Trang chủ » Bài văn tả con cá lớp 4 hay nhất

Bài văn tả con cá lớp 4 hay nhất

Bài làm 1
 
Người quê tôi gọi cá ấy là cá đuôi cờ. Có nơi gọi là cá săn sắt. Còn có nơi cá ấy là cá thia thia.
 
Chú cá đuôi cờ này bộ mặt thật bảnh. Mình có vằn uốn xanh biếc, tím biếc. Đôi vây tròn múa lên mềm mại như hai chiếc quạt màu hồng, màu vàng hoa hiên. Đằng xa những tua đuôi lộng lẫy dựng cao như đám cờ năm màu, dải lục tung bay uốn éo.
 
Cá đuôi cờ tung bay, óng ả. Cá đuôi cờ cảm thấy hai bên bờ nước, các chú Niêng Niểng, chú Gọng Vó, chú Nhện nước vừa nhô lên khỏi những mảng bùn lầy lội, thao láo mắt nhìn ra thèm muốn bao nhiêu màu sắc rực rỡ của cá đuôi cờ đang phất phới qua. Cá đuôi cờ khoái chỉ vì ai cũng nhìn. Cá đuôi cờ tung mình lên như cầu vồng các màu.
 
Bao đời nay, cá đuôi cờ chuyên kiếm mồi ven đầm nước, bờ ruộng, bờ ao, làm một việc rất có ích. Cá đuôi cờ ăn bọ gậy, con lăng quăng làm cho nước ao trong veo, làm cho vũng trời không có muỗi. Ai cũng quý cá đuôi cờ.
 
(Trích Cá đuôi cờ)
 
Bài làm 2
 
“Con cá vàng. Bơi nhẹ nhàng, trong bể nước. Đố ai bơi được, như con cá vàng”… Chú cá vàng bơi lội tung tăng trong bể nước. Chú nhỏ bằng bàn tay tôi nhưng bơi nhanh và nghịch ngợm lắm. Thân mình tròn đầy, mập mạp trông chú càng đáng yêu. Cả mình là một màu vàng, vàng hoàng kim rực rỡ. Cái đuôi nhỏ quẫy quẫy, mềm mại trong làn nước xanh. Đầu cá vàng lúc nào cũng nghiêng nghiêng ngộ nghĩnh. Cái miệng luôn luôn ngớp ngớp tìm thức ăn và uống nước. Thỉnh thoảng chú pha trò thả những quả bong bóng rất ngộ. Nhìn ngắm chú cá vàng hồn nhiên, em lại càng yêu chú hơn.
 
Bài làm 3
 
Cá chép là loài cá nước ngọt, thường sống ở sông, hồ hoặc được nuôi trong đầm, ao…Cá chép có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Người phương Đông coi cá chép là loài cá quí…
 
Màu đặc trưng của cá chép là màu vàng đen, sẫm dần về phía vây lưng. Mấy năm gần đây xuất hiện loài cá chép có màu đỏ rất đẹp. Vảy cá chép tròn và to, xếp chồng lên nhau như ngói lợp.
 
Thân cá chép hình thoi, thon dài. Đầu gồm hai mắt, hai đôi lỗ mũi, hai đôi râu, miệng nhỏ. Chỗ giáp với thân là hai nắp mang, bên trong có mấy lớp mang màu hồng. Khúc đuôi bắt đầu từ đuôi vây hông và tận cùng là vây đuôi.
 
Cá chép có một đôi vây ngực, một đôi vây hông là các vây chẵn và vây đuôi, vây lưng, vây hậu môn là những vây lẻ. Mỗi vây gồm nhiều tia vây được nối liền với nhau bằng một nếp da mỏng, mở ra, thu vào dễ dàng. Khi cá uốn mình, hai thùy của vây đuôi uốn theo hình số tám, đẩy cá tiến lên phía trước. Vây đuôi còn có tác dụng điều chỉnh hướng bơi của cá.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top