Trang chủ » Bài văn tả cây bàng theo 4 mùa lớp 4 hay nhất

Bài văn tả cây bàng theo 4 mùa lớp 4 hay nhất

Bài làm 1
 
Ngôi trường thân yêu của tôi có rất nhiều loại cây cho bóng mát. Nhưng có lẽ không cây nào có bóng tre rợp mát bằng cây bàng. Nó đứng sừng sững giữa sân trường này không biết từ bao giờ chỉ biết từ khi tôi đặt chân đến trường đã thấy bàng rồi.
 
Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc ô khổng lồ nhiều tầng xoè tán chùm bóng mát cả một khoảng sân trường rộng cho chúng tôi vui chơi giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng. Lại gần cây bàng tròn, thẳng mầu nâu sẫm như dãi giầu qua nhiều năm tháng. Cây bàng là một loại cây rất nhậy cảm với sự thay đổi của bốn mùa. Nhìn lá bàng người ta có thể nhận biết chính xác các mùa trong năm.
 
Vào mùa thu, khi tiết trời se lạnh những chiếc lá bàng to như hai bàn tay người lớn vốn mầu xanh đâm chuyển sang mầu vàng gạch quăn dần mép lá rồi vồng lên như hình mo cau. Lúc này nó đó biến sang mầu đỏ tía và khi những chị gió thu tinh nghịch thổi đến nó vội vã bứt ra khỏi cành chao liệng giữa không trung i hệt những cánh tay vẫy chào tạm biệt nơi đã sinh ra mình. Nhìn những chiếc lá bàng nằm trải dài trên sân trường trông mới tuyệt làm sao!
 
Cứ thế, những chiếc lá bàng chuyển dần mầu sắc cho đến khi những cơn gió lạnh buốt từ phương Bắc tràn về thì cây bàng không còn một chiếc lá nào nữa. Còn lại những cành trơ trụi trông có vẻ khẳng khiu gông mình chịu đựng cái rét lạnh buốt của mùa đông nhưng trong những cành khẳng khiu ấy vẫn trần trề nhựa sống.
 
Rồi tiết trời như ấm lại, xuân đã về. Chỉ một tuần thôi thì những trồi non xanh li ti đã điểm hết những cành to, cành nhỏ. Thoáng cái đã thấy mầu xanh non bao phủ lấy toàn thân cây và chuyển dần sang mầu xanh đậm. Những chiếc lá của tầng thấp, tầng cao phát triển nhanh đến kì lạ. Từ bé bằng bàn tay trẻ nhỏ mà nay đã phè phè như cái quạt mo.
 
Cho đến khi mùa hạ về, lá vàng rợp mát cả một khoảng sân và đây là thời điểm mà tụi nhỏ chúng tôi tụm năm tụm bẩy vui đùa nhảy nhót hết sức thỏa mái vào những giờ chơi dưới gốc bàng mát rượi thân yêu này. Bàng còn là nơi gọi chim về tụ hội ca hát nhảy múa trong vòm lá. Càng tô điểm cho cây vẻ đẹp mĩ miều.
 
Tụi nhỏ chúng tôi yêu cây bàng này lắm bởi nó đã gắn bó với ngôi trường tôi. Nó còn là nơi chứng kiến bao kỉ niệm vui buồn của chúng tôi. Dù mai này có phải xa mái trường, xa cây bàng yêu dấu này thì hình ảnh về cây bàng mãi mãi in đâm trong tâm trí tôi.
 
Bài làm 2
 
Sân trường nơi em học luôn ngập tràn bóng mát bởi những tán lá rộng của cây phượng, cây bằng lăng… Sắc xanh tràn ngập muôn nơi thật tươi mát và đẹp đẽ làm sao. Trong số những loài cây ấy, có lẽ em thích nhất vẫn là cây bàng gần cửa sổ lớp học nơi em ngồi.
 
