Trang chủ » Bài văn tả Cây hoa huệ lớp 3 hay nhất

Bài văn tả Cây hoa huệ lớp 3 hay nhất

Bài làm 1
 
Huệ thuộc dòng địa lan, được trồng bằng củ, như củ hành củ tỏi. Cuối đông đầu xuân huệ phát triển mạnh, cành mập, búp to. Lá huệ hình bẹ, cuối lá thon dài, màu xanh rêu, xanh ngọc lam óng ánh. Mỗi cành huệ dài độ 40-50cm có nhiều búp huệ mọc từ cành, ôm khít lấy nhau. Mỗi búp huệ nhìn từ xa tựa như những hạt bạch ngọc thon thon xinh xinh bằng đầu ngón tay út thiếu nữ. Trên mỗi cành huệ, có búp xòe nở, có búp he hé mỉm cười, có búp phía ngọn vẫn ôm sát vào nhau đợi chờ. Nếu hoa đại trắng ngà, hoa cam, hoa chanh, hoa xoan trắng tím, hoa bưởi trắng phau, thì hoa huệ trắng nõn, toát lên một vẻ đẹp thanh khiết, dịu dàng.
 
Mỗi bó huệ thường có 10 cành (bông), được cô hàng hoa bọc bằng lá chuối xanh, buộc gọn bằng một sợi dây mềm. Chỉ có lọ hoa pha lê, lọ sứ miệng hơi loe, cao độ 25cm, dùng để cắm huệ mới đẹp. Hoa huệ từng búp từng búp nối nhau nở, xòe ra 5 cánh nhỏ trắng tinh. Hoa huệ cũng như hoa nguyệt quế tỏa hương về đêm; càng về đêm hoa huệ càng nồng nàn, ngào ngạt.
 
Người ta dùng huệ để thờ cúng. Trên bàn thờ, lọ hoa huệ trắng thơm nổi trên màu xanh của thân, của lá, gợi lên nhiều tôn nghiêm, thanh quý. Những người sành điệu không cắm huệ quá ba ngày, và ngày nào cũng thay nước, cắt bớt gốc độ 1cm. Sau 24 giờ mãi quên không thay nước lọ hoa cắm huệ, thì tình yêu hoa, thú chơi hoa bị giảm đi quá nửa. Có lẽ vì thế, các sư cụ bắt chú tiểu mỗi ngày thay nước bình hoa cắm huệ đến ba lần để làm cho bàn thờ Phật được thanh khiết và tôn nghiêm.
 
Bài làm 2
 
Loài hoa các bạn thích là hoa gì? Chắc chắn có nhiều câu trả lời. Chị Huệ trắng muốt duyên dáng hay là chị phong lan tim tím yểu điệu? Còn với em, loài hoa em yêu thích và đẹp nhất là hoa hồng.
 
Trước hiên nhà em có trồng một chậu hồng nho nhỏ. Hoa hồng quả không hổ danh là nữ hoàng các hoa. Đó là cây hồng nhung. Hoa khoác lên mình bộ váy áo màu đỏ thắm, một màu đỏ thật sang. Nhưng bộ dạ hội đó còn lộng lẫy hơn vào buổi sáng, những hạt sương đọng trên cánh hoa như những viên kim cương lấp lánh trong nắng, điểm xuyến cho tà áo thắm đỏ rực rỡ. Cây hoa chỉ ra ba bông nhưng bông nào bông nấy đều đẹp mê hồn. Ba hông hoa như ba nàng công chúa xinh đẹp, kiều diễm. Những cánh hoa chắc là đẹp nhất. Lớp lớp cánh hoa như những bậc thang. Cánh hoa thật mịn màng, mượt mà như tơ lụa đỏ thắm, chúng kết vào nhau tạo nên bông hồng duyên dáng. Đường nét từng cánh hoa thật uyển chuyển, đó là tuyệt tác của bông hồng, là một sự kì ảo vô hình thu hút người ngắm. Nhị hoa màu vàng thật hợp với dáng vẻ sang trọng của hồng nhung. Đầu nhị có đôi chút phấn trắng như hạt cát vàng nhấp nhánh. Thân cây chắc chỉ to và dài bằng cái đũa. Thân hoa có gai, những cái gai bé nhưng nhọn bảo vệ cho ba nàng công chúa Hồng trẻ đẹp. Mấy chiếc lá nhỏ nhỏ, xanh đậm, sờ cưng cứng, ram ráp.
 
Bài làm 3
 
Đời sống kinh tế và đời sống tinh thần của nhân dân ta ngày một cao. Trồng hoa, chơi hoa, tặng hoa… đã ngày một trở thành nét đẹp văn hóa của nhiều gia đình, nhiều tầng lớp nhân dân, nhất là ở các vùng đô thị. Hầu như ở các thị xã, các thành phố trên đất nước ta, từ Bắc vào Nam, đâu đâu cũng có cửa hàng hoa.
 
Ở Hà Nội, tại các phố như Kim Liên, Lương Định Của, Ngọc Hà, Hàng Khoai, Hàng Lược, v.v… có nhiều cửa hàng hoa lớn. Các cô, các chị bán hoa người nào cũng xinh đẹp, vẻ mặt rạng rỡ tươi vui hiện lên giữa ngàn hoa ngào ngạt rực rỡ.
 
Đứng trước cửa hàng hoa, ai cũng cảm thấy thích thú lâng lâng khi ngắm nhìn những bó hoa đẹp và rất lạ, rất mới: hoa bắp cải, hoa lan vũ, hoa hồng Pháp, hoa cúc Đà Lạt, hoa phong lan nhập từ Thái Lan,… Có nhiều loài hoa trái mùa như hoa loa kèn, hoa lưu ly,… mùa nào cũng sẵn.
 
Người bán hoa thật khéo tay, có nhiều cách để làm vừa lòng các thượng đế. Hoa được bó theo nhiều cách rất gợi cảm xinh xắn: bó "ống", bó "so le", bó kiểu Hồng Kông, kiểu Hàn Quốc… Những giỏ hoa được đan bằng tre, mây, nứa đủ kiểu dáng làm cho bó hoa, bông hoa thêm đẹp, thêm tình.
 
Có những lẵng hoa giá bán tới 200.000 đồng. Có những giỏ hoa, làn hoa, bó hoa đẹp phải mua tới năm sáu mươi nghìn đồng. Những ngày lễ, ngày Tết, giá bán các loài hoa rất đắt. Có năm, ngày 8-3, ngày 20-11, phải mua tới 10.000 đồng một bông hoa hồng. Có lúc không có mà mua.
 
Mua hoa để tặng ông bà, bố mẹ. Mua hoa tặng thầy, cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Mua hoa để tặng ngày sinh nhật bạn.
 
Mẹ em rất chuộng hoa huệ, đem cắm vào lọ sứ đặt lên bàn thờ ông, bà. Ngày mùng một, ngày rằm, mẹ vẫn mua hoa bày lên đĩa để thắp hương.
 
 
 
Các làng hoa mọc lên ngày một nhiều. Các làng hoa ngoại thành làm cho phố phường thêm tưng bừng rực rỡ. Một cành đào phai, một gốc mai vàng, một khóm thủy tiên… rực rỡ như kéo dài mùa xuân, như ướp hương hồn người.
 
Hoa đem đến niềm vui và sự tốt lành.
 
Hoa làm cho hồn người thanh cao và sang trọng.
 
Yêu hoa cũng là yêu người và yêu đời.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top