Trang chủ » Bài văn viết đoạn văn so sánh cụm từ ta với ta trong 2 bài thơ qua đèo ngang và bạn đến chơi nhà lớp 7 hay nhất

Bài văn viết đoạn văn so sánh cụm từ ta với ta trong 2 bài thơ qua đèo ngang và bạn đến chơi nhà lớp 7 hay nhất

Bài làm 1
 
Trong bài “Qua Đèo Ngang” cụm từ “ta với ta” biểu hiện nổi cô đơn sâu sắc của nhà  thơ,mang một nỗi niềm riêng, “ Một mảnh tình riêng” giữa cảnh trời cao đất rộng,trước thiên nhiên hoang sơ ,vắng vẻ . “Ta” ở đây chỉ cùng một người,chỉ chủ thể .Còn ”ta với  ta” trong câu thơ của Nguyễn Khuyến là sự đồng cảm, đồng điệu của hai người bạn. “Ta” trong câu thơ này là mình cũng là bạn.
 
Bài làm 2
 
Giống nhau: đều kết thúc bằng cụm từ ta với ta, đều trực tiếp thể hiện cảm xúc,tâm trạng của chủ thể trữ tình 
Khác nhau: 
– Trong bài Bạn Đến Chơi nhà của Nguyễn Khuyến: 
+ ta: tác giả (Nguyễn Khuyến) 
+ ta: khách (bạn) 
=> quan hệ gắn bó hòa hợp. Chỉ 2 người, nhưng thể hiện sự đồng nhất trọn vẹn giữa chủ và khách. 
 
– Trong bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan: 
 
+ ta: đều chỉ tác giả (Bà Huyện Thanh Quan) 
=> tâm trạng buồn, cô đơn. Chỉ một người, một tâm trạng.
 
Bài làm 3
 
Cụm từ "ta với ta":
+ Bà Huyện Thanh Quan: một mình đối diện với chính mình biểu lộ sâu sắc và thấm thía sự cô đơn của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên trời đất mênh mông hoang vắng nơi xứ lạ.
+ Nguyễn Khuyến: tôi với bác là chúng ta với nhau, thể hiện một tình bạn gắn bó keo sơn vừa kín đáo bộc lộ một chút tự hào chân chính về tình bạn ấy. Ta với ta trong thơ Nguyễn Khuyến là sự gặp gỡ giao lưu của một đôi bạn tri âm tri kỉ.
 
Giống: Cụm từ "ta với ta" đều được đặt ở vị trí cuối bài.
Khác:
*Qua Đèo Ngang:
– Tuy hai mà một (tác giả đối diện với chính mình).
– Thể hiện sự nhỏ bé, thưa thớt của con người trước thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ, heo hút chốn Đèo Ngang.
*Bạn Đến Chơi Nhà:
– Tuy một mà hai (Chủ và khách).
– Thể hiện tình bạn đậm đà thắm thiết. Đó như một tiếng cười xòa và tiếng reo vui khi bạn đến nhà chơi.
 
Hai câu kết của bài thơ qua đèo ngang và bài thơ bn đến chơi nhà đều kết thúc bằng cụm từ '' ta với ta'' nhưng đọng lại những tâm sự, tâm trạng khác nhau. Từ ''ta'' là một đại tự nhân xưng đa nghĩa.
Khác nhau:
+ Trong bài thơ ''qua đèo ngang'', 'ta với ta'' là đại từ ngôi thứ nhất(nói đến chính mình) cực tả nỗi cô đơn giữa một không gian rộng lớn. Tâm trạng lữ khách ôm một lữ sầu hoài cổ, chỉ một mình biết một mình hay.
+ Trong bài bạn đến chơi nhà, ''ta với ta'' cũng là hai đại từ nhưng ''tôi'' chỉ ngôi thứ nhất, ''bác'' chỉ ngôi thứ hai (nói đến chủ nhà và khách). ta với ta thể hiện một tình bạn chân thành, thắm thiết, tri kỉ của những con người, lấy sự hiểu biết nhau, cảm thông với nhau làm điều quý giá nhất hơn tất cả mọi vaath phẩm trên đời.
 
Từ "ta" trong bài thơ "Qua đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan là một nỗi buồn cô đơn của người khách ly hương khi đứng trên đỉnh đèo Ngang lúc hoàng hôn, còn ở bài "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến lại ấm áp tình người và sâu nặng tình bạn. "Ta" của nữ sĩ Thanh Quan mang hàm ý "giữa đất trời bao la chỉ cô quạnh có mình, mình đối diện với chính mình", còn từ "ta" của nhà thơ họ Nguyễn lại có ý nghĩa độc đáo khác: ấy là tình người sâu nặng, bác là tôi, tôi như bác, tuy hai mà một, tuy một mà hai….
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top