị chủ tịch nước trong bữa ăn của Bác cũng rất giản dị: chỉ có vài ba món đơn gián, khi ăn Bác không để rơi vãi, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch sẽ. Trong cách mặc của Bác cũng rất giản dị, phù hợp với hoàn cảnh, với con người Bác. Bộ quần áo ka-ki, bộ quần áo nâu, đôi dép cao su, chiếc đồng hồ Liên Xô…..là những đồ vật giản dị gắn liền với cuộc đời Bác. Dù là một vị chủ tịch nước nhưng Bác không hề giống như những vị vua thời phong kiến, không có long bào, không có lầu son gác tía,… mà nơi ở của Bác là ngôi nhà sàn vài ba phòng đơn giản, có vườn cây, ao cá để Bác được lao động sau những giờ làm việc căng thẳng.
 
Trong việc làm Bác cũng thể hiện sự giẳn dị của mình. Việc gì làm được thì Bác không cần ai giúp đỡ nên số người giúp việc cũng ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bác làm việc rất cần cù, cả đời Bác không ngày nào nghỉ ngơi, từ nhũng công việc hàng ngày đến việc cách mạng vì dân vì nước.
 
Không những vậy trong quân hệ với mọi người Bác cũng rất giản dị. Từ việc đi thăm nhà tập thể công nhân, viết thư cho một đồng chí hay nói chuyện với các cháu miền Nam hoặc đi thăm và tặng quà cho các cụ già mỗi khi Tết đến. Trong lần về quê, khi mọi người kéo đến rất đông Bác đã cùng mọi người ngồi trước cửa nhà nói chuyện. Dù là một vị chủ tịch nước nhưng ta không hề thấy Bác cao sang xa vời mà luôn gần gũi thân thiết.
 
Trong lời nói và bài viết Bác cũng thể hiện sự giản dị của mình bởi Bác muốn mọi người dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo nên Bác đã nói rất giản dị về những điều lớn lao, chân chính như:"Không có gì quý hơn độc lập tự do" hay để kêu gọi tinh thần đoàn kết Bác đã nói’ Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết
Thành công thành công đại thành công"
 
Và rất nhiều những lời nói, bài văn, bài thơ rất giản dị của Bác mà chúng ta có thể biết, sự giản dị của Bác càng làm nổi bật đời sống nội tâm và tôn thêm vẻ đẹp con người Bác. Sự giản dị của Bác là tấm gương mà chúng ta phải học tập và noi theo.
 
 
 
Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Người đã lái con tàu cách mạng Việt Nam đi đến bến bờ. Nhắc đến Bác ta không thể nào quên phong cách sống vô cùng giản dị và thanh bạch của Người mà ít ai có được.
 
Phong cách sống giản dị của Bác đã thể hiện từ lúc Bác còn là chàng thanh niên trẻ tuổi. Khi ra nước ngoài để tìm đường cứu nước, Bác làm mọi việc không ngại gian khổ, cực nhọc. Nào là phụ bếp trên tàu, nào là cào tuyết giữa mùa đông giá lạnh, ở châu Âu trong mùa đông lạnh giá, một viên gạch hồng cũng đủ làm Bác vượt qua.. Khi về nước lãnh đạo cách mạng, Bác đã từng nhịn, đói để cùng đồng bào lập “hũ gạo cứu đói” cứu dân nghèo.
 
Trong bữa ăn, Bác không làm. vãi một hạt cơm nào. Bác tiết kiệm từng que diêm, tiết kiệm từng tí thức ăn vì Bác nghĩ rằng đó là công sức của người lao động. Trong cuộc sống, Bác thích lao động, Bác tự mình làm những công việc mà có thể làm được.
 
Ta không thể nào tưởng tượng được cảnh sống đạm bạc của Bác. Là lãnh tụ của một nước, thế nhưng, ngôi nhà Bác ở thật đơn sơ, mộc mạc, với những tiện nghi giản đơn. Dù đã đứng đầu một nước nhưng Bác vẫn sống giản dị nơi mái nhà xưa:
 
Ngôi nhà thuở Bác thiếu thời 
Nghiêng nghiêng mái lợp bao đời nắng mưa 
Chiếc giường tre quá đơn sơ 
Võng gai ru mát những trưa nắng hè.
 
