Trang chủ » Bài văn tả cây ăn quả lớp 4 cây nhãn hay nhất

Bài văn tả cây ăn quả lớp 4 cây nhãn hay nhất

Bài làm 1
 
Nhắc đến quê hương em thì không ai không nhớ tới đặc sản nổi tiếng đó là nhãn lồng Hưng Yên. Dọc những con đường làng thì hai bên đều là những hàng nhãn lâu năm được người dân nơi đây trồng.
 
Từ xa nhìn lại thì cây nhãn giống như một cây nấm khổng lồ. Nhãn là một loài cây rất dễ trồng và cũng không tốn nhiều công chăm sóc như nhiều loại cây khác. Người ta chỉ cần giữ độ ẩm cho cây và bón phân lúc cây ra hoa. Cây nhãn thường thích hợp với khí hậu nóng ẩm, chính vì thế một vùng quê của miền bắc rất thích hợp cho sự phát triển của cây nhãn.
 
Thân cây nhãn ở trước cửa nhà em to gấp hai lần bắp chân của bố em và nó được trồng từ rất lâu rồi. Cây nhãn có lớp vỏ sần sùi và có màu nâu. Những cành cây khẳng khiu tỏa ra những tán lá. Lá nhãn có màu xanh và thon dài. Trên lá có thể nhìn thấy rõ đường sống lá. Khi mùa xuân đến thì nhãn đâm chồi nảy lộc. Từ những ngọn của chồi non ấy chính là những chùm hoa nhãn. Hoa nhãn giống với hoa vải, hoa xoài bởi nó mọc thành từng chùm hoa khá lớn và hoa thì nhỏ li ti, có màu vàng. Hoa có mùi thơm và nó thu hút các loài côn trùng, ong, bướm. Chính vì vậy ở quê em còn nổi tiếng với loại mật ong nhãn và được nhiều người ưa chuộng. Khi hoa kết trái thì những trái nhãn bắt đầu được hình thành, từ những trái còn nhỏ tí xíu có màu xanh dần dần lớn lên và nó có thể to bằng hòn bi ve. Khi nhãn lớn, lớp vỏ xù xì trở nên căng hơn và quả có màu nâu khi đó là nhãn chuẩn bị được thu hoạch. Nhãn lồng là loại nhãn có quả to, cùi nhãn dày và ngọt.
 
Bài làm 2
 
Nhà em có một cây nhãn rất to. Nó được ông nội em trồng khi em mới sinh ra. Cây nhãn gắn bó với gia đình em từ đó cho đến nay và em rất yêu quý nó.
 
Khi ông em trồng thì cây nhãn mới chỉ là một cành nhỏ được chiết từ cây nhãn lớn ở nhà ông em. Nhiều năm trôi qua thì nó càng ngày càng lớn hơn. Cho đến nay thì một vòng tay em không thể ôm hết được thân cây nhãn. Nhãn là một loại cây có lớp vỏ sần sùi và cây nhà em thì rất cao. Nó cao khoảng hơn 3 mét và mỗi lần hái quả thì nhà em đều phải dùng thang mới có thể hái được.
 
Lá của cây nhãn nhỏ, dài và có màu xanh. Đến mùa thu lá không rụng hết như những loài cây rụng lá khác mà chỉ rụng một ít. Trước khi lá rụng thì nó sẽ chuyển sang màu vàng. Khi thu hoạch qua nhãn thì người ta sẽ bẻ cả chùm quả kèm theo cành của nó. Cho đến khi mùa xuân tới thì từ những chỗ bẻ đó sẽ đâm chồi nảy lộc và bắt đầu ra những chùm hoa mới. Hoa nhãn có màu vàng và kích cỡ thì rất nhỏ. Chính mùi hương của hoa nhãn khiến nó thu hút những loại côn trùng tới và vô tình đã tạo điều kiện thuận lợi cho cây thụ phấn. Quả nhãn khi còn non có màu xanh, kích thước nhỏ và sau đó sẽ lớn hơn bằng với hòn bi ve và bắt đầu chuyển sang màu nâu. Nhãn có vị rất ngọt và tùy theo loại nhãn sẽ có lớp cùi nhãn mỏng hay dầy khác nhau.
 
Đối với em thì nhãn không chỉ là một loại quả ưa thích mà cây nhãn còn giống như một người bạn cùng trang lứa, cùng nhau lớn lên dưới sự chăm sóc của gia đình.
 
Bài làm 3
 
Mỗi sáng ngắm nhìn cây lá trong vườn, em lại bắt gặp dáng hình quen thuộc của cây nhãn nơi góc vườn. Nhãn vừa là cây ăn trái vừa là cây bóng mát do ba em trồng.Cây lặng lẽ đứng yên ở đó tỏa những cành lá xum xuê rợp bóng râm cả một khoảng trời. Nhìn cây như chú lính chì lặng lẽ canh giữ sự bình yên cả khu vườn. Lớp vỏ cây xanh xám, sần sùi nổi lên nhiều u bướu vì trải qua bao nắng mưa vẫn hiên ngang đứng thẳng. Rễ cây trồi lên mặt đất, ngoằn ngoèo như những con rắn nằm phơi mình hóng mát. Đến mùa hoa, những chùm nụ nhỏ xíu, trăng trắng như bông tuyết len lỏi cài lên mái tóc xanh tốt của cây. Hương hoa thoang thoảng gọi về bao ong bướm đến chơi hoa. Chẳng bao lâu, hoa tàn để lộ ra từng chùm nhãn non xanh như những ông mặt trời tí hon. Ba em thường chăm bón cho cây như bắt sâu, tưới nước để có một mùa thu hoạch năng suất.Quả nhãn lớn nhanh như thổi, từ khắp đầu cành tua tủa những chùm quả lúc lửu. Cây nhãn như đền đáp công lao của ba em nên mùa quả nào cũng sai trĩu cành. Vị ngọt giòn của cùi nhãn làm dịu đi cơn khát của những trưa hè. Cây nhãn còn giúp gia đình em có thêm thu nhập. Tự lúc nào, cây nhãn cứ âm thầm trở thành một phần không thể thiếu trong nhà em, nơi lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ, một thời tinh nghịch. Em yêu quý cây nhãn, thầm hứa sẽ chăm hứa chăm sóc cây thật tốt.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top