Trang chủ » Bài văn tả cảnh mùa thu lớp 6 hay nhất

Bài văn tả cảnh mùa thu lớp 6 hay nhất

Tả mùa thu – Bài làm 1

bai-van-ta-canh-mua-thu-so-2-201091
Bài văn tả cảnh mùa thu
Bốn mùa trong một năm thì mùa nào cũng có một vẻ đẹp riêng do thiên nhiên tạo ra và ban tặng cho con người. Nhưng có lẽ mùa thu là mùa trong lành nhất, đẹp nhất trên quê hương em.
Dấu hiệu đầu tiên của mùa thu đến là không khí trở nên mát mẻ hơn, làm dịu đi cái nắng gay gắt của mùa hạ chói chang. Bầu trời mùa thu trong xanh cao vời vợi, nếu bầu trời mà không có những làn mây trắng mây hồng điểm tô thì khác gì một bông hoa có sắc mà không có hương. Thỉnh thoảng còn có cả đám mây màu xanh phớt hay màu mỡ gà trôi nhè nhẹ trên trời như đang khoe sắc thắm của mình. Làn mây mùa hạ khoác tấm áo xanh tươi tràn đầy sức sống bây giờ đã thay áo mới vàng tươi rực rỡ hơn hết thảy mọi mùa. Cây cối bây giờ như vậy mà có thể ngày mai chỉ còn trơ trụi cành lá khẳng khiu nên nó đều trân trọng thời gian quý giá mà nó còn được mặc chiếc áo màu vàng rực rỡ này nữa. Luỹ tre làng thay áo mới, khi những cơn gió ào tới , tầng tầng lá nối nhau bay xuống trao liệng trên không trung , có chiếc quay tít như còn muốn níu kéo nguồn cội của mình. Cái đặc biệt của mùa thu không phải là những trận mưa rào như mùa hạ mà là màn sương mỏng nhẹ nhàng giăng mắc khắp đầu làng ngõ xóm vào mỗi buổi sớm mai. Có những hạt thì như kiêu hãnh đọng trên cành cây kẽ lá long lanh như rắc kim cương lấm tấm được nắng ban mai chiếu rọi, thật chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh. Vào mùa thu những trận mưa rào thưa dần thay vào đó là sự mát mẻ, dễ chụi nhưng đôi lúc vẫn còn sót lại đôi chút cái oi bức của mùa hè đã qua và cái se se lạnh của mùa đông sắp đến nữa. Cánh đồng đang vào mùa thu hoạchnên chín vàng óng ả, khi có đợt gió thoảng qua thì những làn sóng lúa vàng óng lại nhấp nhô đuổi nhau đến tận chân trời. Dòng sông trong vắt, mênh mông, làn nước mát lạnh. Vào mùa này , lũ trẻ chăn trâu tha hồ ngồi trên lưng trâu thổi sáo, thả diều trong một khung cảnh lãng mạn , nên thơ giữa bầu trời quê hương.
Mùa thu trên quê hương tôi thật đẹp và thú vị biết nhường nào! Nếu có dịp, các bạn đến thăm quê hương thân yêu của tôi nhé.
 

Tả mùa thu – Bài làm 2

bai-van-ta-canh-mua-thu-so-1-201089
Những đoạn văn hay về mùa thu
Mùa thu đến, dường như chính cái ánh nắng chói chang của mùa hạ đã khép lại, để có thể nhường chỗ cho màu nắng vàng hoe khi mùa thu đến. Cảnh mùa thu trên quê hương em cũng hiện ra như thật đẹp, thật thơ mộng.
 