Ngôi nhà Bác sống mang đậm hồn nông thôn, nó chẳng khác nào những ngôi nhà của người nông dân bình thường ở làng quê Việt Nam trong những năm đất nước còn nghèo khó. Điểm đặc biệt của vườn nhà Bác là phong cảnh rất hữu tình, vườn nhà luôn lộng gió và ánh sáng luôn phảng phất hương thơm của hoa vườn. Gió thiên nhiên, gió thời đại hòa quyện vào nhau. Ánh sáng mặt trời, ánh sáng chân lí, ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin luôn tràn ngập trong vườn nhà Bác. Tuy giản dị biết bao nhưng cũng cao quý biết bao, vĩ đại biết bao.
 
Đức tính giản dị nơi Bác còn thể hiện ở bữa cơm hàng ngày. Bữa cơm chỉ có vài ba món giản đơn, Bác thích ăn những món ăn dân tộc, không chút cầu kì. Bác thích nhất là cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa. Bác của chúng ta thích hòa đồng vào quần chúng, thích làm việc với quần chúng, Bác đã từng một nắng hai sương với người lao động. Bác chẳng thích ăn những món cao sang, không thích mặc những bộ quần áo đắt tiền.
 
Trang phục của Bác là bộ bà ba hay bộ ka – ki giản dị. Chiếc áo trấn thủ cùng đôi đép lốp thô sơ của các chiến sĩ Trường Sơn cũng là của lãnh tụ.
 
Lối sống của Bác giản dị như thế, đúng như lời bình luận về Người: “Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị chủ tịch nước lấy chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao làm cung điện của mình”. Dù lịch sử có thế nào, thời cuộc có chuyển biến ra sao đi chăng nữa thì lối sống giản dị của Bác vẫn không hề thay đổi. Khi Bác sống và làm việc ở nước ngoài, Bác hiểu biết sâu sắc về nền văn hóa châu Á, châu Âu kể cả châu Phi, châu Mỹ, Bác tiếp xúc nhiều với nền văn hóa phương Tây nhưng phong cách sống của Bác rất Phương Đông, rất Việt Nam. Bậc chọn lọc những tinh hoa của nền văn hóa các nước để mang về Việt Nam, giúp cho văn hóa Việt Nam đậm nét hiện đại, thẩm mĩ. Lối sống giản dị và thanh bạch của Bác còn thể hiện trong ước muốn mà Người đã từng tâm.sự: “Ước nguyện của Bác là khi hoàn thành tâm nguyện cứu nước, cứu dân, Bác sẽ làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng rau, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, trẻ em chăn trâu, không dính líu tới vòng danh lợi”. Tuy thế, Bác không sống khắc khổ như những nhà tu hành, thanh tao theo kiểu nhà hiện triết ẩn dật, Bác sống vật chất giản dị nhưng tâm hồn vô cung phong phú. Bác yêu thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá. Một con suối, một ánh trăng, một con người.. cũng đủ cho Bác làm nên những vần thơ lớn.
 
Đức tính giản dị của Bác cũng đã thể hiện trong lời nói và bài viết. Chân lí Bác nêu ra thật ngắn gọn, cụ thể nhưng vô cùng sâu sắc. Chân lí “Không có gí quý hơn độc lập tự do” mà Bác nêu ra thật thấu đáo và cũng giản dị vô cùng, chỉ một câu ngắn gọn thôi nhưng nó khắc sâu trong tâm khảm của mỗi con người, nó thấm đẫm vào hàng triệu trái tim yêu nước, nó là động lực giúp cách mạng Việt Nam giành thắng lợi vẻ vang.
 
Thế đấy, Bác của chúng ta là như thế. Bác đã hiến dâng trọn đời mình cho dân tộc Việt Nam. Bao nhiêu năm trăn trở vì đất nước, bao nhiêu năm khổ nhọc vì dân tộc, Bác vẫn không nghĩ đến riêng mình, lúc nào Bác cũng sống giản dị, lúc nào cũng lo cho nhân dân và đất nước. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
 
Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta
 
Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa
 
Chỉ biết quên mình cho hết thảy.
 
Như dòng sông đỏ nặng phù sa.
 
Tình cằm bao la của Bác đã đi sâu vào muôn triệu trái tim dân tộc Việt Nam. Phong cách sống giản dị, thanh bạch của Bác là tấm gương chiếu sáng muôn đời. Mỗi người Việt Nam không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top