Từ ngày chuyển tới lớp học mới này, em mới nhận ra cây bàng cao lớn ngả tán lá che khuất ánh nắng chói chang ngày hè nơi cửa sổ em ngồi. Những chiếc lá bàng to hơn bàn tay người lớn, có hình bầu dục như ghép lại với nhau thành một chiếc ô khổng lồ che khuất, đem tới bóng mát cho học sinh chúng em.
 
Thân cây to lắm, màu nâu sậm. Sờ lên thân cây có cảm giác hơi sần sùi và xù xì bởi những dấu vết của thời gian để lại theo năm tháng. Thân cây lớn đến nỗi một vòng tay của em ôm không xuể. Cô giáo nói cây bàng này có từ rất lâu rồi, vậy nên nó mới to và cao đến thế.
 
Xung quanh gốc cây là một bồn cây nhỏ được xây lên để bảo vệ những chiếc rễ nhô lên mặt đất. Vì cây bàng nằm ở đối diện lớp em nên chúng em được giao nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ cho cây. Cô giáo và chúng em đã cùng nhau trồng những cây hoa mười giờ đủ màu sắc khác nhau xung quanh đấy.
 
Những cành cây khẳng khiu vươn ra ngày càng rộng hơn, như những cánh tay không ngừng cố gắng vươn tới trời xanh. Em rất thích ngồi dưới tán cây râm mát mà ngắm nhìn các bạn học sinh chơi đùa mỗi giờ giải lao, lắng nghe thanh âm rộn rã – bản hòa ca giữa âm thanh náo nhiệt của học sinh và thanh âm líu lo của những chú chim trong vòm cây.
 
Em rất yêu quý cây bàng này bởi giữa em và nó đã có sự gắn bó sâu sắc bền chặt cả một năm học dài. Em hứa sẽ bảo vệ và giữ gìn cho cây luôn xanh tươi như thế này.
 
Bài làm 3
 
Cây bàng loài cây gắn bó với nhiều thế hệ học sinh, không biết nó xuất hiện từ bao giờ nhưng đối với em cây bàng có nhiều công dụng và là loài cây có ích.
 
Từ cổng vào trường bạn sẽ thấy cây bàng bao trùm cả ngôi trường và xòa tán lá xanh mát. Đến gần bạn sẽ thấy là thân cây cao to, tán lá dày đặc, xanh ngắt che rợp cả một khoảng đất rộng mang lại bóng mát.
 
Gốc cây to màu nâu xỉn, nhô lên những cái mắt to như gáo dừa. Mấy rễ lớn trồi lên như cái ghế tự nhiên mời gọi chúng tôi ngồi lên trên để nghỉ chân.Thân cây to gần một vòng tay ôm, vỏ màu xám, nhám nhám, nhiều vết trầy xước. Trên cao có nhiều cành lớn chìa ngang tạo thành nhiều tầng tán lá. Lá bàng mọc từng chùm từng năm chiếc một, lá to bằng bàn tay, gân lá giống như khung xương con cá. Tán lá từng tầng từng tầng xếp đều che bóng mát nắng mưa cũng khó có thể lọt vào bên trong.
 
Cây bàng mỗi mùa lại có những sắc thái khác nhau, mùa thu lá từ màu xanh thẫm chuyển sang màu đỏ pha nâu. Khi gió thổi mạnh, những chiếc lá lìa cành chao đảo rơi xuống. Mùa đông lá bàng cong cong như những chiếc bánh đa nướng cháy. Khi xuân sang, chồi non lộc mới nhú lên, lá non rồi cũng trưởng thành, bàng lại ra hoa, hoa thơm ngát cả sân trường.
 
Cây bàng đã cho tôi giấc ngủ tuổi thơ những ngày tôi còn học bán trú, mỗi trưa tiếng lá kêu xào xạc, lá bàng phe phẩy như như có ai quạt cho chúng tôi ngủ ngon hơn.
 
Tôi rất yêu cây bàng và đây là loài cây có ích cho con người, cây bàng cũng là loài cây gắn bó kỷ niệm thời học sinh tươi đẹp.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top