Trang chủ » Bài viết số 2 lớp 6 Đề 5: Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết hay nhất

Bài viết số 2 lớp 6 Đề 5: Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết hay nhất

Bài làm 1
 
Ở năm học lớp 5, em có một người bạn thân. Bạn đó tên Tuấn. Bạn là một học sinh giỏi, là một tấm gương tốt trong học tập và hay giúp đỡ bạn bè.
Tuấn là người mà cô và các bạn trông cậy nhất. Trong lớp, môn học nào Tuấn cũng phát biểu và đóng góp ý kiến nhiều nhất. Bài làm của bạn ấy lúc nào cũng 9 với 10 điểm. Bài nào các bạn chưa hiểu rõ, Tuấn giảng giải từng li từng tí cho các bạn hiểu. Giờ ra chơi, Tuấn bỏ ra 10 phút để dò lại các kiến thức của những bạn học yếu.
 
Có một lần, em để quên cả hộp bút ở nhà. Tuấn biết, nhưng bạn ấy không nói cho cô và còn vui vẻ hi sinh cây bút duy nhất của mình để cho em mượn, nên hai đứa đã lén lút thay phiên nhau cầm bút chép bài. Lúc đó, Tuấn làm cho em rất cảm phục và cảm thấy mến bạn hơn.
 
Một lần khác, em bị sốt cao phải nghỉ học hết hai ngày. Em định gọi điện thoại nhờ Tuấn đến giảng bài. Vừa nhấc máy lên, chưa kịp bấm số, thì em nghe Tuấn gọi: "Duy ơi! Bạn có nhà không? Mình đến thăm bạn đây!". Không ngờ Tuấn đã tranh thủ làm hết bài ở nhà, rồi đem vở đến giảng cho em. Tuấn còn chép phụ bài giúp em nữa. Hôm ấy, em cảm động xuýt rơi nước mắt. Nhờ vậy mà tình bạn giữa em và Tuấn càng thân thiết và gắn bó hơn.
 
Có một hôm, vào giờ ra chơi, em cùng Tuấn đang ngồi đọc truyện trên ghế đá, thì thấy một người bạn khác lớp bị té trước mặt, ngồi ôm chân đau đớn. Tuấn liền chạy tới đỡ bạn dậy, phủi quần áo cho bạn và hỏi: "Bạn có đau lắm không? Để mình giúp bạn". Thế mà em vẫn ngồi trên ghế đá, cầm cuốn truyện, nhìn Tuấn. Tuấn quay lại chỗ ngồi, vậy mà không hề mở lời trách móc em mà vui vẻ cùng em đọc tiếp cuốn truyện. Có lẽ Tuấn muốn giữ nguyên vẹn tình bạn giữa hai đứa.
 
Trên lớp, bạn ấy còn hay trực nhật phụ các bạn. Vào những cuộc thi đua của khối năm, lớp em luôn đoạt giải nhất nhì là nhờ bạn. Cả lớp, ai cũng tự hào về Tuấn.
 
Được cô giáo thương, các bạn trông cậy và tin tưởng như vậy mà Tuấn không tỏ ra tự cao, hống hách, thật đáng khâm phục. Tuấn đúng là cháu ngoan của Bác Hồ.
 
Em rất tự hào vì có một người bạn thân như Tuấn. Em thấy mình còn phải học hỏi thêm nhiều điều ở Tuấn. Qua những sự việc trên, em sẽ cố gắng phấn đấu để được như Tuấn, luôn có trong mắt của cô và các bạn, để được trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
 
Bài làm 2
 
“Bạn bè là nghĩa tương thân
 
Khó khăn, thuận lợi ân cần bên nhau”
 
Đó là suy nghĩ và hành động của tập thể lớp chúng em. Minh Hoàng là một trong những tấm gương tốt của lớp. Em cùng Minh Hoàng đã kề cận bên nhau suốt chặng đường tiểu học. Rồi lên lớp 6, chúng em lại cùng chung một lớp. Em hiểu bạn ấy rất nhiều.
 
