Câu 1.
a. Kiều Phương là người có tài năng về hội họa, rất hồn nhiên và nhân hậu.
– Hình ảnh:
+ Ngoại hình: Nhỏ nhắn, mặt mày và quần áo luôn lấm lem nhọ nồi và các vệt màu.
+ Lời nói: Rất hồn nhiên, không hề tỏ ra bực bội khó chịu với người khác.
+ Hành động: Luôn hoạt bát, vui vẻ; chăm chỉ với công việc sáng tác tranh. Khi bị rầy la thì xịu xuống một lúc rồi lại véo von ca hát và làm việc.
b. Anh của Kiều Phương là người hẹp hòi, ghen tị. Hình ảnh người anh trong bức tranh của Kiều Phương khác với người anh trong hiện thực. Tuy nhiên, bức tranh đã làm cho người anh hối hận và nhận ra mình phải phấn đấu hơn nữa.
Câu 2. Miêu tả người anh, chị hoặc em của mình.
– Ngoại hình?
– Lời nói?
– Hành động?
– > Nhận xét?
Câu 3. Miêu tả đêm trăng nơi em ở.
A. Mở bài: Giới thiệu không gian, thời gian ngắm trăng.
B. Thân bài: Miêu tả đêm trăng:
– Bầu trời đêm?
– Vầng trăng?
– Cây cối?
– Nhà cửa? Đường?
Trình tự miêu tả: Trời vừa tối, tối hẳn, đêm khi về khuya.
C. Kết bài: Cảm nghĩ về đêm trăng.
Câu 4. Tả bình minh trên biển.
– Mặt trời đội biển nhô màu mới.
– Bầu trời như một tấm gương xanh được lau không chút bụi.
– Mặt biển êm ả, sóng gợn lăn tăn, vỗ vào bờ cát êm rì rào thật êm ả.
– Bãi cát phẳng phiu, những con còng gió với những chiếc càng lớn sặc sỡ nhưng chạy rất nhanh.
– Những con thuyền căng phồng cánh buồm nâu như những con bướm khổng lồ đang băng băng về phía mặt trời.
Câu 5. Từ truyện Thạch Sanh các em có thể tượng ra người dũng sĩ:
– Ngoại hình: To lớn, vạm vỡ, da màu đồng thau, chắc gọn, đặc quánh như chất sừng chất mun, ngực nở vồng lên như cánh cung lớn, những bắp thịt nổi lên cuồn cuộn, săn chắc.
– Hành động: Hướng về điều nghĩa rất tận tâm nhiệt tình; tiêu diệt cái Ác một cách quyết liệt. Dùng những thứ vũ khí khó ai sử dụng nổi. (Cây cung hàng chục người giương, cây gậy nặng hàng tạ…)
– Lời nói: Thẳng thắn trung thực…
Bài tham khảo 2
Bài 1: Từ truyện “Bức tranh của em gái tôi” đã học, làm dàn ý để nói ý kiến của mình trước nhóm, lớp theo yêu cầu 2 câu hỏi sau.
a) Kiều Phương là người như thế nào? Dựa vào các chi tiết trong truyện, hãy miêu tả lại hình ảnh nhân vật này theo trí tưởng tượng của em.
b) Anh của Kiều Phương là người như thế nào? Hình ảnh người anh trong bức tranh và hình ảnh thực của nhân vật này có gì khác nhau?
Trả lời:
a) Nhân vật Kiều Phương
– Hình dáng: Gầy, thanh mảnh, mặt lọ lem, mắt sáng, miệng rộng, răng khểnh.
– Tính cách: Hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu, độ lượng…, có tài năng và đam mê hội hoạ.
b) Nhân vật người anh
– Hình dáng: Gầy, cao, sáng sủa, đẹp trai
– Tính cách: Ghen tị, nhỏ nhen, mặc cảm, ăn năn, hối hận
– Hình ảnh người anh thực và người anh trong bức tranh, xem kĩ thì không có khác nhau. Hình ảnh người anh trong bức tranh do em gái vẽ thể hiện bất chấp tính cách của người anh qua cái nhìn trong sáng, nhân hậu của em gái.
Bài 2: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đêm trăng nơi em ở.
Trả lời:
Một số gợi ý:
– Đó là một đêm trăng như thế nào? (Đó là một đêm trăng đẹp vô cùng. Một đêm trăng kì diệu. Một đêm trăng mà cả đất trời, con người và vạn vật như được tắm gội bởi ánh trăng).
– Đêm trăng ấy có gì đặc sắc, tiêu biểu: Bầu trời, đêm, vầng trăng, cây cối, nhà cửa, đường làng, ngõ phố…?
– Để miêu tả cho các bạn thấy một đêm trăng đẹp, em sẽ so sánh những hình ảnh trên như thế nào? (chẳng hạn: Trăng là cái liềm vàng giữa đống sao, trăng toả ánh vàng lung linh xuống không gian như dát bạc …)
Bài 3: Khi miêu tả quang cảnh một buổi sáng trên biển, em sẽ liên tưởng và so sánh hình ảnh với những gì?
Trả lời:
– Mặt trời: Như hòn than khổng lồ đỏ rực chiếu xuống mặt biển.
– Bầu trời: Trong veo, rực sáng.
– Mặt biển: Phẳng lì như tấm lụa mênh mông.
– Sóng biển: Lăn tăn êm dịu.
– Bãi cát: Mịn màng, tươi mát.
– Những con thuyền: Say sưa nằm ngủ, gối đầu lên bãi cát.
Bài 4. Từ một số truyện cổ đã học hãy miêu tả hình ảnh người dũng sĩ theo trí tưởng tượng của mình.
Trả lời:
Lập dàn ý theo những định hướng sau.
– Người dũng sĩ thường sinh ra trong hoàn cảnh như thế nào?
– Người dũng sĩ lớn lên ra sao?
– Hình dáng bên ngoài của người dũng sĩ mạnh mẽ như thế nào?
– Người dũng sĩ có tài năng gì đặc biệt?
Phẩm chất nổi bật của người dũng sĩ?