Trang chủ » Biểu cảm về cây dừa lớp 7 hay nhất

Biểu cảm về cây dừa lớp 7 hay nhất

Bài làm 1
 
Quê em có hàng dừa rất xanh mát, tuổi thơ của em gắn bó rất nhiều với những cây dừa mang lại bóng mát và những trái quả ngọt.
 
Từ xa xa cây dừa cao, to, thân cây dừa được bao bọc bên ngoài bằng một lớp vỏ cứng, bên ngoài sần sùi màu nâu đen. Dáng cây đứng thẳng như chiếc cột điện cao chót vót nhưng cũng có những cây dáng hơi nghiêng. Rễ dừa bò lên mặt đất nhìn như những chú rắn. Vào những buổi trưa hè, em thường ngồi dưới đây để hóng mát, những trái dừa rất mát và ngọt, nước uống giải khát rất thích hợp trong mùa hè.
 
Tàu dừa có lá non lẫn lá già, khi là già rụng lá non sẽ phát triển. Khi làn gió thoảng qua, lá dừa xôn xao đung đưa xào xạc. Vào mùa, dừa ra hoa, từ nách của các tàu dừa, những bẹ non bắt đầu lộ ra. Hoa mọc thành chùm trên một cái cuống dài và có nhiều nhánh phụ. Hoa dừa màu vàng nhạt, hoa li ti rụng trắng cả góc vườn, có mùi thơm dịu nhẹ. Nước dừa non uống thật ngon, đây là nước uống vừa sạch vừa rẻ mà ai cũng yêu thích.
 
Trong cuộc sống dừa là loại cây có nhiều công dụng, mỗi bộ phận của cây đều có những tác dụng riêng với con người, từ lá cho đến quả đều mang lại những lợi ích kinh tế như thân dừa làm cột, vỏ dừa phơi khô làm củi đun nấu hàng ngày, làm dây thừng để cột… Dừa là loài cây rất hữu ích với con người cũng như có nhiều công dụng quan trọng mà mọi người đều yêu thích.
 
Cây dừa quê em như một kỷ niệm tuổi thơ, những buổi trưa hè nóng nực mà có những trái dừa giải khát rất tuyệt vời. Cây dừa cũng tượng trưng cho nét đẹp của làng quê xanh tươi, em mãi yêu và giữ gìn những cây dừa này mãi xanh tươi.
 
Bài làm 2
 
Trên đất nước Việt Nam ta có thiên nhiên rất đa dạng, mỗi vùng mỗi miền lại như có một thứ đặc sản riêng không phải nơi nào cũng có. Thế nhưng hình ảnh cây dừa lại là hình ảnh quen thuộc của mỗi người dân Việt từ Bắc chí Nam. Thật dễ có thể tìm được hình ảnh quen thuộc của cây dừa.
 
Thực tế cho thấy hình ảnh cây dừa cũng như gắn bó với cảnh thôn quê Việt ta, thế rồi ở quê em – ven biển miền Trung thì dọc theo ven biển đó thì có những hàng dừa là chủ yếu. Em như cũng không biết cây dừa mọc trên đất này từ bao giờ nữa và cùng với thắc mắc nữa đó chính là tại sao lại chọn vùng cát trắng, nơi lại có cả biển xanh là nơi sinh sôi phát triển của mình? Biết bao nhiêu câu hỏi được đặt ra và em cũng đã cảm nhận được rất nhiều đặc điểm của loại cây này.
 
Cây dừa có cái thân màu nâu sẫm và lại có được những vòng trên thân như cứ xoay vòng trên thân cây dừa. Và đó cũng chính là những lớp bẹ dừa già đã rụng lá xuống, theo thời gian thì nó cũng như đã in thành dấu vòng dày chi chít. Ngước cao hơn nữa em nhìn được phía ngọn cây lá mọc thành vòng tròn, nó cũng như đã xoè đều hơn cả. Em cũng thấy được chính những lá nhỏ màu xanh thẫm mọc nối tiếp nhau xuôi theo hai bên cuốn. Tàu dừa rộng cả mét và dài đến ba, bốn mét. Hoa dừa dường như cũng đã được mọc thành từng chùm lớn. Hoa dừa những hoa con nở xong lại rụng còn những hoa dừa cái, tức là khả năng đậu quả của hoa này rất cao. Thông thường hoa dừa có màu trắng ngà, thậm chí có bông hoa non non có phớt xanh và có mùi hương thoang thoảng, chỉ khi nào đứng dưới gốc cây dừa thì mới có thể ngửi thấy mùi hương này.
 
Bài làm 3
 
Cây dừa ra quả quanh năm cho nên không cứ mùa nào thì mới có, những quả dừa như cũng đã kết thành chùm dừa sai lúc lỉu trên cành. Và nó có bốn năm chùm quả lớn, nhỏ tất cả các quả này lại như chen xít, tranh nhau bám lấy chùm quả nhau thành ngọn. Em nhận thấy được quả dừa tròn xoe, thế rồi cũng chính phía đuôi hơi thon lại, màu xanh thẫm nhìn thật đẹp. Ngay ở lớp ngoài cùng là lớp vỏ dày, sơ bao bọc gáo cứng chắc. Tiếp vào đó chính là lớp cùi trắng tinh ăn cũng thật béo ngày ngậy và trong cùng là nước dừa mát ngọt lành nhất vào mùa hè nắng nóng thì đây là thứ nước giải khát tuyệt vời nhất. Cây dừa quê em có nhiều loại khác nhau có thể kể đến đó chính là các loại dừa có thể kể ra như dừa xiêm thấp lè tè nhưng quả dừa xiêm lại tròn, nước ngọt. Bên cạnh đó lại có dừa nếp lơ lửng giữa trời, trái vàng xanh mơn mởn trông cũng thật thích mắt biết bao nhiêu. Em thích nhất đó chính là quả dừa lửa trái to, vỏ xanh hồng…
 
