Trang chủ » Bài văn tả Cây mận lớp 3 hay nhất

Bài văn tả Cây mận lớp 3 hay nhất

Bài làm 1
 
Trong khu vườn nhà em có biết bao cây trái nhưng em rất thích roi bên bờ ao.
 
Cây roi này đã được mấy năm tuổi. Bố trồng từ khi em mới biết đi, biết chạy, bây giờ thì cây đã lớn rồi. Cây roi không cao lắm. Thân nó mập mập và từ đó mọc ra nhiều nhánh khác nhau. Cây rắn chắc, khỏe mạnh. Tán lá rậm rạp, xum xuê nhìn từ xa lùm lùm như cái mâm xôi. Lá roi rất dày và xanh đậm. Đây cũng là nơi cư trú của những chú sâu róm với những lông nhọn rất đáng sợ. Vào mùa roi ra hoa kết trái, cây roi được tô điểm bởi những chùm hoa trắng xinh xắn. Rồi theo thời gian, những chùm quả lủng lẳng xanh lẫn chín lấp ló sau những lá cây xanh um. Chúng lớn dần và quả đỏ mọng trên cây bắt đầu thu hút ong bướm, chim chóc về đây.
 
Bài làm 2
 
Khu phố nhà em không đông lắm, chi ngót hai mươi hộ gia đình. Dù to hay bé, trước nhà nào cũng có một cây cảnh, hoa lá gì đó nom rất mát mắt và sung túc. Nhà bác Ba lại có hắn một cây mận đỏ sai chi chít quả, trông rất thích mắt.
 
Cây mận cao độ bốn mét, cành lá xum xuê che mát cả một khoảng vuông sân. Gốc mận to bằng cái gàu xách nước, lên cao độ hai mét thì bắt đầu phân nhánh, đâm cành lòa xòa ra tứ phía. Thân cây màu nâu đen, xù xì, sờ tay thấy nham nhám. Lá mận thuôn dài. Mỗi lá mận, chiếc lớn dài hơn hai mươi xăng-ti-mét, chiếc bé cũng một gang tay của em. Lá mận có màu xanh hơi phót trắng, giống như phủ phấn. Tháng chín mận ra hoa, hoa mận màu trắng, giống hoa cây dẻ. Gần Tết thì trái mận đã lớn. Cây mận treo vô số chùm quả, có chùm hai quả, có chùm tới ba bốn năm quả. Quả mận lúc non có màu trắng xanh, chuyển sang hồng dần dần rồi đỏ thắm. Quả mận hình cái chuông úp, treo trên cành từng chùm đung dưa trước gió. Mỗi đợtgió qua, lá mận xô vào nhau xào xạc, quả mận lắc lư trong gió tưởng như hàng trăm quả chuông lay động phát ra tiếng gió vậy. Bác Ba chăm sóc cây mận tỉ mỉ lắm, bác cắt gọn cành lá nào sà thấp, vun gốc, tưới nước, bón phân. Nhờ thế, quả mận nhà bác có vị ngọt đậm đà, vị chua chua mát dịu, thịt quả ăn giòn, nhiều nước, chắc chứ không xốp. Mỗi một mùa mận chín, chim đến hàng đàn, chúng cãi nhau chí chóe, mổ mận ăn có khi còn làm rơi lộp bộp xuống sân. Mỗi một mùa mận, bác Ba đều có chút “cây nhà lá vườn” mời hàng xóm hoặc đem phát cho lũ trẻ bọn em trong xóm. Khách đến nhà bác vào mùa mận, khi về lúc nào bác cũng hái độ chục quả đem biếu khách ăn chơi. Dưới gốc mận, bác Ba bày một bộ ghế mây tre đê khi rỗi rảnh cùng mấy ông bạn già trò chuyện, tán gẫu hoặc chơi một hai ván cờ tướng. Giữa phổ thị, chơi cờ, hóng mát, nghe chim hót, lại có quả ngọt cây xanh quả thật là thú vui không gì bằng.
 
Đôi lúc em có cảm giác như cây mận của bác Ba là biểu tượng của khu phố em vì có ai hỏi nhà trong xóm mà người chỉ nhà bảo: “Rẽ vào lối có cây mận!" thì người tìm nhà tìm ra ngay. Bọn trẻ con chúng em rất thích mùa mận vì khi ấy được bác Ba hồ hởi chia mận cho chúng em, bác còn nựng cả mấy em bé nữa. Cả xóm vui hẳn lên vì có cây mận.
 
Bài làm 3
 
Trong vườn nhà em không rộng lắm, nhưng bố em trồng rất nhiều cây ăn quả. Và em thích nhất chính là cây mận. Mận ở quê hương em – trên vùng cao còn được trồng thành vườn mận rộng bạt ngàn nữa, nhìn thật thích mắt và thú vị biết bao.
 
Quan sát cây mận nhà em có độ cao chừng bốn mét, cành lá xum xuê che mát cả một khoảng vuông sân nhà em. Chúng em ngày ngày hay ra đó ngồi để chơi đùa, các bạn hàng xóm cũng thích ra đây để có thể thận hưởng những cơn gió mát để xua tan đi những ngày hè nóng bức. Gốc mận nhà em cũng to lắm, nó phải bằng bắp đùi của người lớn vậy. Thế rồi gốc của cây màu nâu đen, xù xì, sờ tay thấy nham nhám nữa. Những chiếc lá mận thuôn dài và quan sát kỹ hơn em cũng có thể cảm nhận được rằng chính ở mỗi lá mận, chiếc lớn dài hơn hai mươi xăng-ti-mét, và có cả những chiếc lá bé cũng một gang tay của em rồi. Em cũng rất ấn tượng bởi những chiếc lá mận có màu xanh nhưng đã được phủ một lớp phấn trắng, nhìn những chiếc lá như nham nhám giống như phủ phấn.
 
Cứ cuối đông cây mận ra rất nhiều hoa nở kín trắng khắp vùng đồi núi quê em nhìn phong cảnh lúc này thật đắm say. Thế rồi cứ vào dịp đó là lại có lễ hội hái mận thật đông vui, thu hút cả những người dưới xuôi lên hái nữa.
 
Em rất yêu những trái mận hậu này, chúng vừa chua chua vừa nhốt nhốt được ăn kèm với muối ớt thì thật là thích biết bao nhiêu. Hình ảnh cây mận như cũng đã gắn liền với mảnh đất quê hương em trên vùng cao.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top