Trang chủ » Bài văn Tả cảnh lăng Bác Hồ lớp 5 hay nhất

Bài văn Tả cảnh lăng Bác Hồ lớp 5 hay nhất

Bài làm 1
 
"Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác", câu hát cất lên khiến lòng người xao xuyến bồi hồi. Càng xúc động hơn nữa với những ai đã thực sự được đặt chân đến lăng Bác. Kết thúc cấp học Tiểu học, em đã may mắn được bố mẹ thưởng một chuyến đến thăm lăng Bác Hồ.
 
Từ xa nhìn về lăng, em đã nhìn thấy "thấp thoáng trong sương hàng tre bát ngát". Đó là những rặng tre ngà thân vàng óng được trồng phía nam và phía bắc của lăng. Hình ảnh hàng tre tượng trưng cho con người Việt Nam bất khuất, kiên cường. Dọc theo lối nhỏ đến gần lăng là những hàng cây vạn tuế rất lớn. Loài cây này được đặt cả phía trước và sau lăng, tất cả có bảy mươi chín cây tượng trưng cho bảy mươi chín năm tuổi thọ của Bác. Đến gần, em mới có dịp được ngắm lăng Bác kĩ hơn.
 
Lăng Bác là một khối nhà vững chãi gồm ba lớp. Lớp dưới tạo dáng bậc thềm lam cấp; lớp giữa là phân trung tâm cùa lăng, quanh bốn mặt là những hàng cột vuông bằng đá hoa cương, lớp trên cùng là mái lăng hình tam cấp. Trên đỉnh lăng là hàng chữ "Chủ tịch Hồ Chí Minh" ghép bằng đá ngọc màu đỏ thẫm. Trước lăng là quảng trường Ba Đình với một đường dành cho lễ diễu binh, duyệt binh, và một thảm cỏ dài rộng mênh mông xanh mượt được chia thành hàng trăm ô cỏ nhỏ vuông vắn. Trước mặt lăng là cột cờ, lá Quốc kỳ đỏ thắm với ngôi sao vàng đã được kéo lên đang tung bay trong gió.
 
Bước qua những bậc tam cấp, em đến gần cửa lăng. Cửa lăng làm từ các cây gỗ quý từ Tây Nguyên. Hai bên cửa là hai cây hoa đại cổ thụ nở hoa hồng thắm. Trước cửa lăng có hai chú lính gác mặc đồng phục màu trắng tinh, các chú đứng thật nghiêm trang không hề có một cử động nhỏ nào. Bước vào tiền sảnh lăng, em ngỡ ngàng ngắm thật kĩ dòng chữ "Không có gì quý hơn Độc lập Tự do" và chữ ký của Bác Hồ được dát bằng vàng.
 
Qua tiền sành là dãy cầu thang thấp dẫn vào phòng trung tâm, đó là nơi lưu giữ thi hài của Bác kính yêu. Bác được đặt trong hòm kính khung bằng gỗ quý có các hình điêu khắc hoa văn là các đám mây; hòm kính ấy được đặt trên một bục đá. Qua lớp kinh trong suốt, em thấy Bác nằm bình yên, gương mặt tĩnh lặng. Bác vẫn mặc bộ quần áo ka ki bạc màu, dưới chân có đặt một đôi dép cao su giản dị. Ánh sáng diu dịu cũa chiếc đèn nê-ông tỏa ra khiến em ngỡ rằng đó là ánh sáng tỏa ra từ Bác. Bốn phía hòm có bốn người lính đứng trang nghiêm như gác cho giấc ngủ ngàn thu yên tĩnh cùa vị Cha già dân tộc.
 
Rời khỏi lăng Bác em vẫn không nguôi xúc động bồi hồi. Nghĩ đến hình ảnh Bác, em thầm hứa sẽ học tập tốt hơn để hàng năm được vào lăng viếng Bác, xứng đáng với những tình cảm lớn lao Bác dành cho thiếu nhi chúng em.
 
Bài làm 2
 
Bác Hồ- vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của nhân dân, đất nước Việt Nam, mặc dù Người đã không còn nhưng trong trái tim của người dân Việt Nam thì Người vẫn sống mãi. Năm nay, nhà trường tổ chức cho chúng em đến thăm quan lăng Bác nằm tại quận Ba Đình ở thủ đô Hà Nội.
 
Lăng Bác chính là nơi cất giữ thi hài của vị Cha già của dân tộc. Hằng ngày, người dân từ khắp mọi miền tổ quốc, và có cả những vị khách nước ngoài nữa, đổ về đây rất đông để thắp nén nhang dâng lên Người.
 