Hoàng thông minh, hiếu học. Vì nhà nghèo, Hoàng phải phụ mẹ bán bánh mì ở hè phố. Tuy gian khổ nhưng Hoàng vẫn khắc phục mọi khó khăn để học tập. Hoàng luôn quan tâm đến bạn bè, nhất là những bạn yếu, những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Hoàng không ngại kèm cặp để giúp đỡ bạn yếu cùng tiến. Hàng ngày, sau khi giúp bố mẹ làm xong mọi việc, Hoàng tranh thủ học bài, làm bài, thời gian còn lại Hoàng sang nhà các bạn yếu để động viên, giúp đỡ các bạn vượt qua những bài toán khó. Đến lớp, Hoàng kiên nhẫn giảng lại cho các bạn yếu từng bài tập làm văn, từng bài toán, lại hướng dẫn cả cách viết chính tả, cách trình bày bài vở… Có lúc em thầm nghĩ: Lớn lên bạn ấy làm thầy giáo là hợp lí nhất. Điều ấy đã khiến em càng mến phục Hoàng hơn.
 
Hoàng vẫn thầm lặng giúp cho bạn yếu vươn lên mỗi ngày, không cần đợi cô giáo nhờ vả. Hoàng rất tận tâm với bạn. Hoàng vui khi bạn bè tiến bộ, Hoàng buồn khi các bạn bị điểm kém hơn mình.
 
Lòng kiên nhẫn đã giúp Hoàng cùng cô giáo nâng được chất lượng của các bạn yếu trong lớp. Hoàng kiên trì giúp các bạn cùng tiến. Bởi lẽ đó, cô giáo cùng tập thể lớp rất quí mến Hoàng.
 
Noi gương Hoàng, tập thể lớp chúng em luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.
 
Chúng em yêu lớp, yêu trường, yêu thầy cô, bè bạn. Em lại càng tự hào khi có người bạn như Hoàng.
 
Bài làm 3
 
Trước đây, em thường nghĩ rằng trong cuộc sống hằng ngày, không phải ai cũng có cơ hội để làm việc tốt. Nhưng rồi một chuyện xảy ra tuần trước đã khiến em hiểu là không phải như vậy. Em đã được chứng kiến một tấm gương người tốt việc tốt ngay trên đường phố.
 
Hôm ấy, trên đường đi học về, ngang qua một ngã tư, em đứng chờ ở phần đường dành cho người đi bộ. Vừa đói, vừa mệt, em chỉ mong đèn đỏ bật lên cho dòng xe cộ dừng lại để qua đường. Chăm chú nhìn vào cột đèn tín hiệu, em chẳng để ý gì đến những người xung quanh. Bỗng có tiếng: Bà ơi, khoan đã, chưa sang được đâu bà ạ! Em quay lại thì thấy một bà cụ đang định bước xuống lòng đường. Dòng xe cộ vẫn ào ào lướt tới. May quá, một bàn tay đã kịp kéo bà đứng lại. Đèn đỏ bật lên, em bước nhanh qua.
 
Ngoái lại, em thấy một bạn thiếu niên đang dắt bà cụ qua đường. Sang đến nơi, bạn ấy chỉ đường cho bà cụ đi xuôi xuống cuối phố. Bà cụ chống gậy dò dẫm từng bước. Còn bạn thiếu niên ấy đã hòa lẫn trong dòng người đông đúc.
 
Việc làm của bạn ấy đã đánh thức trong em sự quan tâm đến mọi người, dù là những người mình thoáng gặp trên đường. Em chợt hiểu ra rằng ai cũng có cơ hội để làm việc tốt, chỉ cần mình có một trái tim nhân hậu.
 
Bài làm 4
 
Ở lớp 6A, em thân nhất với Khoa. Bạn ấy là học sinh giỏi và ngoan nên được nhiều người quý mến.
 
Hàng ngày đến lớp Khoa thường mặc bô đồng phục quy định của trường: Chiếc quần tây xanh đậm và chiếc áo sơ mi trắng. Khoa có làn da hơi ngăm đen, dáng người cao thon thả, khuôn mặt hình trái xoan với chiếc mũi hếch ngộ nghĩnh và đôi mắt lúc nào cũng như cười.
 
