Trang chủ » Nghị luận xã hội về ý chí và nghị lực trong cuộc sống lớp 9 hay nhất

Nghị luận xã hội về ý chí và nghị lực trong cuộc sống lớp 9 hay nhất

Bài làm 1
 
Hồ Chí Minh – tác giả của tập thơ Nhật kí trong tù mãi mãi là tên gọi kính yêu, là niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam và bạn bè thế giới. Có được sự khâm phục và ngưỡng mộ lớn lao đó chính vì Hồ Chí Minh là kết tinh truyền thống nhân đạo cao cả, ý chí và nghị lực phi thường của một bậc đại trí, đại nhân, đại dũng.
 
Thật vậy! Hơn một trăm bài thơ trong Nhật kí trong tù đều toát lên ý chí và nghị lực mãnh liệt của Hồ Chí Minh. Trên trang bìa của tập thơ, tác giả đã thể hiện ý chí và nghị lực ấy qua hình ảnh hai bàn tay tuy bị xiềng xích vẫn nắm chặt, giơ cao bất khuất. Bài thơ Khai quyển thay cho lời đề từ mở đầu tập Nhật kí trong tù tuy ngắn gọn nhưng rắn rỏi, mạnh mẽ như một quả đấm thép:
 
Thân thể ở trong lao,
 
Tinh thần ở ngoài lao.
 
Muốn nên sự nghiệp lớn
 
Tinh thần cần phải cao.
 
Có thể coi bài thơ này là tuyên ngôn, là phương châm sống và tranh đấu mà người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh đã tâm nguyện trong suốt mười bốn tháng trời bị giam hãm nơi tù ngục của chế độ Tưởng Giới Thạch. Đó là nhận thức sâu sắc của người tù – thi sĩ cách mạng vĩ đại Hồ Chí Minh. Kẻ thù chỉ có thể trói buộc, giam hãm được thân thể của người cộng sản chứ không bao giờ khuất phục được trái tim và khối óc của họ.
 
Bài thơ đồng thời cũng là một lời thề son sắt của Hồ Chí Minh trước chính bản thân mình, là lời tự cổ vũ, động viên, lòng dặn lòng của người chiến sĩ cách mạng. Trong tình huống chỉ có một mình đối mặt với gian khổ thử thách thì vũ khí đấu tranh duy nhất và hiệu nghiệm nhất của người cộng sản là ý chí và nghị lực. Bản lĩnh kiên cường đã giúp người cộng sản vượt qua tất cả khó khăn nguy hiểm trên con đường cách mạng. Không bạo lực nào ngăn cản được bước chân của người cộng sản khi lí tưởng, ý chí, nghị lực đã chắp cho họ đôi cánh bay lên.
 
Nhật kí trong tù còn có nhiều bài thể hiện ý chí và nghị lực vô song của Hồ Chí Minh. Bài thơ Giải đi sớm lả một ví dụ:
 
Gà gáy một lần đêm chửa tan,
 
Chòm sao đưa nguyệt vượt lên ngàn.
 
Người đi cất bước trên đường thẳm,
 
Rát mặt đêm thu trận gió hàn.
 
Phương Đông màu trắng chuyển sang hồng,
 
Bóng tối đêm tàn quét sạch không.
 
Hơi ấm bao la trùm vũ trụ,
 
Người đi thi hứng bỗng thêm nồng.
 
Bài thơ vẽ lên một bức tranh đối lập giữa hoàn cảnh với con người. Hoàn cảnh là những khó khăn trở ngại, là đêm tối, rét buốt, là con đường thăm thẳm… như muốn nuốt chửng con người. Nhưng ngược lại, con người không chùn bước, không khuất phục trước hoàn cảnh nghiệt ngã mà vẫn tràn đầy hi vọng vào tương lai tươi sáng của cách mạng.
 
Bài Tự khuyên mình gần như là sự chiêm nghiệm, đúc kết về bài học tu dưỡng, về ý chí và nghị lực, về triết lí sống của vị lãnh tụ cách mạng Hồ Chí Minh:
 
Nếu không có cảnh đông tàn,
 
Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân.
 
Nghĩ mình trong bước gian truân,
 
Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng.
 