Nói đến mùa thu đó chính là những ấn tượng về cảnh sắc của trời đất. Đó chính là khi bầu trời trong veo và xanh thẳm, bao la biết bao. Em dường như cũng đã thấy được đó cũng chính là những dải mây mỏng như những chiếc khăn voan vắt ngang bầu trời. Lúc này đây thì những cơn gió thu mát rượi, nhè nhẹ thổi, dường như cứ mang theo hương lúa nếp. Đặc biệt hơn đó cũng chính là hương cốm mới từ các cánh đồng quê hương lam lũ. Và chỉ cần sau một đêm mưa, thì lúc này đây trời thu như dịu lại, nắng trở nên vàng hoe không còn gay gắt nhưng cũng không quá dịu dàng. Rồi cả những đêm trăng thu sáng trong biết bao, ánh sáng cứ vằng vặc giữa trời. Rồi có cả những bông hoa cúc thêm vàng, rồi ngoài vườn lại được điểm tô thêm những cây hồng thêm ửng đỏ, quả bưởi vàng óng căng tròn vươn mình ra đón ánh nắng mùa thu. Lúc này đây thì những chiếc lá vàng bay vào khung cửa sổ, giàn trầu lại xanh trước ngõ, và ở đó còn như có thêm vài quả cam cười chúm chím trên cây. Má các cô gái quê em lại thêm ứng hồng vì mùa thu dường như cũng đã thật là vội đến.
 
Ở ngoài vườn hoa cúc cùng nhiều loài hoa khác cũng rực rỡ sắc màu. Không chỉ có sắc thôi đâu, những hương thơm ngát hoà quyện với màu sắc rực rỡ làm cuốn hút bao bầy ong bướm bay thật đẹp. Khung cảnh mùa thu cứ quyến luyến lòng người biết bao nhiêu.
 
Chúng em rất mong mùa thu về, vì mùa thu đến thì em lại vui mừng đón đợt Tết Trung thu để múa đèn, xem sử tử. Mùa thu cũng là mùa tựu trường của học tro nữa, màu thu trong tưởng tượng vào thực tế cũng rất đẹp.
 

Tả mùa thu – Bài làm 3

 
Em rất thích mùa thu bởi mùa thu đến thì lại được thỏa thích ăn cốm, ăn hồng. Và được đi đón Tết trung thu. Mùa thu luôn là mùa được biết đến có thời tiết thật là đẹp, và nó làm cho con người có những xảm xúc riêng khi đất trời đổi khác.
 
Qủa thật ta biết đến mùa thu là mùa tựu trường. Dường như tuổi thơ của chúng em, đứa nào cũng được mặc quần áo mới, đứa nào cũng cứ hón ha hớn hở cắp sách tới trường, được gặp bạn bè, được gặp lại thầy, cô giáo sau một mùa hè được nghỉ lâu. Và em cũng như đã thấy được rằng chính mùa thu năm nay em cũng như đã lớn hơn. Em cũng đã tự mình đi học trong ngày khai trường mà không cần đến mẹ dắt đi. Bầu trời thu như cao hơn trong hơn và nó không có những ánh nắng chói chang của mùa hè nữa. Thời tiết thu cũng thật là dễ chịu biết bao nhiêu. Không quá nóng, không quá lạnh mà nó thật thoải mái. Nó như giúp cho em có thể thấy được sự mát mẻ của những cơn gió đi ngang qua. Và cũng thấy được cái se se lạnh vào sáng sơm và buổi đêm. Và cả các nóng nực khi vào buổi trưa mặt trời chói chang.
 
Không có những cơn mua rào bất tận như trước của mùa hè nữa, mà dường như thay vào đó chính là một thời tiết đẹp, mát mẻ. Sắc hoa cúc vàng nở rực cả một góc vườn. Rồi cảnh chợ cũng đẹp hẳn lên, trong chợ vẫn có những cô bán hoa cúc vàng hay cúc họa mi nó cứ như tô điểm cho cả trời thu vậy.
 