Khoa là người vui tính và hay nói chuyện vui đùa suốt ngày, với bạn bè thì luôn nhiệt tình giúp đỡ. Điểm số các môn học, các bài kiểm tra thường kỳ của bạn ấy lúc nào cũng cao. Học giỏi như vậy nhưng chẳng bao giờ thấy cậu có một hành vi nhỏ nào biểu hiện của tính kênh kiệu.  Bạn bè kể cả nam lẫn nữ đều mến và quý Khoa. Cô giáo thường khen Khoa có tính tự lực cao và đó cũng là tính cách đẹp của Khoa mà chúng tôi cần học hỏi.
 
Khoa không chỉ là một học sinh giỏi mà cũng là một người chăm làm. Việc gì đến tay Khoa cũng được bạn làm chu đáo và cẩn thận. Ở nhà Khoa là mội đứa con ngoan. Ngoài việc học, Khoa còn giúp cha mẹ làm một số việc vặt để cha mẹ có thời gian nghỉ ngơi. Góc học tập của Khoa cũng rất gọn gàng và ngăn nắp. Sách vờ, đồ dùng học tập thứ nào ra thứ nấy…
 
Khoa là một người bạn tốt, một tấm gương sáng, xứng đáng là đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
 
Bài làm 5
 
Thành tích học tập của em ngày càng tiến bộ, đó là do có sự giúp đỡ rất nhiều của Hiếu, một tấm gương tốt trong học tập của tập thể lớp 6A chúng em.
 
Hiếu là một người bạn tốt bụng và chăm chỉ với vầng trán cao thông minh. Không chỉ là tấm gương tốt trong học tập mà Hiếu còn tích cực tham gia các hoạt động của trường của lớp. Hiếu luôn được thầy cô yêu quý và tuyên dương, tuy vậy nhưng Hiếu không bao giờ tỏ ra kiêu căng mà ngược lại lúc nào bạn ấy cũng hòa đồng, đoàn kết với bạn bè.
Trong lớp, Hiếu học giỏi và đồng đều tất cả các môn vì vậy Hiếu luôn là người được thầy cô tin tưởng trong việc kèm các bạn học lực yếu. Còn nhớ học kì I ở lớp 6A, mình học rất kém môn Toán và thường xuyên bị điểm dưới trung bình nhưng sang đến học kì II, các bài kiểm tra Toán của mình đã có sự vượt bậc rõ rệt, đó là nhờ có sự giúp đỡ của Hiếu. Hiếu có cách kèm bài rất dễ hiểu và luôn kiên trì trong việc dạy kèm các bạn học yếu. Có nhiều hôm, Hiếu còn tranh thủ giờ ra chơi để đến chỗ mình kèm bài tập, chỗ nào mình chưa hiểu, Hiếu đều giảng đi giảng lại một cách kĩ càng cho đến khi nào mình hiểu thì thôi.
 
Mình rất yêu quý Hiếu vì không những bạn ý học giỏi mà còn luôn biết quan tâm đến người khác. Trong lớp em có một số bạn gia đình khó khăn, vì không có thời gian nên việc học tập của các bạn dần đi xuống, nhưng Hiếu lại một lần nữa là người thắp nến ngọn nến đoàn kết cho các thành viên trong lớp. Khi biết gia đình bạn nào có hoàn cảnh khó khăn, Hiếu chủ động đến phụ giúp các bạn làm việc nhà và dạy còn dạy kèm cho các bạn sau giờ học. Chính vì những hành động của Hiếu mà các bạn trong lớp đã lâp ra hội “ Tập thể đoàn kết lớp 6A” để chung tay giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Vì thế mà “ Tập thể đoàn kết lớp 6A” của chúng em đã vinh dự được thầy Hiệu trưởng tuyên dương trước toàn trường và còn là tấm gương tốt cho các bạn trong trường học tập.
 
Trong lớp em, Long là một học sinh cá biệt, bạn thường xuyên bị thầy cô nhắc nhở vì những hành động như không làm bài tập về nhà hay thường xuyên bỏ học. Long đã từng rất nhiều lần làm cho thành tích học tập của lớp em đi xuống. Cô giáo đã nhiều lần đến gia đình Long để nói chuyện về tình hình học tập của bạn ấy nhưng dường như Long vẫn chứng nào tật nấy. Vậy mà Hiếu lại là người khiến cho Long trở nên tốt hơn. Trong lớp, Hiếu là người có thành tích học tập cao nhất còn Long là người thường xuyên bị ghi sổ trong tất cả các bài kiểm tra. Cô giáo sắp xếp cho Long ngồi cùng bàn với Hiếu với hy vọng Long sẽ tiến bộ hơn trong học tập. Lúc đầu, Long vẫn chứng nào tật nấy, thường xuyên đi học muộn và không làm bài tập về nhà. Hiếu đã từng bước thay đổi tính cách đó của Long và giúp Long trở nên tốt hơn.
 