Cây dừa dường như cũng đã mang lại rất nhiều lợi ích cho con người dân quê em nói riêng và con người nói chung. Người ta lấy chính thân của dừa làm máng nước, làm cầu bắt qua kênh mương, đồng thời cũng chính làm vật liệu chắn sóng và cát biển. Những chiếc lá dừa được dùng để gói bánh, đồng thời cũng như để làm tranh lợp nhà, đồng thời cũng để làm vật liệu trang trí trong những dịp lễ, Tết của chúng ta. Ít ai có thể nghĩ được cọng lá làm chổi, và cũng có thể chẻ nhỏ làm vách. Xơ dừa cũng được sử dụng tạo ra thảm. Qủa dừa thì bổ ra lấy nước uống, cùi dừa làm mứt hay cho vào các thức ăn như xôi, bánh,… gáo dừa hay là sọ dừa được dùng làm gáo hay các món đồ lưu niệm đẹp mắt.
 
Em yêu cây dừa lắm! Cây dừa như đã gắn với đời sống sinh hoạt thân thiết của người dân quê hương em. Đồng thời nó cũng là cây đã lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ của em.
 
Tôi sinh ra vùng quê hương của những cây dừa, vùng đất mà đi đâu cũng thấy những rặng dừa mọc xanh tươi . Tôi không biết những cây dừa có từ khi nào chỉ biết khi tôi sinh ra lớn lên đã thấy những cây dừa ở đó. Cây dừa còn nhiều hơn cả tuổi của ba mẹ tôi nội tôi thường bảo thế. Nó có từ trong những năm kháng chiến gian lao, đau khổ.
 
Dù trong hoàn cảnh nào những cây dừa vẫn vươn mình ngay thẳng đứng vững trong gió bão tựa như những người dân vùng Nam Bộ kiên cường thủy chung trong kháng chiến. Cây dừa chính là một biểu tượng ngay thẳng kiên cường, thủy chung tựa như những người dân lao động Việt Nam trải qua kháng chiến nguy hiểm.
 
Trong vườn nhà nội tôi có rất nhiều cây dừa. Những cây dừa gốc già cỗi to bè, lớp vỏ bên ngoài vô cùng xù xì xấu xí. Từng gốc gốc đâm ra những chùm rễ tua tủa ăn vào mặt đất nuôi lớn những cây dừa mọc lên thẳng tắp cao vút với những tàu lá xanh ngút ngàn.
 
Tán lá dừa có cấu tạo vô cùng đặc biệt với những phiến gân xương song song với nhau. Cây dừa là một cây vô cùng có ích với con người.  Lá dừa giúp chúng ta lợp mái nhà, lợp lại những chuồng trại cho gia cầm vật nuôi trong gia đình. Lá dừa còn làm chong chóng để bọn trẻ con tụi tôi làm đồ hàng chơi đùa với nhau.
 
Biểu cảm về cây dừa quê em
 
Thân cây dừa to lớn mọc lên thẳng cao vút. Dáng đứng của cây dừa được ví như dáng của những cô gái trong bài hát "Dáng đứng Bến Tre" có những câu ca như sau "Ai đứng như bóng dừa, tóc dài bay trong gió"
 
Cây dừa nhìn từ xa tự như người con gái tới tuổi vấn vương đang tương tư chàng trai mình thầm thương trộm nhớ nên ra ngẩn vào ngơ thả dáng và mái tóc của mình bay trong gió.
 
Ở quê tôi người ta hay trồng những cây dừa thành thành lũy thành hàng để bảo vệ những bờ kênh, bờ mương tạo thành bóng mát cho con người khi đi làm đồng về nghỉ chân. Khi mùa cây dừa trổ bông,  những bông hoa li ti thơm ngát, rồi từ những bông hoa ấy sẽ cho con người những chùm trái dừa xanh tươi.
 
Quả nào quả nấy to tròn, vô cùng nhiều nước. Nước của quả dừa là một thứ nước giải khát vô cùng hiệu quả, ngọt lành lại không lo sợ có hóa chất, bởi nó là những gì tinh túy nhất mà cây dừa kết tinh qua nắng gió thời gian để có được.
 
Nước dừa còn được dùng để nấu thành những món ăn ngon vô cùng, khi chúng ta kho thịt,  hoặc kho cá cho thêm một chút nước cốt dừa sẽ tạo nên vị ngọt ngào hấp dẫn cho món ăn. Cùi dừa có thể kho chung với thịt heo tạo thành món ăn bùi bùi ngầy ngậy vô cùng "quyện"  khi ăn cơm.
 
Bên cạnh đó, dừa còn làm mứt dừa, bánh dừa kẹo dừa…đều là những món ăn ngon đặc sản của quê hương tôi. Khi nhắc tới quê hương Bến Tre người ta sẽ nhớ ngay tới món kẹo dừa với vị ngọt béo của vị dừa tạo nên mùi vị hấp dẫn không chỉ với trẻ con mà với cả người lớn.
 
Cây dừa đã cùng người dân vượt qua nhiều gian lao khổ cực, trải qua những cuộc chiến tranh cam go của đất nước. Chính vì vậy, mà cây dừa đã đi vào thơ ca Việt Nam tạo thành những bài thơ hay để lại những dấu ấn khó phai trong lòng người đọc. Như bài thơ "Dừa ơi" của tác giả Lê Anh Xuân có những câu thơ vô cùng xúc động:
 
Đất quê hương nát bầm vết đạn
Đã nuôi dừa khôn lớn xanh tươi
Ôi có phải dừa hút bao cay đắng
Để trổ ra trái ngọt cho đời"
 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top