Có cảnh, có sắc rồi thì mùa thu lại thơm cả hương cốm nữa. Lúc nếp non được làm thành cớm dẻo thơm ngon biết bao. Em cũng rất thích ăn cốm, và cốm là đặc trưng của mùa thu, ai ai ăn cũng phải mê và không thể nào quên đi được cái hương vị khó tả của nó được. Mùa thu là mùa của những sự chiêm nghiệm nó không ồn ào vội vã như màu hè mà nó cũng không buốt giá như mùa đông. Mùa thu luôn là một trong những mùa có quang cảnh đẹp mà nó còn mang một chút dư vị cho lòng người.
 
Em rất yêu mùa thu bởi mùa thu rất đẹp, trời xanh mây trắng. Và cả không khhi của Tết trung thu nữa. Tết trung thu cũng được gọi là tết đoàn viên khhi đó mọi người sẽ được ngồi quây quần bên nhau thật là hạnh phúc biết bao.

Tả mùa thu – Bài làm 4

Ánh nắng chói chang của mùa hạ đã khép lại, nhường chỗ cho màu nắng vàng hoe khi mùa thu đến. Cảnh mùa thu quê em thật đẹp, thật thơ mộng.

Biết nói gì với mùa thu khi bầu trời trong veo và xanh thẳm, bao la. Những dải mây mỏng như những chiếc khăn voan vắt ngang bầu trời. Gió thu mát rượi, nhè nhẹ thổi, mang theo hương lúa nếp, hương cốm mới từ các cánh đồng quê. Sau một đêm mưa, trời thu như dịu lại, nắng trở nên vàng hoe.

Trăng thu sáng trong vằng vặc. Hoa cúc thêm vàng, cây hồng thêm ửng đỏ, quả bưởi vàng óng căng tròn. Lá vàng bay vào khung cửa sổ, giàn trầu lại xanh trước ngõ, vài quả cam cười chúm chím trên cây. Các cô gái quê em, gò má lại thêm ứng hồng vì mùa thu vội đến.

Ngoài vườn hoa cúc cùng nhiều loài hoa khác cũng rực rỡ sắc màu. Hương thơm ngát hòa quyện với màu sắc rực rỡ làm cuốn hút bao bầy ong bướm bay rập rờn. Chúng em vui mừng đón đợt Tết Trung thu để rước đèn, rước sư tử và phá cỗ. Nằm mơ em đã thấy ông trăng thu lơ lửng giữa trời.

Những dãy núi xa cúi xuống nhìn đồng lúa trổ đòng. Dòng sông trong xanh lững lờ trôi, thuyền buồm tấp nập, ghe xuồng rộn rã trên sông. Những cánh buồm như những cánh chim bay giữa trời thu. Thật thú vị khi nhìn mùa thu “thay áo mới”.

Đẹp thay lúc thu sang. Mùa thu khai trường để lại trong em sự cảm nhận thật tuyệt vời và bao kỉ niệm đầy vơi.

Bài tả mùa thu – Bài làm 5

bai-van-ta-canh-mua-thu-so-4-201100
Bài văn tả về mùa thu

Đất trời có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng của nó. Với sự giao thoa của đất trời sang đông, mùa thu luôn có một sức hấp dẫn kì lạ. Mà thu là thế, không sôi động như mùa hè, cũng không ảm đạm lạnh lẽo như mùa đông. Mùa thu luôn nhẹ nhàng, nhẹ nhàng.

Cảnh vật, tiết trời thu tất cả đều thể hiện ra nó là một mùa như thế. Thu đến rồi mang đi cái nắng chói chang gay gắt của mùa hè, cũng mang đi không khí nóng oi ả khó chịu. Nắng thu giờ đây chỉ là những tia nắng nhẹ, mang theo gió heo may khô khốc của tiết trời.

Nắng gió heo may khiến cây cối cảnh vật cũng dần tàn để chuẩn bị bước sang một chu trình sống mới, thêm một tuổi mới. Lá cây từ xanh chuyển dần sang màu vàng, màu vàng nhàn nhạt của lá nhuộm cả hai hàng cây. Lá cây mùa thu vàng rồi rụng xuống, gió thổi hiu hiu khiến cho lá xô cứ xào xạc xào xạc.

