Trang chủ » Soạn bài Tiếng Việt lớp 4 Tuần 13: Có chí thì nên, Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện

Soạn bài Tiếng Việt lớp 4 Tuần 13: Có chí thì nên, Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện

1. Cho 3 đề bài như sau :

– Đề 1 : Lớp em vừa có một bạn theo gia đình chuyển đi xa. Em hãy viết thư thăm bạn và kể tình hình học tập của lớp cho bạn em biết.

– Đề 2 : Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.

– Đề 3 : Em hãy tả chiếc áo hoặc chiếc váy em mặc đến trường hôm nay.

Đề nào trong 3 đề trên thuộc loại văn kể chuyện ? Vì sao ?

Trả lời:

Đề 2 thuộc loại văn kế chuyện:

Đề 2- Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.

(Đề 1 thuộc loại văn viết thư, Đề 3 thuộc loại văn miêu tả)

Khi làm đề 2, học sinh kể một câu chuyện có nhân vật, cốt truyện, diễn biến, ý nghĩa… ở đề này nhân vật là một tấm gương rèn luyện thân thể.

2. Kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau :

a) Đoàn kết, thương yêu bạn bè.

b) Giúp đỡ người tàn tật.

c) Thật thà, trung thực trong đời sống.

d) Chiến thắng bệnh tật.

Trả lời:

Tham khảo câu chuyện sau:

Câu chuyện về đề tài: đoàn kết, thương yêu bạn bè.

Phần thưởng

Na là một cô bé tốt bụng, ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt… Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.

Cuối năm học, cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng. Riêng Na chỉ lặng yên nghe các bạn. Em biết mình chưa giỏi môn nào.

Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì có về bí mật lắm. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo.

Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay.

Ngày tổng kết năm học, từng học sinh giỏi bước lên bục nhận phần thưởng. Cha mẹ các em cũng hồi hộp. Bất ngờ cô giáo nói:

– Bây giờ cô sẽ trao một phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị tặng bạn Na. Na học chưa giỏi, nhưng em có tấm lòng thật đáng quý.

Na không biết mình có nghe nhầm không. Đỏ bừng mặt, cô bé đứng dậy bước lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.

Phỏng theo BLAI-TƠN (Lương Hùng dịch)

3. Trao đổi với các bạn cùng tổ, cùng lớp về câu chuyện em vừa kể:

a) Câu chuyện có những nhân vật nào ?

b) Tính cách của các nhân vật được thể hiện ờ những chi tiết nào ?

c) Câu chuyện nói với em điều gì ?

d) Câu chuyện được mở đầu và kết thúc theo những cách nào ?

Trả lời:

Trao đổi về câu chuyện (học sinh tự làm).


 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top