Trang chủ » Bài văn tả con dê lớp 4 hay nhất

Bài văn tả con dê lớp 4 hay nhất

Bài làm 1
 
“Be… be… be” tiếng kêu của chú dê đã làm em tỉnh giâc. Chú dê nhìn thật xinh xắn. Nó có bộ lông trắng pha kem rất đẹp. Khuôn mặt bầu bĩnh, dễ thương. Từ khuôn mặt và đôi mắt toát lên vẻ hiền lành. Cái mũi đen với cái miệng nhỏ như tươi cười. Chú dê đặc biệt với chòm râu dưới cằm khiến nhiều lúc trông nó như một ông cụ. Hai cái tai như hai lá đa. Đôi sừng trên đầu cứng cáp, mọc hướng thẳng lên cao. Món ăn khoái khẩu của dê là cỏ. Mỗi sáng thấy em đến bên chuồng, chú ta vẻ mặt hớn hở, chạy vòng quanh. Chú biết em đến tháo cửa cho chú lên đồi thưởng thức những ngọn cỏ buổi sớm. Chú kêu lên mấy tiếng be be như để cảm ơn. Em rất yêu chú dê của nhà mình.
 
Bài làm 2
 
Đàn dê của Bác Hậu
Bác Hậu ở xóm Quán nuôi một đàn dê. Đàn dê của bác đẹp như bức tranh màu, càng ngắm càng thấy thú vị.
về nghỉ hưu được 2 năm, bác nói vói bố mẹ em: “Kinh doanh thì không có vốn. Thôi thì nuôi dê, làm anh chăn dê vậy!”.
Lúc đầu, bác chỉ nuôi ba con: một con dê đực và hai con dê cái. Gần làng là dãy đồi và cánh rừng, dê được chăn thả thuận lợi. Bác thường nói, đồi Canh Vạc là bãi chăn nuôi của bác.
Dê phàm ăn. Dê cái man đẻ, một năm 3-4 lứa. Chỉ một năm sau, đàn dê của bác Hậu đã lên tới 18 con. Bác xuất chuồng lứa đầu 12 con. Bác cười, khoe với bố mẹ em là tiền công chăn dê cao hơn tiền lương hưu! Bác mua thêm một con dê đực màu đen để đàn dê có nhiều màu sắc.
Dê được xếp vào lục súc: trâu, chó, lợn, gà, ngựa, dê. Dê đứng thứ 8 trong 12 con giáp, tính theo Âm lịch: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ , Mùi (Dê), Thẫn, Dậu, Tuất, Hợi. Dê thuộc bộ guốc chẵn, ưa thích tự do, ham leo trèo phá phách, đẻ nhiều và phàm ăn. Có câu thơ nhiều người đã biết:
“Khi nào dê đã ăn no
Thì dê lại thích tự do chơi bời”
Dê có sừng, hai tai rất dài, thoáng nhìn từ xa tựa như con bê. Bụng thon, đuôi ngắn, chân cao. Lông dê ngắn, mịn, nhiều màu: vàng, nâu, trắng, đen, đen trắng, vàng trắng, đen vàng… Dê đực to gấp rưỡi dê cái, nặng khoảng trên dưới 20 ki-lô-gam. Dê đực có “mùi đặc biệt” do mồ hôi trộn lần nước tiểu tạo thành để hấp dần dê cái.
Thịt dê rất ngon, thuộc loại đặc sán. Các đầu bếp giỏi có tài khử mùi dê đế chế biến ra món dê tái. lẩu dê, xốt dê… Sữa dê dùng để làm pho mát.
Chỉ sau 5 năm, đàn dê của bác Hậu có thời kì lên tới 30 con; bác xuất chuồng liên tục. Bác Hậu đã trở thành triệu phú nuôi dê ở quê em, được cả xã tôn vinh là “Nhà nông tài giỏi”. Chiều nào đi học về, chúng em cũng gặp bác Hậu lùa đàn dê kéo qua cống Tráng. Con dê xồm to lớn đi đầu, theo sau là dê mẹ. dê con làm náo động cả con đường quê ngoằn ngoèo.
 
Bài làm 3
 
Đầu làng em có một bãi đất rộng. Đó là nơi mà chiều chiều đàn dê ra đó gặm cỏ.
 
Những chú dê, chú nào cũng béo tốt. Chúng có bộ lông trắng pha kem rất đẹp. Khuôn mặt bầu bĩnh, dễ thương. Đôi mắt rất đỗi hiền lành. Cái mũi đen với cái miệng nhỏ tươi cười. Chú dê đặc biệt với chòm râu dưới cằm khiến nhiều lúc trông nó như một ông cụ và khó đoán là nó đã bao nhiêu tuổi. Hai cái tai như hai lá đa. Đôi sừng trên đầu cứng cáp, mọc hướng thẳng lên cao. Món ăn khoái khẩu của chú dê là cỏ. Chiều chiều, từng đàn dê thong thả đứng gặm ngọn cỏ non xanh. Nhìn chú thưởng thức thật ngon lành.
 
Những chú dê lúc nào cũng ngoan ngoãn. Nó còn có rất nhiều tác dụng với con người, vừa để ăn, để chữa bệnh.
 
Em rất thích đàn dê của làng em.
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top