Buổi sáng, dù cách khá xa nhà Long nhưng Hiếu đều đặn đến đúng giờ rủ Long đi học, từ đó không còn thấy Long hay đi học muộn như trước nữa. Còn bài tập về nhà, sau giờ học, Hiếu đã xin phép cô giáo cho hai bạn ở lại lớp để Hiếu kèm Long làm bài tập. Hiếu kiên trì giảng giải cho Long dù nhiều lúc Long bực bội như không muốn làm theo ý Hiếu. Một tuần hai buổi tối, Hiếu đến nhà Long để kèm trực tiếp làm bài tập. Bài kiểm tra của Long ngày một tiến bộ lên trông thấy. Có lần em hỏi thấy Long nói: “ Hiếu bảo không phải vì Long học kém mà vì Long không chịu làm bài tập thôi, nếu cố gắng và chăm chỉ, Long sẽ trở thành học sinh giỏi”. Chính vì vậy mà từ ngày có Hiếu kèm cặp, Long chẳng những ngoan hơn mà còn chăm chỉ hơn, bạn ý đã không còn là học sinh cá biệt của lớp như ngày nào.
 
Hiếu luôn là một người được các bạn trong lớp yêu quý và ngưỡng mộ, bạn ý luôn tích cực hoàn thành tốt việc học tập và các hoạt động của trường, của lớp. Trường em mỗi buổi chiều thứ năm thường có hoạt động lao động vệ sinh cây cỏ và lớp học. Hiếu luôn là người tích cực trong những hoạt động ấy, khi dọn vệ sinh, Hiếu vừa làm thật cẩn thận lại rất ngăn nắp sắp xếp và thu dọn mọi thứ. Hiếu là một người khá hài hước và hay tổ chức các trò chơi cho các bạn trong lớp những lúc có công việc tập thể như thế này. Vì vậy dù lao động có vất vả nhưng trong lớp ai cũng đồng lòng khiến công việc trở nên nhanh hơn mà không khí lúc nào cũng vui tươi không mệt mỏi.
 
Thế mới thấy Hiếu không chỉ là một tấm gương tốt trong học tập mà những hành động tốt bạn ấy làm cũng đáng để các bạn khác noi theo. Tập thể lớp 6A ngày càng tiến bộ hơn về kết quả học tập cũng như các phong trào thi đua xây dựng trường, lớp. Chúng em rất tự hào vì trong lớp có một tấm gương tốt như Hiếu. Hiếu là một người bạn tốt luôn giúp đỡ các bạn khác không kể khó khăn. Em tin rằng trong tương lai Hiếu sẽ tiến xa hơn nữa bởi sự chăm chỉ và tốt bụng của bạn ý.
 
Bài làm 6
 
Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều tấm gương người tốt việc tốt mà chúng ta cần phải nêu gương học hỏi. Đối với riêng tôi thì tấm gương bạn cùng lớp tôi là bạn Dung để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng sâu sắc.
 
Tôi học với Dung tính đến nay đã được hơn một năm kể từ khi chung tôi học trung học. Phải nói Dung là một đứa học rất tốt đứng nhất nhì lớp tôi. Nhưng với tính cánh trẻ con,tôi không ưa gì Dung và rất nhiều đứa trong lớp cũng như tôi bởi Dung là một đứa trẻ bị bỏ rơi. Bố mẹ bạn bỏ bạn cho người cô nuôi rồi bỏ đi không có tung tích gì. Ở trường Dung không có mấy bạn bè nếu không muốn nói là không có ai. giờ đây khi nghĩ lại tôi cũng không hiểu tại sao mình lại có thái độ đó với Dung và tại sao lại không kết bạn với một người như thế ngay từ đầu. Nhưng tuổi trẻ mà ai cũng có lúc dại khờ ai cũng có lúc không tốt để rồi sau đó mới biết trân trọng mới biết hối lỗi. Đó là thời gian khá khó khăn của Dung khi mà người cô nhận nuôi Dung bị mất việc,khi đó Dung phải nghỉ học để ở nhà làm thêm kiếm tiền. Biết được điều đó tuy không ưa gì Dung nhưng chúng tôi cũng rất thương cảm tình cảnh ấy của Dung nên chúng tôi mỗi người góp một ít để giúp đỡ Dung.
 
