Trang chủ » Bài văn tả hoa đào lớp 4 hay nhất

Bài văn tả hoa đào lớp 4 hay nhất

Bài làm 1
 
Còn gì thú hơn trong những ngày giáp Tết, ở đất Bắc, lại được lên Nhật Tân thăm vườn hoa đào nổi tiếng.
 
Những ngày này, trời lành lạnh và tạnh ráo. Con đường rải nhựa chạy đài giữa những vườn đào ngun ngút. Tôi đứng lại trước một cây đào khiêm tốn cuối hàng. Cây này chỉ cao hơn đầu tôi, nhưng cành nhánh uốn lượn thật đẹp mắt. Gốc cây lớn hơn nắm tay, nhưng càng nhỏ dần khi lên cao. Thân cây màu nâu xám và bóng, nhiều chỗ nhựa trào ra quánh đặc như keo. Lên cao độ hai gang tay, thân đào toả nhánh. Một nhánh lớn toả ra thành nhiều cành. Người trồng đảo đã dùng bàn tay khéo léo can thiệp vào để tạo dáng cho cây, cành nhánh sẽ uốn lượn theo ý mình muốn.
 
Họ lại dùng dao tiện quanh thân đào để hoa được nở đều đúng vào dịp Tết. Hàng năm, ngay từ tháng sáu, họ đã chú ý chăm ngắt ngọn cho cây nảy cành. Sau đó, thấy ngọn cao, họ lại ngắt nữa. Công việc “bấm sửa” này phải đúng lúc. Trước Tết một tháng, đào đã được tước hết lá. Để đến những ngày này, trên cành nhánh, từng nụ hồng chi chít và rải rác vài đoá hoa năm cánh mảnh mai hé cười với gió sớm, hẹn chỉ nay mai thôi sẽ nhuộm đỏ cả một góc trời xuân.
 
Nếu miền Nam có hoa mai vàng thì đất Bắc có hoa đào đỏ thắm. Cả hai loài hoa đều đem lại niềm vui, hạnh phúc cho cả mọi nhà trong những ngày xuân mới.
 
Bài làm 2
 
Mùa xuân về ngập tràn sắc mai vàng thanh nhã, sắc cúc vàng rực rỡ, hay sắc ly kiêu hãnh…. Nhưng đặc trưng nhất của ngày Tết miền Bắc là sắc đào đỏ với nhiều niềm may mắn…kèm những lời chúc tết cực kỳ ý nghĩa trong dịp tết nguyên đán.
 
Mỗi dịp Tết đến xuân về, trong gia đình tôi lại có một cây đào. Được cắt tỉa gọn gàng nên cây đào có hình chóp trông như một cái nón rất đẹp mắt. Đào được trồng trong một cái chậu cành rất to và trang trí nhiều hoa văn. Vẻ đẹp của cây đào như được tôn thêm nhờ vẻ đẹp của cái chậu cảnh ấy. Cây đào cao ngang đầu tôi nên thỉnh thoảng đứng gần, tôi thủ thỉ bên tai đào như hai người bạn. Thân cây nhỏ nhưng cứng cáp, mặc một cái áo gilê màu nâu sậm. Từ thân ấy đâm ra không biết bao nhiêu cánh tay tí hon. Những cành nhỏ vươn ra như khoe những nụ đào chúm chím, còn đang e ấp. Từng ngày trôi qua, những nụ hoa ấy cũng khẽ cựa mình khoe sắc thắm, khoe những cánh hoa màu hồng mềm mại, mỏng manh. Khi những cánh hoa xoè rộng, nhị vàng bên trong hé mình nhìn ngắm bên ngoài. Xen lẫn với nụ hoa là những mầm xanh nhú lộc nhưng có khi đã bật mình thành những chiếc lá xanh. Để thêm phân hấp dẫn, bố con tôi còn quàng lên mình cây đào những chòm đèn xanh đỏ nhấp nháy. Buổi tối, khi bật đèn nhìn cây đào càng thêm phần rực rỡ, kiêu sa…..
 
Cây đào dường như trở thành tâm điểm của sư chú ý. Cả gia đình tôi ai cũng thích cây đào. Không chỉ vì nó mang đến không khí ngày Tết mà còn là nhịp cầu nối mọi người gần nhau hơn. Thỉnh thoảng, cả gia đình tôi lại quây quần bên nhau ngắm hoa đào và thưởng thức những ngụm trà ấm nóng. Đó là khoảnh khắc đặc biệt quí giá với gia đình tôi.
Tết đến xuân về, muôn hoa khoe sắc. Nhưng như đã trở thành truyền thống, hoa đào là biểu tượng mùa xuân miền Bắc và của cả nước ta. Nhìn hoa đào, ta biết mùa xuân đã đến. Những đứa con xa nhà lại chuẩn bị trở về với gia đình thân yêu.
 
Bài làm 3
 
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào tượng trưng cho ngày Tết. Cánh hoa đào màu hồng rực rỡ, làm ấm cúng hơn không khí đón Xuân của các gia đình, và là tượng trưng cho sự may mắn, thành đạt, hạnh phúc. Hôm ấy là ngày 27 Tết, bố mẹ đưa em đi chợ hoa. Hai sắc hồng, vàng của hoa đào, hoa mai hòa với nhau, tạo nên không khí thật lộng lẫy. Ngày Tết thì không thể thiếu cây đào. Em đã giúp bố mẹ chọn một cây đào phai thật đẹp để trang trí ngôi nhà trong dịp xuân này.
 
            Cây đào được đặt trang trọng vào một chiếc bình sứ màu trắng ngà, và còn được bố đặt ở giữa phòng khách. Nó cao khoảng hai mét. Dáng đào uốn lượn như hình con rồng đang bay lên bầu trời. Gốc đào to như cổ tay, nâu tía, hơi sần. Từ gốc chính, em đếm được hơn 10 nhánh nhỏ. Lá xanh non mơn mởn, nhỏ, dài như lá tre. Mấy hôm đầu, em mới chỉ  thấy vài bông hoa nở, mà đến ngày 30 Tết, nó đã nở rộ đầy cành. Mẹ em bảo cây đào này rất đẹp, vì nó có cả hoa và nụ. Vẻ đẹp của hoa thật sang trọng: những cánh hoa xếp chồng lên nhau ba lớp, nhụy hoa như sợi chỉ vàng, mùi hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ, quyến rũ, làm ong bướm bay qua cũng phải ghé thăm. Để tăng thêm không khí Tết, em đã trang trí thêm cho cây đào những bao lì xì đỏ có hình con mèo – tượng trưng cho năm Tân Mão, những chiếc đèn lồng đỏ, câu đối đỏ, và những tờ giấy ghi lời chúc… Khách đến chơi nhà em, ai ai cũng khen cây đào đẹp, và hái một bao lì xì để lấy may trong năm mới. Ngày nào em cũng tưới nước, để nó luôn tươi và nảy thêm lộc non.
 
            Em rất yêu quý cây đào nhà mình. Nó là mòn quà quý giá của thiên nhiên ban tặng nàng tiên mùa Xuân của miền Bắc, vẻ đẹp ấm áp của mỗi nhà trong dịp Tết. Dù đi đâu, em cũng sẽ không bao giờ quên cái Tết của người Hà Nội, và vẻ đẹp của cây đào.                     
 
                                            Nguyễn Thùy Linh – HS Lớp 4A15  (2010-2011)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top