Bài thơ vừa thể hiện chất thép của khí phách kiên cường, vừa phản ánh tinh thần yêu đời, lạc quan, tin tưởng. Để chiến thắng kẻ thù, ngoài ý chí và nghị lực, người chiến sĩ cách mạng cần phải có niềm tin và hi vọng thì mới đủ sức mạnh và lòng dũng cảm vượt qua mọi gian nan, thử thách cam go, nguy hiểm nhất.
 
Ngày nay, tuy tuổi trẻ có nhiều cơ hội để tạo dựng cho mình một tương lai tươi sáng, một sự nghiệp thành đạt nhưng cũng đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Để vươn lên trong cuộc sống, tuổi trẻ cần thường xuyên tu dưỡng, phấn đấu làm giàu ý chí và nghị lực theo gương sáng của Bác Hồ vĩ đại, cống hiến tài và đức cho nhân dân, Tổ quốc.
 
Bài làm 2
 
Trong cuộc đời mỗi người, có vô vàn những khó khăn, thử thách đòi hỏi chúng ta cần phải vượt qua. Những thử thách đó như một phép thử để chúng ta có động lực rèn luyện và phát triển bản thân. Và để chiến thắng được những thử thách đó, đòi hỏi mỗi người cần phải có lòng kiên trì, cũng như nghị lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
 
              Nghị lực sống của mỗi người có lẽ chính là bản lĩnh, sự kiên cường, cố gắng vượt qua những thử thách, khó khăn. Và để có được nghị lực, chúng ta cũng cần phải trải qua quá trình rèn luyện vất vả, trau dồi thường xuyên để hình thành nên được nghị lực, sự quyết tâm vượt qua khó khăn. Chúng ta cần phải dùng sự nỗ lực của bản thân, không dựa dẫm vào người khác, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đề ra.
 
Nghị lực sống của mỗi người được biểu hiện rất thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Đó đơn giản chỉ là khi chúng ta đặt ra mục tiêu gì đó và nhất định phải hoàn thành. Ví dụ khi chúng ta đi học, để có thể bước chân vào cánh cổng trường đại học, chúng ta cũng phải trải qua mười hai năm học tập vất vả, rồi phải cố gắng học tập thật chăm chỉ, nỗ lực hết mình mới có thể vào đại học. Rồi đến khi học đại học xong rồi, đi làm, mỗi người cũng phải cố gắng làm việc thật chăm chỉ, cũng như rèn luyện một cách thường xuyên, để có thể đạt đến một vị trí cao hơn trong công việc mà mình yêu thích. Đâu đó cũng có rất nhiều tấm gương về nghị lực sống mà chúng ta vẫn thường được nghe, được thấy xã hội ca ngợi hàng ngày. Đó là tấm gương những Nguyễn Ngọc Ký tật nguyền, hay Nick Vujick, người đã truyền cảm hứng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống cho rất nhiều người trên thế giới này… Họ là những người sinh ra đã không được sự ưu ái của số phận, phải mang một hình hài khác với những người khác nhưng không vì thế mà họ nản chí. Họ vẫn ngày đêm rèn luyện, chiến thắng chính số phận bất hạnh mà tạo hóa đã ban cho họ. Đó thật sự là những tấm gương về nghị lực sống đáng để chúng ta noi theo.
 
Nghị lực sống sẽ giúp chúng ta có thêm tự tin, có thêm sức mạnh để đương đầu, vượt qua những sóng gió, khó khăn hay những bất hạnh mà chúng ta không thể lường trước trong cuộc sống. Chúng ta có thể vượt qua vì chúng ta có niềm tin, điều đó có được nhờ những ngày tháng chúng ta tự rèn luyện, trau dồi thường xuyên.
 
Vậy nhưng ở đâu cũng thế, bên cạnh những tấm gương sáng để chúng ta noi theo, thì cũng có những con người không có ý chí phấn đấu, không biết vươn lên trong cuộc sống. Họ sóng như những người chỉ biết trông đợi vào điều gì sắp đến. Họ chấp nhận, đầu hàng vs những thử thách và những gì tạo hóa đã ban cho họ. Thật sự lo ngại cho những con người đó, khi mà họ không có nghị lực sống, họ sẽ tự hủy hoại bản thân, đưa mình vào lối mòn, và không thể có được một cuộc sống, tương lai tốt đẹp ở phía trước.
 