Đối với nhiều người, nhìn lá thu rơi mà chợt buồn man mác, nhưng lại cũng có thể chợt thấy lòng mình nhẹ nhõm, nhẹ tênh như chính chiếc lá đang rơi. Một chiếc lá rơi xuống là vơi đi những nỗi muộn phiền trong lòng, chiếc lá rơi là để trút bỏ những cái đã cũ, đã hỏng để thay thế bằng một cái mới tốt hơn, đẹp hơn.

Nắng thu chiếu đến mọi ngóc ngách của làng quê. Thu đến cũng là lúc người nông dân thu hoạch lúa trên những cánh đồng lúa chín vàng ươm. Vào vụ mùa, đâu đâu cũng thấy màu vàng của thóc, màu vàng của rơm rạ, rồi màu vàng của mái lá tranh đơn sơ nhỏ nhắn. Nắng vàng chiếu khắp những con đường ngõ nhỏ.

Mùa thu cũng là mùa của những thức quà quê hương. Hương ổi thơm phả vào trong gió luôn khiến con người ta thêm phần yêu cái hương vị của đồng quê. Hoa ổi trắng, quả ổi chín mọng. Chúng cứ nằm im lìm đón nắng rồi tỏa hương. Cảnh vật đồng quê ngày thu yên bình đến lạ. Thu sang không còn những cơn mưa mùa hạ sấm chớp ì ùng chợt đến rồi chợt đi, những cơn giông dữ dội không còn kéo đến bất ngờ như chính cái mùa hè nóng nực trước đó.

Mùa thu – sự giao thoa của đất trời cuối hạ đầu đông. Nó mang vẻ đẹp nhẹ nhàng dịu dàng của cả hai mùa. Những tia nắng, những cơn gió se se. Tất cả đã tạo nên một mùa – một tiết trời đẹp của khí hậu Việt Nam.

Bài tả mùa thu – Bài làm 6

Mỗi một mùa trong năm đều có một nét đặc trưng riêng của nó. Có người thích mùa đông lạnh lẽo nhưng lại ấm áp tình người. Có người thích mùa xuân với những nhành đào rực rỡ đỏ thắm. Còn em, em lại thích nhất mùa thu.

Với em, mùa thu là mùa tuyệt vời nhất. Em yêu cái sắc vàng chủ đạo của bức tranh phong cảnh mùa thu này. Những trái cây nhờ có nắng mật ngọt ngào mà trở nên ngon ngọt, mọng nước hơn. Những chiếc lá xanh mướt trên cây cao cùng chậm rãi mà chuyển sang vàng. Có những lá chẳng thể chờ đợi, kiên trì thêm nữa mà vội vã theo nàng gió heo may du ngoạn muôn nơi.

Cái nắng gay gắt cũng chẳng còn, chiếc ô đủ màu sắc khác nhau được cất lại vào tủ, chiếc áo dài tay được mang ra khoác lên người. Thật tự nhiên và đơn giản, mọi thứ dần thay đổi khi thu đến.

Thu về, chẳng ai còn né tránh việc ra đường, né tránh cái nắng đầy gay gắt chói chang như mùa hè nữa. Người người đi làm, đi học. Không khí trở nên vui tươi hơn rất nhiều. Những tà áo dài trắng tung bay trong gió, những chiếc khăn quàng đỏ thắm rực rỡ dưới nắng, học sinh cùng nhau trở lại trường, bắt đầu một chương trình học mới nâng lên cao rất nhiều. Mùa thu, cũng chính là mùa thu toàn thắng của đất nước ta, những ngọn cờ Tổ quốc được treo khắp muôn nơi, một không khí lịch sử tràn ngập trong trái tim mỗi con người.

Mùa thu sẽ luôn là mùa mà em dành tình yêu nhiều nhất, là mùa em luôn nhung nhớ mỗi khi qua đi và chờ mong mỗi khi nó sắp trở về.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top