Trang chủ » Soạn bài Tiếng Việt lớp 4 Tuần 20: Người ta là hoa đất, Tập đọc: Trống đồng Đông Sơn

Soạn bài Tiếng Việt lớp 4 Tuần 20: Người ta là hoa đất, Tập đọc: Trống đồng Đông Sơn

1. Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?

Trả lời:

Trống đồng Đông Sơn rất đa dạng. Chúng không chỉ khác nhau về hình dáng, kích thước mà còn khác nhau cả về phong cách trang trí, cách sắp xếp hoa văn.

2. Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng?

Trên trống đồng, hình ảnh con người hòa với thiên nhiên được khắc họa nổi bật. Đó là những người đang lao động: đánh cá, săn bắn hoặc đang đánh trống thổi kèn, đang cầm vũ khí bảo vệ quê hương hoặc đang tưng bừng nhảy múa.

3. Vì sao hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng?

Hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng cho ta thấy: Khi làm ra trống đồng, dân tộc ta muốn thể hiện rõ ý thức làm chủ đất nước, ý thức lao động sáng tạo, ý thức hòa mình với thiên nhiên và niềm khao khát được sống hòa bình hanh phúc.

4. Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta?

Trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta vì đó là dấu tích ghi lại nền văn hóa lâu đời của dân tộc ta. Trống đồng đã một thời vang lên thúc giục quân dân xung trận, tiêu diệt kẻ thù. Trống đồng đã một thời vang lên trong các cuộc tế lễ Trời Đất, thần linh và tổ tiên. Trống đồng là một vật thể thiêng liêng gắn liền với đời sống tâm linh của con người Việt Nam ta.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top