Lăng Bác được bao quanh bởi hàng cây xanh. Cả mặt trước và mặt sau lăng đều có những cây vạn tuế, nghe cô giáo em nói rằng có bảy mươi chín cây vạn tuế, cũng là bảy mươi chín mùa xuân Người đã sống và cống hiến, giống như lúc sinh thời, Người đã sống và hòa hợp với thiên nhiên. Những hàng cây thẳng tắp, được cắt xén thật đẹp không chỉ khiến nơi đây thêm phần trang nghiêm mà còn khiến khách tham quan như được trở về với những năm tháng khi xưa của Người. Rồi cùng với đoàn người, chúng em nghiêm trang xếp hàng tiến dần hơn vào lăng. Ở đó có dòng chứ "Chủ tịch Hồ Chí Minh" màu đỏ thật nổi bật. Tại lối đi vào, có tấm thảm được trải rất dài và có cả những chú bộ đội nghiêm trang đứng gác như canh giấc ngủ bình yên cho Người. Từng người, không ai bảo ai đều yên lặng giữ trật tự, xếp thành hàng dần tiến vào sâu hơn. Sau đó, chúng em đến trung tâm lăng. Nơi ấy có thi hài của Người, xung quanh vẫn là những chú bộ đội đứng nghiêm trang. Người như đang say giấc ngàn thu sau một đời bôn ba vì dân, vì nước. Nét mặt mọi người xung quanh ai cũng ẩn chưa một nỗi buồn man mác. Sau khi đi một vòng, đoàn người sẽ trở ra. Và cứ như thế, từng đoàn người lại xếp hàng vào viếng thăm Người.
 
Rời lăng Bác trở về mà lòng em vẫn mãi nghĩ về Bác kính yêu. Vì vậy, em sẽ cố gắng học tập thật tốt, trở thành một công dân tốt để góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng đất nước trong thời kì đổi mới, cũng là để cảm ơn Người và thế hệ đi trước đã cho chúng em sống trong bầu trời hòa bình, ấm no
 
Bài làm 3
 
Vì chăm ngoan và học giỏi, lớp chúng tôi đã được các bác phụ huynh cho đi thăm lăng Bác Hồ. Ở đó, tôi có những trải nghiệm và hiểu biết thêm về lăng Hồ Chủ tịch.
 
Lăng Bác nhìn từ xa như một ngôi nhà hiện ra thấp thoáng sau hàng tre ngà. Những cây tre vươn cao, rì rào trong gió như bài hát của cỏ cây, thiên nhiên đưa Bác vào giấc ngủ ngàn thu một cách nhẹ nhàng, bình yên. Thân tre vươn cao, mọc thành từng khóm như con người Việt Nam luôn vượt khó, đoàn kết và yêu thương nhau luôn ở bên và dõi theo Bác.
 
Tiến vào phía trong chính là nơi Bác yên nghỉ. Các cô chú hướng dẫn viên nói rằng nơi đây được khởi công vào ngày 2/9/1973 và hoàn thành vào ngày 19/8/1975, để lưu giữ thi hài Hồ Chủ Tịch. Mỗi ngày có hàng trăm người xếp hàng để được vào thăm viếng Bác. Chúng em cũng xếp hàng rất nghiêm túc. Mọi người rất vui, hào hứng nhưng không ồn ảo vì trật tự chung.
 
Có nhiều lối đi vào lăng Bác nhưng những người tham quan chỉ được vào bằng lối chính của lăng, hướng về phía đông là Quảng trường Ba Đình. Lăng gồm có ba lớp với chiều cao 21,6m. Lớp dưới có kết cấu bậc nhiều cấp, có lễ đài dành cho đoàn chủ tịch vào những ngày có sự kiện lớn như lễ Quốc Khánh hay các ngày kỉ niệm. Phần giữa là kết cấu trung tâm của lăng bao gồm phòng thi hài, hành lang và cầu thang lên xuống. Phần trên là mái lăng được cách điệu hình giống hình bông sen nở. Trước mặt chính lăng có dòng chữ Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đá hồng ngọc màu mận chín.
 
Bước đến bậc tam cấp, chúng em tiến tới cửa lăng. Cửa lăng có màu gỗ nâu, bên  là những chiếc vòn hoa nghiêm trang thay cho tấm lòng của con dân Việt Nam gửi đến Bác. Dọc lối đi vào là những chú công an mặc bộ đồng phục màu trắng rất nghiêm trang và anh dũng. Một cảm giác lạ trong em trước khoảnh khắc thiêng liêng được gặp người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
 
Cuối cùng, sau bao nhiêu lâu chờ đợi em đã được thấy Bác. Ở đây lạnh và tối, khác hẳn với buổi sáng nóng nực ở ngoài kia. Dưới ánh sáng mờ nhạt, Bác hiện ra trong lồng kính được làm bằng gỗ với các nét vẽ, điêu khắc rất tinh vi. Vẫn hình ảnh Bác giản dị như trong những bài học trên lớp: bộ quần áo ka ki màu bạc với đôi dép cao su đi dưới chân. Gương mặt Bác trắng, tỏa ra sự bình yên, miệng như đang nở nụ cười. Những người vào thăm lần lượt đi thành hàng vòng tròn, nếu không biết thì đã nghĩ Bác đang ngủ. Một giấc ngủ bình yên và nhẹ nhõm sau những tháng ngày sống vì Tổ quốc. Bốn người lính đứng nghiêm trang nới bốn góc như hình ảnh người con canh cho cha được giấc ngủ bình yên.
 
Bước ra từ lăng Bác, mọi người ai cũng lặng lẽ, cúi đầu. Một phần do xúc động bởi được gặp Bác, được ngắm người lãnh tụ vị đại; đó cũng là sự nghẹn ngào biết ơn của ngươi con dành cho người cha nơi chín suối. Bác ơi! Bác sẽ luôn ở bên chúng cháu, là tấm gương để chúng cháu noi theo.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top