Sau khi ra về tôi mới sực nhớ ra là mình có để quên mất cặp sách ở nhà Dung,tôi vội quay lại để lấy,khi đi ra đến sân tôi mới kiểm tra tiền của mình trong cặp thì đã không còn đồng nào cả. Đó là số tiền nộp học phí của tôi,tôi hốt hoảng để quay về hỏi lại Dung thì nói là không hề biết gì về số tiền đó. Tôi khóc lóc không biết làm sao khi mà thủ phạm khi ấy tôi nghi ngờ nhất lại không chịu nhận là mình đã lấy cắp số tiền ấy. Hôm sau tôi quay lại nhà Dung bởi tôi tin chỉ có Dung mới lấy cắp số tiền ấy. Đứng ở cổng tôi nghe thấy tiếng có người nói chuyện với nhau rất to tiếng. Đúng đó tôi nghe là biết được rằng thì ra là cậu em của Dung đã lấy số tiền ấy. Thế nhưng tôi còn nghe được một tin sốc hơn đó là Dung đang bị ruột thừa và cần mổ gấp. Tôi bỗng cảm thấy thương Dung quá bạn ấy dã bị cha mẹ bỏ roi cuộc sống vô cùng khó khăn vậy mà bệnh tật vẫn không chịu buông tha Dung. Bỗng  tôi thấy thương Dung quá và tôi bắt đầu cảm thông với Dung với những khó khăn mà Dung đang đối mặt. Bỗng tôi bất ngờ nghe thấy tiếng Dung quát em phải trả lại tiền cho tôi nếu không dù có bao nhiêu tiền Dung  cũng không chịu phẫu thuật. Sau một hồi cãi cọ tôi thấy không khí bỗng lắng xuống tôi thấy không ai nói ai cầu gì,tôi ra về mà trong lòng nặng trĩu. Tôi đã trách nhầm Dung trách Dung là kẻ ăn cắp,tôi thật xâu xa biết nhường nào. Trong lòng tôi những suy nghĩ hỗn loạn lại ùa lên,tôi không biết nên làm như thế nào cho đúng nữa. Sáng hôm sau Dung đến trường trả lại tiền cho tôi,tôi không biết nói gò chỉ biết ôm Dung mà khóc,tôi thương nó lắm. Tôi kể chuyện của nó cho cả lớp và cô giáo để giúp đỡ nó. Sau vài ngày quyên góp chúng tôi đã đủ số tiền để mổ cho Dung và ca mổ rất thành công.
 
Tuy trong hoàn cảnh khó khăn nhất của cuộc sống và có thể cận kề cái chết Dung vẫn hiện lên là một người bạn tốt là một tấm gương người tốt mà chúng tôi cần học hỏi. Từ đó trở về sau chúng tôi là đôi bạn rất thân cùng nhau học tập. Sau khi hiểu được con người Dung,rất nhiều bạn trong lớp đã kết bạn với Dung. Dung Thường xuyên giúp chúng tôi học tập ôn bài cho chúng tôi. Bên cạnh đó Dung còn thường xuyên đến nhà kèm học cho chúng tôi. Nhờ có Dung Mà thành tích học tập của tôi cao hơn hẳn,  tôi thầm cảm ơn Dung rất nhiều cảm ơn vì tôi có một người bạn tốt như thế. Không những là trong việc học tập mà Dung còn giúp chúng tôi rất nhiều trong những khúc mắc gia đình. Dung chính là một tấm gương ngời tốt việc tốt mà còn là tấm gương giúp đỡ bạn bè trong học tập.
 
Đối với riêng tôi Dung giờ đây chính là một người bạn thân nhất giúp đỡ tôi nhiều nhất trong việc học tập. Dung chính là một tấm gương tốt mà tôi luôn luôn phải học tập và noi theo.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top