             Thật vậy, nghị lực sống là điều rất quan trọng và cần phải có với mỗi con người. Chúng ta cần phải rèn luyện, trau dồi bản thân hàng ngày, để có thêm nghị lực, có thêm sự tự tin vượt qua những thử thách trong cuộc sống và đạt được những điều mình mong muốn.
 
Bài làm 3
 
Trong cuộc sống chúng ta phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc sống, chính vì thế để thể hiện được những ý chí, nghị lực của con người trong cuộc sống chúng ta phải thể hiện được ý chí, nghị lực của mình trước những vấn đề của cuộc sống. Bởi nghị lực của con người đem lại cho chúng ta sức mạnh để vượt qua khó khăn.
 
Nghị lực của con người có thể nói là sự quyết tâm, động lực của con người khi biết vượt qua những khó khăn, rào cản trong cuộc sống, trong công việc cũng như rất nhiều điều khác trong cuộc sống, nghị lực hơn nữa còn giúp chúng ta vươn lên trong cuộc sống nhờ động lực, biết vượt qua những khó khăn, vượt qua những thử thách mà cuộc sống lại đem lại.
 
Từ xưa đến nay con người chúng ta vẫn luôn kiên trì, cố gắng vượt qua những khó khăn, vượt qua những rào cản của cuộc sống, cũng như biết bao nhiêu vất vả, cực khổ, nghị lực giúp chúng ta vượt qua được rất nhiều điều trong cuộc sống của mình. Nghị lực sống giúp chúng ta vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ trong cuộc sống, những điều đó có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển bản thân chúng ta mỗi ngày.
 
Nghị lực sống có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta vượt qua được những điều đó chúng sẽ có được rất nhiều điều trong cuộc sống của mình, giúp chúng ta có động lực hơn khi chúng ta gặp khó khăn, giúp chúng ta có được những điều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của mình.
 
Nghị lực sống giúp mỗi chúng ta có thêm nhiều động lực, vượt qua những khó khăn, thử thách mà cuộc sống để lại. Nghị lực sống không chỉ là kim chỉ nam, là bài học kinh nghiệm quý báu để mỗi chúng ta cố gắng vượt qua biết bao nhiêu khó khăn, thử thách và đạt được những việc làm mang lại ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mình.
Nghị lực sống là phẩm chất đáng quý của con người, giúp con người kiên trì, bền bỉ hơn trong cuộc sống, nghị lực sống không chỉ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và giúp chúng ta kiên trì hơn trong sự nghiệp của mình. Dám nghĩ dám làm cũng là một trong những việc làm quan trọng giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, gian nan đang ở phía trước. Nghị lực giúp chúng ta có thêm nhiều động lực hơn, đó là những động lực, niềm tin, và sức mạnh để vượt qua những khó khăn, thử thách đang bủa vây lấy cuộc sống và những thử thách của cuộc đời.
 
Những người có nghị lực sống dù khó khăn họ vẫn không bao giờ bị lùi bước, vẫn cố gắng vượt qua đó. Như trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều tấm gương có động lực và sức mạnh để vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, vượt qua những trở ngại mà dám đối đầu và vượt qua được những thử thách từ cuộc sống. Như tấm gương thầy Nguyễn Ngọc Ký mặc dù không có tay nhưng với sự kiên trì của mình, ông vẫn không nản bước mà cố gắng vượt qua những khó khăn, trở ngại về mặt hình thể để vượt qua những khó khăn gian nan và thử thách của cuộc sống của mình.
 
Sự lạc quan tinh thần sống cũng là một trong những việc làm quan trọng giúp chúng ta rất nhiều từ cuộc sống, với niềm tin, sức mạnh vượt qua những khó khăn và thử thách của cuộc sống những khó khăn đó sẽ được chúng ta vượt qua và tạo nên những sức mạnh quan trọng của cuộc sống.
 
Nghị lực sống có vai trò quan trọng của cuộc sống, nó giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong cuộc đời, nghị lực sống không chỉ đem đến cho chúng ta niềm tin, sức mạnh để vượt qua những khó khăn và thử thách để đạt được những mục tiêu to lớn của cuộc sống của mình.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top