Trang chủ » Soạn bài Tiếng Việt lớp 4 Tuần 12: Có chí thì nên, Tập đọc: Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi

Soạn bài Tiếng Việt lớp 4 Tuần 12: Có chí thì nên, Tập đọc: Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi

1. Trước khi mở công ty vận tải đường thủy, Bạch Thái Bưởi đã làm những công việc gì?

Trả lời:

Trước khi chạy tàu thủy, Bạch Thái Bưởi đã phải lăn lộn với cuộc sống và trải qua nhiều nghề. Mồ côi cha từ nhỏ, quẩy gánh hàng rong theo mẹ, làm con nuôi nhà họ Bạch; năm 21 tuổi làm thư kí cho hiệu buôn, sau đó kinh doanh, trải đủ mọi nghề: buôn gỗ, buôn ngô, mở hiệu cầm đồ, lập nhà in, khai thác mỏ…

2. Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh không ngang sức với các chủ tàu người nước ngoài như thế nào?

Trả lời:

Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh không ngang sức với các chủ tàu người nước ngoài. Lúc đầu, anh gặp nhiều khó khăn như khi anh mở công ty vận tải đường thủy thì những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường sông miền Bắc. Nhưng Bạch Thái Bưởi đã có nhiều sáng kiến để thu hút và giành lại khách hàng như: cho người đến các bến tàu diễn thuyết, quảng cáo; trên mỗi con tàu đều dán dòng chữ: "Người ta đi tàu ta", và "treo một cái ống" để hành khách "tiếp sức" cho chủ tàu từng hào, từng xu một. Đội tàu của ông có 30 chiếc lớn, nhỏ; mỗi con tàu không mang tên Tàu, tên Tây mà mang những cái tên lịch sử: "Hồng Bàng", "Lạc Long", "Trưng Trắc", "Trưng Nhị",… Ông còn mua xưởng sửa chữa tàu, thuê kĩ sư giỏi trông nom. Ông giỏi tổ chức kinh doanh nên chỉ trong vòng 10 năm đã được người đương thời ca ngợi là "một bậc anh hùng kinh tế".

3. Em hiểu thế nào là "một bậc anh hùng kinh tế"?

Trả lời:

“Một bậc anh hùng kinh tế” là người giành được những thành tích lớn, những thắng lợi phi thường trong lĩnh vực kinh doanh.

4. Theo em, nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công?

Trả lời:

Bạch Thải Bưởi thành công là nhờ lòng vững chí vươn lên, thất bại không chán nản. Ngoài ra ông còn biết khơi dậy tinh thần dân tộc của hành khách người Việt và nhất là biết tổ chức công việc kinh doanh của mình.

Xe

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top